Tư duy lãnh đạo tạo nên sự khác biệt

13:00 | 02/12/2010

Với mô hình công ty tư nhân, phương thức gắn thương hiệu với một cá nhân hoàn toàn có thể áp dụng, vì chính cá nhân đó là người xây dựng, sở hữu. Còn với doanh nghiệp vốn sở hữu nhà nước thì không thể. Nhưng để đứng đầu một doanh nghiệp nhà nước, hình ảnh cá nhân lãnh đạo cũng rất quan trọng. Ngoài năng lực chuyên môn, năng lực quản lý, kiến thức xã hội… người lãnh đạo còn cần có khả năng chịu áp lực nữa. Đó là một người có Tâm và phải có cả Tầm, nhưng để hoàn thiện được như vậy thì rất khó. Điều tôi tâm đắc nhất và luôn trăn trở đó là chiến lược kinh doanh khác biệt hóa mà Viglacera Thăng Long áp dụng. Hiện nay, sản lượng 8 triệu m2/năm của Viglacera Thăng Long so với con số 340 triệu m2/ năm của các nhà máy trên cả nước thì thực sự nhỏ. Nhưng cái vượt trội và là “vũ khí” để chúng tôi tự bảo vệ chính mình chính là chiến lược kinh doanh không đi theo lối mòn, luôn luôn tiên phong, thay đổi liên tục để tạo sự khác biệt.


Ông Nguyễn Văn Sinh - PTGĐ Tổng công ty Viglacera;
Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Công ty CP Viglacera Thăng Long

Điều đó tạo một ấn tượng tốt cho thương hiệu phát triển bền vững và cũng tạo ra sân chơi riêng cho mình. Tôi chủ trương để cho các đối thủ canh tranh nhau ở phía dưới, còn Viglacera Thăng Long chọn cách đi riêng chứ không đối đầu. Ví dụ như sản xuất sản phẩm ngói tráng men, khi tất cả mọi người đi theo ốp đứng thì tôi chọn cách ốp ngang chẳng hạn.

Có lẽ tôi là người khó tính và khắt khe với cấp dưới của mình nhưng cũng chỉ vì tôi muốn đào tạo anh em trưởng thành, từ đó phát triển công ty. Môi trường kinh doanh bây giờ và 10 năm về trước đã thay đổi quá nhiều. Việc dễ hay khó là tùy thuộc vào từng người, nhưng cơ bản kinh doanh trong giai đoạn hiện nay gặp nhiều khó khăn hơn khi thực sự theo kinh tế thị trường, thương trường là “chiến trường”.

Chính vì vậy mà tôi yêu cầu toàn thể cán bộ công nhân viên của mình phải luôn tự nâng cao trình độ của mình. Tất cả các cấp lãnh đạo phải có trình độ thạc sĩ trở lên, và sẽ không chỉ dừng lại ở đó. Bản thân tôi cũng tự xác định phải luôn trau dồi, học về kinh doanh, ngoại ngữ, vi tính… Trong giai đoạn hiện nay, nếu không có tri thức mà chủ dựa vào kinh nghiệm thì điều hành công việc khó hiệu quả và không làm được việc lớn./.

                                                              Phó TGĐ TCT Viglacera Nguyễn Văn sinh
                                               Nguồn: Báo Kinh doanh số 61 ngày 11/10 -17/10/2010.

Các tin khác
  • Khởi công xây dựng Nhà máy Gạch ốp lát Clinker đầu tiên ở Việt Nam

    Lượt xem : 6585
    Ngày 8/10/2010 - Ngày “Phát” của tâm điểm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Cty CP Gạch Clinker VIGLACERA tổ chức Lễ động thổ - khởi công xây dựng Nhà máy Gạch Clinker VIGLACERA tại cụm công nghiệp xã Kim Sơn, huyện Đông Triều (Quảng Ninh).
    Chi tiết
  • VIGLACERA, những “viên gạch” nhỏ & cuộc cách mạng lớn…

    Lượt xem : 13375
    Vinh dự với tấm Huân chương Độc lập hạng Nhất nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập TCty, cùng với đó là thành tích 3 năm liên tiếp (2007 – 2009) đều được tặng thưởng Cờ Thi đua của Chính phủ và Cờ Thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; rồi Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2009, Cúp Tự hào Thương hiệu Việt 2010, Cúp Vàng của ngành VLXD…- VIGLACERA đã chào đón Đại hội Thi đua yêu nước trong niềm lạc quan phấn khởi.
    Chi tiết
  • Hai “ông lớn” hợp tác xây nhà ở xã hội

    Lượt xem : 5314
    TPO - Tổng Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Cty Thủy tinh và gốm xây dựng (Viglacera) vừa ký thoả thuận hợp tác phát triển nhà ở xã hội.
    Chi tiết
  • Viglacera và Vinaconex: Hợp lực để giảm giá thành nhà ở xã hội

    Lượt xem : 5211
    Làm thế nào để nhà ở xã hội giá thấp nhưng chất lượng không thấp – Đó chính là mục đích của việc hợp tác giữa 2 Tổng công ty mạnh trong lĩnh vực xây dựng: Viglacera và Vinaconex.
    Chi tiết
  • Vinaconex và Viglacera: Hợp lực để giảm giá thành nhà ở xã hội

    Lượt xem : 5225
    Làm thế nào để nhà ở xã hội giá thấp nhưng chất lượng không thấp – Đó chính là mục đích của việc hợp tác giữa hai Tổng công ty mạnh trong lĩnh vực xây dựng – Viglacera và Vinaconex.
    Chi tiết
  • Viglacera và Vinaconex bắt tay xây dựng nhà ở xã hội

    Lượt xem : 5293
    (VOV) - Thỏa thuận hợp tác là cơ sở để hai bên cùng nhau phối hợp đưa ra các sản phẩm phục vụ cho các dự án nhà ở xã hội đồng bộ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, góp phần hoàn thiện Đề án tiêu chuẩn hóa nhà ở xã hội từ khâu thiết kế, xây dựng, sản phẩm ứng dụng… thống nhất để trình cơ quan có thẩm quyền cho phép triển khai áp dụng trên toàn quốc
    Chi tiết