Tín dụng bất động sản: Cửa rộng nhưng vẫn khó vay

11:48 | 29/05/2009

Mặc dù nhiều ngân hàng rộng cửa "bơm" vốn ra thị trường, trong đó có cả tín dụng bất động sản, nhưng trên thực tế, để tiếp cận nguồn vốn này không hề dễ đối với nhà kinh doanh bất động sản. Nguồn vốn cho vay chủ yếu tập trung vào tín dụng bất động sản tiêu dùng (nhà, đất trả góp). Ngoài ra, giới ngân hàng chỉ tập trung hỗ trợ chủ đầu tư triển khai, xây dựng dự án về nhà ở.

Riêng với nhà đầu tư kinh doanhbất động sản, các ngân hàng cho biết, chưa thể mạnh tay cho vay vì diễn biếnthị trường nhà, đất còn phức tạp và chưa thể nói đã chạm "đáy". Cácngân hàng đã rút ra bài học từ đợt biến động giá bất động sản trong năm 2007,nên phần nào thận trọng hơn trong cho vay kinh doanh bất động sản.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP)Hàng hải (Maritime Bank) cho biết, tại Maritime Bank, hiện vẫn triển khai chovay trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, theo ông Tùng, Ngân hàng chọn lọckỹ khách hàng và chủ yếu hỗ trợ vốn cho chủ đầu tư dự án vay để triển khai đầutư chung cư, nhà ở…

Lãi suất cho vay đối với tín dụng bất động sản tại Maritime Bank áp dụng trầncho phép 10,5%/năm và cho vay mua nhà trả góp đối với khách hàng cá nhân theothỏa thuận giữa hai bên. Ông Tùng cũng cho biết, Maritime Bank hạn chế cung ứngvốn cho đối tượng khách hàng kinh doanh bất động sản.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu ấm trở lại sau đợt sụt giảm mạnh trongnăm 2008. Thế nhưng, ngân hàng đẩy vốn cho vay kinh doanh bất động sản trongbối cảnh hiện nay luôn tỏ ra thận trọng, nhằm hạn chế tối đa nợ xấu. Trên thựctế, trong năm qua, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng gia tăng tại một số ngân hàng chủyếu rơi vào mảng tín dụng bất động sản. Nguyên nhân thị trường nhà đất xì hơisau đợt "sốt" hồi năm 2007.


Nhấp đây để tìm kiếm các căn hộ hay nhà ở có sẵn tại Việt Nam
Nhấp đây đểđăng bất động sản bán hay cho thuê của bạn tại Việt Nam



Tại nhiều ngân hàng TMCP, cho vay kinh doanh bất động sản hiện vẫn là lĩnh vựckhá nhạy cảm và luôn được đề cao cảnh giác. Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank)cho biết, đã rộng cửa hơn với tín dụng bất động sản kể từ những tháng đầu năm2009. Trong đó, DongA Bank hỗ trợ vốn cho chủ đầu tư triển khai dự án còn dởdang cũng như dự án mới. Đáng chú ý, việc liên kết với chủ đầu tư để hỗ trợ vốnvay cho khách hàng có nhu cầu về nhà ở, căn hộ chung cư… sẽ được DongA Bank đápứng. Song Ngân hàng sàng lọc khá kỹ đối với khách hàng kinh doanh bất động sản.

Trao đổi với ĐTCK, ông Trần Hoài Nam, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc tế(VIB) cho biết, dư nợ cho vay bất động sản của Ngân hàng tiếp tục được đẩy mạnhtrên cơ sở kiểm soát chặt rủi ro. Theo ông Nam, nếu chủ đầu tư có nhu cầu vềvốn vay để tiếp tục triển khai dự án cũ cũng như dự án mới sẽ được VIB cho vay.Tuy nhiên, trước khi cung ứng vốn vào lĩnh vực này, Ngân hàng luôn chọn lọc kỹkhách hàng và thường từ chối nhu cầu của giới kinh doanh bất động sản.

Dư nợ tín dụng bất động sản ở một số ngân hàng như Sacombank, ACB, Eximbank,DongA Bank… có tăng so với cuối năm trước, chiếm tỷ lệ trên dưới 25% trên tổngdư nợ, nhưng đa số là dư nợ bất động sản tiêu dùng. Thậm chí, có ngân hàng chỉcho vay bất động sản tiêu dùng, đơn cử như ACB. Còn nguồn vốn cho vay kinhdoanh bất động sản chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Bởi đây được xem là nguyên nhân dẫn đếnviệc xì hơi bong bóng của thị trường nhà, đất thời gian qua.

Trên thực tế, dù đã có nhiều kiến nghị, nhưng hiện doanh nghiệp kinh doanh bấtđộng sản cũng không được hưởng mức hỗ trợ lãi suất 4%/năm. Đối với tổ chức tíndụng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ chấtlượng tín dụng, đi đôi với mở rộng tín dụng theo hướng tập trung vốn cho cácnhu cầu vay vốn để sản xuất - kinh doanh, cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, khu vựcnông thôn và các dự án lớn; kiểm soát chặt chẽ cho vay kinh doanh bất động sản,cho vay kinh doanh chứng khoán, cho vay tiêu dùng. Đồng thời, các ngân hàngphải thực hiện đúng quy định của pháp luật về cho vay, phân loại nợ, trích lậpvà sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng; nghiêm cấm nới lỏng các điều kiệncấp tín dụng.

Theo Đầu Tư Chứng Khoán

 

 

Các tin khác
  • Kiến nghị ngừng cấp phép dự án kính xây dựng

    Lượt xem : 5423
    Bộ Xây dựng vừa có kiến nghị Thủ tướng ngừng cấp phép các dự án sản xuất kính xây dựng.
    Chi tiết
  • Tồn kho hơn 34 triệu m2 kính xây dựng

    Lượt xem : 5400
    Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam (Vieglass) cho biết, đến cuối tháng 3, cả nước còn tồn kho hơn 34 triệu m2 kính xây dựng, chiếm 1/3 sản lượng toàn ngành.
    Chi tiết
  • Xây dựng lòng tin và cải cách để kích thích thị trường BĐS

    Lượt xem : 5259
    Chính phủ Việt Nam vừa đưa ra một loạt chính sách về tài chính và thuế rất thích hợp, được cộng đồng doanh nghiệp và người dân ủng hộ, tin tưởng. Điều này có tác động tích cực và nhanh chóng đến tình hình kinh tế - bài viết của chuyên gia tài chính người Nhật Hidehiko Nakagawa.
    Chi tiết
  • Mở rộng tầm nhìn về kính xây dựng

    Lượt xem : 5410
    Trong danh mục Tiêu chuẩn Việt Nam hiện nay vẫn có một “mảng trống” về hệ thống VLXD theo hướng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Trong khi yêu cầu phát triển tất yếu luôn hướng về một nền “kiến trúc xanh”, thì chính sách vẫn chưa được khai thông và quan niệm xã hội vẫn còn nhiều điểm bế tắc.
    Chi tiết
  • Sức mua VLXD vẫn giảm

    Lượt xem : 5163
    Theo Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm, giá trị sản xuất của nhiều mặt hàng công nghiệp, trong đó có VLXD giảm mạnh. Ví dụ gạch ceramic đã giảm 30,2%, thép tròn các loại giảm 9%...
    Chi tiết