Đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh 2 tháng đầu năm và những việc cần làm ngay

08:47 | 05/03/2024

Tháng 2 vừa qua, toàn bộ nền kinh tế đất nước nói chung và rất nhiều lĩnh vực khác như sản xuất công nghiệp, số đăng ký doanh nghiệp mới, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, doanh số bán lẻ và xuất khẩu hàng hóa đều sụt giảm. Thông thường, kế hoạch đặt ra cho tháng 2 hàng năm - tháng trùng với Tết Nguyên Đán - sẽ đặt ra ở mức thấp hơn so với tháng 1, đặc biệt là doanh thu chỉ đặt ra ở mức 75% thực hiện tháng 1. Tuy nhiên tại Viglacera, nhờ có các biện pháp điều hành quyết liệt và triển khai bán hàng cả trong nước cũng như hoạt động xuất khẩu diễn ra ráo riết từ trước Tết, kết quả tháng 2 - toàn TCT hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu chính.

Xuất hiện một số dấu hiệu khởi sắc so với cùng kỳ 2023 

Cụ thể: Lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn TCT ước đạt 131%, Doanh thu hợp nhất ước đạt 108%, Công nợ phải thu ngoài kế hoạch ước đạt 91%, Giá trị tồn kho ước đạt 100%. 

Lũy kế 2 tháng đầu năm, toàn TCT đã hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất: ước đạt 14% kế hoạch năm, vượt 128% so với cùng kỳ; Doanh thu ước đạt 67% kế hoạch Quý I và đạt 91% so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu từ công tác xuất khẩu tháng 2/2024 ước đạt 2,8 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đạt 5,5 triệu USD và vượt 18% so với cùng kỳ.


Toàn cảnh cuộc họp Giao ban tháng 2/2024 tại trụ sở TCT Viglacera-CTCP

Để có kết quả trên, bên cạnh công tác chỉ đạo điều hành sát sao, TCT đã tăng cường hỗ trợ và cử cán bộ của các phòng, ban xuống các đơn vị để cùng nắm bắt và giải quyết kịp thời có hiệu quả các khó khăn, vướng mắc nảy sinh, đặc biệt là đối với các đơn vị có kế hoạch dừng sản xuất từ trước.

Về phía các đơn vị, không vì đợt nghỉ Tết kéo dài mà lơ là việc củng cố công tác quản trị sản xuất, kinh doanh. Trái lại, các hoạt động như Hội nghị Khách hàng, tăng cường gặp gỡ giao lưu khảo sát lấy ý kiến của các nhà phân phối, các đại lý khắp các vùng miền trên nước được đẩy mạnh. Hoạt động mở kho đến tận các địa bàn xa xôi, các tuyến thị trường mới được tăng cường…

Hội đồng Quản trị và Ban Giám đốc chỉ rõ những việc cần làm ngay

Báo cáo trước HĐQT và Ban Giám đốc TCT, ông Ranko Lukić - Giám đốc Ban Thương mại TCT Viglacera -CTCP nêu chi tiết về các đơn hàng xuất khẩu cũng như các khách hàng đến từ Mỹ và Châu Âu, những thị trường quốc tế đang có dấu hiệu ấm lên và những thách thức đặt ra cho chính bản thân Viglacera khi đặt quyết tâm mở rộng thị trường xuất khẩu.

Một mặt ghi nhận những nỗ lực của Giám đốc Ban Thương mại, nhưng một mặt Lãnh đạo Tổng công ty cũng yêu cầu phải tiếp tục giảm hơn nữa dư nợ phải thu đối với khách hàng nước ngoài. Trên bình diện rộng hơn nữa, Giám đốc Ban Thương mại phải phát huy trách nhiệm hơn nữa trong việc đề ra các chiến lược xuất khẩu dài hạn, bài bản đối với tất cả các ngành hàng mà Viglacera đang có lợi thế cạnh tranh. Những sản phẩm mới như Đá nung kết, Kính siêu trắng hay những sản phẩm chiến lược như Sứ vệ sinh, Gạch ốp lát…sẽ tiếp tục được TCT đầu tư chiều sâu công nghệ, tạo ra những ưu thế để đẩy mạnh xuất khẩu.

Về tồn kho sản phẩm và dư nợ phải thu đang giảm, và tuy là tháng đặc thù sau Tết, nhưng Ban Lãnh đạo TCT vẫn phân tích, mổ xẻ kỹ lưỡng và cảnh báo với từng “Tư lệnh” nhóm ngành sản phẩm có số tồn kho cao hơn đầu năm.


Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc TCT Viglacera-CTCP yêu cầu bộ máy kinh doanh và các nhà máy sản xuất phải thực sự là một khối thống nhất, hợp tác cao. 

Lãnh đạo TCT thẳng thắn: Bất chấp những yêu cầu liên tiếp đặt ra hết sức khắt khe về chuỗi tương quan thống nhất “sản xuất phải bám sát kế hoạch bán hàng”, nhưng lượng tồn kho chưa tạo ra mức cải thiện như kỳ vọng. Việc cần làm lúc này là nâng cao chất lượng phân tích, nhận định thị trường để lập kế hoạch đặt hàng sát thực tế hơn. Chỉ có như vậy thì kinh doanh và sản xuất mới thực sự là một khối thống nhất và hiệu quả.

Còn Chủ tịch Hội đồng Quản trị TCT Viglacera-CTCP,  Ông Nguyễn Văn Tuấn chỉ rõ: Áp lực dòng tiền cho sản xuất sẽ giảm đi nếu kế hoạch tiêu thụ sản phẩm được xây dựng khoa học. Ở góc độ sâu hơn nữa, hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh được nhiều hơn nữa chính là áp dụng các biện pháp để giảm phần tiền trả lãi ngân hàng khi xu thế giảm lãi suất đang diễn ra. Đây là thời cơ tốt bởi thị trường vốn của Việt Nam đã không còn quá căng thẳng như giai đoạn trước, và Viglacera cần nhanh chóng nắm bắt khai thác nó một cách hiệu quả.

 
Ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị TCT Viglacera-CTCP yêu cầu bắt tay thực hiện ngay các giải pháp tài chính, giảm áp lực về dòng tiền, tạo ra các nguồn lực mới quay trở lại phục vụ các mục tiêu sản xuất và tăng trưởng.

Cả Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc TCT đều thống nhất chung một số quan điểm chính yếu trong hoạt động của toàn Viglacera trong giai đoạn tới: Không vì khó khăn mà điều chỉnh giảm kế hoạch; Không giảm được tồn kho thì dứt khoát không tái khởi động sản xuất; Các giám đốc kinh doanh thương mại, xuất khẩu cần phải lên kế hoạch phối hợp hoạt động một cách chi tiết, bàn cách hỗ trợ sản xuất ở mức cao nhất, làm rõ những công đoạn bán hàng “cồng kềnh” kém hiệu quả, gây khó khăn cho khách hàng khi muốn tiếp cận cùng lúc chuỗi các sản phẩm của Tổng công ty..v.v..

Chủ tịch Hội đồng Quản trị một lần nữa nhấn mạnh công tác định giá để phục vụ mục tiêu thoái vốn theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Khối doanh nghiệp bất động sản và nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3

Trong tháng 3, các doanh nghiệp bất động sản dồn lực lượng, nguồn lực  để triển khai kế hoạch chuẩn bị đầu tư các dự án mới; Đẩy mạnh tiến độ kinh doanh các Khu nhà ở công nhân - Nhà ở xã hội đã hoàn thành; Triển khai mô hình Khu công nghiệp xanh - thông minh; đồng thời tiếp tục rà soát nâng cao chất lượng quản lý vận hành các khu công nghiệp - khu đô thị hiện có.

Các doanh nghiệp bất động sản báo cáo Ban lãnh đạo Tổng công ty hiện đã tập trung đủ quân số triển khai thi công các dự án sau dịp Tết. Tiến độ và kế hoạch dòng tiền cũng được lập bám sát thực tế và sát với từng hạng mục công trình, trong đó bao gồm công tác đền bù, thi công, quyết toán kinh doanh nhà ở.

Song song với đó, các đơn vị xúc tiến các bước tìm kiếm các dự án mới, chuẩn bị nguồn đất khu công nghiệp và các dự án nhà ở đáp ứng theo định hướng kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024.

Các tin khác
  • Viglacera mừng Tân Niên Giáp Thìn: Gặp gỡ khách hàng, khai phá tiềm năng

    Lượt xem : 648
    TP. Hồ Chí Minh, tại Viglacera Center, trong những ngày đầu Xuân 2024, Viglacera đã tổ chức Hội nghị khách hàng với chủ đề “50 năm Vững bền Gắn kết”. Sự kiện thu hút gần 100 nhà phân phối và khách hàng xuất khẩu của ngành hàng Thiết bị vệ sinh và Gạch ốp lát, đánh dấu khởi đầu trong năm mới Giáp Thìn 2024.
    Chi tiết
  • Vươn tầm cao mới cùng ngành Kính xây dựng

    Lượt xem : 544
    Xuân Giáp Thìn 2024 mang theo một nguồn cảm hứng lao động tràn ngập khắp Viglacera. Những tia nắng ấm áp và niềm hân hoan rạng rỡ, khơi dậy trong lòng mỗi cán bộ nhân viên Viglacera niềm tin và khí thế hăng hái để chinh phục những mục tiêu mới. Trong đó, ngành Kính - mảng kinh doanh chủ chốt của Tổng công ty - hứa hẹn bứt phá mạnh mẽ với những định hướng chiến lược táo bạo và tầm nhìn xa trông rộng.
    Chi tiết
  • Lễ ra quân 2024: “Vững bước Vươn xa” cùng quyết tâm “Đoàn kết - Bứt phá - Phát triển”

    Lượt xem : 1088
    Mùng 10 Tết Giáp Thìn - tức ngày 19/2/2024 là ngày các đơn vị khối sản xuất và kinh doanh VLXD toàn Viglacera đồng loạt ra quân. Sự hào hứng, quyết tâm và đầy phấn khởi, tràn ngập tinh thần đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ cách làm.
    Chi tiết
  • Viglacera khai Xuân, phát động Lễ trồng cây và công bố Khu Công Nghiệp Xanh & Thông Minh – "Thuan Thanh Eco-Smart IP" tại tỉnh Bắc Ninh

    Lượt xem : 1434
    Ngày 15.2.2024 (Tức Mùng 6 Tết Giáp Thìn 2024), Tổng công ty Viglacera-CTCP đã tổ chức Lễ Khai xuân trồng cây theo truyền thống, đồng tổ chức Lễ công bố "Thuan Thanh Eco-Smart IP" – Khu công nghiệp Xanh & Thông minh - tại TX Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, nhằm kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1932_3/2/2024), hướng tới 50 năm ngày thành lập Tổng công ty Viglacera-CTCP (25/7/1974 - 25/7/2024).
    Chi tiết
  • “2024 - Năm Hành động” để bảo toàn và phát triển

    Lượt xem : 1161
    2024 được xác định là “Năm của Hành động”, năm của những chuyển động mang tính bứt phá tại tất cả các doanh nghiệp, các lĩnh vực hoạt động trong toàn Viglacera. Đây là Thông điệp chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc TCT Viglacera cùng đưa ra trong ngày họp giao ban tổng kết Tháng đầu tiên của năm 2024.
    Chi tiết
  • Viglacera: Những dấu chân mở đường

    Lượt xem : 1389
    Viglacera (VGC), Hà Nội - ngày 31.1.2024, trong những ngày hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (25.7.1974 - 25.7.2024), TCT Viglacera-CTCP đã tổ chức chuỗi sự kiện gắn biển công trình chào mừng tại những nơi đặt nền móng cho ngành sản xuất VLXD. Bắt đầu với sự kiện tại Nhà máy Sứ Thanh Trì Viglacera và Gạch ốp lát Hà Nội - nơi những sản phẩm sứ vệ sinh và mét vuông gạch ốp lát đầu tiên của Việt Nam được ra đời - “những dấu chân đi trước mở đường” không chỉ cho riêng Viglacera mà cho toàn thể ngành VLXD Việt Nam cùng tiến bước.
    Chi tiết