Công đoàn Tổng công ty Viglacera – CTCP triển khai nhiệm vụ năm 2019

14:15 | 21/01/2019

Ngày 19/01/2019, Công đoàn Tổng công ty  Viglacera – CTCP tổ chức Hội nghị đánh giá công tác hoạt động công đoàn năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.


Toàn cảnh Hội nghị

Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Công đoàn Tổng công ty cho biết: Năm 2018, Tổng công ty Viglacera – CTCP đã thực hiện đầu tư mở rộng sản xuất và tiếp tục thực hiện tái cơ cấu, vì vậy đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) cũng có biến động trong đơn vị. Với mô hình hoạt động là doanh nghiệp cổ phần, trong năm mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành xây dựng có cạnh tranh khốc liệt, nhưng dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc TCT đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thành viên bám sát các mục tiêu kế hoạch đã đề ra, hàng tháng, quý ký cam kết và đưa ra các giải pháp cụ thể cho từng đơn vị.

Do đó, kết quả hoạt động SXKD của các đơn vị đã đạt hiệu quả, tại các đơn vị người lao động (NLĐ) đều được sắp xếp, bố trí làm việc, đảm bảo 100% có đủ việc làm, thu nhập bình quân của NLĐ tăng so với cùng kỳ.


Đồng chí Vũ Ngọc Chính – Ủy viên Ủy ban kiểm tra Tổng LĐLĐVN, Phó chủ tịch CĐXDVN, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra CĐXDVN đánh giá cao những nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra của Công đoàn TCT Viglacera – CTCP trong năm 2018
 

Để hoạt động Công đoàn thực sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả hơn, trong năm qua, Công đoàn Viglacera đã chủ động, phối hợp đề xuất thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; động viên NLĐ chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, việc thực hiện Quy chế dân chủ tại nơi làm việc đã được Công đoàn TCT chỉ đạo rất sát sao đến từng đơn vị. Theo đó, các đơn vị đã chủ động tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp giữa Người sử dụng lao động và NLĐ, để người sử dụng lao động nắm bắt được kịp thời những tâm tư nguyện vọng của NLĐ và người NLĐ cũng biết được những khó khăn của doanh nghiệp để cùng chia sẻ, làm cho nội bộ doanh nghiệp đoàn kết, gắn bó cùng nhau chung sức vượt qua giai đoạn khó khăn, giúp cho doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững.

Trong năm đã có 37/37 đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ đạt 100%. Các Thỏa ước lao động tập thể, các nội quy, quy chế, quy định về lương thưởng được tham gia xây dựng sửa đổi ngay trước khi ký kết để đảm bảo đúng quy định. Công đoàn TCT cũng đã tổ chức phong trào "Tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc của CNVC ngành Xây dựng" đến các CĐCS và đã được các CĐCS nhiệt liệt hưởng ứng và tham gia. Qua kiểm tra đánh giá tại từng CĐCS đã có 34/38 đơn vị đạt tiêu chuẩn, đã tạo không khí phấn khởi đến từng người NLĐ, giúp cho họ có điều kiện làm việc được tốt hơn. Đối với hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn – Vệ sinh – Lao động (ATVSLĐ) năm 2018, các CĐCS tích cực tham gia hưởng ứng. Vì thế, trong năm 2018, toàn TCT đã không để xảy ra vụ tai nạn lao động nặng, chết người và cháy nổ nào.

Ngoài ra, hoạt động khám sức khỏe của NLĐ được duy trì thường xuyên tại các đơn vị mỗi năm/lần. Chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ tại các đơn vị luôn được thực hiện tốt, NLĐ thuộc diện tham gia BHXH BHYT, BHTN 100% đều được tham gia. Các hoạt động thăm hỏi, chế độ ốm đau, thai sản, tổ chức du lịch, nghỉ mát, từ thiện xã hội… cũng được Công đoàn TCT đặc biệt quan tâm và thực hiện đầy đủ cho NLĐ.  Công đoàn Viglacera luôn coi trọng việc phát động phong trào thi đua như “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giữ gìn máy móc, thiết bị luôn như mới”, "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm" cuộc vận động "Đảm bảo và nâng cao chất lượng công trình, sản phẩm xây dựng", thi đua phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm, lập thành tích chào mừng 44 năm Ngày thành lập TCT và các ngày lễ lớn trong năm 2018, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện công việc, tiết kiệm chi phí sản xuất, hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra. 

Năm 2018, đã có 36 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất được đăng ký, giá trị làm lợi trên 3 tỷ đồng. Phong trào văn hóa, thể thao cũng luôn được Công đoàn TCT chú trọng thông qua việc tổ chức chương trình giao lưu thể thao, văn nghệ,... giữa các đơn vị nhằm tăng cường tính đoàn kết, văn hóa tinh thần NLĐ được nâng lên và gắn bó cùng doanh nghiệp vượt quá các khó khăn, thách thức hoàn thành vượt mức các kế hoạch SXKD trong năm 2018. Cùng với đó, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan trong sạch vững mạnh được Công đoàn TCT quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời.

Phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2019


Đồng chí Nguyễn Quý Tuấn – Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Viglacera – CTCP phát biểu tại Hội nghị.
  

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quý Tuấn - Chủ tịch CĐ TCT Viglacera - CTCP đánh giá cao hoạt động công đoàn tại các CĐCS. Trong năm 2018, TCT đã hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đề ra, đảm bảo lương và môi trường làm việc cho người lao động. Theo đánh giá của Bộ xây dựng, Viglacera là một trong những doanh nghiệp thuộc Bộ đạt kết quả tốt trong việc hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra. Trong hoạt động công đoàn, nhìn chung việc làm cho toàn CBCNVC, NLĐ được đảm bảo. Chế độ chính sách cho người lao động so với thoả ước lao động đã ký từ đầu năm 2018 trong số liệu báo cáo và kiểm tra đạt hiệu quả tốt, không để xảy ra nợ lương và nợ bảo hiểm xã hội cơ bản được giải quyết gọn. Nhiều đơn vị đã có những hoạt động thiết thực, cụ thể như tổ chức các phòng trào thi đua lao động sản xuất, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ, nâng cao năng suất lao động, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của toàn TCT. Có được kết quả trên chính là sự thống nhất từ trên xuống dưới, từ TCT xuống các đơn vị thành viên.

Để hoạt động công đoàn được hiệu quả, thiết thực hơn trong năm 2019, đồng chí Nguyễn Quý Tuấn yêu cầu các CĐCS tiếp tục phát động các phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho doanh nghiệp, tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ...Đồng thời, đồng chí Nguyễn Quý Tuấn cho biết, ngay từ đầu năm 2019, CĐ TCT ký cam kết với lãnh đạo TCT trong việc triển khai phối hợp giữa công tác công đoàn và công tác chuyên môn. Do đó, đề nghị các công đoàn cơ sở triển khai ngay từ đầu năm việc tổ chức Hội nghị NLĐ, ký thỏa ước lao động tập thể giữa công đoàn và chuyên môn.

Đặc biệt trong tết nguyên đán Kỷ Hợi (2019), CĐ TCT và lãnh đạo TCT thống nhất chăm lo tết cho NLĐ, đảm bảo 100% NLĐ được lương, thưởng tết bằng tiền mặt, hiện vật. Sau dịp Tết, các CĐCS tổ chức ngay hội nghị NLĐ; tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thành lập TCT, Tháng Công nhân, Đại hội đồng cổ đông TCT năm 2019. Trong tháng 7,8,9/2019, Công đoàn TCT có kế hoạch kiểm tra các hoạt động của các CĐCS.





Tham luận của một số CĐCS tại Hội nghị
 

Hội nghị cũng đã nghe một số ý kiến đến từ các CĐCS Cty kính nổi Bình Dương, Nhà máy sứ Mỹ Xuân, Viglacera Hữu Hưng, Viglacera Bá Hiến, Viglacera Tiên Sơn, Bê tông khí Viglacera, Phòng tổ chức cán bộ... chia sẻ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến tình hình sản xuất kinh doanh, chế độ làm việc cho người lao động, tuyển dụng người lao động...

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quý Tuấn nhấn mạnh: Các đơn vị phải chủ động quan tâm chế độ chính sách cho người lao động làm việc trong dịp Tết. Riêng thăm hỏi, CĐ TCT trích ra hơn 200 suất quà cho lao động khó khăn. Sau nghỉ Tết đi vào sản xuất, các đơn vị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh, các đồng chí chủ tịch CĐCS phải chủ động trong hoạt động, tổ chức hội nghị NLĐ trên tinh thần minh bạch, thống nhất. Đồng thời,  các đơn vị chủ động nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ, người lao động để có chuyên môn tốt, đáp ứng được nhu cầu sản xuất của đơn vị mình và của TCT.

Năm 2019, Công đoàn TCT Viglacera phấn đầu hoàn thành và sẽ hoàn thành thắng lợi 11 chỉ tiêu, 8 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đã đề ra.

Thay mặt lãnh đạo Công đoàn Xây dựng Việt Nam, đồng chí Vũ Ngọc Chính – Ủy viên Ủy ban kiểm tra Tổng LĐLĐVN, Phó chủ tịch CĐXDVN, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra CĐXDVN đánh giá cao những nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra của Công đoàn TCT Viglacera trong năm 2018. Đồng chí Vũ Ngọc Chính đồng tình với những nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu, giải pháp của Công đoàn TCT.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch đề ra năm 2019, đồng chí Vũ Ngọc Chính đề nghị Công đoàn TCT tiếp tục thực hiện đạt 10 chỉ tiêu hoạt động do CĐXDVN đề ra về chỉ tiêu thu nhập, tiền lương; tiếp tục đảm bảo chất lượng ăn toàn vệ sinh thực phẩm cho NLĐ; triển khai hoạt động thỏa thuận hợp tác có lợi cho NLĐ; làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động…Bên cạnh đó, đề nghị Công đoàn Viglacera triển khai xây dựng chương trình Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII; Nghị quyết 7b/NQ-TLĐ về tài chính công đoàn; Nghị quyết 9c/NQ-BCH về nguồn kinh phí xây dựng thiết chế công đoàn; Nghị quyết 7c/NQ-BCH về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ; Nghị quyết 6b/NQ-TLĐ về nâng cao chất lượng hoạt động hiệu quả của ủy ban kiểm tra công đoàn; tiếp tục thực hiện Nghị quyết 6a/NQ-TLĐ về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS; tuyên truyền tới NLĐ Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Ngoài ra, đồng chí Vũ Ngọc Chính yêu cầu công đoàn cần bám sát nhiệm vụ, phong trào sản xuất kinh doanh, thi đua hiệu quả, thiết thực; phối hợp chuyên môn thực hiện phong trào xanh sạch đẹp, an toàn vệ sinh lao động, an toàn phòng chống cháy nổ.

Năm 2019, thực hiện tuyên truyền công tác tuyên giáo và chuẩn bị tốt công tác thi đua khen thưởng. Công đoàn tiếp tục phối hợp chuyên môn bảo đảm việc làm, phúc lợi cho NLĐ, nắm bắt tâm tư tình cảm của NLĐ. Xây dựng quy hoạch cán bộ công đoàn nhiệm kỳ tới. Tiếp tục công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn mới. Trong thời gian tới, CĐXDVN sẽ tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện cho hoạt động Công đoàn của TCT.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 6 Ban Chấp hành Công đoàn Tổng công ty đã bầu bổ sung đồng chí Nguyễn Thị Bích Liên, Chủ tịch Công ty Sen Vòi Viglacera tham gia Ban Chấp hành Công đoàn Tổng công ty khóa IX (nhiệm kỳ 2017 – 2022); đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh Chủ tịch và Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty. 


Đại diện lãnh đạo CĐXDVN trao tặng cờ thi đua của CĐXDVN cho 7 tập thể hoạt động công đoàn xuất sắc năm 2018.
 

Nhân dịp này, Hội nghị cũng đã công bố quyết định khen thưởng công tác công đoàn năm 2018 cho tập thể đạt thành tích suất sắc trong phong trào CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn của TCT Viglacera – CTCP.

Theo đó, TLĐLĐVN tặng cờ thi đua cho Công đoàn TCT Viglacera – CTCP, Công đoàn Cty Kinh doanh BĐS Viglacera, Công đoàn Cty CP Viglacera Việt Trì.



Thừa ủy quyền của TLĐLĐVN, Đồng chí Vũ Ngọc Chính – Ủy viên Ủy ban kiểm tra Tổng LĐLĐVN, Phó chủ tịch CĐXDVN, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra CĐXDVN trao tặng Cờ thi đua cho Công đoàn TCT Viglacera – CTCP, đơn vị xuất sắc trong phong trào CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn năm 2018; trao tặng cho Công đoàn Cty Kinh doanh BĐS Viglacera, Công đoàn Cty CP Viglacera Việt Trì (công đoàn cơ sở vững mạnh có thành tích thi đua xuất sắc năm 2018)
  

CĐXDVN tặng cờ thi đua cho 7 tập thể: Công đoàn Cty CP Viglacera Sứ Thanh Trì, Công đoàn Cty Kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera, Công đoàn Cty xây dựng Viglacera, Công đoàn Cty CP thi công cơ giới Viglacera, Công đoàn Cty CP Viglacera Thăng Long, Công đoàn Cty Sứ Viglacera Bình Dương và Công đoàn Cty Kính nổi Viglacera. 

Các tin khác