Trường Cao đẳng Viglacera: Sức trẻ tuổi 20

13:46 | 09/07/2018

Sáng ngày 7/7/2018, Trường Cao Đẳng Viglacera tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập tại Trụ sở nhà Trường – KCN Yên Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh với sự tham dự của các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường cùng nhiều CBNV thuộc TCT Viglacera - CTCP và các đơn vị trực thuộc. Đặc biệt, tới dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Quân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng, Vụ phó Vụ Kế hoạch tài chính Bộ Xây dựng Phạm Thị Huyền cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan đoàn thể tỉnh Bắc Ninh, các trường Đại học, Cao đẳng, tổ chức giáo dục là đối tác của Trường CĐ Viglacera.


Lễ chào cờ trước khi Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trường Cao đẳng Viglacera chính thức bắt đầu

20 năm trước, khi đất nước bước vào thời kỳ “đổi mới” chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, sang cơ chế thị trường, nhu cầu về lao động được đào tạo chuyên sâu, bài bản trở nên bức thiết hơn. Chính thời điểm này, Trường đào tạo công nhân và bồi dưỡng cán bộ vật liệu xây dựng – là tiền thân của Trường Cao đẳng Viglacera đã được thành lập, trực thuộc TCT Thủy tinh và Gốm Xây dựng, nay là TCT Viglacera – CTCP. Ngày 08/7/1998 đã trở thành mốc son đánh dấu lịch sử ra đời của Trường, ghi tên vào bản đồ của ngành giáo dục Việt Nam.

Theo sự chuyển động của nền kinh tế và nhu cầu của doanh nghiệp, trường dần dần được nâng cấp thành trường trung cấp vào năm 2006. Đến năm 2010, trường tiếp tục được nâng lên một vị thế mới, với tên gọi trường Cao đằng nghề Viglacera, có nhiệm vụ đào tạo chính là nghề VLXD theo ba cấp trình độ: Cao đẳng, trung cấp và sơ cấp nghề.


Lãnh đạo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tặng hoa chúc mừng Trường CĐ Viglacera


 Lãnh đạo Bộ Xây dựng tặng hoa chúc mừng Trường CĐ Viglacera


Lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh tặng hoa chúc mừng Trường CĐ Viglacera

Phó Tổng giám đốc TCT Nguyễn Minh Tuấn thay mặt Ban Lãnh đạo TCT tặng hoa chúc mừng Trường CĐ Viglacera

Năm 2017, Trường được đổi tên thành Trường cao đẳng Viglacera, cũng từ đây các ngành nghề đào tạo được mở rộng hơn, đa dạng hơn, chương trình giáo trình hoàn thiện, với nhiều đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp Bộ được ứng dụng thành công trong doanh nghiệp, chất lượng đào tạo đổi mới phù hợp theo nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

Ứớc mơ đào tạo nguồn lao động có trình độ, tay nghề cao để phục vụ cho sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước của những Cán bộ đầu tiên thời kỳ thành lập ngôi trường đã được gửi gắm vào tương lai của những học viên trẻ đã và sẽ đến với Trường cao đẳng Viglacera.


Nguyên Tổng giám đốc TCT Viglacera – CTCP Đinh Quang Huy chia sẻ những cảm xúc về Trường CĐ Viglacera những ngày đầu thành lập


Nguyên Hiệu trưởng Trường CĐ Viglacera Trần Quốc Thái chia sẻ về Trường trong những năm đầu hoạt động

Nguyên Hiệu trưởng Trần Quốc Thái chia sẻ: “Từ thời điểm TCT Viglacera đầu tư mạnh mẽ ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chúng tôi đã có ý tưởng đào tạo 1 lớp kỹ sư thực hành chuyên ngành về gốm và thủy tinh xây dựng với mong muốn đội ngũ đó sẽ tiếp thu những công nghệ mới và vận hành nó”.

Ngày đầu thành lập, ngôi trường sơ khai chỉ có 03 phòng chức năng, với 12 giáo viên cơ hữu cùng một số giáo viên lưu động tại các doanh nghiệp và 150 học viên. Với sự chủ động, kế thừa và phát huy tinh thần đoàn kết, thế mạnh - nguồn lực và tiềm năng từ vị trí là đơn vị thành viên của Viglacera – một tổng công ty hàng đầu và là người anh cả trong ngành Vật liệu xây dựng tại Việt Nam, Trường CĐ Viglacera đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh.

Đến nay trường đã có 7 khoa đào tạo, 3 phòng chức năng, thư viện và 2 trung tâm trực thuộc. Số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đã là 88 người, trong đó có 62 giảng viên  bao gồm cơ hữu và thỉnh giảng.


PGS.TS Hiệu trưởng Trường CĐ Viglacera Trần Ngọc Tính phát biểu tại buổi Lễ

PGS.TS, Hiệu trưởng Trần Ngọc Tính cho biết: “Thời gian đầu khi tiệm cận với nhà trường, tôi thấy việc trường trực thuộc doanh nghiệp là cơ hội để phát triển đào tạo cho nghề, cho doanh nghiệp. Lực lượng giáo viên của trường được cập nhật mô hình đào tạo mới: lấy người học làm trung tâm, cho nên ngoài lực lượng giáo viên cơ hữu, trường còn ký hợp đồng với các giáo viên là cán bộ tại doanh nghiệp. Phương thức đào tạo của Nhà trường là đào tạo kép: kết hợp giữa đào tạo lý thuyết và đào tạo thực tiễn tại doanh nghiệp. Tôi tin rằng trong thời gian tới, trường sẽ phát triển ngày càng lớn mạnh hơn”.

Đứng trước nhu cầu ngày càng cao của các tập đoàn, doanh nghiệp về nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà cần nhạy bén và năng động, tiếp cận  công nghệ mới thay đổi từng ngày trên thế giới. Từ thách thức ấy, vượt ra khỏi giới hạn về một môi trường đào tạo hàn lầm, Trường CĐ Viglacera đã thể hiện sự nhạy bén của mình bằng việc liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp trong ngành, hợp tác với nhiều trường Đại học danh tiếng hàng đầu tại Việt Nam và các tổ chức giáo dục uy tín trên thế giới.


Hiệu phó Trường CĐ Viglacera Nguyễn Thị Hải Yến điểm lại những thành công từ các hợp tác với các Trường Đại học tại Việt Nam và các tổ chức giáo dục uy tín trên thế giới

Có thể nói năm 2014 là điểm sáng nổi bật nhất trong hai thập kỷ phát triển của nhà trường, khi Trường Cao đẳng Viglacera hợp tác với Hội đồng kỹ năng Nghề Proskill của Vương Quốc Anh, để xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề Quốc tế cho 5 ngành nghề trọng điểm. Trường đã được cấp giấy chứng nhận là Trung tâm đào tạo và đánh giá kỹ năng nghề đạt chuẩn Vương quốc Anh.

Hoạt động hợp tác của Viglacera và Proskills UK Group đã đóng góp vào việc thực hiện Chiến lược dạy nghề giai đoạn 2011 – 2020 của Chính phủ Việt Namgắn kết dạy nghề với thị trường lao động, nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Chặng đường 20 năm qua, Trường Cao đẳng Viglacera đã chứng kiến biết bao thế hệ học viên đã tốt nghiệp và thành đạt, với 24.548 học viên tốt nghiệp, trong đó hệ Cao đẳng là 628 người, hệ Trung cấp là 3.132 người, hệ Sơ cấp là 2.502 người và đào tạo ngắn hạn là 18.286 lượt người. Không những là điểm sáng trong công tác đào tạo nguồn lực cho doanh nghiệp trong nước mà còn là địa chỉ đáng tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài.


Chủ tịch Công đoàn TCT Viglacera – CTCP Nguyễn Quý Tuấn phát biểu tại buổi Lễ


Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Quân phát biểu tại buổi Lễ. Thứ trưởng đánh giá cao sự nỗ lực và cố gắng của Trường CĐ Viglacera, đặc biệt trường đã chủ động trong việc áp dụng mô hình đào tạo lấy học viên làm trung tâm, đào tạo gắn với thực tiện, gắn với nhu cầu của doanh nghiệp

Các sinh viên của Nhà trường sau tốt nghiệp đều giữ những vị trí quan trọng và then chốt tại các doanh nghiệp. Có nhiều người đã thành công tại những vị trí quản lý, điều hành từ cấp tổ trưởng sản xuất, đốc công, quản đốc phân xưởng, cho đến phó giám đốc, giám đốc doanh nghiệp. Hơn thế, sự khác biệt mà trường CĐ Viglacera mang đến cho học viên của mình là, đảm bảo 100% các sinh viên ra trường được làm việc tại những nhà máy năng động, chuyên nghiệp, hiện đại của các tập đoàn, tổng công ty uy tín.


Vụ phó Vụ Kế hoạch tài chính Bộ Xây dựng Phạm Thị Huyền trao tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017” của Bộ Xây dựng


Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Quân tặng bằng khen của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho Trường Cao đảng Viglacera – đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2013 – 2018”

Khi bạn trao đi bao nhiêu sẽ được đời đền đáp lại còn nhiều hơn thế, từ trong nghề nghiệp bình dị mà thăng hoa của mình, những thầy cô giáo đưa đò mải miết bước qua tuổi thanh xuân, vì sự nghiệp trồng người thì họ biết từ sâu thẳm sứ mệnh của mình sẽ góp phần dựng xây đất nước ngày một tươi đẹp hơn, giàu mạnh hơn. Sức trẻ của tuổi đôi mươi sẽ đưa trường Cao đẳng Viglacera phát triển lên một tầm cao mới – vươn tới nền giáo dục hội nhập quốc tế - đào tạo nên đội ngũ nhân sự chất lượng cao cho các doanh nghiệp trong ngành Xây dựng Việt Nam trong giai đoạn hiện tại và tương lai.

Một số hình ảnh khác tại Buổi Lễ:

Các tin khác