BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 01 - THÁNG 6/2022

10:08 | 06/06/2022

BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 01 - THÁNG 06/2022

(TỪ NGÀY 20.05.2022 – 05.06.2022)

VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH

1. 04 Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/6/2022

a. Nghị định 23/2022/NĐ-CP về thành lập, sắp xếp lại, chuyển đổi sở hữu, chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu tại doanh nghiệp (DN) do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Theo đó, DN do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ chỉ được xem xét thành lập khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Có ngành, lĩnh vực hoạt động thuộc phạm vi đầu tư vốn nhà nước để thành lập DN theo quy định về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN;

- Đảm bảo đủ vốn điều lệ quy định tại Điều 5 Nghị định 23/2022;

- Có Hồ sơ hợp lệ quy định tại Điều 6 Nghị định 23/2022;

- Việc thành lập DN phải phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành quốc gia.

b. Nghị định 24/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các Nghị định quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Theo đó, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp (gọi tắt là giấy chứng nhận) sửa đổi như sau:

- Tổng cục GDNN cấp giấy chứng nhận đối với trường cao đẳng (hiện hành cấp giấy chứng nhận đối với trường cao đẳng, cơ sở giáo dục đại học);

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp giấy chứng nhận đối với:

+ Trường trung cấp, trung tâm GDNN, doanh nghiệp;

+ Trung tâm GDNN - giáo dục thường xuyên (quy định mới).

Cơ sở giáo dục đại học đã được cấp Giấy chứng nhận để tổ chức đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp các ngành, nghề chuyên môn đặc thù hoặc thuộc các dự án đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư thì tiếp tục được tuyển sinh đến hết ngày 31/12/2025.

c. Nghị định 25/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính.

Theo đó, việc công khai giá cước dịch vụ bưu chính (DVBC) quy định như sau:

- Đối tượng thực hiện công khai giá cước gồm: Doanh nghiệp cung ứng DVBC và Đại lý cung ứng DVBC có quyền quyết định, điều chỉnh giá cước DVBC.

- Nội dung công khai: Giá cước DVBC bằng đồng Việt Nam, đã gồm các loại thuế, phụ phí của dịch vụ và thông tin liên quan khác (nếu có).

- Thời điểm công khai: kể từ thời điểm doanh nghiệp, tổ chức cung ứng dịch vụ.

- Hình thức công khai: Dưới một hoặc một số hình thức như niêm yết tại điểm phục vụ, thông báo bằng văn bản, đăng tải trên trang thông tin điện tử hoặc các hình thức khác để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của mọi tổ chức, cá nhân.

- Giá cước được công khai phải thống nhất với giá cước mà doanh nghiệp, tổ chức đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính.

d. Nghị định 26/2022/NĐ-CP về viên chức Lãnh sự danh dự nước ngoài tại Việt Nam.

Theo đó, bộ máy và trụ sở hoạt động của Lãnh sự danh dự (LSDD) được quy định như sau:

- LSDD có thể thuê người lao động phục vụ cho việc thực hiện chức năng lãnh sự của mình; tự chịu trách nhiệm và tự thanh toán các chi phí liên quan đến việc thuê lao động phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam;

Những người lao động này không được thực hiện chức năng lãnh sự với danh nghĩa LSDD và không được hưởng các quyền ưu đãi, miễn trừ của LSDD.

- LSDD phải có trụ sở hoạt động để thực hiện chức năng lãnh sự của mình; Trụ sở hoạt động của LSDD là trụ sở của Cơ quan LSDD; Mỗi cơ quan LSDD chỉ có một trụ sở hoạt động;
Trong khi thực hiện chức năng lãnh sự, LSDD phải phân định rõ trụ sở để thực hiện các chức năng lãnh sự của LSDD và trụ sở cơ sở kinh doanh, thương mại cá nhân của mình.

2. Nghị định 31/2022/NĐ-CP - Điều kiện để doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất vay vốn 2%/năm

Chính phủ ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, trong đó, hỗ trợ lãi suất 2%/năm, có hiệu lực từ ngày 20/5/2022.

Theo đó, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh muốn hưởng chế độ ưu đãi lãi suất 2%/năm phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Phải thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Điều 2 Nghị định 31/2022/NĐ-CP (gọi chung là khách hàng);

- Khách hàng có đề nghị được hỗ trợ lãi suất, đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật hiện hành về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

- Khoản vay được hỗ trợ lãi suất là khoản vay bằng đồng Việt Nam, được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/12/2023;

- Khách hàng sử dụng vốn đúng mục đích theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Nghị định 31/2022/NĐ-CP và chưa được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước theo các chính sách khác.

- Khoản vay không được tiếp tục hỗ trợ lãi suất trong các trường hợp sau:

+ Khoản vay có số dư nợ gốc bị quá hạn và/hoặc số dư lãi chậm trả không được hỗ trợ lãi suất đối với nghĩa vụ trả nợ lãi tại kỳ hạn trả nợ lãi mà thời điểm trả nợ nằm trong khoảng thời gian có số dư nợ gốc bị quá hạn và/hoặc số dư lãi chậm trả.

Khoản vay chỉ được tiếp tục hỗ trợ lãi suất đối với các kỳ hạn trả nợ lãi tiếp theo sau khi khách hàng đã trả hết số dư nợ gốc bị quá hạn và/hoặc số dư lãi chậm trả.

+ Khoản vay được gia hạn nợ không được hỗ trợ lãi suất đối với thời gian gia hạn nợ.

3. Công văn 1727/TCT-QLRR - Ban hành Quy chế mẫu về việc trao đổi thông tin hóa đơn điện tử

Tổng cục Thuế có Công văn 1727/TCT-QLRR về việc hướng dẫn Quy chế mẫu trao đổi thông tin hóa đơn điện tử, ban hành ngày 23/5/2022

Tại Luật Quản lý thuế và Nghị định hướng dẫn Luật đã có quy định về việc Cơ quan thuế có trách nhiệm tổ chức việc thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin quản lý cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử;

CSDL này phục vụ công tác quản lý thuế và được cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để thay thế hóa đơn giấy trong công tác quản lý.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế ban hành kèm theo Công văn 1727/TCT-QLRR ngày 23/5/2022 Quy chế mẫu về việc trao đổi thông tin Hóa đơn điện tử giữa Tổng cục Thuế/Cục Thuế/Chi cục Thuế/Chi cục Thuế khu vực và Cơ quan/Tổ chức bên ngoài.

Mục đích ban hành Quy chế mẫu nhằm hướng dẫn cơ quan thuế các cấp thực hiện thống nhất việc cung cấp thông tin hóa đơn điện tử theo quy định;

Đồng thời, tổ chức triển khai công tác thu thập thông tin về sai phạm liên quan đến hóa đơn điện tử từ các cơ quan/tổ chức bên ngoài phục vụ công tác quản lý rủi ro trong quản lý thuế.

4. Thông tư 24/2022/TT-BTC - Bổ sung quy định về lập dự phòng tổn thất các khoản đầu tư

Thông tư 24/2022/TT-BTC sửa đổi Thông tư 48/2019/TT-BTC ngày 08/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn việc trích lập và xử lý các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất các khoản đầu tư, nợ phải thu khó đòi và bảo hành sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ công trình xây dựng tại doanh nghiệp, có hiệu lực từ ngày 25/5/2022.

Theo đó, đối tượng lập dự phòng tổn thất các khoản đầu tư chứng khoán quy định như sau:

- Đối tượng lập dự phòng là các loại chứng khoán do các tổ chức kinh tế trong nước phát hành theo quy định, thuộc sở hữu của doanh nghiệp:

+ Đang được niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán trong nước;

+ Được tư do mua bán trên thị trường và giá chứng khoán thực tế trên thị trường tại thời điểm lập báo cáo tài chính năm thấp hơn giá trị của khoản đầu tư chứng khoán đang hạch toán trên sổ kế toán.

Đối tượng lập dự phòng nêu trên không bao gồm trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương. (quy định mới so với hiện hành)

5. Nghị định 34/2022/NĐ-CP - Đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT, TNDN, TNCN của năm 2022

Chính phủ ban hành Nghị định 34/2022/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2022, có hiệu lực từ ngày 28/5/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Theo đó, doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các ngành kinh tế quy định tại Điều 3 Nghị định 34/2022/NĐ-CP được gia hạn nộp thuế năm 2022, cụ thể một số ngành như:

- Nhóm ngành sản xuất:

+ Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản;

+ Sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục;

+ Sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; sản xuất ô tổ và xe có động cơ khác; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế;

+ Xây dựng;

+ Thoát nước và xử lý nước thải…

- Nhóm ngành kinh doanh:

+ Vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; hoạt động kinh doanh bất động sản;

+ Hoạt động dịch vụ lao động và việc làm; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tua du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch;

+ Hoạt động phát thanh, truyền hình; lập trình máy vi tính, dịch vụ tư vấn và các hoạt động khác liên quan đến máy vi tính; hoạt động dịch vụ thông tin…

Bên cạnh đó, chính sách gia hạn cũng áp dụng cho doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm và doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định.

6. Thông tư 05/2022/TT-BKHCN - chi hỗ trợ phát triển KH&CN của doanh nghiệp

Thông tư 05/2022/TT-BKHCN hướng dẫn sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của Doanh nghiệp, có hiệu lực từ ngày 01/6/2022.

Theo đó, nội dung chi hỗ trợ phát triển KH&CN của doanh nghiệp gồm:

- Trang bị cơ sở vật chất - kỹ thuật cho hoạt động KH&CN của doanh nghiệp;

- Mua quyền sử dụng, quyền sở hữu: Bí quyết công nghệ; giải pháp hợp lý hóa sản xuất, đổi mới công nghệ; bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích;...

- Mua máy móc, thiết bị cho đổi mới công nghệ phục vụ trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh để thay thế một phần hay toàn bộ công nghệ đã, đang sử dụng bằng công nghệ khác tiên tiến hơn...

- Trả lương, chi thuê chuyên gia hoặc hợp đồng với tổ chức KH&CN trong nước và nước ngoài để thực hiện các hoạt động KH&CN của doanh nghiệp;

- Chi đào tạo nhân lực khoa học và công nghệ của doanh nghiệp;

- Chi cho hoạt động sáng kiến;

- Chi cho hoạt động hợp tác về KH&CN với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài;

- Chi cho đánh giá, thử nghiệm, giám định, kiểm định, quảng bá, thương mại hóa sản phẩm mới, công nghệ mới;...

- Chi tài trợ, hỗ trợ kinh phí thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. (Nội dung mới bổ sung).