Tổng công ty Viglacera báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân về công tác Nghiên cứu và Ứng dụng KHCN

09:22 | 24/06/2011

Chiều 23/6/2011, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Bộ Xây dựng, Tổng công ty Viglacera và Tập đoàn Công nghiệp xây dựng Việt Nam về việc đánh giá tình hình hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ và đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ ở Tổng công ty và Tập đoàn.

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong đợt khảo sát tình hình ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) tại một số bộ, ngành do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì.


Dự buổi làm việc có ông Nguyễn Hồng Quân – Bộ trưởng Bộ Xây dựng; các đồng chí đại biểu đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban KHCN Môi trường Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, các Vụ trong đoàn công tác của Phó Thủ tướng, các đồng chí lãnh đạo Bộ Xây dựng, các vụ Khoa học Công nghệ môi trường, Tổ chức cán bộ và Văn phòng Bộ, các đồng chí lãnh đạo các Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Viện Vật liệu xây dựng.

Về phía lãnh đạo các doanh nghiệp đại diện cho ngành xây dựng có ông Luyện Công Minh - Chủ tịch HĐTV, ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc TCT Viglacera, ông Dương Khánh Toàn – Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp xây dựng Việt Nam.


Báo cáo trước Phó thủ tướng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc TCT Viglacera khẳng định: Lãnh đạo TCT Viglacera ý thức rằng sự phát triển của Viglacera luôn gắn liền với nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản phẩm mới. Nên công tác khoa học công nghệ luôn được quan tâm và chú trọng trong hoạt động của doanh nghiệp.

Chủ trương này được thể hiện trong từng lĩnh vực vật liệu như sau:

Đối với lĩnh vực sản xuất gạch ngói đất sét nung, Tổng công ty đã triển khai 3 chương trình lớn, đó là: Tiết kiệm tài nguyên, chuyển dịch sang sản phẩm mỏng: ngói, gạch rỗng cotto; Tiết kiệm năng lượng, tận dụng nhiệt thừa để sấy sản phẩm. Lắp vòi phun bột than trong giai đoạn nung. Lắp biến tần cho các thiết bị điện; Chương trình cơ giới hóa nâng năng suất.

Kết quả là 9 đơn vị đã nâng năng suất lên từ 2-5 lần. Chất lượng sản phẩm dẫn đầu Việt Nam, xuất khẩu tới 40 quốc gia. Đơn vị làm tốt là Viglacera Hạ Long đã đoạt giải thưởng WIPO và VIFOTEC: “Tận dụng nhiệt khí thải lò nung thanh lăn thay cho việc đốt nhiên liệu sấy sản phẩm mộc trong lò sấy bốn tầng’’.


Đối với lĩnh vực kính xây dựng, Viglacera là nhà sản xuất kính xây dựng đầu tiên và lớn nhất Việt Nam, thay thế sản phẩm nhập khẩu và hàng năm xuất khẩu 20% sản lượng sản xuất. Năm 2010, tổng công suất các nhà máy kính của Viglacera đạt 60 triệu m2/năm. Đây là sản phẩm đòi hỏi ứng dụng khoa học nghệ cao, có nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong 2 lĩnh vực: Giảm tiêu hao nhiên liệu, nâng cao tỷ lệ thu hồi sản phẩm. - Năm 1990, Viglacera là doanh nghiệp kéo m2 kính đầu tiên của Việt Nam tại Công ty Kính Viglacera Đáp Cầu, khởi đầu cho sự phát triển của ngành công nghiệp kính xây dựng Việt Nam. - Năm 1999 kéo m2 kính nổi đầu tiên tại VFG và năm 2002 tại VIFG Bình Dương. Tổng công ty đã thành công trong việc ứng dụng KHCN thay đổi nguồn nguyên liệu cát cho sản xuất kính, rút ngắn thời gian chuyển màu từ kính trắng sang kính trà và từ kính trà sang kính xanh đen tại Công ty kính nổi Viglacera.

Đối với lĩnh vực gạch ốp lát ceramic – granite, năm1994, Viglacera đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất gạch ốp lát Ceramic cao cấp đầu tiên, tạo hiệu ứng đầu tư loại sản phẩm này trên toàn quốc và đến nay Việt Nam đã đứng trong top 5 quốc gia có sản lượng gạch ốp lát lớn nhất thế giới. Viglacera hiện có 3 công ty sản xuất gạch ốp lát với công suất 23 triệu m2/năm, hàng năm xuất khẩu 30% sản lượng sản xuất đi các nước và vùng lãnh thổ: Thái Lan, Đài Loan, Ấn Độ, Phillipine.

Trong lĩnh vực sứ vệ sinh và sen vòi, năm 1994 Viglacera xây dựng nhà máy sản xuất sứ vệ sinh đầu tiên của Việt Nam tại Công ty sứ Viglacera Thanh Trì. Viglacera hiện có 3 công ty sản xuất sứ vệ sinh với công suất gần 2.000.000 sản phẩm /năm và đang xuất khẩu đi các nước như Nga, Italia, Nhật Bản, Mỹ, Nigeria. Tổng công ty đã có nhiều đề tài trong bài phối liệu xương, men chống khuẩn, cơ giới hóa trong khâu đổ rót…


Đặc biệt, năm 2010 Tổng công ty đã xây dựng Nhà máy sản xuất gạch Bê tông chưng áp đầu tiên tại miền Bắc với công suất 200.000m3 /năm. Đây là một trong những bước đi đầu tiên của Viglacera với định hướng phát triển dòng sản phẩm XANH thân thiện với môi trường: Vật liệu không nung.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động khoa học công nghệ của Viglacera, ông Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ: Việc đầu tư công nghệ tiến tiến cùng với các hoạt động khoa học công nghệ của Tổng Công ty trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng đã góp phần thay thế hàng nhập khẩu, gia tăng sản lượng xuất khẩu góp phần quan trọng trong quá trình phát triển và tăng trưởng của TCT.

Cụ thể: Giá trị sản xuất kinh doanh năm 2010 tăng gấp 3 lần so với năm 2006; Doanh thu năm 2010 tăng 2,9 lần so với năm 2006. Riêng năm 2010 lợi nhuận trước thuế toàn TCT đạt 550 tỷ đồng, bằng 128% kế hoạch năm, tăng 300% so với thực hiện năm 2007. Giá trị sản xuất kinh doanh năm 2010 đạt gần 9.000 tỷ đồng, tăng gần 200% so với thực hiện năm 2007. Sản phẩm của Viglacera đạt tiêu chuẩn quốc tế và đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Về định hướng phát triển khoa học công nghệ của Tổng công ty trong thời gian tới, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng và Bộ Khoa học Công nghệ, TCT Viglacera được giao nhiệm vụ tham gia “Chương trình Nhà nước về Nâng cao Năng suất – Chất lượng – Hiệu quả sản phẩm hàng hóa của Doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” tại Quyết định số 712/QĐ-TTg ngày 21 tháng 05 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ. Tổng công ty đề ra 04 mục tiêu cho phát triển hoạt động KHCN như sau:

- Tập trung đầu tư phát triển công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng mới phục vụ các công trình kiến trúc xanh, hiện đại (tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, an toàn cho người sử dụng). Đặc biệt chú trọng cho các loại vật liệu xây dựng mới cho kết cấu tường của công trình (Kính tiết kiệm năng lượng, Kính hộp, Gạch block thủy tinh, Vật liệu không nung, Bê tông khí chưng áp).

- Cơ giới hóa, tự động hóa và áp dụng công nghệ mới để nâng cao năng suất, chất lượng, tiết kiệm năng lượng, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, cải thiện môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động.

- Khảo sát quy hoạch các nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất vật liệu xây dựng trong toàn quốc nhằm đảm bảo ổn định sản xuất lâu dài.

- Nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, giữ vững thương hiệu đảm bảo chất lượng sản phẩm đứng ở tốp đầu Việt Nam và tiến tới ngang tầm thế giới.


Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cũng đã nghe ông Dương Khánh Toàn – Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp xây dựng Việt Nam báo cáo thực tiễn ứng dụng khoa học công nghệ tại Tập đoàn và nghe các ý kiến tham luận của các vị đại biểu khách mời.

Kết thúc buổi làm việc, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ của Tổng công ty Viglacera và Tập đoàn Công nghiệp xây dựng Việt Nam trong lĩnh vực ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh và thi công xây lắp các công trình nhằm gia tăng hàm lượng chất xám trong sản phẩm, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả công việc. Phó thủ tướng cũng đặc biệt biểu dương việc thành lập Viện Nghiên cứu Phát triển Viglacera là một định hướng đúng đắn và là xu thế tất yếu trong sự phát triển của một Tổng công ty hàng đầu về sản xuất VLXD.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng biểu dương sáng kiến và cách làm của Tổng công ty Viglacera trong việc tổ chức phối hợp giữa các đơn vị để triển khai các dự án mới. Phó Thủ tướng cho rằng, những kinh nghiệm mà Tổng giám đốc TCT Viglacera Nguyễn Anh Tuấn trình bày khi nói về quá trình thành lập Công ty CP gạch Clinker Viglacera và Công ty CP bê tông khí Viglacera  là bài học hay, sáng tạo cần được nhân rộng bởi khi một dự án có được sự tham gia từ nhiều đơn vị thành viên thì đồng nghĩa dự án đó được hưởng lợi cả 3 loại hình vốn góp, đó là: tài chính, con người và kênh tiêu thụ. Cách làm này cũng đồng thời thể hiện được vai trò điều phối, lãnh đạo của người đứng đầu doanh nghiệp.

Phó thủ tướng bày tỏ tin tưởng với năng lực sẵn có và hướng đi đúng đắn trong phát triển ứng dụng khoa học công nghệ, Tổng công ty Viglacera và Tập đoàn Công nghiệp xây dựng Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững vai trò là những con chim đầu đàn của ngành xây dựng Việt Nam, góp phần tạo dựng thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế./.

Các tin khác