Triển lãm kiến trúc MIA Design Studio tại Eurotile Center Cần Thơ

14:11 | 19/10/2020

Sáng ngày 17/10/2020, tại Eurotile Center Cần Thơ đã diễn ra Triển lãm kiến trúc - Những dự án chưa từng công bố của MIA Design Studio và xem phim “Biophilic Design - Kiến trúc của sự sống”. Sự kiện do Eurotile - thương hiệu gạch ốp lát cao cấp của Viglacera phối hợp cùng Ashui.com và CLB Điện ảnh Kiến trúc tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa dành riêng cho kiến trúc sư.

Triển lãm - Những dự án chưa từng công bố của MIA Design Studio


Triển lãm kiến trúc và chiếu phim điện ảnh kiến trúc là hoạt động giao lưu diễn ra thường kỳ tại hệ thống Eurotile Center trên toàn quốc

Triển lãm kiến trúc trưng bày các nghiên cứu, mô hình về không gian sống, mục tiêu là giới thiệu với cộng đồng kiến trúc - thiết kế những cá tính riêng của nền kiến trúc Việt Nam và thế giới. Đây cũng là cơ hội cho những người quan tâm tới kiến trúc được tự do bày tỏ suy nghĩ và thảo luận về những cá tính và triết lí mới mẻ trong sáng tác, đóng góp vào sự phát triển của ngành kiến trúc nói chung và chuyên ngành đào tạo kiến trúc nói riêng. 


Những dự án của MIA Design Studio luôn mang dấu ấn đặc biệt với các KTS

Những khách mời tham dự triển lãm lần này sẽ được trải nghiệm các hoạt động chính như tham quan không gian trưng bày các nghiên cứu, góc nhìn, bản vẽ, mô hình kiến trúc chưa từng được công bố của văn phòng kiến trúc nổi tiếng MIA Design Studio. Cùng tham gia toạ đàm về các chủ đề liên quan tới kiến trúc - thiết kế và xây dựng với diễn giả là KTS Nguyễn Hoàng Mạnh và KTS Bùi Hoàng Bảo - Hai trong số ba thành viên sáng lập MIA Design Studio.


Những câu chuyện thú vị về các công trình kiến trúc của
MIA Design Studio được KTS Nguyễn Hoàng Mạnh chia sẻ cùng khách mời

Phim “Biophilic Design - Kiến trúc của sự sống”

Những bộ phim điện ảnh kiến trúc đã trở thành một phần không thể thiếu ở những sự kiện triển lãm kiến trúc tại Eurotile Center. Tại triển lãm kết hợp cùng MIA Design Studio lần này, các kiến trúc sư đã được theo dõi bộ phim những bộ phim “BIOPHILIC DESIGN - The Architecture of Life” (tạm dịch: BIOPHILIC DESIGN - Kiến trúc của sự sống). Đây không phải là cuốn phim nói về một trường phái kiến trúc, mà chỉ là sự phân tích rất thuyết phục khi con người không thể sống thiếu thiên nhiên.


BIOPHILIC DESIGN là bộ phim dành cho các kiến trúc sư, nhà quy hoạch, kiến trúc sư cảnh quan, cũng như các chủ đầu tư và các nhà hoạch định môi trường

Từ cuối thế kỷ 20 đến nay, sự khủng hoảng về tài nguyên môi trường đã trở thành mối bận tâm lớn cho các kiến trúc sư trong việc tạo dựng kiến trúc. “Kiến trúc sinh thái” hay “Kiến trúc bền vững”, “Kiến trúc xanh” được sinh ra như một trào lưu kiến trúc mới để trả lời sự khủng hoảng đó. Có lẽ đây là lần đầu tiên người ta ít quan tâm việc cần phải gắn cho kiến trúc một “trường phái” như thường lệ mà quan tâm tới toàn bộ “quá trình” của một vòng đời công trình. Mục đích quan trọng nhất của Kiến trúc bền vững là giảm tối đa sự tác động đến môi trường từ khi thi công đến toàn bộ thời gian công trình được sử dụng và khi nó bị phá hủy.


Đặc trưng của thiết kế theo phong cách Biophilic là kết hợp các yếu tố tự nhiên trong thiết kế

Những năm gần đây, với sự ứng dụng của khoa học công nghệ tiên tiến, nhiều công trình sử dụng rất ít năng lượng. Hơn nữa nhiều công trình còn có khả năng tạo ra năng lượng nhiều hơn chúng cần. Điều này là một tiến bộ, khi chúng ta so sánh với Kiến trúc truyền thống. Nhưng những cuộc chạy đua về năng lượng chưa phản ánh được chất lượng tốt nhất cho kiến trúc, khi mà con người vẫn chưa được kết nối hài hòa với thiên nhiên. Đây phải là một điểm quan trọng của Kiến trúc bền vững.

“BIOPHILIC DESIGN - Kiến trúc của sự sống” là cuốn phim dựa trên kết quả nghiên cứu mà Edward O. Wilson đã viết sách, nhưng nó hấp dẫn khán giả hơn khi ông đến tận những công trình để quay phim, đặc biệt có sự phỏng vấn các kiến trúc sư và con người sống trong những công trình đó. Người xem có dịp tham quan nhiều thể loại công trình từ nhà ở riêng lẻ, trường học, bệnh viện, văn phòng làm việc đến các khu ở... và chứng kiến nhờ vào sự liên kết với thiên nhiên mà những người bệnh bình phục nhanh hơn, trẻ em có kết quả học tập cao hơn, những người làm việc đạt hiệu suất tốt hơn, và những người hàng xóm có cơ hội hiểu biết lẫn nhau nhiều hơn…


Eurotile đã dành nhiều tâm huyết để xây dựng các hoạt động kết nối cộng đồng KTS

Bên cạnh hoạt động triển lãm và xem phim điện ảnh kiến trúc, các kiến trúc sư từ cả 3 miền đất nước hội tụ tại Eurotile Center Cần Thơ đã có dịp giao lưu, gặp gỡ và kết nối để cùng tạo nên một cộng đồng kiến trúc với nhiều hoạt động ý nghĩa. Với mục đích kết nối cộng đồng kiến trúc - thiết kế - xây dựng trong nước, Eurotile Center - chuỗi showroom trải nghiệm đầu tiên của Viglacera được xây dựng như một địa điểm sinh hoạt thường kỳ dành riêng cho kiến trúc sư với không gian mở đầy tính sáng tạo, trở thành nơi khơi nguồn cảm hứng cho những thiết kế mang ý nghĩa nhân văn. 

Các tin khác