Rà soát, xóa bỏ gạch ngói nung thủ công

08:55 | 08/10/2009

Bộ Xây dựng cho biết, thực hiện Quyết định số 15/2000/QĐ-BXD ngày 24/7/2000 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc ban hành quy định đầu tư sản xuất gạch ngói đất sét nung, những năm qua các địa phương đã tiến hành xem xét đánh giá khả năng đầu tư xây dựng; rà soát quy hoạch đầu tư phát triển gạch ngói đất sét nung ở địa phương mình để hướng dẫn các chủ đầu tư lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến, tăng cường cơ giới hoá trong quá trình sản xuất bằng các thiết bị sản xuất trong nước, từng bước giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động… với chỉ tiêu đến năm 2005 loại ra khỏi các vùng ven đô thị (thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ) các lò thủ công và tới năm 2010 không còn lò thủ công sản xuất gạch ngói đất sét nung tại tất cả các địa phương.

Báo cáo của các tỉnh thành và kết quả khảo sát tại một số địa phương cho thấy, nhiều địa phương tổ chức triển khai, thực hiện khá hiệu quả Quyết định trên; đến thời điểm đầu năm 2009 đã loại bỏ được hầu hết các lò thủ công và phấn đấu đến hết năm 2010 sẽ loại bỏ được hoàn toàn các lò thủ công sản xuất gạch ngói đất sét nung trên địa bàn như: Hải Dương, Đồng Nai và TP.HCM. Song, tại một số tỉnh vẫn tồn tại lò thủ công ngay ven khu vực đô thị như: Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang...; ở một số tỉnh số lượng lò gạch thủ công vào những năm 2004- 2006 giảm song tới những năm gần đây lại tăng như Thái Bình... Lò thủ công sản xuất gạch ngói còn rất lớn ở một số tỉnh như: An Giang (1.695 lò), Bắc Giang (2.500 lò), Bắc Ninh (1.033 lò), Hà Nội (1.100 lò), Vĩnh Phúc (1.700 lò), Phú Thọ (700 lò)...

Để tổng hợp tình hình thực tế 10 năm thực hiện quyết định trên để báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời tìm các giải pháp nhằm triển khai thực hiện tốt Quyết định 121/2008/QĐ-TTg ngày 29/8/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển VLXD Việt Nam đến 2020; Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh thành chỉ đạo các ban ngành có liên quan thực hiện các công việc sau: Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển VLXD tại địa phương, trong đó có quy hoạch vùng nguyên liệu sản xuất gạch ngói đất sét nung, quy hoạch phát triển vật liệu nung, đặc biệt quan tâm phát triển vật liệu không nung và kế hoạch loại bỏ lò gạch thủ công. Kiểm tra, tổng hợp báo cáo kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 15/2000/QĐ-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, các khó khăn vướng mắc và đề xuất kiến nghị các giải pháp thực hiện.

Nội dung báo cáo tập trung vào các vấn đề sau: Tình hình lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch phát triển gạch ngói nung và không nung giai đoạn 2000-2010. Tình hình nguyên liệu và quy hoạch vùng nguyên liệu để sản xuất gạch ngói nung và không nung trên địa bàn. Tình hình đầu tư và sản xuất gạch ngói nung và không nung trên địa bàn (số liệu lập theo biểu mẫu). Kết quả thực hiện lộ trình xoá bỏ, chuyển đổi các lò gạch thủ công sang lò có công nghệ tiên tiến hơn. Các khó khăn vướng mắc và kiến nghị (nếu có). Báo cáo gửi về Vụ VLXD (Bộ Xây dựng), số 37 Lê Đại Hành - Hà Nội trước ngày 30/11/2009.

(Theo Báo Xây dựng)

Các tin khác
  • Mỹ Đình: Giá đất “sốt” vì tin đồn sắp lên quận

    Lượt xem : 5128
    Thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư và người dân đổ xô tìm mua nhà đất trong xã Mỹ Đình, TP Hà Nội, làm cho thị trường BĐS ở đây ngày càng “nóng”. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng trên là thông tin liên quan đến việc Mỹ Đình sắp trở thành quận.
    Chi tiết
  • Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội

    Lượt xem : 4943
    Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 181/2009/TT-hướng dẫn về việc miễn, giảm thuế đối với các dự án xây dựng nhà cho sinh viên, công nhân và nhà cho người thu nhập thấp.
    Chi tiết
  • Thành lập Tổ chuyên gia về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản

    Lượt xem : 5001
    Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản đã quyết định thành lập Tổ chuyên gia liên ngành với 30 thành viên, do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam làm Tổ trưởng.
    Chi tiết
  • Hối hả xây nhà sợ vật liệu lên giá

    Lượt xem : 5166
    Đợt điều chỉnh xăng dầu vừa rồi lại một lần nữa đẩy giá thép lên mức cao nhất trong những tháng qua. Khác với lần biến động trước, nhiều công trình xây dựng dân dụng hiện nay đang khẩn trương hoàn thành, đề phòng giá vật liệu sẽ còn lên cao.
    Chi tiết
  • Quy định mới về đền bù đất: Bối rối lúc "giao thời"

    Lượt xem : 5040
    Nghị định số 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quy hoạch sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ khi giải phóng mặt bằng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10 tới. Tuy nhiên, vẫn có nhiều lo ngại về cơ sở nêu ra trong Nghị định sẽ khó giải quyết những trường hợp "giao thời" giữa quy định cũ và quy định mới.
    Chi tiết
  • Vẫn chật vật với nhà giá trung bình

    Lượt xem : 5174
    Phân khúc thị trường căn hộ giá trung bình đang được một số doanh nghiệp địa ốc chú ý trong bối cảnh các dự án căn hộ cao cấp đang nằm ngoài tầm với của nhiều người. Tuy nhiên nếu so với mặt bằng thu nhập hiện nay thì việc mua một căn hộ có giá được cho là trung bình vẫn còn là một thách thức với nhiều người.
    Chi tiết