Gạch block bê tông khí chưng áp VIGLACERA – Giải pháp hiện đại cho công trình

11:15 | 06/10/2010

Chưa sản xuất đã dồn dập đơn hàng

Khoảng cuối tháng 10/2010 tới, Nhà máy bê tông khí chưng áp VIGLACERA mới chính thức khánh thành và đi vào hoạt động. Nhưng từ nhiều tháng qua, giới các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thiết kế, thi công… đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến sự kiện này.

Ông Trần Quốc Khánh – Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty CP bê tông khí VIGLACERA phấn khởi cho biết: “Mặc dù hàng chưa sản xuất ra nhưng liên tiếp thời gian qua chúng tôi đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các đối tác. Nếu nhìn vào số đầu đơn đặt hàng cho đến thời điểm này thì có thể nói sản phẩm tuy chưa sản xuất ra nhưng đã được dư luận nhiệt tình đón đợi”.

Ông Trần Quốc Khánh nhận định: “Điều này cho thấy sự quan tâm của các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thiết kế, thi công… đến thế hệ vật liệu tiên tiến do VIGLACERA sản xuất”.


Lễ động thổ Nhà máy Bê tông khí chưng áp VIGLACERA đầu năm 2010


Đầu năm 2010, Tổng công ty VIGLACERA tiến hành lễ động thổ Nhà máy Bê tông khí chưng áp VIGLACERA tại Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh). Nhưng phải đến giữa tháng 6/2010, công trình mới chính thức được khởi công xây dựng.

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng, với sự nỗ lực, tập trung cao độ của đơn vị thi công là Công ty CP Cơ khí và xây dựng VIGLACERA, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tổng công ty, đến nay công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào chạy thử để có thể vận hành chính thức từ giữa tháng 10/2010 sắp tới. Đây có thể nói là một tiến độ kỷ lục trong xây dựng một nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng ở Việt Nam. Và là món quà có ý nghĩa mà VIGLACERA gửi tặng Thăng Long – Hà Nội nhân dịp tròn 1000 năm tuổi.

Nhà máy bê tông khí chưng áp VIGLACERA có công suất 200.000m3/năm, tương đương với 130 triệu viên gạch QTC/năm, tức là có công suất tương đương với 4 lò nung tuy-nel. Theo khẳng định của chủ đầu tư, đây là một nhà máy hiện đại, tính tự động hóa và cơ giới hóa cao, sử dụng ít lao động, môi trường làm việc không nặng nhọc, độc hại. Nhà máy được xây dựng và đưa vào sản xuất sẽ cung cấp cho thị trường xây dựng những sản phẩm vật liệu xây dựng tiên tiến, thân thiện với môi trường, phù hợp với mục tiêu phát triển ngành vật liệu xây dựng không nung mà Chính phủ đã đề ra.


Gạch bê tông khí chưng áp VIGLACERA được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại


Một giải pháp, nhiều tính năng

Một trong những vấn đề mấu chốt mà các chủ đầu tư, nhà thầu và thiết kế quan tâm trong việc xây dựng các công trình kiến trúc là không ngừng nâng cao chất lượng công trình trong khi vẫn đảm bảo chi phí đầu tư, xây dựng, hướng công trình đến mục tiêu Xanh. Ông Trần Quốc Khánh cho biết, sở dĩ gạch block bê tông khí chưng áp VIGLACERA nhận được nhiều sự lựa chọn như vậy là nhờ những tính năng ưu việt của sản phẩm phù hợp với xu thế thời đại.

Năm 2001, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp Vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2010, theo đó tỷ lệ vật liệu không nung phải chiếm 30% trên tổng số vật liệu xây dựng.
Mới đây nhất, ngày 28/4/2010, Thủ tướng ban hành Quyết định số 567/2010/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu không nung đến năm 2020. Theo đó, quy định tỷ lệ sử dụng vật liệu không nung đạt tư 20-25% vào năm 2015 và 30-40% vào năm 2020.
Cụ thể: Kể từ năm 2011, Chính phủ yêu cầu các công trình nhà từ 9 tầng trở lên sẽ sử dụng tối thiểu 30% vật liệu không nung trong tổng số vật liệu xây.

* Nhẹ: Gạch block bê tông khí chưng áp có tỷ trọng khoảng từ   400kg/m3 - 1.000kg/m3, chỉ bằng 1/3 so với gạch đặc và bằng 2/3   so với gạch rỗng đất sét nung. Do vậy, khi thay thế gạch xây thông   thường bằng gạch bê tông khí sẽ cho phép giảm tải trọng công   trình, tiết kiệm chi phí kết cấu xây dựng từ 10% - 15%, hoặc vẫn   kết cấu của công trình như vậy nhưng cho phép tăng chiều cao  của công trình. Cũng nhờ tỷ trọng của sản phẩm rất nhẹ nên cho   phép tạo hình những sản phẩm kích cỡ lớn hơn so với gạch xây   mà  không ảnh hưởng đến thao tác của người thợ. Khi xây bằng   gạch bê tông khí, tốc độ xây của người thợ tăng gấp đôi so với   gạch thông thường. Đây chính là một trong những yếu tố làm rút   ngắn tiến độ thi công của công trình.

* Tính năng cách nhiệt cao: Hệ số dẫn nhiệt của gạch bê tông khí   vào khoảng 0,11W/m0k – 0,22 W/m0k, chỉ bằng 1/4 - 1/5 hệ số dẫn nhiệt của gạch đất nung và bằng 1/6 hệ số dẫn nhiệt của gạch bê tông thông thường. Thực tế đã chứng minh: Hiệu quả bảo ôn của tường gạch bê tông nhẹ có chiều dày 20cm sẽ tương đương hiệu quả bảo ôn của tường gạch đất nung có chiều dày 49cm. Các chuyên gia đã tính toán, với điều kiện khí hậu nhiệt đới, sử dụng sản phẩm bê tông khí sẽ làm giảm tới 40% chi phí điện năng tiêu thụ cho điều hoà.

* Tính năng cách âm tốt: Vì gạch bê tông khí chưng áp có kết cấu với nhiều lỗ khí, lượng lỗ khí được phân bố đều đặn với mật độ cao, chính vì vậy nó có tính năng cách âm tốt hơn nhiều so với các loại vật liệu xây dựng khác. So với gạch xây thông thường khả năng cách âm gấp 2 lần ( 40Db).

* Tính chịu nhiệt: Khi ở nhiệt độ 6000C, cường độ kháng nén của gạch bê tông khí chưng áp tương đương với khi ở nhiệt độ thường, chính vì vậy tính năng chống cháy của gạch bê tông khí chưng áp trong xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp I.

* Khả năng chịu chấn động tốt: Với kết cấu thể xốp, nên bê tông khí có khả năng hấp thụ xung lực rất tốt. Các công trình sử dụng gạch bê tông khí có khả năng chịu động đất tốt hơn hẳn so với gạch xây thông thường.



Dòng sản phẩm gạch bê tông khí chưng áp VIGLACERA có nhiều kích cỡ đa dạng


* Khả năng linh hoạt trong sản xuất và gia công dễ dàng tại công trường:
Gạch bê tông khí có thể sản xuất theo nhiều kích cỡ khác nhau tùy theo yêu cầu của công trình. Các công trình thường sử dụng loại gạch dày 22cm cho tường ngoài và gạch dày 10cm cho tường ngăn, thậm chí những kích thước phi tiêu chuẩn khác, khách hàng chỉ cần đặt hàng trước 1 ngày là nhà máy sản xuất có thể đáp ứng được.Khi xây bằng gạch bê tông khí thì công tác hoàn thiện như lắp đặt điện nước cực kỳ dễ dàng, tường bằng bê tông khí có thể cho phép khoan, doa, tạo rãnh, tạo hốc một cách dễ dàng hơn nhiều so với gạch xây thông thường mang lại sự tiện lợi và linh hoạt trong thi công.

* Thân thiện môi trường: Bên cạnh những tính năng nổi trội so với gạch xây truyền thống, gạch bê tông khí còn có đặc điểm là một loại vật liệu thân thiện với môi trường. Trong quá trình sản xuất không phát sinh khí thải, nước thải cũng như chất thải rắn. Nguồn nguyên liệu để sản xuất chủ yếu là cát, và đặc biệt có thể dùng phế thải của các nhà máy nhiệt điện. Như vậy, vừa có thể tránh lãng phí nguồn tài nguyên, vừa đảm bảo giữ gìn môi trường trong sạch…

“Có thể nói, đây là loại vật liệu mang tính cách mạng, sự kết hợp của nhiều tính chất tốt trong cùng một sản phẩm. Và vì vậy lý giải vì sao gạch bê tông khí chưng áp hiện đang là xu hướng lựa chọn của giới đầu tư, nhà thầu, thiết kế, tư vấn, thi công” – ông Trần Quốc Khánh phân tích.



Sơ đồ quy trình sản xuất gạch bê tông khí


Cam kết vì mục tiêu Xanh

Theo số liệu điều tra và ước tính của Viện vật liệu xây dựng – Bộ Xây dựng, đến năm 2015, nhu cầu vât liệu không nung của cả nước là trên 7 nghìn tỷ viên gạch không nung QTC và năm 2020 là xấp xỉ 14 nghìn tỷ viên, trong khi tổng sản lượng vật liệu không nung của cả nước mới chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn trên 1,5 nghìn tỷ viên. Như vậy có thể thấy, giai đoạn hiện nay chính là cơ hội vàng phát triển vật liệu không nung.

Tổng giám đốc Tổng công ty VIGLACERA Nguyễn Anh Tuấn khẳng định rằng: VIGLACERA sẽ không chỉ đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất gạch bê tông khí chưng áp mà sẽ là 2, 3 nhà máy với mô hình sản xuất tương tự. Nhận thức rõ vai trò của các loại vật liệu không nung đối với sự phát triển bền vững của đất nước, chiến lược dài hơi của Tổng công ty là hướng đến sản xuất những sản phẩm Xanh, thân thiện với môi trường và có nhiều tính năng hiện đại.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng không nưng sẽ giúp tiết kiệm đất nông nghiệp, góp phần giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý phế thải, tiết kiệm nhiên liệu, hiệu quả kinh tế là vô cùng to lớn. Do vậy, không chỉ xây dựng mới các nhà máy sản xuất gạch không nung, VIGLACERA còn chủ trương chuyển đổi một số nhà máy sản xuất gạch xây đất sét nung có nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu sang sản xuất bê tông khí trong thời gian tới. Cam kết lâu dài của Tổng công ty là “Sản phẩm vì môi trường”.
 

Giảm 15% chi phí, siêu nhẹ, cách âm cách nhiệt tốt, khả năng chịu chấn động cao, thân thiện với môi trường … là những đặc điểm nổi trội giúp gạch block bê tông khí chưng áp hiện đang là lựa chọn số 1 trên thị trường vật liệu gạch xây dựng.

Các tin khác