Kính an toàn trong xây dựng: Chọn giá cả hay giá trị?

17:01 | 05/11/2008
 
   

Trong danh mục Tiêu chuẩn Việt Nam hiện nay, vẫn có một “mảng trống” về hệ thống VLXD theo hướng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Trong khi yêu cầu phát triển tất yếu luôn hướng về một nền “kiến trúc xanh”, thì chính sách vẫn chưa được khai thông và quan niệm xã hội vẫn còn nhiều điểm bế tắc. Chỉ riêng một vật liệu kính với câu hỏi: Chọn giá cả hay giá trị đã là câu chuyện gợi rất nhiều điều để suy ngẫm. Sau đây là lược ghi của phóng viên Báo Xây dựng tại Hội thảo “Sử dụng kính an toàn và tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường” do Hiệp hội Kính và Thuỷ tinh Việt Nam vừa tổ chức xung quanh vấn đề này.

Tập đoàn kính Saint Gobain (Pháp): “Đầu tư công nghệ cao như quyết định chơi 1 chiếc Ferrari đời mới”

Quan niệm của SB khi quyết định tiến công vào các thị trường quốc tế chỉ bằng các dòng sản phẩm cao cấp với các tiêu chuẩn khắt khe về kỹ thuật. Sở dĩ như vậy là vì các nước châu Âu, châu Mỹ vốn dĩ luôn yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật rất ngặt nghèo. Không phải vì họ giàu, mà tất cả đều vì chất lượng cuộc sống, sự tiện lợi tối ưu cho người sử dụng. Mỗi nước có một đặc điểm khí hậu khác nhau, nên có thể có những tiêu chuẩn khác nhau nhưng nguyên tắc cơ bản về tiêu chuẩn kính lại giống nhau. Vì thế ngành kính Việt Nam không nên duy trì mãi tiến trình phát triển với tốc độ và gói gọn tầm nhìn của mình như trước, càng không nên bỏ trống những tiêu chuẩn trong sử dụng kính ở các công trình xây dựng quan trọng. Cũng không nên quá băn khoăn với lực cản về giá cả, bởi chắc chắn một điều, nếu đầu tư xứng đáng thì 10 USD hôm nay có thể biến thành hàng trăm USD trong tương lai. Thị trường kính Việt Nam có điểm khác so với những nước chúng tôi đã qua ở điểm: Doanh nghiệp kính mới chỉ sản xuất những chủng loại mà thị trường đang phổ biến chứ chưa góp phần định hướng tiêu dùng với những tiêu chí tích cực, hiện đại. Trong khi đó ở châu Âu, người tiêu dùng đề ra những tiêu chí thật cao và doanh nghiệp phải đáp ứng những yêu cầu đó. Nó giống như chơi 1 chiếc Ferrari hay Mercedes vậy- người sử dụng luôn hướng tới sự hoàn thiện ở cấp độ cao nhất, cho nên với không ít người có nhu cầu – giá cả không bao giờ là lực cản. Có thể các bạn chưa đồng ý là thị trường Việt Nam chưa ‘rộng rãi’ cho những ý tưởng đó, nhưng không có nghĩa là ta không suy nghĩ và không hướng tới một tương lai sáng lạn hơn cho thị trường kính và ngành công nghiệp kính Việt Nam...

Đại diện Tập đoàn Dupont Glass: “Bỏ ra quá nhiều tiền để đầu tư cho yếu tố an toàn, nên chăng?”

Đôi lúc trong hành trình phát triển của mình, chúng tôi cũng tự hỏi: Có cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để đầu tư cho yếu tố an toàn hay không? Thực tế có hai xu hướng, thứ nhất là luôn muốn hướng tới những sản phẩm chất lượng cao, không quan tâm đến giá cả mà chỉ quan tâm đến giá trị sử dụng; xu hướng thứ hai muốn sử dụng những sản phẩm sản xuất bằng nguyên liệu chất lượng trung bình để phù hợp với túi tiền. Không có ai sai cả! Nhưng ngay cả với những ai theo xu hướng thứ hai cũng cần đặt ra những tiêu chí cho sản phẩm mà mình sẽ sử dụng. Tới đây, khí hậu sẽ ngày càng biến đổi khắc nghiệt nên nếu xây dựng quy chuẩn sử dụng kính thì sẽ góp phần bảo vệ an toàn cho các công trình, chính là bảo vệ giá trị của công trình. Chưa kể, việc tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật về kính xây dựng sẽ hướng tới sự tiện lợi trong quá trình vận hành, khai thác công trình, ví dụ: Kính cách nhiệt tốt sẽ bảo đảm tiêu hao ít điện năng, không ứ đọng hơi nước trên bề mặt kính khi sử dụng máy điều hoà làm phá huỷ các tính năng ưu việt của kính..v… Nếu kết hợp kính chất lượng cao, tiết kiệm năng lượng với thiết kế hợp lý, có thể dần dần hướng tới những toà nhà mở, đón các nguồn năng lượng tự nhiên khi có thể.

Đại diện hãng Dow Corning: “Chỉ riêng một tấm kính đắt tiền chưa thể làm nên đẳng cấp”

Dù là hãng chuyên cung cấp các sản phẩm công nghệ cao, chúng tôi thấy vẫn rất cần đưa ra lời cảnh báo cho các bạn trong việc khai thác và ứng dụng các dòng sản phẩm cao cấp. Thực ra thì ở đâu trên thế giới cũng tuân thủ nguyên tắc: Phải biết mục đích và yêu cầu sử dụng của mình, từ đó chỉ định đúng chủng loại, tiêu chí chất lượng để tránh những lãng phí không cần thiết.

Một vấn đề quan trọng khác mà chúng ta cần hết sức lưu ý khi sử dụng sản phẩm kính chất lượng cao, đó là các phụ kiện đi kèm. Bạn nghĩ sao nếu bạn rất chịu chơi khi mua kính cao cấp, nhưng không coi trọng keo dán, phim dán, các thanh profile và những phụ kiện đi kèm? Tôi muốn nói chỉ một tấm kính thì dù đắt tiền cũng không thể gọi là kính cao cấp được. Và ngành công nghiệp kính sẽ không bao giờ phát triển nếu các lĩnh vực sản xuất và gia công đi kèm không đồng bộ./.

Nâng tầm quy chuẩn sử dụng kính trong xây dựng ở Việt Nam

Hiện nay Qui chuẩn xây dựng Việt Nam đã dành cả một chương riêng đưa ra qui định đảm bảo sự an toàn của kính đối với tác động va đập và an toàn đóng mở cửa kính. Tuy nhiên, các qui định này chưa đầy đủ về mặt an toàn, cần xem xét bổ sung thêm qui định về tác động môi trường như gió bão, động đất và qui định về lựa chọn chủng loại kính an toàn thích hợp nhằm tránh lạc hậu và lãng phí trong đầu tư xây dựng.

Ở nước ta hiện nay, việc ứng dụng và phát triển các dòng vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng và thân thiên môi trường đang được Chính phủ quan tâm sâu sắc. Vì vậy, việc khuyến khích sử dụng các loại kính kiểm soát năng lượng mặt trời như kính phản quang, kính low-e và kính điện quang nhằm các mục tiêu tiện nghi, kinh tế năng lượng, cảnh quan, môi trường và sử dụng hợp lý vốn đầu tư cho các công trình xây dựng chính là trách nhiệm lịch sử của ngành kính. Hiệp hội Kính và Thuỷ tinh Việt Nam (Vieglass) chính thức kiến nghị với Bộ Xây dựng, các cơ quan quản lý xem xét, bổ sung và đưa vào Quy chuẩn các qui định về lựa chọn sử dụng kính xây dựng nhằm mục đích an toàn, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường cho phù hợp với quốc tế và điều kiện khí hậu môi trường Việt Nam. Với các công trình trọng điểm, Vieglass sẽ tham gia tư vấn cho việc lựa chọn và lắp dựng kính an toàn. Thứ hai, cần tiến hành rà soát các TCVN về kính xây dựng đã ban hành nhằm nâng một số các tiêu chuẩn đã có thành Quy chuẩn trong lựa chọn và lắp đặt kính xây dựng trong tòa nhà.

Trần Quốc Thái - Chủ tịch Hiệp hội Kính và Thuỷ tinh Việt Nam


Anh Thư (ghi)

Các tin khác
  • Cuộc chiến CERAMIC: “Kịch bản” tồi tệ tái diễn

    Lượt xem : 5303
    Do các hoạt động xây dựng trong nước đang bị ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ quy mô toàn cầu nên thị trường VLXD bị đình trệ.
    Chi tiết
  • Sản xuất VLXD đủ sức đáp ứng nhu cầu trong nước

    Lượt xem : 5512
    Việc quản lý và phát triển vật liệu xây dựng (VLXD) theo quy hoạch là một yêu cầu cấp bách để ngành sản xuất VLXD ở nước ta đủ sức đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước cả về số lượng và hầu hết các chủng loại; tiết kiệm và sử dụng tài nguyên hợp lý.
    Chi tiết
  • Cổ phần hóa DNNN trong ngành Xây dựng

    Lượt xem : 5366
    Căn cứ vào kế hoạch và lộ trình sắp xếp, CPH DNNN của Bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt qua các giai đoạn, Bộ Xây dựng đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện và đến nay đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đã hoàn thành xác định giá trị DN cho 339 đơn vị (gồm 229 DN và 110 bộ phận DN); phê duyệt phương án CPH 337 đơn vị (gồm 227 DN và 110 bộ phận DN) và có Quyết định chuyển 334 đơn vị (gồm 226 DN và 108 bộ phận DN) thành Cty CP.
    Chi tiết
  • Hơn 140 doanh nghiệp dự Con-Build Vietnam 2008

    Lượt xem : 5487
    Hơn 140 DN trong và ngoài nước đã tham dự Hội chợ Triển lãm Quốc tế lần thứ 2 về xây dựng, máy móc, thiết bị, vật liệu, phương tiện thi công, công nghệ và dịch vụ (Con-Build Vietnam 2008), khai mạc tại Hà Nội ngày 9/9.
    Chi tiết
  • Không ban hành giấy chứng nhận hạng chung cư

    Lượt xem : 5402
    Kể từ khi ban hành thông tư số 14/TT-BXD về phân hạng nhà chung cư, không ít Sở Xây dựng đã tỏ ra lúng túng về việc áp dụng văn bản này vào thực tiễn, trong đó liệu có việc sẽ ban hành thêm một loại giấy chứng nhận hạng chung cư nữa không?
    Chi tiết
  • Tăng cung cho thị trường bất động sản

    Lượt xem : 5375
    Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có công văn yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, có cơ chế, chính sách để đẩy nhanh việc thực hiện các dự án BĐS nhằm tăng cung hàng hóa cho thị trường này, nhất là các hàng hóa thiết yếu như nhà ở đô thị, văn phòng, các công trình dịch vụ...
    Chi tiết