Hội nghị giao ban Quý I: Thách thức và những cơ hội mới

12:57 | 08/04/2010

So với cùng kỳ năm 2009, các chỉ tiêu chính trong hoạt động Quý I/2010 của TCT Vigalcera đều có sự tăng trưởng cao. Quý I năm 2010 cũng là thời điểm xuất hiện nhiều thay đổi, thách thức ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của toàn TCT. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm mang đến nhiều cơ hội mới cho sự phát triển của TCT trong năm 2010. Đây là những đánh giá chính trong Hội nghị giao ban đánh giá kết quả thực hiện Quý I, nhiệm vụ, kế hoạch và biện pháp thực hiện Quý II năm 2010của Tổng công ty. Hội nghị với sự tham dự Ban lãnh đạo TCT, ban lãnh đạo các đơn vị thành viên TCT và lần đầu tiên có sự tham dự của lãnh đạo Tập đoàn Đô thị và Nhà ở Việt nam, ông Nguyễn Đăng Nam- Tổng Giám đốc Công ty mẹ của Tập đoàn

Ông Nguyễn Đăng Nam-TGĐ Tập đoàn                                                     Ông Nguyễn Anh Tuấn-TGĐ Tổng Công ty

Thách thức và hành động

So với Quý I/2009, hoạt động sản xuất kinh doanh của Quý I/2010 có sự tăng trưởng cao: doanh thu tăng 48%, giá trị sản xuất tăng 37%; xuất khẩu tăng 16%. Dư nợ phải thu và tồn kho thành phẩm giảm so với đầu năm và cao hơn kế hoạch đặt ra. Trong Quý I /2010 lợi nhuận trước thuế toàn TCT đã đạt trên 90 tỷ, trong khi cùng kỳ năm 2009, lợi nhuận ở con số âm.

Các kết quả này tuy “rất khả quan” do Quý I thường là Quý hoạt động sản xuất kinh thấp trong năm. Tuy nhiên Hội nghị giao ban cũng đánh giá “kết quả này còn thấp hơn mức bình quân kế hoạch năm (25%). Nguyên nhân lớn ảnh hưởng đến kết quả này là do giá đầu vào (xăng, dầu, điện…) liên tục tăng làm tăng chi phí sản xuất; lãi suất ngân hàng tăng khiến chi phí tài tài chính cũng tăng đáng kể. Mặt khác thị trường vật liêu xây dựng trên hầu hết các mặt hàng như kính, gạch đỏ, sứ vệ sinh…sự cạnh tranh cũng ngày càng trở lên quyết liệt.

Trước tình hình này, theo ông Nguyễn Văn Sinh, Phó TGĐ TCT thì các đơn vị cần nghiên cứu, phân tích rõ từng dòng sản phẩm của Công ty mình để tập trung vào những dòng sản phẩm hiệu quả cao và loại bỏ những dòng sản phẩm hiệu quả thấp. Để giảm bới chi phí tài chính các đơn vị cần vận hành tốt dòng vốn ngắn hạn; đặc biệt quan tâm tới tồn kho vật tư và sản phẩm để giảm vốn ứ đọng. Giảm dư nợ phải thu tới mức tối thiểu để tận dụng dòng tiền.

Đồng tình với ý kiến của Phó TGĐ Nguyễn Văn Sinh, ông Nguyễn Quang Mâu, Giám đốc Viglacera Hạ Long đánh giá rằng trong lĩnh vực gạch ngói đất sét nung- lĩnh vực từ trước tới nay Viglacera đang chiếm lĩnh thị trường đang phải chịu áp lực cạnh tranh lớn từ các đơn vị sản xuất gạch ngói đất sét nung tư nhân. Vì vậy các đơn vị sản xuất gạch ngói đất sét nung đang phải xem xét lại rất cẩn thận về chủng loại, cơ cấu sản phẩm để tập trung vào những sản phẩm mà TCT có thế mạnh và tiếp tục đưa ra những sản phẩm định hướng thị trường.

Tập trung mạnh vào nghiên cứu phát triển và đào tạo nhằm tạo nên lợi thế khác biệt cho sản phẩmVLXD của Viglacera là chiến lược được Viglacera triển khai mạnh mẽ bằng những hành động cụ thể trong năm 2010. Các đề tài nghiên cứu các công nghệ mới trong lĩnh vực kính xây dựng; gạch ngói đất sét nung đang được TCT triển khai. Việc triển khai các hợp đồng hợp tác về nghiên cứu và đào tạo với Đại học Bách khoa HN đang được xúc tiến mạnh mẽ. Đề án thành lập Viện nghiên cứu- phát triển Viglacera đang được hoàn thiện để có thể ra mắt Viện ngay trong năm 2010

Trong lĩnh vực bất động sản, qua một quá trình dài chuẩn bị đầu tư, hàng loạt các dự án bất động sản của TCT sẽ được triển khai trong Quý II, vì vậy Khối kinh doanh bất động sản sẽ tập trung các nguồn lực vào triển khai các dự án trọng điểm để đảm bảo doanh thu và hiệu quả.



Cơ hội mới

Đánh giá rất cao các kết quả sản xuất kinh doanh của TCT Viglacera ngay trong Quý I,/2010,  ông Nguyễn Đăng Nam - TGĐ Công ty mẹ Tập đoàn Đô thị và Nhà ở Việt nam đánh giá triển vọng phát triển của Viglacera trong thời gian tới khi hoạt động trong mô hình Tập đoàn Đô thị và Nhà ở Việt nam, Viglacera sẽ có “nhiều cơ hội phát triển hơn nữa” thông qua việc gắn các sản phẩm VLXD của Viglacera với các dự án của Tập đoàn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc TCT cũng khẳng định TCT đã và đang xây dựng kế hoạch đưa các bộ sản phẩm VLXD vào các dự án của Tập đoàn. Viglacera là nhà sản xuất VLXD duy nhất ở VN có thể xây dựng các bộ sản phẩm VLXD đồng bộ từ kính xây dựng, gạch ốp lát nội ngoại thất, sứ vệ sinh và sen vòi…để cấp đồng bộ cho các công trình. Viglacera đang xây dựng bộ sản phẩm dùng cho nhà XH; Bộ sản phẩm dùng cho nhà cao tầng và Bộ sản phẩm tiết kiệm năng lượng dùng cho các dự án, công trình cao cấp. Việc đưa sản phẩm VLXD của Viglacera trực tiếp theo từng bộ vào các công trình, dự án của Tập đoàn sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên do tiết kiệm được chi phí, thời gian, và công trình có được những sản phẩm đồng bộ.

Trong lĩnh vực đầu tư, từ thành công và kinh nghiệm của việc mua lại nhà máy Granit Long Hầu (Thái Bình), TCT sẽ tiếp tục phương thức đầu tư thông qua việc mua lại doanh nghiệp nhằm tận dụng nguồn lực xã hội và tiết kiệm chi phí, thời gian đầu tư.

Các tin khác