Thời của vật liệu xây dựng xanh

08:17 | 07/10/2010

VOV_ Sau vụ công ty Vedan xả nước bẩn ra môi trường, nhiều siêu thị và người tiêu dùng trong cả nước đã “tẩy chay” sản phẩm của Vedan. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy ý thức của người dân về môi trường đã có chuyển biến tích cực. Đây cũng là lời cảnh báo và kích thích các doanh nghiệp đầu tư các công nghệ mới, trong đó yếu tố môi trường được coi trọng hơn.

Ngành sản xuất vật liệu xây dựng như gạch, ngói từ trước tới nay vẫn thường bị coi là ngành có những ảnh hưởng nhất định đến môi trường. Tại các nước phát triển châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… công nghệ thu hồi khí thải được áp dụng từ lâu trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng. Trong khi tại Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á, các loại công nghệ sạch như vậy chưa có nhiều và còn rất mới mẻ.

 


(Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Tuy nhiên gần đây các doanh nghiệp trong ngành đã có ý thức trong việc đầu tư các công nghệ mới, để sản xuất sạch hơn, dù đòi hỏi đầu tư lớn hơn. Chẳng hạn, Tổng công ty Viglacera tới đây sẽ khởi công xây dựng nhà máy gạch Clinker tại Quảng Ninh, như một bước đi tiếp theo cho việc phát triển thị trường vật liệu cao cấp, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của ngành xây dựng nước nhà. Nhà máy này được đầu tư công nghệ mới để sản xuất những vật liệu sạch hơn, tránh phát thải ra môi trường. Dây chuyền mới cho phép Công ty tái sử dụng toàn bộ chất thải rắn. Công nghệ khí đốt than nguội được áp dụng các công nghệ lọc, xử lý mới không thải khí độc ra môi trường. Công ty cũng áp dụng những chuẩn cao nhất để kiểm soát hệ thống.

Trên thực tế năm 1999, Việt Nam ký tuyên ngôn về sản xuất sạch hơn, đến nay hàng trăm cơ sở sản xuất ở nhiều ngành và nhiều địa phương của Việt Nam đang thực hiện sản xuất sạch hơn. Việc dán nhãn sinh thái hoặc các nhãn tương tự đã được thí điểm thực hiện ở một số sản phẩm. Nhãn sinh thái khuyến khích nhà sản xuất thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường tốt hơn trên cơ sở giảm thiểu các tác động môi trường, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, giảm tiêu thụ năng lượng, giảm sử dụng tài nguyên thiên nhiên...

Chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam dựa trên ba trụ cột chính là tăng trưởng kinh tế gắn liền với đảm bảo tiến bộ công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Do vậy, trong phát triển kinh tế, Việt Nam luôn quan tâm và áp dụng công nghiệp xanh vào sản xuất và phục vụ đời sống của người dân.


Trong buổi tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp quốc Kandeh Yumkella, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, dù là nước đang phát triển nhưng Việt Nam luôn hướng tới nền công nghiệp xanh, ít tiêu hao năng lượng, hạn chế thấp nhất sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, để Việt Nam thật sự có một nền công nghiệp sạch thì các sản phẩm sạch rất cần được sự ủng hộ từ phía người tiêu dùng. Nếu sản phẩm được cấp nhãn sinh thái được người tiêu dùng lựa chọn ngày càng nhiều, sẽ khuyến khích các nhà sản xuất thay đổi công nghệ đáp ứng các tiêu chí môi trường và yêu cầu của người tiêu dùng. Hay nói một cách khác là chúng ta đạt được kết quả sản xuất và tiêu dùng bền vững.


Ông Nguyễn Thanh Hải

 
Chính vì vậy, ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty CP gạch Clinker Viglacera tỏ ra băn khoăn về ý thức của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay chưa cao trong việc sử dụng các sản phẩm sạch và như vậy sẽ không khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư lớn cho những công nghệ sản xuất sạch hơn.

Tuy nhiên đánh giá về thị trường vật liêu xây dựng, ông Hải vẫn cho rằng, đây là thời điểm bắt đầu của Clinker. Ông nói: “Cách đây 6 - 8 năm, dòng sản phẩm Teracotta chưa có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, sau đó, sản phẩm này dần phát triển và ngày càng mạnh. Thời điểm hiện nay có thể coi đang là đỉnh của Teracotta và cũng là xu thế bắt đầu của Clinker. Xu thế này phù hợp với quy luật phát triển của thị trường khi người tiêu dùng ngày càng muốn sử dụng sản phẩm tốt hơn, chất lượng hơn và thân thiện hơn”.

Ý thức của người tiêu dùng Việt Nam đã có chuyển biến tích cực trong việc sử dụng thực phẩm. Tuy nhiên, còn rất nhiều các sản phẩm khác trong đó có vật liệu xây dựng, việc nhận thức còn hạn chế. Vì vậy, Nhà nước và tự thân các nhà sản xuất cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong xã hội./.

Sản phẩm Clinker có các khả năng vượt trội:

- Chịu lực tốt nhất, hơn tất cả các nhóm sản phẩm đất nung khác. Độ hút nước thấp cũng giúp miễn trừ rêu mốc, mục trong quá trình sử dụng.

- Khả năng chịu mài mòn cao hơn các dòng sản phẩm khác.

- Chịu được các điều kiện khắc nghiệt của môi trường như muối và axit.

- Sản phẩm cũng giữ màu sắc tự nhiên, không bị mất màu, mất chất.

- Hệ số giãn nở ẩm rất thấp, do đó không bong tróc, chịu được những điều kiện khắc nghiệt như băng giá, thay đổi nhiệt độ đột ngột.

- Chống trơn trượt do sần hơn trong khi bề mặt vẫn không bị rạn, ngấm bẩn do đã được thủy tinh hóa tốt hơn và cũng giúp sản phẩm dễ lau chùi, làm sạch mà không cần dùng hóa chất.

Lưu ý rằng, cùng có độ hút nước tương đương sản phẩm Clinker nhưng dòng sản phẩm Granite không có được mầu sắc tự nhiên và độ kết khối của Granite tạo thành do được nung ở nhiệt độ cao sau khi đã được dập bán khô với máy dập vài ngàn tấn, lực cơ học đẩy các cấu tử Granite sít lại với nhau, sau khi được nung dễ dàng tạo ra sản phẩm có độ hút nước khoảng 1%. Nhưng với sản phẩm Clinker đùn ẩm với độ ẩm 17-18%, sau sấy được co tự nhiên khoảng 5% kích thước thì đưa vào nung đến độ hút nước tương đương Granite. Điều đó có nghĩa là quá trình kết khối của sản phẩm Clinker cao hơn so với sản phẩm Granite.


                                                                            Theo Đặng Khanh (VOVNews)

Các tin khác
  • Gạch block bê tông khí chưng áp VIGLACERA – Giải pháp hiện đại cho công trình

    Lượt xem : 19805
    Dù chưa chính thức có mặt trên thị trường nhưng gạch block bê tông khí chưng áp VIGLACERA đang được các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thiết kế thi công… nóng lòng đón đợi như một giải pháp mới hiện đại áp dụng hiệu quả cho các công trình kiến trúc
    Chi tiết
  • Lễ gắn biển Tòa nhà VIGLACERA tại địa chỉ số 1 Đại lộ Thăng Long

    Lượt xem : 7796
    Với sự kiện thông xe đại lộ hiện đại nhất Việt Nam, việc Tòa nhà VIGLACERA được cấp địa chỉ số 1 Đại lộ Thăng Long là một dấu mốc có ý nghĩa. Kể từ nay, mọi giao dịch đến VIGLACERA Tower đều mang địa chỉ số 1 Đại lộ Thăng Long, thay vì địa chỉ số 1 đường Láng – Hòa Lạc như trước đây.
    Chi tiết
  • VIGLACERA tham gia Hội chợ Triển lãm Bất động sản và các dịch vụ tài chính – VPF 2010

    Lượt xem : 13579
    Với thiết kế gian trưng bày đẹp mắt, được thể hiện bằng mô hình, hình ảnh có chất lượng cao, kèm theo nhiều dịch vụ tư vấn tiện ích; và đặc biệt do bởi thương hiệu VIGLACERA từ lâu đã khẳng định uy tín trên thị trường nên gian trưng bày của Tổng công ty VIGLACERA tại VPF 2010 luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan.
    Chi tiết
  • Thông xe đại lộ hiện đại nhất Việt Nam

    Lượt xem : 4852
    Sáng 3/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gắn biển và phát lệnh thông xe đại lộ Thăng Long, tuyến cao tốc dài và hiện đại nhất Việt Nam, trong niềm vui của người dân Hà Nội. Điểm mốc đầu tiên của đại lộ Thăng Long là Tòa nhà VIGLACERA Tower.
    Chi tiết
  • Đưa gạch nung lên tầm cao mới

    Lượt xem : 4833
    Là sản phẩm cao cấp nhất trong dòng sản phẩm đất sét nung, gạch Clinker của Công ty cổ phần gạch Clinker VIGLACERA hứa hẹn sẽ cung cấp cho thị trường dòng sản phẩm với chất lượng tốt nhất.
    Chi tiết
  • VIGLACERA Tower được cấp địa chỉ số 1 Đại lộ Thăng Long

    Lượt xem : 6406
    UBND huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 1201/UBND-QLĐT chứng nhận Tòa nhà VIGLACERA Tower được mang địa chỉ số 1 Đại lộ Thăng Long, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội.
    Chi tiết