Hà Nội công bố chính thức đối tượng được mua nhà thu nhập thấp

14:22 | 17/08/2010

Ngày 16/8, UBND TP Hà Nội ra Quyết định 34/2010/QĐ-UBND ban hành quy định việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Ngoài các quy định về đối tượng, điều kiện được mua, thuê, thuê mua có một số đặc trưng riêng, hầu hết các quy định về trình tự thủ tục, hợp đồng, quyền và nghĩa vụ các bên liên quan đều cơ bản căn cứ theo các quy định hiện hành của Bộ Xây dựng.


Mô hình 10 tòa 12 tầng dành cho người thu nhập thấp
tại Đặng Xá - Gia Lâm - Hà Nội

Đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp - NƠTNT (Điều 4 của Quy định) là hộ gia đình có ít nhất một người hoặc cá nhân (đối với hộ độc thân) là cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang (kể cả trường hợp đã nghỉ chế độ theo quy định).

Tương tự là các gia đình có người làm lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật (kể cả trường hợp đã được nghỉ theo chế độ quy định); người lao động tự do, kinh doanh cá thể bảo đảm có thu nhập để thanh toán tiền mua, thuê, thuê mua nhà ở theo  quy định.

Các đối tượng phải bảo đảm các điều kiện như chưa có nhà ở, có nhà chung cư nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 5m2/người hoặc có nhà riêng lẻ, nhưng diện tích bình quân của hộ gia đình thấp hơn 5m2 sử dụng/người, chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở hoặc đất ở dưới mọi hình thức, chưa được Nhà nước hỗ trợ cải thiện nhà ở. Các đối tượng cũng phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại Hà Nội và có mức thu nhập hằng tháng (tính bình quân theo đầu người) dưới mức bình quân theo quy định của UBND TP.

Việc lựa chọn đối tượng được mua, thuê, thuê mua NƠTNT thực hiện theo phương pháp chấm điểm với thang điểm 100, người có tổng số điểm cao hơn được ưu tiên giải quyết trước. Tiêu chí khó khăn về nhà ở chiếm 50 điểm.

Điều kiện về đối tượng quy định tại Điều 4 nói trên chiếm 30 điểm. Hộ gia đình có 2 người trở lên thuộc nhóm đối tượng quy định tại Điều 4 được tính 10 điểm, có 1 người được tính 8 điểm. Các đối tượng thuộc diện ưu tiên như người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, anh hùng lao động, thương binh, giáo sư, phó giáo sư, nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, người được khen thưởng huân chương cao quý của Nhà nước… được tính từ 4 đến 10 điểm.

Trong hộ có 2 cán bộ, công nhân viên chức có thâm niên công tác mỗi người trên 25 năm được tính 2 điểm. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đạt được các tiêu chí ưu tiên khác nhau, thì chỉ được tính theo tiêu chí ưu tiên có thang điểm cao nhất./.

Theo HNM

Các tin khác
  • ĐOÀN THANH NIÊN TCT THỦY TINH VÀ GỐM XÂY DỰNG BỀ DÀY THÀNH TÍCH

    Lượt xem : 5489
    Đoàn thanh niên TCT Thủy tinh và Gốm xây dựng là một đơn vì có bề dày thành tích hoạt động công tác Đoàn. Được sự quan tâm chỉ đạo của Quận Đoàn Cầu Giấy, sự lãnh đạo và tạo điều kiện của đảng bộ, chính quyền TCT, sự phối kết hợp của các tổ chức đoàn thể như Công Đoàn, Nữ Công đã tạo điều kiện cho Đoàn TCT phát huy vai trò xung kích trong các hoạt động chuyên môn và hoạt động phong trào.
    Chi tiết
  • Chú trọng cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm năng lượng

    Lượt xem : 5564
    (Nhân dân) Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long là đơn vị trực thuộc Tổng công ty thủy tinh và gốm xây dựng (Viglacera) thuộc Bộ Xây dựng, nay thuộc Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam, tiền thân là Nhà máy gạch Hạ Long được thành lập năm 1978 với công nghệ lò vòng do Ba Lan giúp đỡ.
    Chi tiết
  • Vật liệu cho những công trình xanh

    Lượt xem : 5486
    (Tạp chí Kiến trúc VN) Kiến trúc xanh mang đến lợi ích trực tiếp như: giúp giảm chi phí nhiên liệu, y tế, đem lại môi trường trong sạch… Và để khởi động chương trình kiến trúc Xanh, thì bước đi quan trọng được giành cho ngành vật liệu xây dựng Việt Nam.
    Chi tiết
  • Vật liệu xây không nung: Sân chơi đã mở

    Lượt xem : 5096
    (Báo Xây dựng) “Ngạn ngữ Việt Nam hiện đại có câu: Đổi mới phải bắt đầu từ tôi - với một lĩnh vực vật liệu có chặng đường bứt phá gian nan như vật liệu không nung (VLKN)- Bộ Xây dựng rất ý thức vai trò “người khởi xướng” và cũng là những người “lĩnh ấn tiên phong” trong cuộc vượt Vũ môn quyết liệt này”
    Chi tiết
  • Căn hộ chung cư giá thấp hút khách

    Lượt xem : 5366
    (Dân trí) - Ghi nhận tại Sàn giao dịch Bất động sản Viglacera những ngày đầu tháng 6/2010 cho thấy, các sản phẩm căn hộ giá từ 12 - 14 triệu đồng/m2 đều được khách hàng đăng ký mua hết.
    Chi tiết