Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: Ưu tiên số 1 của Viglacera

16:17 | 20/11/2009

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần dành được sự ưu tiên hàng đầu của cả Tổng công ty và các đơn vị thành viên trong năm 2010 nói riêng và trong kế hoạch 5 năm tới nói chung”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty đã phát biểu tại Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam và Hội nghị đào tạo của Tổng Công ty Viglacera do Trường trung cấp nghề Viglacera tổ chức vào sáng 20-11.

Tôn vinh các nhà giáo

Lễ Kỷ niệm 20-11 tại Trường trung cấp nghề Viglacera đã được tổ chức long trọng với sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Tổng Công ty đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Bộ và của Tổng công ty tới công tác đào tạo.


Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam chúc mừng ngày 20/11

Bên cạnh nhiệm vụ đào tạo về chuyên ngành như mọi cơ sở đào tạo khác, Trường trung cấp nghề Viglacera còn có một nhiệm vụ rất đặc biệt là đào tạo, giáo dục cho đội ngũ học viên về truyền thống và các giá trị của TCT để học viên ngoài kiến thức chuyên môn còn được cung cấp các thông tin hữu ích về Tổng công ty, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã chia xẻ tại Lễ Kỷ niệm.

Ngay trong lễ Kỷ niệm, Trường Trung cấp nghề đã được đón thư chúc mừng ngày 20/11 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân và quyết định khen thưởng của TCT cho tập thể giáo viên của Nhà trường

Đào tạo – yêu cầu cấp thiết

Đánh giá về trình độ lao động của người lao động trong TCT, ông Trần Quốc Thái, Phó TGĐ Tổng công ty kiêm Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Viglacera cho biết tính đến nay, tổng số lao động trên toàn tổng công ty là trên 14 nghìn, trong đó trình độ đại học là gần 60%, tuy nhiên trình độ thạc sỹ còn ít, nhất là ở các đơn vị thành viên. Số lượng cán bộ của TCT tuy đông nhưng chất lượng vẫn chưa bắt kịp yêu cầu phát triển của sản xuất kinh doanh. Vì vậy công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng lao động là vấn đề mà TCT rất quan tâm.


TGĐ Nguyễn Anh Tuấn tặng hoa các đơn vị có đóng góp lớn cho sự nghiệp đào tạo của TCT

Các đơn vị thành viên tham gia gia tham luận với Hội thảo đều nhất trí rằng Trường trung cấp nghề Viglacera vừa qua đã có rất nhiều đóng góp tích cực trong việc đào tạo , bồ dưỡng cho đội ngũ công nhân, cán bộ của các đơn vị. Tuy nhiên, Trường cần đối mới hơn nữa về cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy cần gắn chặt hơn nữa với những yêu cầu thực tế của chính các đơn vị. Ông Vũ Văn Chinh, Phó Giám đốc Viglacera Đáp Cầu cho rằng việc đào tạo phải thực hiện liên tục, thường xuyên nên để thuận tiện cho các đơn vị, đồng thời gắn chặt với thực tế sản xuất của đơn vị thì “việc đào tạo nên được thực hiện tại chính đơn vị, trên các dây chuyền máy móc hiện có của đơn vị”

Đánh giá cao vai trò của đào tạo, ông Trần Đình Thể, Nguyên Chủ tịch HĐQT TCT cho biết nếu đào tạo không phát triển thì những đầu tư công nghệ, vốn của TCT sẽ trở thành rất uổng phí vì không có con người có đủ trình độ để vận hành, quản lý cho hiệu quả.

“Cần xây dựng được văn hóa “ham học” trong toàn TCT”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc TCT nhấn mạnh. Con người chính là chìa khóa để TCT thực hiện được những mục tiêu tăng trưởng nhanh và tiếp tục giữ vững vai trò dẫn dắt trong ngành VLXD của Việt Nam, ông Tuấn phát biểu. Chính vì vậy, Tổng công ty đã chỉ đạo, ngay trong thời điểm những tháng cuối năm 2009 và những năm tiếp theo bên cạnh các kế hoạch về đầu tư, sản xuất, các đơn vị phải xây dựng ngay kế hoạch về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Kế hoạch phải được xây dựng cụ thể tới từng bộ phận trong đơn vị. Đồng thời hoàn thành việc xây dựng tiêu chuẩn cán bộ và quy chế đào tạo của đơn vị.

Công cuộc đào tạo nguồn nhân lực ngoài việc tham gia tích cực của TCT cần có sự tích cực hơn nữa của tất cả các đơn vị thành viên. Một trong những nghành nghề trọng tâm mà Trường Trung cấp nghề Viglacera cần tập trung nguồn lực, tạo sự khác biệt đó là đào tạo nghề trong lĩnh vực gốm sứ và thủy tinh xây dựng. Trường Trung cấp nghề Viglacera cũng cần nhanh chóng đầu tư, đổi mới về chất để nâng cấp thành Trường Cao đẳng nghề Viglacera trong thời gian tới.


Ký thỏa thuận hợp tác đào tạo

Ngay trong buổi Hội thảo, Trường trung cấp nghề Viglacera đã ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo với các khối sản xuất: Ceramic, gạch ngói đất sét nung, Sứ vệ sinh và khối kinh doanh bất động sản.

Các tin khác
  • Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Viglacera hợp tác với AMC

    Lượt xem : 5752
    Ngày 29/10, Tổng công ty Thuỷ tinh và Gốm xây dựng (Viglacera) và Học viện quản lý cán bộ và đô thị (AMC) đã ký kết hợp tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ cho TCT Viglacera.
    Chi tiết
  • Viglacera thông báo tuyển dụng nhân sự

    Lượt xem : 6361
    Viglacera đang có nhu cầu tuyển dụng một số vị trí làm việc tại các phòng/ban thuộc Tổng công ty tại Hà Nội
    Chi tiết
  • Tản mạn từ kính

    Lượt xem : 5748
    Ngày còn thơ, những lúc buồn buồn, tôi thường vơ vẩn với câu hỏi: Kính phải chăng khởi nguồn từ… nước mà trong suốt và huyền ảo tới kỳ lạ? Những tấm kính được sắp phản chiếu trong chiếc tủ buýp-phê hay một cánh cửa kính trang trí bằng những bông hoa giấy thủ công thôi, đôi khi cũng gây…
    Chi tiết
  • Viglacera và Đại học Kiến trúc Hà nội: Sẽ hợp tác về đào tạo

    Lượt xem : 5348
    Một ký kết văn bản hợp tác giữa TCty VIGLACERA và ĐH Kiến trúc Hà Nội đã diễn ra ngày 21/3. Đó là dự án trường dạy nghề và đại học các chuyên ngành VLXD, mỹ thuật công nghiệp, kiến trúc… đặt tại Bắc Ninh.
    Chi tiết