Khởi công xây dựng Nhà máy Gạch ốp lát Clinker đầu tiên ở Việt Nam

09:14 | 07/10/2010

(Xây dựng)_ Ngày 8/10/2010 - Ngày “Phát” của tâm điểm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Cty CP Gạch Clinker VIGLACERA tổ chức Lễ động thổ - khởi công xây dựng Nhà máy Gạch Clinker VIGLACERA tại cụm công nghiệp xã Kim Sơn, huyện Đông Triều (Quảng Ninh). Theo dự kiến và cũng là quyết tâm của Ban dự án, đúng vào ngày này năm sau (8/10/2011), Nhà máy sẽ cho ra lò mẻ sản phẩm hàng hóa đầu tiên, phục vụ nhu cầu thị trường xây dựng trong nước và xuất khẩu.

Công nghệ cao của thế giới, sản phẩm của tương lai

  Xem thêm tin liên quan
Công nghệ sản xuất và sản phẩm gạch ốp lát clinker đối với thế giới thì đã có cách nay vài chục năm; nhưng chỉ ở các nước phát triển cao như: Mỹ, Canada, Nhật Bản và một số nước Châu Âu…; những nước đang phát triển gần như chưa nước nào có, bởi tính phức tạp của công nghệ nên giá thành sản phẩm còn khá cao.

Ở thời điểm hiện nay, gạch ốp lát clinker được xem như là sản phẩm chỉ dành cho những công trình cao cấp của những người giàu! Do vậy, có thể nói, Nhà máy là “Công trình chung” của những thành viên trong Đại gia đình VIGLACERA, nhằm đón bắt nhu cầu xây dựng của “cận tương lai” và “tương lai” - khi nước ta và nhân dân ta tiến lên là nước “Công nghiệp phát triển” và sẽ “giàu có” hơn trong mươi năm tới; trước mắt, có thể dành để xuất khẩu sang các nước đang có nhu cầu dòng sản phẩm này ở trong khu vực và trên thế giới. Là sự hợp tác đầy trách nhiệm ở “thì xu thế” phát triển; vì tương lai của nền sản xuất VLXD chuyên ngành đất sét nung theo đòi hỏi của tiến triển xã hội tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Để có được sự góp sức thật đẹp đẽ nhằm xây dựng “Nhà máy chung” này, trước hết là từ ý tưởng của các vị lãnh đạo chủ chốt TCty VIGLACERA và Cty CP VIGLACERA Hạ Long. Do đó, trong cơ cấu cổ phần góp vốn đầu tư ban đầu, mang khá rõ dấu ấn “tính tiên phong” và “đầu tàu” của những nhà “Khai mào”: TCty VIGLACERA: 20%, Cty CP VIGLACERA Hạ Long: 20%, Cty CP VIGLACERA Đông Triều: 15%, Cty CP VIGLACERA Đông Anh: 10%, Cty CP VIGLACERA Từ Liêm: 10%, Cty CP VIGLACERA Bá Hiến (Vĩnh Phúc): 5%, Cty CP VIGLACERA Hữu Hưng (Từ Liêm): 5%, Cty CP Cơ khí & Xây dựng VIGLACERA: 5%, Cty CP VIGLACERA Hạ Long I: 5%.

Nhiệm vụ chính của Nhà máy Gạch Clinker VIGLACERA là: Sản xuất và kinh doanh sản phẩm gạch ốp lát, ngói lợp clinker; có 2 dòng sản phẩm cơ bản: Gạch ốp lát, xây clinker và ngói lợp clinker cao cấp vừa tráng men và không tráng men kích thước lớn (ngói thường hiện nay là 22 viên/1m2; còn ngói lợp clinker mới này của Nhà máy Gạch Clinker VIGLACERA chỉ 10 viên/1m2).

Tổng vốn xây dựng của Nhà máy Gạch Clinker VIGLACERA (tổng suất đầu tư): 400 tỷ đồng. Gồm: Giá trị máy móc, thiết bị mua sắm: ~ 238 tỷ đồng; giá trị xây dựng: ~ 66 tỷ; chi phí dự phòng, lãi vay, sản xuất thử, tư vấn dự án, san lấp mặt bằng ~ 68 tỷ; thuế GTGT: ~ 28 tỷ.

Nhà máy Gạch Clinker VIGLACERA có tổng diện tích xây dựng 15ha; bao gồm: Nhà xưởng sản xuất chính 3ha, các công trình phụ trợ (văn phòng làm việc, nhà bán hàng, xưởng cơ khí) 0,5ha, khu vực sơ chế nguyên liệu 6ha, đường nội bộ 1,5ha, diện tích trồng cây xanh 4ha…

Về kỹ thuật tổng thể, Nhà máy Gạch Clinker VIGLACERA vận dụng kỹ thuật - công nghệ chính của nước Cộng hòa Liên bang Đức; nhưng được lựa chọn để đặt mua thiết bị lẻ tại các nước mà nền sản xuất dòng sản phẩm này đã thực sự có truyền thống và tiên tiến như: Máy chính (gồm máy đùn, máy dập, hầm sấy - là những bộ phận “lõi” của Nhà máy) mua của Đức; hệ thống gia công nguyên liệu mua của Italia; lò nung mua của Trung Quốc (giá thành chỉ bằng một nửa mua của Đức; vừa phù hợp công nghệ “khí hóa than” đang phát huy tốt, thế mạnh hiện nay của VIGLACERA Hạ Long và vừa tuân thủ các quy chuẩn môi trường nghiêm ngặt của Luật Môi trường); hệ thống tự vận chuyển sản phẩm trong Nhà máy thì do các cơ sở công nghiệp trong nước sản xuất.

 


Mô hình Nhà máy gạch Clinker Viglacera


Nhà máy sử dụng hệ nhiên liệu “khí hóa than nguội” nên khí đốt sạch, đảm bảo nung được sản phẩm tráng men và sản phẩm cao cấp. Do sử dụng các thiết bị “biến tần” (nằm trong toàn bộ dây chuyền) nên không bị hao phí điện năng do dôi dư công suất trong quá trình vận hành sản xuất.

Nhà máy Gạch Clinker VIGLACERA là cơ sở sản xuất gạch ốp lát và ngói clinker đầu tiên ở Việt Nam, có cấu trúc và hệ máy móc gia công hiện đại nhất của thế giới hiện nay; do đó lao động để vận hành Nhà máy cũng khá gọn nhẹ: Sử dụng khoảng 50 - 60 kỹ sư chuyên ngành, 200 công nhân chuyên nghiệp đã qua đào tạo chuẩn và khoảng 40 - 50 lao động cho các dịch vụ khác

Clinker VIGLACERA thực sự mãi mãi “bền đẹp với thời gian”

Gạch ốp lát và ngói lợp clinker sau khi được phát hành ra thị trường, chắc chắn sẽ trở thành sản phẩm thông dụng của nền xây dựng hiện đại, bởi tính năng vượt trội nhiều mặt về độ bền vững “mãi mãi với thời gian”, tính thẩm mĩ và những giá trị “đặc biệt” khác; bởi sản phẩm được nung ở chế độ nhiệt vô cùng nghiêm ngặt nên bảo đảm sự “kết khối” hoàn toàn trong sản phẩm sau nung; do đó thành phẩm clinker VIGLACERA có độ hút nước từ 0 đến dưới 3% khiến không bao giờ bị rêu mốc, chống được trơn trượt, an toàn cho con người. (Trong khi gạch ốp lát và ngói lợp đất sét nung hiện nay trên thị trường, có độ hút ẩm từ 5 đến 14% nên dễ sinh rêu mốc, gây nguy hiểm trong sinh hoạt).

Dòng sản phẩm gạch ốp lát và ngói lợp clinker VIGLACERA có những “phẩm chất” đặc biệt: Chịu được môi trường cực kỳ khắc nghiệt như a xít, muối, sốc nhiệt (thay đổi nhiệt độ lớn và đột ngột: Ngày nóng, đêm băng giá…); có độ giãn nở cực thấp (nhỏ hơn bất kỳ loại gạch ngói thông thường nào) bởi thế không bị bong tróc khỏi bề mặt sàn, tường trước thử thách của thời gian…

Gạch ốp lát clinker VIGLACERA còn có những tiêu chuẩn kỹ thuật rất riêng: Nhằm để sản phẩm chịu được lực uốn lớn hơn bất kỳ loại gạch ốp lát thông thường nào, nhà sản xuất đã chế tác viên gạch ốp lát clinker VIGLACERA có độ dày lớn hơn gạch thông thường theo từng chủng loại kích cỡ (dày tới 15mm cho loại gạch cỡ 300mm; 18mm cho loại 400mm và 24mm cho loại 500mm…).

Sau khi hoàn thành công tác xây dựng, Nhà máy Gạch Clinker VIGLACERA sẽ có năng lực sản xuất mỗi năm 2 triệu mét vuông sản phẩm gạch ốp lát và ngói lợp clinker. Từ các dòng sản phẩm ấy, sẽ tạo ra giải pháp “cung cấp tổng thể sản phẩm” cho mỗi công trình cao cấp hiện nay và của tương lai… Do đó, có thể khẳng định: Gạch ốp lát và ngói lợp clinker VIGLACERA là dòng sản phẩm của công nghệ cao nhất của thế giới hiện nay. Nó đảm nhận sứ mạng tiên phong, định hướng tiêu dùng cho nền xây dựng hiện đại (mà vẫn đậm đà bản sắc dân tộc), cả trong tương lai; của công tác xuất khẩu VLXD ra thế giới bởi đẳng cấp cao, thực sự bền vững “mãi mãi với thời gian”!

Chúng ta khâm phục những nhà sản xuất thuộc TCty VIGLACERA đã dám “Đi trước đón đầu”, tạo ra dòng sản phẩm độc đáo, đầu tiên ở Việt Nam. Khó khăn của họ còn nhiều, gian nan thách thức - nhất là thử thách của thị trường - là vô cùng lớn; song chúng ta tin tưởng đội ngũ CBCNV Nhà máy Gạch Clinker VIGLACERA sẽ thành công. Rồi đây, dòng sản phẩm gạch ngói clinker VIGLACERA chắc chắn sẽ có vị thế không nhỏ, bởi đã góp phần làm cho nước nhà ngày một nhiều hơn “Hàng Việt Nam chất lượng cao” để hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới - mà Việt Nam là thành viên của WTO./.

                                                                                             Theo Báo Xây dựng điện tử

Các tin khác
  • VIGLACERA, những “viên gạch” nhỏ & cuộc cách mạng lớn…

    Lượt xem : 13377
    Vinh dự với tấm Huân chương Độc lập hạng Nhất nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập TCty, cùng với đó là thành tích 3 năm liên tiếp (2007 – 2009) đều được tặng thưởng Cờ Thi đua của Chính phủ và Cờ Thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; rồi Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2009, Cúp Tự hào Thương hiệu Việt 2010, Cúp Vàng của ngành VLXD…- VIGLACERA đã chào đón Đại hội Thi đua yêu nước trong niềm lạc quan phấn khởi.
    Chi tiết
  • Hai “ông lớn” hợp tác xây nhà ở xã hội

    Lượt xem : 5315
    TPO - Tổng Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Cty Thủy tinh và gốm xây dựng (Viglacera) vừa ký thoả thuận hợp tác phát triển nhà ở xã hội.
    Chi tiết
  • Viglacera và Vinaconex: Hợp lực để giảm giá thành nhà ở xã hội

    Lượt xem : 5211
    Làm thế nào để nhà ở xã hội giá thấp nhưng chất lượng không thấp – Đó chính là mục đích của việc hợp tác giữa 2 Tổng công ty mạnh trong lĩnh vực xây dựng: Viglacera và Vinaconex.
    Chi tiết
  • Vinaconex và Viglacera: Hợp lực để giảm giá thành nhà ở xã hội

    Lượt xem : 5225
    Làm thế nào để nhà ở xã hội giá thấp nhưng chất lượng không thấp – Đó chính là mục đích của việc hợp tác giữa hai Tổng công ty mạnh trong lĩnh vực xây dựng – Viglacera và Vinaconex.
    Chi tiết
  • Viglacera và Vinaconex bắt tay xây dựng nhà ở xã hội

    Lượt xem : 5294
    (VOV) - Thỏa thuận hợp tác là cơ sở để hai bên cùng nhau phối hợp đưa ra các sản phẩm phục vụ cho các dự án nhà ở xã hội đồng bộ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, góp phần hoàn thiện Đề án tiêu chuẩn hóa nhà ở xã hội từ khâu thiết kế, xây dựng, sản phẩm ứng dụng… thống nhất để trình cơ quan có thẩm quyền cho phép triển khai áp dụng trên toàn quốc
    Chi tiết
  • Hà Nội công bố chính thức đối tượng được mua nhà thu nhập thấp

    Lượt xem : 5338
    Các đối tượng phải bảo đảm các điều kiện như chưa có nhà ở, có nhà chung cư hoặc riêng lẻ nhưng diện tích sử dụng bình quân của hộ gia đình thấp hơn 5m2/người, chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở hoặc đất ở dưới mọi hình thức…
    Chi tiết