Vật liệu cho những công trình xanh

13:29 | 23/06/2010
(Tạp chí Kiến trúc VN) Kiến trúc xanh mang đến lợi ích trực tiếp như: giúp giảm chi phí nhiên liệu, y tế, đem lại môi trường trong sạch… Và để khởi động chương trình kiến trúc Xanh, thì bước đi quan trọng được giành cho ngành vật liệu xây dựng Việt Nam.

Vật liệu đi trước một bước

Lĩnh vực kiến trúc và nội thất năm 2009-2010 đánh dấu sự xuất hiện của khá nhiều tư tưởng đề cao thiên nhiên, môi trường, từ đó hình thành nên xu hướng thiết kế sinh thái - kiến trúc sinh thái - Ecotecture (Ecology + Architecture) hay còn gọi là Eco Design, Green Design. Xu hướng này hoàn toàn phù hợp với định hướng ngành xây dựng Xanh của Bộ Xây dựng trong những năm tới đây.

      Để các công trình xây dựng Xanh hơn, yếu tố quan trọng thuộc về ngành vật liệu xây dựng. Các sản phẩm của ngành phải từng bước đáp ứng được hai yêu cầu: tiêu tốn ít năng lượng hơn cho việc tạo ra nó và giúp tiết kiệm được nhiều điện năng tiêu thụ hơn khi đưa vào sử dụng. Đây là mục đích của các chương trình hành động mà Bộ Xây dựng đang hướng tới điển hình là chương trình vật liệu xây dựng không nung nhằm tiết kiệm nhiều hơn cả về tài nguyên lẫn nhiên liệu.                  
                            

                    
           Tổ hợp Viglacera - Công trình sử dụng VLXD Xanh        

Tuy nhiên, có một thực tế mà ai cũng nhận thấy, vật liệu xây dựng đang là một trong những vướng mắc mang tính “nút thắt” trong việc nhân rộng mô hình kiến trúc xanh bởi giá thành ban đầu cao vì phải đáp ứng được một số yêu cầu đặc biệt theo những tiêu chí khắt khe - Đòi hỏi dường như quá tầm với của các doanh nghiệp Việt Nam vốn quen với phương pháp sản xuất truyền thống cho ra đời các sản phẩm truyền thống.

Đến các sản phẩm mang tính định hướng của Viglacera

Trong bối cảnh chung đó, Tổng Công ty Thủy tinh và gốm xây dựng Viglacera, đơn vị đã có hơn 35 tuổi đời và cũng từng ấy năm đóng vai trò dẫn dắt thị trường vật liệu xây dựng đã nhìn ra tương lai của loại vật liệu Xanh để có được những định hướng sản xuất cho phù hợp với xu thế của thời đại.

Với những sản phẩm truyền thống như sứ vệ sinh, gạch granit, gạch ceramics, gạch đỏ, kính xây dựng… Viglacera đã đầu tư công nghệ để cải tiến thành những sản phẩm hiện đại hơn, sang trọng hơn và đặc biệt là thân thiện với môi trường hơn.

    


Sản phẩm Sứ Vệ sinh Viglacera ứng dụng công nghệ
Nano DFI phủ men 2 lớp

   

Nổi bật cho sự cải tiến này là dòng sản phẩm sứ vệ sinh phủ men nano DFI - công nghệ mới được Viglacera nghiên cứu và sản xuất đầu tiên tại Việt Nam, trên cơ sở được chuyển giao sử dụng độc quyền trên lãnh thổ Việt nam từ Công ty DFI của Mỹ. Sản phẩm được phủ men nano hai lớp không chỉ có khả năng chống bám dính rất hiệu quả, giảm sự bám cặn, các chất ố bẩn; chống trầy xước và ảnh hưởng của va đập, có độ bền cao mà độ sáng bóng của sứ vệ sinh còn tăng tới 30% so với công nghệ phun men thông thường, cho phép chúng ta biến những vật liệu xây dựng đơn giản này thành các kỳ quan công nghệ cao của sự bắt mắt, bền vững, dễ dàng bảo dưỡng và thân thiện với môi trường.

Không chỉ dừng chân ở những lãnh địa quen thuộc, Viglacera cũng hướng sự tập trung tới các sản phẩm mới như kính low-E, gạch bê tông khí chưng áp… Với kính low-E, giải pháp kiến trúc kính này giúp giảm giảm luồng nhiệt dư thừa và độ chói sáng, cân bằng những ánh sáng thông thường, giúp giảm tới gần 21% nhiệt lượng của không khí trong các tòa nhà cao tầng, đưa công trình hài hòa tốt hơn với thiên nhiên: bảo ôn tốt hơn, năng lượng được sử dụng hiệu quả hơn…

            
                            Công nhân Công ty CP Kính Viglacera Đáp Cầu trên công trình xây dựng

Và vào tháng 9 này, Viglacera sẽ là đơn vị đầu tiên tại Miền Bắc cho ra đời sản phẩm bê tông khí. Đây là dòng sản phẩm cực nhẹ, tỷ trọng tương đương 1/3 gạch đặc, 2/3 gạch rỗng 2 lỗ và chỉ bằng 1/5 tỷ trọng của gạch bê tông thông thường. Nhờ được đầu tư công nghệ cao, bê tông khí chưng áp của Viglacera có rất nhiều ưu điểm như tốc độ thi công nhanh, giảm tiêu hao nhân công. tính bảo ôn, cách nhiệt cao, cách âm tốt, chịu nhiệt tốt và gia công dễ dàng. Nhờ đó giúp giảm tải trọng toà nhà, nâng cao được khả năng chống chấn động cho công trình. Đặc biệt, loại vật liệu này được hình thành từ cát, tro bay, xỉ than, khoáng thạch, vôi, xi măng, các loại phế thải công nghiệp khác... giúp “dọn” môi trường tốt hơn đồng thời quá trình sản xuất cũng không làm tổn hại môi trường trong quá trình sản xuất.

       
                                Lễ khởi công xây dựng Nhà máy Bê tông khí chưng áp Viglacera

Chia sẻ về định hướng phát triển của đơn vị trong năm 2010, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc TCty Viglacera cho biết: “Ngoài dự án bê tông khí chưng áp, trong năm 2010 Viglacera cũng sẽ chuẩn bị để sản xuất hàng loạt các VLXD mới và thân thiện với môi trường như kính tiết kiệm năng lượng Low-e; gạch phủ nano chống bám bẩn; các sản phẩm mỏng tiết kiệm nguyên liệu... Với các sản phẩm được sản xuất theo phương pháp truyền thống như gạch đất sét nung, đơn vị cũng chú trọng cải tiến lò nung tuy nel để tận dụng nhiệt lượng cho công đoạn sấy gạch, tiết kiệm được nhiều nhiên liệu hơn nữa. Tất cả đều hướng tới việc từng bước cụ thể hóa chương trình vật liệu xanh cho ngành xây dựng xanh”.

“Đây là những bước cụ thể hóa quyết tâm của Viglacera trong việc bổ sung công nghệ, nâng cao và thay đổi dây truyền, nghiên cứu ứng dụng các sản phẩm mới tiết kiệm tài nguyên, nhiên liệu, hiện đại hơn, phù hợp hơn với yêu cầu khắt khe nhất của người tiêu dùng Việt Nam. Đó cũng là những đóng góp tích cực để thực hiện chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Xanh, góp phần xây dựng ngành công nghiệp vật liệu tiết kiệm tài nguyên, đặc biệt là giảm bớt lượng phát thải CO2, bảo vệ môi trường”, ông Tuấn nhấn mạnh

                                                                                                        (Theo Tạp chí Kiến trúc Việt Nam - Tháng 5/2010)

Các tin khác
  • Vật liệu xây không nung: Sân chơi đã mở

    Lượt xem : 5089
    (Báo Xây dựng) “Ngạn ngữ Việt Nam hiện đại có câu: Đổi mới phải bắt đầu từ tôi - với một lĩnh vực vật liệu có chặng đường bứt phá gian nan như vật liệu không nung (VLKN)- Bộ Xây dựng rất ý thức vai trò “người khởi xướng” và cũng là những người “lĩnh ấn tiên phong” trong cuộc vượt Vũ môn quyết liệt này”
    Chi tiết
  • Căn hộ chung cư giá thấp hút khách

    Lượt xem : 5361
    (Dân trí) - Ghi nhận tại Sàn giao dịch Bất động sản Viglacera những ngày đầu tháng 6/2010 cho thấy, các sản phẩm căn hộ giá từ 12 - 14 triệu đồng/m2 đều được khách hàng đăng ký mua hết.
    Chi tiết
  • Nhà cho người thu nhập thấp ở Phúc Yên

    Lượt xem : 5345
    (Báo Vĩnh Phúc) Công ty cổ phần Viglacera Thăng Long -đây là doanh nghiệp duy nhất trên địa bàn Phúc Yên nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung xây dựng nhà ở cho công nhân ngay trong công ty
    Chi tiết
  • Du học tại chỗ để lấy bằng cao đẳng

    Lượt xem : 5296
    (Báo Xây dựng) Nhân sự kiện thành lập và khởi công xây dựng trường CĐ nghề VIGLACERA - trường CĐ nghề đầu tiên của Việt Nam đào tạo các kỹ sư thực hành chuyên ngành sản xuất VLXD, phóng viên báo Xây dựng đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Thái - Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Viglacera.
    Chi tiết
  • Khởi hiện thị trường gạch ngoại thất

    Lượt xem : 5982
    Báo Xây dựng điện tử) Thị trường gạch ngoại thất (dùng để trang trí, che phủ bề ngoài công trình) ở Việt Nam hiện chưa lớn. Chiếm tỷ trọng lớn nhất hiện nay trong các sản phẩm che phủ bề mặt công trình vẫn là các loại sơn tường. Dường như có một thói quen khó thay đổi của người Việt Nam, nếu không sử dụng sơn làm vật liệu bao phủ thì nhất định những vật liệu “xếp hàng” liền kề sau đó phải là đá tự nhiên (hoặc nhân tạo), hoặc vật liệu cao cấp khác như kính, nhôm...v.v...
    Chi tiết