BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 02 - THÁNG 06/2022

16:12 | 20/06/2022

BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 02 - THÁNG 06/2022

(TỪ NGÀY 06.06.2022 – 20.06.2022)

VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH

1.Công văn 410/CVL-TTLĐ - Nghỉ thai sản, ốm đau vẫn được hỗ trợ tiền thuê nhà

Công văn 410/CVL-TTLĐ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, ban hành ngày 08/6/2022.

Theo đó, đối tượng được nhận hỗ trợ theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg cụ thể như sau:

- NLĐ có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong:

+ Doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh.

+ Văn phòng đại diện, tổ chức hành nghề luật sư;...mà được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã.

+ Các công ty được thành lập theo quy định của luật doanh nghiệp, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục (nếu đủ điều kiện theo quy định).

- NLĐ nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, chế độ ốm đau:

Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 8 Nghị định 145/2020/NĐ-CP  thì tổng thời gian NLĐ đã làm việc thực tế cho NSDLĐ bao gồm cả thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản theo quy định của pháp luật về BHXH.

Thời gian NLĐ nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không phải đóng BHXH nhưng vẫn có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH.

Do vậy, NLĐ nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau thuộc đối tượng được hỗ trợ.

- Không phân biệt người Việt Nam hay người nước ngoài.

2. Thông tư 19/2022/TT-BCA - Trường hợp đơn khiếu nại trong Công an nhân dân không đủ điều kiện xử lý

Bộ trưởng Bộ Công ban ban hành Thông tư 19/2022/TT-BCA quy định việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân (CAND), có hiệu lực từ ngày 15/6/2022 và thay thế Thông tư 68/2013/TT-BCA.

 Trong đó, các trường hợp đơn khiếu nại trong CAND không đủ điều kiện xử lý bao gồm:

- Đơn không đáp ứng các điều kiện tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 19/2022/TT-BCA;

- Đơn được gửi cho nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong đó có cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc người có thẩm quyền giải quyết mà cơ quan, đơn vị tiếp nhận đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết;

- Đơn trùng nội dung đã chuyển đơn hoặc đã được hướng dẫn theo quy định;

- Đơn có các nội dung sau:

+ Chống đối đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

+ Chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo;

+ Lời lẽ thô tục, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, uy tín của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị;

- Đơn rách nát, chữ viết bị tẩy xóa, không rõ, không thể đọc được.

3. Thông tư 03/2022/TT-BKHCN - Tiêu chuẩn bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong hoạt động khoa học và công nghệ

Thông tư 03/2022/TT-BKHCN  quy định về giám định tư pháp trong hoạt động khoa học và công nghệ, có hiệu lực từ ngày 15/6/2022 và thay thế Thông tư 35/2014/TT-BKHCN ngày 11/12/2014.

Theo đó, tiêu chuẩn bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong hoạt động khoa học và công nghệ như sau:

(1) Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam có đủ các tiêu chuẩn sau đây có thể được xem xét, bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong hoạt động khoa học và công nghệ:

- Có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt;

- Có trình độ đại học trở lên và đã qua thực tế hoạt động chuyên môn ở lĩnh vực được đào tạo từ đủ 05 (năm) năm trở lên.

(2) Người thuộc một trong các trường hợp sau đây không được bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong hoạt động khoa học và công nghệ:

- Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

- Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đã bị kết án mà chưa được xóa án tích về tội phạm do vô ý hoặc tội phạm ít nghiêm trọng do cố ý; đã bị kết án về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý;

- Đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc.

(3) Ngoài quy định tại khoản (1), (2) nêu trên, giám định viên tư pháp trong lĩnh vực công nghệ, thiết bị, máy móc, năng lượng nguyên tử, sở hữu công nghiệp (đối với các đối tượng sáng chế, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn) phải có bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên thuộc các ngành sau:

- Ngành khoa học kỹ thuật và công nghệ đối với giám định tư pháp trong lĩnh vực công nghệ, thiết bị, máy móc;

- Một trong các ngành vật lý hạt nhân, công nghệ hạt nhân, hóa phóng xạ đối với giám định tư pháp trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử;

- Một trong các ngành khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học vật lý, hóa học hoặc sinh học đối với giám định tư pháp đối tượng sở hữu công nghiệp là sáng chế, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn. (Nội dung mới bổ sung)

4. Quyết định 721/QĐ-TTg - Sẽ bổ sung cách thức đăng ký cấp GCN QSDĐ online khi mua nhà đất dự án

Quyết định 721/QĐ-TTg phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường, có hiệu lực từ ngày 16/6/2022.

Cụ thể, Quyết định 721/QĐ-TTg triển khai cắt giảm thủ tục cấp Giấy chứng nhận QSDĐ trong các dự án phát triển nhà ở (đối với tỉnh đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai) (mã thủ tục hành chính: 1.002273) như sau:

- Bổ sung cách thức đăng ký, cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở qua dịch vụ công trực tuyến.

Việc bổ sung thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến tùy thuộc vào điều kiện cụ thể về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai đang quản lý tại địa phương.

- Đồng thời, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, liên thông điện tử giữa các cơ quan thuế, Bộ phận Một cửa, ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán… cho phép cá nhân, tổ chức thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Lộ trình thực hiện: Giai đoạn 2022 - 2025.

5. Công văn 2086/BLĐTBXH-TLĐLĐVN - Vẫn trả lương cao hơn ít nhất 7% lương tối thiểu cho Người lao động qua đào tạo

Công văn 2086/BLĐTBXH-TLĐLĐVN về việc chỉ đạo triển khai Nghị định số 38/2022/NĐ-CP về lương tối thiểu, ban hành ngày 17/6/2022.

Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH, Tổng LĐLĐ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH phối hợp với tổ chức đại diện NLĐ, các ban, ngành liên quan hướng dẫn người sử dụng lao động và NLĐ trên địa bàn thực hiện Nghị định 38/2022/NĐ-CP về lương tối thiểu.

Trong đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm:

- Rà soát lại các thỏa thuận trong HĐLĐ, thỏa ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của người sử dụng lao động để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp;

- Không được xóa bỏ, cắt giảm các chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định.

- Các nội dung đã thỏa thuận trong HĐLĐ, thỏa ước lao động hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho NLĐ so với quy định tại Nghị định 38/2022/NĐ-CP (trong đó có chế độ tiền lương trả cho NLĐ đã qua đào tạo cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu) thì tiếp tục thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

6. Thông tư 16/2021/TT-BXD - Điểm mới tại QCVN 18:2021/BXD về An toàn trong thi công xây dựng

Thông tư 16/2021/TT-BXD ban hành QCVN 18:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn trong thi công xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành, có hiệu lực từ ngày 20/6/2022, với một số điểm mới như:

- QCVN 18:2021/BXD thay thế Quy chuẩn QCVN 18: 2014/BXD ban hành kèm theo Thông tư 14/2014/TT-BXD.

Theo QCVN 18:2014/BXD thì được gom thành một loại công tác.

- QCVN 18:2021/BXD thì tách mục “giàn giáo, giá đỡ và thang” tại QCVN 18:2014/BXD thành 2 mục khác nhau gồm:

+ Giàn giáo và thang;

+ Kết cấu chống đỡ tạm.