Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ khởi công phân khu phía Nam KCN ViMariel của Viglacera tại Cuba

18:00 | 22/04/2023

Sáng 21/4 (theo giờ địa phương), tại Đặc khu Phát triển Mariel (ZEDM), Cộng hòa Cuba, chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự Lễ khởi công phân khu phía Nam KCN ViMariel của Tổng công ty Viglacera – CTCP, phối hợp với Công ty ViMariel – CTCP.

Buổi Lễ vinh dự được đón tiếp Chủ tịch quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thanh Nghị; Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Ana Teresita González Fraga cùng đại diện các Bộ, ngành, hữu quan hai nước và các doanh nghiệp liên quan đến dự. 

 

Tại Đặc khu Phát triển Mariel, tỉnh Artemisa, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez dự Lễ khởi công giai đoạn II, Khu công nghiệp Vimariel của Tổng Công ty Viglacera. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Ana Teresita Gonzáslez Fraga đánh giá cao những nỗ lực chung của Công ty Cổ phần ViMariel và Văn phòng Đặc khu Phát triển Mariel trong việc thu hút các nhà đầu tư tiềm năng để xác lập các hoạt động kinh doanh mới trong những lĩnh vực then chốt giúp phát triển kinh tế Cuba.

Thứ trưởng Ana Teresita Gonzáslez Fraga nhấn mạnh, Lễ khởi công giai đoạn II này khẳng định sự vững chắc và phát triển của mối quan hệ kinh tế giữa Cuba và Việt Nam. Đồng thời, bày tỏ hy vọng các công ty mới của Việt Nam và những công ty từ các quốc gia khác cũng sẽ đến với Đặc khu Phát triển Mariel.

Thứ trưởng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam, với tư cách là đối tác tiên phong và quan trọng của Đặc khu, tiếp tục xúc tiến và thu hút đầu tư để phát triển các dự án mới đem đến lợi ích chung cho hai bên. Các cơ quan chức năng của Cuba luôn sẵn sàng hỗ trợ để tiếp tục thúc đẩy, biến các dự án mới thành hiện thực.

Đánh giá cao những nỗ lực vượt qua khó khăn của Công ty Cổ phần ViMariel trong suốt thời gian xảy ra đại dịch Covid-19 để hoàn thành xây dựng giai đoạn I, thu hút được 4 nhà đầu tư nước ngoài và đang đàm phán với nhiều nhà đầu tư khác, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thanh Nghị cho biết, đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định nỗ lực quyết tâm của Viglacera trong việc mở rộng và tăng cường đầu tư tại Cuba.

Sự kiện cũng là minh chứng rõ nét cho sự hợp tác hiệu quả và bền vững giữa Việt Nam và Cuba, góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài vào Đặc khu Phát triển Mariel, từng bước phát triển sản xuất công nghiệp để tự chủ trong mọi hoàn cảnh và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân Cuba, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Cuba.


Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ xem mô hình Khu công nghiệp Vimariel, Đặc khu phát triển Mariel, Cuba. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tin tưởng, với chính sách ưu đãi và thu hút đầu tư ngày càng thiết thực, hấp dẫn của Chính phủ Cuba, trong tương lai sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư tại Đặc khu Phát triển Mariel.

Bộ trưởng đề nghị Tổng công ty Viglacera, với kinh nghiệm đã đầu tư thành công 10 khu công nghiệp ở Việt Nam, tập trung các nguồn lực phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Đặc khu Phát triển Mariel thi công đúng tiến độ, chất lượng, đảm bảo an toàn, xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại để thu hút thêm nhiều dự án đầu tư vào Khu công nghiệp ViMariel.

Đồng thời, Văn phòng Đặc khu Phát triển Mariel tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ ViMariel đảm bảo tiến độ triển khai xây dựng dự án, thu hút đầu tư, góp phần quan trọng thúc đẩy dự án đầu tư, kinh doanh nói riêng và hợp tác toàn diện Việt Nam – Cuba nói chung.

Cũng tại Lễ khởi công, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ vui mừng khi chứng kiến việc trao Giấy chứng nhận đầu tư của Chính phủ Cuba cho Công ty Agri-VMA của Việt Nam tham gia đầu tư sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Khu công nghiệp ViMariel.

Công ty Cổ phần ViMariel được thành lập năm 2018 đầu tư xây dựng và quản lý vận hành hạ tầng khu công nghiệp có diện tích 156 ha tại Đặc khu Phát triển Mariel, với tổng số vốn đầu tư 41 triệu USD. Đây là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên được Chính phủ Cuba trao quyền sử dụng đất để xây dựng và quản lý vận hành hạ tầng khu công nghiệp nhằm thu hút đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, công nghiệp điện tử, thực phẩm.

Các tin khác