Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2012

15:31 | 04/06/2012

“Kinh tế xanh: có vai trò của bạn”

Ngày 05 tháng 6 hàng năm được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) chọn làm Ngày Môi trường Thế giới. Việc sáng lập này là nhằm mục đích chào mừng ngày khai mạc Hội nghị lần đầu tiên về Con người và Môi trường tại Stockholm (ngày 5/6/1972). Từ đó đến nay, sự kiện này được tổ chức thường niên, ở hơn 100 quốc gia trên thế giới để thể hiện mối quan tâm và tầm quan trọng của môi trường toàn cầu, thúc đẩy sự phát triển bền vững. Tại Việt Nam, ngày Môi trường Thế giới 05/6 được hưởng ứng từ 1982 cho đến nay và đã trở thành một hoạt động cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Ngày Môi trường thế giới năm 2012 có chủ đề là Kinh tế xanh: Có vai trò của bạn (Green Economy: Does it include you?) Năm 2012 cũng là mốc đánh dấu 40 năm ngày Môi trường thế giới ra đời, cùng với sự thiết lập Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) ngày 05/6/1972.

Vào một năm mang đầy ý nghĩa đối với môi trường và phát triển bền vững như thế này, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp về Phát triển bền vững (gọi tắt là Rio + 20) vào tháng 6/2012 tại Rio de Janeiro (Brazil), 20 năm sau Hội nghị thượng đỉnh năm 1992 (Rio 1992). Hội nghị Rio +20 với nội dung chính là “Một nền Kinh tế Xanh trong bối cảnh phát triển bền vững và xóa đói giảm nghèo”.

Chủ đề năm nay nhấn mạnh rằng, để xây dựng nền Kinh tế Xanh thì chúng ta cần suy nghĩ lại về cách phát triển kinh tế nếu muốn tạo ra một tương lai tươi sáng.

Nhưng quan trọng hơn, chủ đề này nhấn mạnh một thực tế là chính “bạn” là một yếu tố quan trọng góp phần cho sự thành công của nền Kinh tế Xanh, bạn là người tham gia vào quá trình đánh giá các bước thực hiện của chính phủ, các khu vực của bạn, tức là bao gồm “chính bạn”.

Vậy Kinh tế Xanh là gì? Theo UNEP, Kinh tế Xanh là nền kinh tế nâng cao đời sống của con người và cải thiện công bằng xã hội, đồng thời giảm đáng kể những rủi ro môi trường và những thiếu hụt sinh thái. Nói một cách đơn giản, nền Kinh tế Xanh có mức phát thải thấp, sử dụng hiệu quả tài nguyên và hướng tới công bằng xã hội.

Trong nền Kinh tế Xanh, sự tăng trưởng về thu nhập và việc làm thông qua việc đầu tư của Nhà nước và tư nhân cho nền kinh tế làm giảm phát thải cacbon, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên, ngăn chặn sự suy giảm đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái. Như vậy khác với trước đây, trong “nền kinh tế nâu”, đầu tư công cần có sự điều chỉnh cơ bản thông qua những chính sách mới được cải thiện của các quốc gia , ưu tiên cho duy trì và phát triển nguồn vốn tự nhiên, nhất là những nguồn tài sản thuộc sở hữu chung mang lại lợi ích cho mọi người. Sự đầu tư đó cũng cần chú ý tới nhóm người nghèo, bởi sinh kế và an sinh của họ phụ thuộc nhiều vào tự nhiên và họ là những đối tượng dễ bị tổn thương do tác động của thiên tai cũng như sự biến đổi khí hậu.

Kinh tế Xanh phải là nền kinh tế mà con người là trung tâm trong đó các chính sách tạo ra các nguồn lực mới về tăng trưởng kinh tế bền vữngvà bình đẳng. Thúc đẩy nền Kinh tế Xanh và cải tổ quản lý môi trường và hai nhân tố căn bản đảm bảo tiến trình phát triển bền vững của mỗi nước nói riêng và trên phạm vi toàn cầu nói chung.

Kinh tế Xanh không thay thế phát triển bền vững mà là chiến lược kinh tế để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Các quốc gia phát triển trên thế giới như Mỹ, Đức, Hàn Quốc… đã đầu tư hàng trăm tỉ USD cho chính sách Kinh tế Xanh, coi đó là sự đầu tư tốt nhất đối với phát triển bền vững của quốc gia, vừa thúc đẩy kinh tế tăng trưởng ổn định , vừa góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường và tạo việc làm. Đối với các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam, Kinh tế Xanh tuy còn khá mới mẻ song bước đầu đã có sự chuyển hướng đầu tư vào các công nghệ sản xuất sạch hơn, một trong các tiêu chí của nền Kinh tế Xanh.

Sự gắn kết Ngày Môi trường thế giới với chủ đề Kinh tế Xanh không hạn chế hoặc cản trở các hoạt động môi trường khác của bạn. Tất cả những hành động tích cực vì môi trường đều có những tác động nhất định, và một phần của niềm vui là tìm ra những cách sáng tạo để kết nối các hoạt động của bạn với Kinh tế Xanh – và có rất nhiều cách để làm vậy.

Hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới 5-6-2012, UBND Thành phố tổ chức Lễ phát động vào sáng thứ Bảy ngày 2-6-2012 tại quận Cầu Giấy. Mít tinh trọng thể với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Thành phố, một số sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã; lãnh đạo các đoàn thể chính trị-xã hội của quận Cầu Giấy và các phường trên địa bàn quận.


Viglacera vừa khởi công xây dựng Nhà máy xử lý nước thải và rác thải tại Khu công nghiệp Yên Phong.

Thành phố Hà Nội có nhiều hoạt động hưởng ứng thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường, phổ biến thông tin về môi trường, kinh tế xanh, giảm thiểu phát thải cácbon, ô nhiễm môi trường, tiết kiệm và sự dụng hiệu quả năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, ngăn chặn sự suy giảm đa dạng sinh học và dịch vụ của hệ sinh thái cho nhân dân Thủ đô và tổ chức trong, ngoài nước, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội; khuyến khích kêu gọi cộng đồng đặc biệt các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, ít tiêu hao năng lượng. Trong đó, khối các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố sẽ đồng loạt ra quân triển khai các hoạt động tổng vệ sinh, làm sạch đường giao thông, khu dân cư, các khu vực công cộng và trồng cây xanh.


Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tham dự Tết trồng cây của Viglacera tại KĐT Đặng Xá

Các tin khác