Đại hội Đại biểu Công đoàn TCT Viglacera lần thứ VIII thành công tốt đẹp

09:13 | 27/05/2011

Sau 02 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội Đại biểu Công đoàn TCT Viglacera khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra từ ngày 25/5-26/5/2011 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) đã thành công tốt đẹp.


Đại hội đã vinh dự được đón đồng chí Mai Đức Chính - Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Anh hùng Lao động, Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Các đồng chí lãnh đạo TCT và nguyên lãnh đạo TCT Viglacera; Các đồng chí lãnh đạo các doanh nghiệp thuộc TCT Viglacera; Các đồng chí lãnh đạo và cán bộ công đoàn TCT Viglacera các thời kỳ; Cùng 200 Đại biểu đại diện cho gần 14.000 đoàn viên Công đoàn TCT về dự.


Trong 02 ngày làm việc, Đại hội đã tập trung trí tuệ hoàn thành các nội dung: Thảo luận và thông qua Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn TCT khóa VII, nhiệm kỳ 2006-2011; Thảo luận và thống nhất mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016; Bầu Ban chấp hành Công đoàn TCT khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 gồm 21 đồng chí ưu tú có năng lực, nhiệt tình và trách nhiệm để triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội; Thông qua Nghị quyết Đại hội Công đoàn TCT khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016.


Đại hội đã nghe ý kiến chỉ đạo của đồng chí Mai Đức Chính - Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Bình - Anh hùng Lao động, Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; và ý kiến phát biểu của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Đảng Ủy, Tổng giám đốc TCT cùng tham luận của một số Công đoàn cơ sở.


Đại hội đã bầu ra BCH Công đoàn TCT khóa VIII gồm 21 đồng chí. Được sự nhất trí, tín nhiệm cao, đồng chí Nguyễn Quý Tuấn – Phó chủ tịch Công đoàn TCT khóa VII  đã được bầu làm Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016.

Từ những thành công…

Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn TCT khóa VII, nhiệm kỳ 2006-2011 do đồng chí Nguyễn Quý Tuấn – Phó chủ tịch Công đoàn TCT khóa VII đọc trước Đại hội nêu rõ: Tình hình kinh tế xã hội, thời tiết khí hậu 5 năm qua có nhiều diễn biến phức tạp đã tác động lớn đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc TCT Viglacera cũng như phong trào CNVCLĐ và hoạt động của Công đoàn TCT. Tuy vậy, phong trào CNVCLĐ và hoạt động của Công đoàn TCT nhiệm kỳ vừa qua vẫn đạt những thành tích đáng kể.


Tổng số CNVC-LĐ hiện có đến quý I/2011 trong toàn TCT là trên 13.000 người, trong đó nữ CNVC-LĐ chiếm 36%. Tổng số đoàn viên công đoàn là 12.450 người, bằng 94,33% so với tổng số CNVC-LĐ; trong đó CNVC-LĐ nữ chiếm xấp xỉ 36% trong tổng số đoàn viên.

Trong nhiệm kỳ VII vừa qua, Công đoàn TCT đã bàn giao 08 Công đoàn cơ sở về trực thuộc Liên đoàn lao động các địa phương; đồng thời đã thành lập mới 09 Công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp mới, nâng số Công đoàn cơ sở trực thuộc hiện nay lên 35. Kết nạp thêm gần 7000 đoàn viên, đưa tỷ lệ đoàn viên đạt 94,3% so với tổng số lao động.


Các đơn vị trong TCT không chỉ đảm bảo được việc làm cho người lao động mà thu nhập bình quân người lao động cũng tăng gấp 2,47 lần so với năm 2006. Nhiều đơn vị tổ chức tốt điều kiện làm việc và chăm lo nơi ở cho người lao động, xứng đáng là những điển hình không chỉ cho các đơn vị trong ngành Xây dựng mà cả nước cần học tập, như Công ty CP Viglacera Hạ Long, Công ty CP Viglacera Đông Triều, Công ty CP Viglacera Thăng Long, Công ty CP Viglacera Tiên Sơn…

Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động Công đoàn TCT đã được đổi mới, không dàn trải mà tập trung nhân lực, tài chính cho những công tác trọng tâm, then chốt từng thời kỳ, đáp ứng được mong mỏi của CNLĐ nên thu hút được đông đảo đoàn viên, CNLĐ tham gia.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được các cấp Công đoàn trong TCT triển khai thực hiện với nhiều biện pháp phù hợp với đặc thù của từng đơn vị, thu được kết quả thiết thực, tiết kiệm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Công đoàn TCT đã tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của cơ quan chuyên môn tăng cường phối hợp công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động. Công đoàn TCT đã phối hợp với cơ quan chuyên môn chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức Đại hội CNVC, Hội nghị Người lao động đạt kết quả cao; giữ cho quan hệ lao động ổn định, không để xảy ra tranh chấp lao động tập thể, không có đình công.

Đặc biệt, các cấp công đoàn trong TCT đã tranh thủ sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thường xuyên góp phần cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ.


Công tác đào tạo, huấn luyện cán bộ cũng luôn được quan tâm. TCT là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ công đoàn, có tỷ lệ cán bộ được đào tạo bồi dưỡng cao so với các đơn vị trong ngành.

Đến niềm vinh dự…

Dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng và Lãnh đạo Bộ Xây dựng, sự quan tâm chỉ đạo của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, sự chỉ đạo của Cấp ủy, sự giúp đỡ tạo điều kiện của Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc TCT Viglacera và các đơn vị thành viên; Qua 5 năm phấn đấu, Công đoàn TCT Viglacera đã động viên CNVCLĐ gương mẫu thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, đoàn kết thi đua sản xuất, công tác, góp phần xây dựng TCT Viglacera và các đơn vị thành viên phát triển bền vững, góp phần vào sự phát triển của ngành Xây dựng nói chung, Công đoàn Xây dựng nói riêng.

Xét thành tích của Công đoàn TCT Viglacera, Đảng và Nhà nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Công đoàn TCT.


Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Mạnh Đạt – Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty khóa VII, nhiệm kỳ 2006-2011 khẳng định: Việc được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Đảng và Nhà nước trao tặng là nguồn động viên cổ vũ to lớn đối với cán bộ, đoàn viên Công đoàn và công nhân viên chức lao động TCT Viglacera. Công đoàn và CNVCLĐ toàn TCT Viglacera nguyện tiếp tục đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu nhiệm vụ SXKD năm 2011 và hoàn thành giai đoạn 2011-2015; đóng góp tích cực để ngành xây dựng ngày càng phát triển, thiết thực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Ông Mai Đức Chính - Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng Công đoàn TCT Viglacera vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; nhấn mạnh: Phấn đấu để được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất là cả sự nỗ lực phấn đấu nhiều năm của CBCNVLĐ và các cấp Công đoàn TCT Viglacera. Đó là một việc đã khó. Song, để giữ vững thành tích đó và tiếp tục phát triển lâu dài càng khó hơn.

Trên cương vị đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Mai Đức Chính đề nghị Ban chấp hành Công đoàn TCT và các Công đoàn cơ sở luôn trân trọng những kết quả đã đạt được và coi đây là cơ sở nền tảng để đưa hoạt động của Công đoàn phát triển vững mạnh hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự tin tưởng của lãnh đạo cấp trên.


Thay mặt Đảng và Nhà nước, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Trưởng Ban Thi đua khen thưởng Bộ Xây dựng đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước, khen thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Công đoàn Tổng công ty Viglacera trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt thể hiện niềm hân hoan, phấn khởi của những đại biểu và khách mời tham dự.


Nhân dịp này, 35 đồng chí là cán bộ lãnh đạo TCT, lãnh đạo Công ty thành viên và cán bộ Công đoàn cũng đã được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”.

Tập hợp sức mạnh đoàn kết thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ SXKD

Nhiệm kỳ 2011-2016, Ban Chấp hành Công đoàn TCT Viglacera xác định mục tiêu nhiệm vụ tiếp tục nêu cao vai trò của tổ chức công đoàn là đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CBCNVLĐ. Trong đó, đặc biệt tập trung nhiệm vụ tập hợp sức mạnh đoàn kết trong toàn thể CBCNVLĐ, góp phần thực hiện thắng lợi mọi kế hoạch sản xuất kinh doanh mà TCT đã đề ra.


Nghị quyết Đại hội Công đoàn TCT khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 được 100% các đại biểu biểu quyết nêu rõ:
“Đại hội kêu gọi cán bộ, đoàn viên công đoàn và công nhân viên chức lao động TCT Viglacera phát huy truyền thống đoàn kết, năng động sáng tạo, vượt qua khó khăn thách thức góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2011 và các năm tiếp theo, xây dựng doanh nghiệp hài hòa phát triển bền vững; xây dựng các Công đoàn cơ sở và Công đoàn TCT ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn của ngành Xây dựng, thiết thực thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng”.


Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Văn Bình - Anh hùng Lao động, Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam bày tỏ sự tán thành với báo cáo kết quả công tác khóa VII và phương hướng nhiệm vụ khóa VIII của Công đoàn TCT Viglacera.

Ông Nguyễn Văn Bình cho rằng những kết quả mà Công đoàn TCT Viglacera đạt được trong nhiệm kỳ 2006-2011 là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, giai đoạn 2011-2016 vẫn còn nhiều khó khăn. Do vậy, đòi hỏi Ban chấp hành Công đoàn TCT khóa VIII cần phải nỗ lực hơn nữa, giữ vững vai trò trung tâm đoàn kết các phong trào CNLĐ.

Ông Nguyễn Văn Bình cũng đồng thời nêu 7 nhóm vấn đề cần quan tâm trong phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2011-2016 của Công đoàn TCT Viglacera, đó là: Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết 20 của BCH TW Đảng về “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về chất trong đội ngũ CNLĐ của từng đơn vị và toàn TCT; Đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đến người lao động để triển khai các hoạt động cụ thể nhằm đưa Nghị quyết vào cuộc sống; Đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh nhằm đạt mục tiêu đã đề ra; Nêu cao trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp; Quán triệt và thực hiện nghiêm túc công tác an toàn vệ sinh lao động; Quan tâm, vận động cán bộ, đoàn viên, CNLĐ tích cực tham gia cuộc vận động hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn”; Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn cho phù hợp với phương thức quản lý doanh nghiệp.


Tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo TCT, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc TCT đã đánh giá cao kết quả hoạt động nhiệm kỳ VII của Công đoàn TCT và biểu dương các đồng chí đoàn viên công đoàn đã lao động hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2006-2011.

Tổng giám đốc TCT - ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, một trong những mục tiêu nhiệm vụ lớn nhất của Công đoàn TCT khóa VIII là phải làm sao nâng cao được thu nhập cho người lao động trên nguyên tắc năng suất lao động phải tương xứng với thu nhập. Phấn đấu thu nhập bình quân vượt mức 500 USD/người/tháng. Bên cạnh đó, các công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng cần phải được chú trọng. Bởi đây là những nhân tố quan trọng góp phần làm nên sự phát triển bền vững của TCT.


Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ: “Nhiệm vụ cho nhiệm kỳ VIII, mục tiêu đặt ra tăng trưởng bình quân 20%, doanh thu 24.000 tỷ đồng, lợi nhuận 1.200 tỷ đồng, thu nhập 440 USD/người. Tình hình hoạt động sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tôi tin với nền tảng vững chắc của Công đoàn TCT, chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua và đạt được các mục tiêu mà TCT đã đề ra”.

Đại hội Công đoàn TCT Viglacera khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra trong tháng 5 lịch sử có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Cũng trong tháng 5 này các cấp công đoàn và công nhân viên chức lao động cả nước đang đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2011. Đồng thời cũng là thời điểm các cấp công đoàn ngành Xây dựng tiến hành sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Xây dựng Việt Nam.


Những ưu điểm, tồn tại và những bài học kinh nghiệm được rút ra từ Đại hội có ý nghĩa quan trọng để Công đoàn TCT Viglacera tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Công đoàn cấp trên và xác định mục tiêu, phương hướng hoạt động nhiệm kỳ tới đạt kết quả.

Thành công của Đại hội đã mở ra một chương mới trong lịch sử Công đoàn TCT Viglacera. Với đội ngũ cán bộ ưu tú, xuất sắc được tín nhiệm bầu cử vào Ban chấp hành Công đoàn TCT khóa VIII, gần 14.000 công đoàn viên TCT hoàn toàn có quyền kỳ vọng về một nhiệm kỳ mới Thành công, Thắng lợi./.

Danh sách BCH Công đoàn TCT khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016

(Theo thứ tự có số phiếu tín nhiệm từ cao đến thấp):

1-Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Hà : 199 phiếu đạt 99.5%

2-Đồng chí Nguyễn Văn Tụng : 199 Phiếu đạt 99.5%

3-Đồng chí Trương Ngọc Minh : 198 phiếu đạt 99%

4-Đồng chí Nguyễn Quý Tuấn : 197 phiếu đạt 98.5%

5-Đồng chí Bùi Thị Thanh Nam : 196 phiếu đạt 98%

6-Đồng chí Lê Văn Tiến : 195 phiếu đạt 97.5%

7-Đồng chí Vương Văn Cẩn : 194 phiếu đạt 97%

8-Đồng chí Phạm Anh Quang : 193 phiếu đạt 96.5%

9-Đồng chí Nguyễn Văn Liễn : 192 phiếu đạt 96%

10- Đồng chí Phạm Hữu Nguyện : 192 phiếu đạt 96%

11- Đồng chí Nguyễn Văn Thường : 192 phiếu đạt 96%

12- Đồng chí Bùi Anh Tuấn : 192 phiếu đạt 96%

13- Đồng chí Vũ Văn Lương : 190 phiếu đạt 95%

14- Đồng chí Nguyễn Xuân Quang : 189 phiếu đạt 94.5%

15- Đồng chí Phạm Tuấn Nam : 189 phiếu đạt 94.5%

16- Đồng chí Cao Thị Nhung : 187 phiếu đạt 93.5%

17- Đồng chí Đỗ Thị Thu : 185 phiếu đạt 92.5%

18- Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương : 183 phiếu đạt 91.5%

19- Đồng chí Nghiêm Anh Quân : 177 phiếu đạt 88.5%

20- Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Mai : 154 phiếu đạt 77%

21- Đồng chí Mai Xuân Nghinh : 153 phiếu đạt 76.5%


Danh sách Thường vụ BCH Công đoàn TCT khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016:

1. Đồng chí Nguyễn Quý Tuấn - Chủ tịch.

2. Đồng chí Phạm Anh Quang - Phó Chủ tịch.

3. Đồng chí Bùi Anh Tuấn - Phó Chủ tịch kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra.

4. Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Hà - Thường vụ.

5. Đồng chí Cao Thị Nhung - Thường vụ.

6. Đồng chí Lê Văn Tiến - Thường vụ.

7. Đồng chí Nguyễn Văn Liễn - Thường vụ.

Các tin khác