Gạch không nung: Tốt - tiện – tiết kiệm

10:43 | 29/12/2010

Hiệu quả bảo ôn của tường gạch bê tông khí có chiều dày 20cm sẽ tương đương với bức tường gạch đất nung có chiều dày 49cm. Với điều kiện khí hậu nhiệt đới, sản phẩm bê tông khí sẽ làm giảm tới 40% chi phí điện năng tiêu thụ cho điều hoà. Đây còn là loại gạch siêu nhẹ vì tỷ trọng chỉ bằng 1/2 hoặc thậm chí 1/3 so với gạch đất nung thông thường, giúp công trình giảm tải, giảm chi phí xử lý nền móng và hệ thống kết cấu, tiết giảm mức đầu tư xây dựng công trình từ 7- 10%, đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện phần bao che của công trình lên 2 - 5 lần. Các loại gạch này có kết cấu nhiều lỗ khí, được phân bố đều với mật độ cao. Chính vì vậy chúng còn có tính năng cách âm tốt gấp hai lần so với gạch xây thông thường. Với thành phần cấu tạo là vật liệu trơ và các chất vô cơ, các loại gạch không nung hoàn toàn không độc hại, có độ cứng và độ bền rất cao và không bắt lửa. Ngoài ra, với cấu trúc thông thoáng, chúng còn có thể tự khuếch tán hơi nước, giải phóng độ ẩm và loại trừ các vấn đề liên quan đến nấm mốc, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng của khí hậu vùng nhiệt đới, vùng biển và vùng có độ ẩm cao như ở khu vực miền Bắc Việt Nam.


Gạch bê tông khí đã được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới

Trong khi quá trình nung gạch đất sét tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu, đặc biệt là than đá; thải ra môi trường một lượng lớn khí độc hại thì việc sản xuất, gạch không nung tận dụng đất thải từ các công trình, nguồn phế thải rắn tại chỗ như bê tông, gạch vỡ, cát, đá sỏi, xỉ lò, các bã quặng bô xít để sản xuất gạch và không thải khí CO2 ra môi trường vì không phải nung đốt. Về kinh tế, gạch không nung có giá thành cao hơn gạch nung, nhưng lại có độ cứng gần gấp 2 lần gạch nung, giúp tiết kiệm chi phí nhân công, chi phí kết cấu cho công trình...


Một số các công trình cao tầng ở Việt Nam đã bắt đầu sử dụng gạch bê tông khí trong xây dựng

Nhận thức rõ lợi ích của gạch không nung, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt "Chương trình phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN) đến năm 2020". Theo đó, sẽ sử dụng loại vật liệu này thay thế gạch đất sét nung với tỷ lệ 20-25% vào năm 2015 và 30-40% vào năm 2020. Từ năm 2011, các công trình nhà từ 9 tầng trở lên sẽ sử dụng tối thiểu 30% vật liệu xây dựng không nung loại nhẹ. Ba chủng loại VLXKN được dùng là gạch xi măng-cốt liệu, gạch nhẹ và các loại gạch khác. Tỷ lệ gạch xi măng-cốt liệu trên tổng số VLXKN khoảng 74% vào năm 2015 và 70% vào năm 2020. Gạch nhẹ gồm gạch từ bê tông khí chưng áp và gạch từ bê tông bọt chiếm tỷ lệ 21% vào năm 2015 và 25% năm 2020 trên tổng VLXKN. Các loại gạch khác như đá chẻ, gạch đá ong, vật liệu xây không nung từ đất đồi và phế thải xây dựng, gạch silicát... đạt tỷ lệ khoảng 5% từ năm 2015. Ước tính hằng năm, khoảng 15-20 triệu tấn phế thải công nghiệp (tro xỉ nhiệt điện, xỉ lò cao...) sẽ được sử dụng để sản xuất VLXKN.


Dây chuyền Nhà máy sản xuất gạch bê tông khí của Công ty CP Bê tông khí Viglacera

Với vai trò là đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng hàng đầu, Tổng công ty Viglacera đã nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới, tính năng ứng dụng cao, thân thiện với môi trường phù hợp với chiến lược phát triển vật liệu xây dựng đã được Chính phủ phê duyệt. Công ty cổ phần Bê tông khí Viglacera, đơn vị thành viên của Tổng công ty Viglacera, vừa khánh thành Nhà máy bê tông khí chưng áp, công suất 200.000m3/năm (tương đương 130 triệu viên gạch quy tiêu chuẩn) tại KCN Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Theo kết quả kiểm định của Trung tâm thí nghiệm Trường Đại học Xây dựng Hà Nội và Viện Vật liệu xây dựng, gạch khí chưng áp của nhà máy đạt các tiêu chuẩn về chất lượng và đã được cung cấp cho các công trình xây dựng nhà cao tầng tại Hà Nội và các tỉnh lân cận như công trình 319 Xuân Thủy, Hà Nội; công trình 1000 căn hộ thu nhập thấp của Viglacera tại Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm; Tòa nhà 671 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội; và nhiều công trình của Tập đoàn HUD… Đây là thành công khẳng định định hướng đầu tư đúng đắn, tiên phong của Viglacera trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng tại Việt Nam. Tổng giám đốc Tổng công ty VIGLACERA Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, VIGLACERA sẽ đầu tư xây dựng thêm 2-3 nhà máy với mô hình sản xuất tương tự, đồng thời chuyển đổi một số nhà máy sản xuất gạch xây đất sét nung có nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu sang sản xuất gạch bê tông khí trong thời gian tới nhằm hướng đến sản phẩm "xanh", thân thiện với môi trường với nhiều tính năng hiện đại./. 

                                                         Theo Khánh Khoa (Báo Hà Nội mới, số ra ngày 29/12/2010)

Các tin khác
  • Viglacera Hạ Long vinh dự nhận giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương

    Lượt xem : 13022
    Ngày 26/12/2010 tại Hà Nội, trong khuôn khổ lễ trao giải Chất lượng quốc gia năm 2010, Công ty CP Viglacera Hạ Long – đơn vị thành viên của TCT Viglacera đã vinh dự nhận giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương, do Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng trao tặng.
    Chi tiết
  • Hiệu quả phong trào thi đua yêu nước ở Tổng công ty VIGLACERA

    Lượt xem : 5297
    Trong 2 ngày 27-28/12/2010, Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VIII chính thức diễn ra tại Hà Nội. Trong những năm qua, Tổng công ty Viglacera luôn là đơn vị đi đầu thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần vào sự lớn mạnh của ngành xây dựng cũng như nền kinh tế đất nước.
    Chi tiết
  • 07 đơn vị thành viên Viglacera hoàn thành toàn diện kế hoạch SXKD năm 2010 trước thời gian

    Lượt xem : 4653
    Các đơn vị: Cty CP Viglacera Hạ Long, Cty Kinh doanh Bất động sản Viglacera, Cty Đầu tư hạ tầng đô thị Viglacera, Cty CP Thương mại Viglacera, Cty CP Viglacera Vân Hải, Cty CP Nguyên liệu Viglacera và Trường CĐ Nghề Viglacera vừa có tờ trình lên Hội đồng Thi đua khen thưởng TCT báo cáo hoàn thành toàn diện kế hoạch SXKD năm 2010 trước thời gian.
    Chi tiết
  • Chính thức mở bán dự án Khu căn hộ số 1 Thăng Long

    Lượt xem : 4849
    Ngày 20/12/2010, Viglacera Land mở bán dự án Khu căn hộ số 1 Thăng Long thuộc Tổ hợp Văn phòng Thương mại và Nhà ở Viglacera.
    Chi tiết
  • Khánh thành Nhà máy bê tông khí Viglacera

    Lượt xem : 12205
    Ngày 24/12/2010, Công ty CP Bê tông khí Viglacera - Tổng công ty Viglacera chính thức khánh thành Nhà máy bê tông khí Viglacera tại KCN Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Đây là nhà máy sản xuất gạch bê tông khí chưng áp đầu tiên tại miền Bắc, áp dụng dây chuyền công nghệ đồng bộ và hiện đại.
    Chi tiết
  • THÔNG BÁO MỜI THẦU

    Lượt xem : 5220
    Tổng công ty Viglacera thông báo mời thầu gói thầu EPC “Cung cấp thiết kế, dịch vụ kỹ thuật; vật liệu chịu lửa; vật tư thiết bị; xây dựng và lắp đặt”. Gói thầu này là một phần của dự án: Đầu tư sửa chữa nguội và cải tạo nâng công suất dây chuyền sản xuất kính nổi tại Công ty Kính nổi Viglacera - Khu sản xuất Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam.
    Chi tiết