Nghiệm thu đề tài "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống trộn vật liệu cho dây chuyền sản xuất gạch bê tông khí chưng áp, công suất 200.000m3/năm"

09:36 | 26/08/2019

Ngày 24/8, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu các kết quả của đề tài "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống trộn vật liệu cho dây chuyền sản xuất gạch bê tông khí chưng áp, công suất 200.000m3/năm" do Viglacera thực hiện. Chủ tịch Hội đồng, PGS.TS. Vũ Liêm Chính chủ trì cuộc họp.


Toàn cảnh cuộc họp của Hội đồng

Báo cáo Hội đồng, chủ nhiệm đề tài, ThS. Nguyễn Minh Đạo cho biết, đề tài do nhóm nghiên cứu thực hiện là một trong số 08 nhiệm vụ KHCN thuộc Dự án "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo dây chuyền thiết bị và công nghệ sản xuất gạch bê tông khí chưng áp, công suất 200.000m3/năm". Trong đề tài này, mục tiêu đặt ra là nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy trộn, máy khuấy vật liệu của dây chuyền sản xuất bê tông khí chưng áp. Thông qua việc khảo sát, nghiên cứu các loại máy trộn, máy khuấy của Trung Quốc, châu Âu (Đức) và các loại máy trộn, máy khuấy đang sử dụng tại các dây chuyền sản xuất bê tông khí trong nước mà các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu của các hãng nước ngoài, nhóm đề tài đã lựa chọn mô hình, tính toán các thông số thiết kế, và xây dựng quy trình chế tạo máy trộn, máy khuấy. Sản phẩm của đề tài là các máy trộn, máy khuấy vật liệu do nhóm nghiên cứu, chế tạo, đã được lắp đặt trong dây chuyền sản xuất của nhà máy bê tông khí viglacera ở Yên Phong, Bắc Ninh.

Theo ThS. Nguyễn Minh Đạo, việc thiết kế, chế tạo thành công các thiết bị máy trộn, máy khuấy vật liệu đã cho thấy khả năng làm chủ thiết kế, công nghệ chế tạo hệ thống trộn vật liệu cho các dây chuyền sản xuất bê tông khí chưng áp tại Việt Nam trên cơ sở năng lực hiện có của ngành cơ khí chế tạo trong nước. Hệ thống thiết bị trộn vật liệu và hệ thống định lượng nguyên liệu được nghiên cứu và chế tạo trên cơ sở nghiên cứu công nghệ sản xuất gạch bê tông khí chưng áp từ nguồn vật liệu nền trong nước, khiến cho thiết bị dễ dàng đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng sản phẩm hơn so với các thiết bị nhập khẩu, đồng thời, giúp cho việc chủ động cung cấp, sửa chữa, thay thế các thiết bị trộn, khuấy, định lượng nguyên liệu cho sản xuất gạch và panel bê tông khí chưng áp, giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ nước ngoài. Bên cạnh đó, các thiết bị trộn vật liệu do nhóm đề tài chế tạo, qua việc vận hành thực tế, đã chứng minh được hiệu quả về giảm tiêu hao năng lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm.


Chủ tịch Hội đồng, PGS.TS. Vũ Liêm Chính phát biểu kết luận cuộc họp 

Nhận xét về kết quả thực hiện đề tài, các chuyên gia phản biện và các thành viên của Hội đồng đánh giá cao sản phẩm có ý nghĩa thực tiễn của đề tài cũng như nỗ lực của nhóm thực hiện. Theo các thành viên Hội đồng, mặc dù sản phẩm của đề tài là hệ thống thiết bị trộn vật liệu đã được đưa vào sử dụng trong thực tiễn, vận hành ổn định, hiệu quả, nhưng báo cáo thuyết minh đề tài cần chỉnh sửa, bổ sung thêm, như: phân tích rõ hơn các ưu, nhược điểm của các loại máy trộn, máy khuấy đã khảo sát; những cải tiến của hệ thống thiết bị do nhóm nghiên cứu chế tạo; quy trình chế tạo và lắp ráp; cơ sở cho việc lựa chọn một số thông số kỹ thuật; một số lỗi biên tập… 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng, PGS. TS. Vũ Liêm Chính tổng kết các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng và đề nghị nhóm đề tài nghiên cứu tiếp thu để hoàn thiện báo cáo.

Theo PGS. TS. Vũ Liêm Chính, nhóm đề tài đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc, sản phẩm của đề tài đã được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất bê tông khí, vận hành ổn định, đạt chất lượng tốt; nhóm đề tài đã hoàn thành cơ bản các yêu cầu và chủng loại, số lượng, chất lượng sản phẩm theo hợp đồng. Tuy nhiên, nhóm đề tài cần lưu ý rà soát, chỉnh sửa báo cáo thuyết minh, bổ sung số liệu đầu vào cho các tính toán, phân tích rõ hơn hiệu quả kinh tế, rà soát các bản vẽ, hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu đề tài, gồm báo cáo thuyết minh đã chỉnh sửa kèm theo báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng.

Đề tài đã được Hội đồng bỏ phiếu thông qua kết quả hoàn thành tốt nhiệm vụ 

Link Bộ xây dựng

Các tin khác
  • ĐHĐCĐ Vigalecra: Đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2019 vượt mốc 1.000 tỷ đồng

    Lượt xem : 2724
    ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 của Tổng công ty Viglacera là kỳ Đại hội đầu tiên sau khi Nhà nước thoái bớt vốn và Viglacera tiến hành chuyển sàn niêm yết sang HOSE.
    Chi tiết
  • Viglacera mở rộng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

    Lượt xem : 3112
    Đây là thông tin được ông Luyện Công Minh - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Viglacera – CTCP đưa ra tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên Tổng Công ty Viglacera (VGC) diễn ra sáng 26/6 tại Hà Nội.
    Chi tiết
  • Trao Giải thưởng chất lượng quốc gia năm 2018

    Lượt xem : 2883
    Sáng nay 23.6, tại Hội trường Bộ Quốc phòng Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương năm 2018.
    Chi tiết
  • Công đoàn TCty VIGLACERA - CTCP: Nhiều hoạt động thiết thực nhân Tháng Công nhân 2019

    Lượt xem : 2697
    (Xây dựng) - Triển khai các hoạt động tháng Công nhân 2019; tiến tới 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7 và đặc biệt chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thành lập TCty VIGLACERA (25/7/1974 - 25/7/2019), bên cạnh việc phát động các chương trình thi đua khác, Công đoàn TCty VIGLACERA - CTCP đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền và các đoàn thể và tổ chức “Tháng Công nhân” một cách sâu rộng với các hoạt động cụ thể, thiết thực.
    Chi tiết
  • Cổ phiếu Viglacera chính thức giao dịch trên HOSE

    Lượt xem : 3189
    Sáng nay 29/5, hơn 448 triệu Cổ phiếu VGC của Tổng công ty Viglacera đã chính thức chuyển niêm yết từ Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sang Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) với tổng giá trị niêm yết theo mệnh giá là gần 4.500 tỷ đồng.
    Chi tiết
  • Cổ phiếu Viglacera tăng mạnh trong ngày chào sàn HoSE

    Lượt xem : 3765
    Tại Việt Nam, Viglacera là doanh nghiệp đầu ngành trong nhiều lĩnh vực như vật liệu xây dựng, bất động sản, khu công nghiệp…Việc niêm yết trên HoSE được kỳ vọng sẽ giúp cổ phiếu VGC lọt vào danh mục của nhiều quỹ đầu tư lớn.
    Chi tiết