Đại hội cổ đông thường niên 2024 của Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long: Bàn cách giữ vững vị thế cạnh tranh

08:29 | 22/04/2024

(Viglacera) – Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long năm 2024 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn bủa vây tứ phía, từ những áp lực của thị trường nội địa cùng những tác động từ tình hình thế giới bất ổn bên ngoài. Trước tình hình trên, tinh thần chính của Đại hội đồng cổ đông lần này là bàn các kế sách thoát hiểm cùng như hoạch định chiến lược để bứt phá về sản phẩm, qua đó tạo nên những lợi thế mới trong cạnh tranh.


Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông - Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long

Viglacera Hạ Long không nằm ngoài “tâm bão” thị trường, nhưng theo đánh giá của Hội đồng Quản trị - điều mà Ban điều hành Công ty làm tốt nhất trong năm 2023 - ấy là đã chủ động nắm bắt, tập trung bám sát hoạt động sản xuất kinh doanh, tìm kiếm kịp thời giải pháp tháo gỡ, điều hành quyết liệt và linh động trong các tình huống cụ thể. Theo đó, Công ty cơ bản được duy trì hoạt động, ngăn đà sụt giảm doanh thu và hạn chế lỗ. 

Những quyết sách phù hợp

Trong bối cảnh như vậy, quyết định phù hợp và đúng đắn nhất chính là đưa quy mô sản lượng tương ứng với sức tiêu thụ của thị trường, tối ưu hóa dòng tiền vận hành tại đơn vị để bảo toàn nguồn lực. Đó là sự lựa chọn hợp lý giúp hoạt động sản xuất tại các đơn vị giữ được sự ổn định.

Dẫu vậy, giá trị sản xuất hàng hóa tại Công ty mẹ, Công ty con và công ty liên kết đều giảm so với cùng kỳ và kế hoạch năm. Toàn hệ thống, giá trị sản xuất hàng hóa đạt 75% so với năm 2022, đạt 72% so với kế hoạch. Doanh thu hợp nhất vẫn đạt 1.229.280 triệu đồng.


Ông Trần Thành – Giám đốc Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long

Ông Trần Thành – Giám đốc Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long cho hay, xác định khó khăn chính là thời điểm vàng để nhìn nhận “sức khỏe” doanh nghiệp, cũng là thời điểm để chấn chỉnh lại toàn bộ các yếu tố nội tại của hệ thống, do đó công tác quản lý chất lượng được lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm và giám sát chặt chẽ. Các quy trình trong chuỗi sản xuất, các chỉ tiêu cơ lý sản phẩm đều được kiểm soát định kỳ tại Viện Nghiên cứu phát triển Viglacera, Viện Vật liệu xây dựng – Bộ Xây dựng. Kết quả sau thí nghiệm, sản phẩm đều đạt và vượt theo tiêu chuẩn đối với gạch ốp lát.

Về công tác phát triển sản phẩm, tại nhà máy Cotto Giếng Đáy đã sản xuất mới các sản phẩm như ngói Địa Trung Hải; tấm tốp tường cỡ lớn 1500x500; tấm ốp bề mặt dị hình (tầng bậc, răng cưa, cầu lõm, cầu lồi), sản phẩm gạch lát 300x300 vân thẳng, qua đó  đáp ứng yêu cầu ngày một đa dạng của khách hàng.

Tại Công ty Cổ phần Clinker Viglacera đã ổn định quy trình sản xuất ngói 16v/m2, Ngói Eurocotto #1 kèm phụ kiện đồng bộ; sản xuất thử mẫu Ngói Eurocotto #2 (loại ngói phẳng kiểu Nhật). Đây đều là những sản phẩm đặc thù và là sản phẩm phục vụ xuất khẩu của Viglacera Hạ Long, được sản xuất với công nghệ nghiền khô phối liệu siêu mịn lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam và trên thế giới

Chính trong bối cảnh khó khăn, nhiều sản phẩm lần đầu được Viglacera Hạ Long đầu tư nghiên cứu sản xuất, qua đó tạo động lực và xu thế tiêu dùng mới. Đặc thù của các dòng sản phẩm được ưu tiên sản xuất lúc này là cùng lúc thỏa mãn được hai tiêu chí: tối ưu hóa chi phí ở mức cao nhất, song lại vừa đảm bảo chất lượng cũng như an toàn sức khỏe cho người sử dụng.

Đối với công tác bán hàng, Công ty tiếp tục thực hiện các hoạt động quảng bá, phát triển thương hiệu Viglacera Hạ Long trên nhiều vùng miền thị trường, rà soát các đại lý cấp 1 hoạt động không hiệu quả; ký kết hợp đồng với 12 đại lý cấp 1 ở trong nước và nước ngoài, mở rộng bổ sung 20 đại lý cấp II trên toàn quốc, chủ yếu là tuyến huyện.

Nhằm quảng bá sản phẩm, Công ty đã xây dựng thêm mới 2 showroom trong nước và nước ngoài, đồng thời thông qua Công ty thương mại Viglacera Hạ Long để tìm kiếm khách hàng mới. Hoạt động xúc tiến thương mại tại một số thị trường như Mỹ, Anh, Ấn độ, Nhật, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan được đẩy mạnh.

Công ty Thương mại hoàn thành website thương mại, sinh động trực quan hình ảnh 3D (xoay, lật – nhìn các góc độ), hỗ trợ khách hàng tìm tìm kiếm thông tin sản phẩm hàng hóa.

Cuộc thảo luận công khai, minh bạch và thẳng thắn.

Trong bối cảnh năm nay các chỉ tiêu tài chỉnh kinh doanh không đạt yêu cầu, ông Trần Hồng Quang – Chủ tịch HĐQT Công ty thẳng thắn nêu quan điểm: Viglacera Hạ Long là Công ty đại chúng đã niêm yết trên sàn chứng khoán nên mọi vấn đề về tài chính đều phải làm công khai, minh bạch. Điều đáng mừng là đến thời điểm này, Công ty không nợ lương và chế độ chính sách đối với người lao động”.


Ông Trần Hồng Quang – Chủ tịch HĐQ Công ty Cp Viglacera Hạ Long  cho hay, về chất lượng sản phẩm, Viglacera Hạ Long đã luôn tạo ra sự khác biệt rất xa so với phần còn lại của thị trường. Về kinh doanh, hệ thống bán hàng của Công ty đang bán được sản phẩm với mức giá cao nhất.

Tuy nhiên, cùng theo ông Trần Hồng Quang, hiện nay tất cả các sản phẩm VLXD đều đang gặp khó khăn trong tiêu thụ. Các cổ đông cần thẳng thắn nhìn thấu “bức tranh toàn cảnh” trong tương lai vẫn có thể sẽ tiếp tục đối diện với khó khăn, chưa nhìn thấy điểm sáng. Tuy nhiên trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo chúng tôi là không để tình hình nợ nần xảy ra, kể cả nợ quá hạn ngân hàng hay nợ đọng quá lâu đối với nhà cung cấp; càng không để người lao động thiếu công ăn việc làm và thu nhập.

Đại diện cổ đông, ông Tạ Quang Xoan chia sẻ: “Lúc này chúng tôi thực sự băn khoăn tới tương lai của Công ty. Chúng tôi mong muốn HĐQT và Ban TGĐ cố gắng hơn nữa, tiết giảm chi phí xuống mức thấp hơn nữa, cố gắng để hòa và có lãi”.

Một cổ đông khác của Công ty, ông Phạm Xuân Thản cho biết: “Công ty trong năm vừa qua gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên chúng tôi thấu hiểu và chia sẻ cùng Ban điều hành, khi đã đưa ra quyết tâm rất cao trong năm tới. Với tư cách vừa là cổ đông, vừa đang là người lao động trong Công ty, chúng tôi vẫn rất phấn khởi và thỏa mãn về cách tháo gỡ khó khăn của Công ty trước mọi tình huống biến động. Chế độ tiền lương, quyền lợi bảo hiểm đều được thực hiện nghiêm túc, tháng nào dứt điểm tháng đó đúng theo kỳ hạn. Các mục tiêu tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm và giảm chi phí là những mục tiêu đúng đắn và rất đáng tán đồng”.


Ông Phạm Xuân Thản đồng tình với cách thức của lãnh đạo Công ty khi vẫn bảo đảm công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động trong gian khó

Bà Nguyễn Thị Yến – Cổ đông của Công ty thì cho rằng: Tất cả các số liệu của Viglacera Hạ Long đều rất nghiêm túc, đúng theo quy định pháp luật của Nhà nước. Nhìn rộng ra, khắp thế giới cùng đang rất khó khăn và đầy biến động. Tuy nhiên, tôi vẫn tin tưởng và rót vốn đầu tư vào Viglacera Hạ Long, đồng thời mong muốn ban lãnh đạo, thành viên HĐQT vẫn vững vàng tay lái, đưa con tàu Viglacera Hạ Long vượt biển khó khăn.  Tôi hiểu rằng giá thành VLXD vẫn có xu hướng tăng do nguyên nhiên vật liệu đầu vào tăng. Nhưng tôi lại mừng vì Viglacera Hạ Long đã kịp tạo dựng được nền tảng vững mạnh, hiện không phải vay ngân hàng. Khó khăn lúc này thuộc về những khó khăn chung của toàn thị trường dẫn đến đồng vốn quay vòng chậm”.


Bà Nguyễn Thị Yến – Cổ đông của Công ty ghi nhận Ban Điều hành phải làm rất tốt mới rốt ráo khi bán hàng đến đầu, thu tiền rốt ráo đến đó, không để nảy sinh nợ xấu làm ảnh hưởng đến tương lai doanh nghiệp

Bên cạnh đó, cổ đông – ông Tống Xuân Trường đề đạt nguyện vọng đó là Ban lãnh đạo Công ty bố trí đủ công ăn việc làm cho CBCNV đã gắn bó lâu dài, dù qua khó khăn vẫn bám trụ được đến bây giờ. Duy trì phát triển về công tác đối đãi về lương thưởng, công tác xã hội, chế độ chính sách, để đội ngũ người lao động có trình độ tay nghề cao gắn bó lâu dài với Công ty.

Liên quan đến các vấn đề trên, ông Trần Hồng Quang – Chủ tịch HĐQT Công ty Vigacera Hạ Long cho rằng: “Mọi giải pháp Công ty đã và đang thực hiện đều đã là sự lựa chọn tốt nhất cho cổ đông. Về chi phí, hiện đã tối ưu nên không thể tiết giảm hơn được nữa. Các cổ đông cùng nên đối mặt với một thực tế là khó khăn còn kéo dài. Tôi luôn nghĩ để nợ lương thì người lao động không biết lấy gì để tiêu, để sống, thế nên chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra…”.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Kim Bồng – Phó TGĐ Tổng Công ty Viglacera – CTCP nhận định: Viglacera Hạ Long là một đơn vị có thương hiệu uy tín cao, kết tinh từ đất, lửa và những bàn tay vàng qua nhiều thế hệ, lại có sự chỉ đạo sát sao từ Tổng công ty. Đến nay, Viglacera Hạ Long vẫn là doanh nghiệp số 1 về gạch ngói đất sét nung. TCT vẫn rất tin tưởng khả năng lãnh đạo và trình độ tay nghề của đội ngũ. Ông Bồng đề nghị Ban lãnh đạo Viglacera Hạ Long phải sớm tính kế hoạch tăng trưởng trở lại, vẫn phải giữ được lợi thế để bứt phá, duy trì ngồi vị số 1 về gạch ngói đất sét nung tại Việt Nam.


Ông Hoàng Kim Bồng – Phó TGĐ Tổng Công ty Viglacera – CTCP đánh giá cao những nỗ lực của Ban điều hành Công ty và sự chia sẻ khó khăn chung của các cổ đông Công ty CP Viglacera Hạ Long. Đồng thời ghi nhận Công ty đã thành công trong bảo vệ được quyền lợi và đời sống cho người lao động trước hoàn cảnh này. 


Đại hội cũng đã nghe ông Nhâm Sỹ Tiện – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty công bố Báo cáo của Hội đồng Quản trị.


Ông Nguyễn Quang Hải – Trưởng Ban Kiểm soát Công ty CP Viglacera Hạ Long cho hay các kết quả sản xuất kinh doanh đã được Công ty TNHH Kiểm toán Deloite Việt Nam thông qua. Cũng theo ông Hải, Công ty đã cố gắng tiết giảm tối đa chi phí, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực do các yếu tố bất lợi, giảm thiệt hại về kinh tế. Quyền lợi của người lao động được thực hiện nghiêm túc.


Ông Nguyễn Hữu Gấm – thành viên Hội đồng Quản trị đã trình này các Tờ trình để HĐCĐ thông qua.


Cổ đông biểu quyết nhất trí thông qua các tờ trình và quyết sách hành động chung của Công ty trong năm 2024.

Đại hội đã tiến hành biểu quyết, 100% cổ đông có mặt thông qua các Báo cáo của HĐQT, Ban Điều hành, Ban Kiểm soát; thông qua Quy chế phân phối lợi nhuận của năm 2023 và Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024; thông qua sửa đổi Điều lệ Công ty theo quy định của pháp luật và lựa chọn đơn vị kiểm toán năm 2024.

Các tin khác