VIGLACERA, những “viên gạch” nhỏ & cuộc cách mạng lớn…

16:05 | 16/09/2010

(Xây dựng)_ Vinh dự với tấm Huân chương Độc lập hạng Nhất nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập TCty, cùng với đó là thành tích 3 năm liên tiếp (2007 – 2009) đều được tặng thưởng Cờ Thi đua của Chính phủ và Cờ Thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; rồi Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2009, Cúp Tự hào Thương hiệu Việt 2010, Cúp Vàng của ngành VLXD…- VIGLACERA đã chào đón Đại hội Thi đua yêu nước trong niềm lạc quan phấn khởi. Niềm vui ấy thực sự còn được nhân lên gấp bội, vì thực tiễn chứng minh rằng họ đã chính thức đẩy lùi được khó khăn sau cuộc hành trình gian nan thực hiện chiến lược tăng tốc đầu tư – đổi mới – phát triển.

Từng “viên gạch” xây nên “dấu ấn son”…

Nếu tính ngược lại thời gian xa hơn nữa, quả thật chặng đường gây dựng thương hiệu VIGLACERA thẫm đẫm mồ hôi, trí lực của các thế hệ cán bộ lãnh đạo và CNVCLĐ của TCty. Từ một Cty sản xuất gạch nung lạc hậu trở thành một TCty VLXD đa ngành, tổng tài sản lên đến hơn 5000 tỷ đồng, đó nhất định là một hành trình dài và cũng vô cùng gian truân, mà để tổng kết về nó, hãy nghe chính những người lao động bình dị nhất của họ nói lên cảm nghĩ xuất phát từ nhiều năm không ngừng gắn bó lao động: “VIGLACERA mạnh là nhờ có mỗi giai đoạn chông gai đều xuất hiện những nhà lãnh đạo giỏi, những bộ “thần kinh thép” không chịu khuất phục trước khó khăn, nếu không cõ lẽ không bao giờ tồn tại VIGLACERA như một “dấu ấn son” của ngành VLXD Việt Nam”.


Nhưng để xây dựng nên chuỗi thành công chung của một TCty mạnh lên đến 40 DN thành viên, bên cạnh những cá nhân “đứng mũi chịu sào”, những điển hình tiêu biểu về tấm gương lao động sáng tạo, phải kể đến sự chung sức đồng lòng của một tập thể lớn. Nhìn lại quãng thời gian 5 năm gần nhất (2005 -2010) – giai đoạn VIGLACERA khép lại cuộc cách mạng đầu tư phát triển lần thứ nhất, bước vào đẩy mạnh khai thác nguồn giá trị tài sản vừa được tạo lập – để thấy sức làm việc, khả năng sáng tạo, vượt khó của tất cả 16 nghìn người trong “mái nhà chung” VIGLACERA. Nói như ông Nguyễn Mạnh Đạt – Chủ tịch Công đoàn TCty là, VIGLACERA đã mở rộng khái niệm những phong trào thi đua để từ đó triển khai định hướng chỉ đạo của lãnh đạo TCty, để mỗi cá nhân cùng góp 1 viên gạch trong hành trình xây lên những tầm cao mới mang tên VIGLACERA!

VIGLACERA – dấu ấn sức sáng tạo học & làm theo lời Bác!

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, và VIGLACERA đã tìm ra công thức thành công là đa dạng hóa các phong trào để khai thác chiều sâu thực chất của hoạt động thi đua yêu nước, sáng tạo trong lao động! Đầu tiên phải kể đến Phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Khi phong trào được phát động,một sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức nhanh chóng được lan tỏa. Mỗi công đoạn sản xuất tiết kiệm một phần nhỏ chi phí, khắc phục những lãng phí, hư hao… “Góp gió thành bão”, mỗi khâu quản lý chặt chẽ tuy tiết giảm chi phí không nhiều; nhưng trong bối cảnh nền kinh tế chung rất khó khăn thì lại có hiệu quả tác động lớn. Khi từng cá nhân, dù ở các cương vị khác nhau, vị trí lao động khác nhau nhưng cùng chung một quyết tâm cải tiến quản lý, cải tiến thiết bị, cải tiến công nghệ, từ đó giảm chi phí, tăng năng suất và chất lượng…, sản phẩm của VIGLACERA tạo lập được vị thế cạnh tranh khá tốt trên thị trường VLXD, không những thế, còn tạo ra những lợi thế để đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường ngoài nước, đàng hoàng có mặt tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. VIGLACERA liên tục hiện diện trong hàng ngũ các đơn vị xuất khẩu có kim ngạch khá của Ngành, đã được Bộ Xây dựng, Bộ Công thương, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội... khen thưởng Điều đó đã minh chứng cho sự đứng vững và phát triển của VIGLACERA trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm và đầy biến động.

Phong trào Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật cũng là một trong những phong trào điển hìnhcùng với Phong trào Giữ gìn nhà máy, thiết bị luôn như mới, không chỉ mang lại cho người lao động của mình những cải thiện mạnh mẽ về điều kiện làm việc trong môi trường công nghệ sản xuất hiện đại, cảnh quan nhà máy như những công viên, xanh, sạch, đẹp mà còn góp phần đẩy lùi, xóa bỏ định kiến về nghề VLXD như một nghề thổ mộc nặng nhọc, độc hại.

Phong trào Phát huy nội lực, khắc phục khó khăn hoàn thành vượt mức nhiệm vụ, là một chuỗi những “kỳ thi sát hạch” cho toàn thể CBCNV LĐ của TCty với mục tiêu nhìn thẳng và không né tránh thực tế khó khăn, dám nghĩ dám làm và… dám chinh phục những Ước mơ của một nhà sản xuất VLXD lớn, luôn đi tiên phong trong các cuộc cách mạng công nghệ! Kết quả của phong trào thi đua không chỉ tính bằng giá trị làm lợi, không phải bằng những danh hiệu hay phần thưởng, mà hơn thế nữa là hiệu quả toàn diện, người lao động trong doanh nghiệp đoàn kết nhất trí cao, môi trường làm việc đầy hứng khởi, tăng cường sức sản xuất, làm ra nhiều của cải cho xã hội, đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước, cho Ngành.

Kết quả là, trong bối cảnh toàn ngành sản xuất VLXD còn nhiều khó khăn, VIGLACERA vẫn đạt được hiệu quả kinh doanh tốt với nhiều dòng sản phẩm VLXD cao cấp áp dụng công nghệ mới như sứ vệ sinh chống bám dính Nano trên cơ sở được chuyển giao sử dụng độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam từ Công ty DFI của Mỹ; tiếp đến là chuỗi sản phẩm granite từ kích thước kích thước lớn lần đầu tiên sản xuất ở Việt Nam (800x800mm và 800x1.200mm) với những đặc tính ưu việt vượt trội về chỉ số kỹ thuật; sản phẩm bê tông khí chưng áp, gạch mosaic ốp tường… Trong đầu tư phát triển, xuất hiện thêm một nhà máy granite cao cấp tại Thái Bình, Tổ hợp VLXD VIGLACERA Can Lộc (Hà Tĩnh) với nhiều nhà máy có công nghệ hiện đại nhất, 5 khu công nghiệp và hàng loạt các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản hiệu quả cao!

Viết tiếp những Ước mơ…

Giai đoạn 2011- 2015 là thời kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, mục tiêu trên chặng đường phía trước của VIGLACERA là: Nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo đạt mức tăng trưởng hàng năm tối thiểu đạt 20 %; tập trung nghiên cứu phát triển sảm phẩm mới tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, chú trọng phát triển nguồn nhân lực, phát triển bền vững, khẳng định thương hiệu VIGLACERA trên thị trường trong nước và quốc tế.


Để mở đường cho một VIGLACERA lớn mạnh hơn nữa, đủ lực làm chủ sân chơi VLXD hiện đại, Tổng giám đốc VIGLACERA - ông Nguyễn Anh Tuấn hiện đang quyết liệt chỉ đạo toàn TCty bắt tay vào cuộc cách mạng khoa học công nghệ thứ hai, mở đường cho những vật liệu thông minh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và mang lại giá trị cao hơn cho chính bản thân VIGLACERA cũng như toàn xã hội. Đó là các dòng sản phẩm VLXD mới đón đầu về công nghệ như gạch bê tông khí, kính tiết kiệm năng lượng Low-E, các sản phẩm mỏng tiết kiệm nguyên liệu, gạch tuynel thế hệ mới, đá thạch anh nhân tạo kích thước lớn. Cùng với đó VIGLACERA chú trọng phát triển những dự án đầu tư kinh doanh bất động sản có ý nghĩa xã hội và nhân văn, hữu ích cho cộng đồng…

Viết tiếp những Ước mơ, không bao giờ “ngủ đông” trên thành tích cũ, VIGLACERA chắc chắn còn phải tiếp tục chấp nhận bước qua chông gai, đối mặt với những khó khăn… luôn luôn mới, nhưng nếu những hình mẫu DN như vậy được nhân rộng hơn, ngành công nghiệp VLXD Việt Nam sẽ mở ra những trang mới nhiều kỳ vọng!
                                                                               Anh Thư (Báo Xây dựng)

Các tin khác
  • Hai “ông lớn” hợp tác xây nhà ở xã hội

    Lượt xem : 5314
    TPO - Tổng Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Cty Thủy tinh và gốm xây dựng (Viglacera) vừa ký thoả thuận hợp tác phát triển nhà ở xã hội.
    Chi tiết
  • Viglacera và Vinaconex: Hợp lực để giảm giá thành nhà ở xã hội

    Lượt xem : 5211
    Làm thế nào để nhà ở xã hội giá thấp nhưng chất lượng không thấp – Đó chính là mục đích của việc hợp tác giữa 2 Tổng công ty mạnh trong lĩnh vực xây dựng: Viglacera và Vinaconex.
    Chi tiết
  • Vinaconex và Viglacera: Hợp lực để giảm giá thành nhà ở xã hội

    Lượt xem : 5225
    Làm thế nào để nhà ở xã hội giá thấp nhưng chất lượng không thấp – Đó chính là mục đích của việc hợp tác giữa hai Tổng công ty mạnh trong lĩnh vực xây dựng – Viglacera và Vinaconex.
    Chi tiết
  • Viglacera và Vinaconex bắt tay xây dựng nhà ở xã hội

    Lượt xem : 5293
    (VOV) - Thỏa thuận hợp tác là cơ sở để hai bên cùng nhau phối hợp đưa ra các sản phẩm phục vụ cho các dự án nhà ở xã hội đồng bộ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, góp phần hoàn thiện Đề án tiêu chuẩn hóa nhà ở xã hội từ khâu thiết kế, xây dựng, sản phẩm ứng dụng… thống nhất để trình cơ quan có thẩm quyền cho phép triển khai áp dụng trên toàn quốc
    Chi tiết
  • Hà Nội công bố chính thức đối tượng được mua nhà thu nhập thấp

    Lượt xem : 5338
    Các đối tượng phải bảo đảm các điều kiện như chưa có nhà ở, có nhà chung cư hoặc riêng lẻ nhưng diện tích sử dụng bình quân của hộ gia đình thấp hơn 5m2/người, chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở hoặc đất ở dưới mọi hình thức…
    Chi tiết
  • ĐOÀN THANH NIÊN TCT THỦY TINH VÀ GỐM XÂY DỰNG BỀ DÀY THÀNH TÍCH

    Lượt xem : 5489
    Đoàn thanh niên TCT Thủy tinh và Gốm xây dựng là một đơn vì có bề dày thành tích hoạt động công tác Đoàn. Được sự quan tâm chỉ đạo của Quận Đoàn Cầu Giấy, sự lãnh đạo và tạo điều kiện của đảng bộ, chính quyền TCT, sự phối kết hợp của các tổ chức đoàn thể như Công Đoàn, Nữ Công đã tạo điều kiện cho Đoàn TCT phát huy vai trò xung kích trong các hoạt động chuyên môn và hoạt động phong trào.
    Chi tiết