VIGLACERA: Kết tinh “Đất – Lửa” trong hình hài đất nước

09:26 | 31/12/2010

Trong dòng chảy hối hả, tấp nập của quá trình phát triển đô thị hoá, những công trình xây dựng tầm vóc, bề thế đang hiện hữu ngày càng nhiều, tô điểm thêm cho vẻ đẹp hiện đại và sức sống mạnh mẽ của nhiều đô thị trên mọi miền đất nước. Ở đó kết tinh tinh hoa, trí tuệ, bàn tay và khối óc của những con người Việt Nam. Và cũng chính ở đó, VIGLACERA, với khởi nguồn từ “Đất và Lửa” tự hào là một trong những nhân tố quan trọng góp phần tạo nên những vẻ đẹp ấy bằng những sản phẩm kết tinh công nghệ và chất lượng; đa dạng về chủng loại, mẫu mã…


Các sản phẩm thương hiệu Viglacera luôn được đánh giá cao bởi chất lượng, kiểu dáng và công nghệ

Tiên phong mở đường khai phá

Ra đời năm 1974 với cơ sở ban đầu chỉ là một số nhà máy sản xuất gạch nung thủ công lạc hậu, giờ đây Tổng Công ty VIGLACERA đã trưởng thành và lớn mạnh, mang hình hài vóc dáng của một “đại gia đình” với hơn 40 đơn vị thành viên cùng đội ngũ CBCNV lên đến 15 nghìn người.

Có thể khẳng định, trong tiến trình phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và sự phát triển của ngành công nghiệp vật liệu xây dựng (VLXD) Việt Nam nói riêng, VIGLACERA luôn là nhân tố tiên phong, đặt những viên gạch với bước đi khai phá đầu tiên bằng hàng loạt các dấu mốc mang tính bước ngoặt lịch sử. Nhiều dòng sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chủng loại, chất lượng và tính thẩm mỹ cao; nhiều công nghệ sản xuất tiên tiến của VIGLACERA đều đã ghi dấu ấn đậm nét trên thị trường và đảm đương vai trò dẫn dắt thị trường trong lĩnh vực VLXD cả nước.


Mẫu sản phẩm sứ vệ sinh phủ nano thương hiệu Viglacera

VIGLACERRA là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam sản xuất sứ vệ sinh (1993), kính xây dựng (1994), gạch ốp lát ceramic (1994), granite (1996), cotto (2002), gạch bê tông khí - 2010 (ở miền Bắc)...; doanh nghiệp tiên phong đầu tư - ứng dụng những công nghệ lò nung tuynel (1990), công nghệ phủ 2 lớp nano trên sản phẩm sứ vệ sinh (2009)...

Các chủng loại sản phẩm mang thương hiệu VIGLACERA đã được thị trường trong nước “đóng dấu chất lượng” như: Kính xây dựng và các sản phẩm sau kính, các sản phẩm bông sợi thủy tinh; sứ vệ sinh và phụ kiện; gạch ốp lát granite và ceramic; gạch ngói đất sét nung cao cấp; khai thác, chế biến nguyên liệu cho công nghiệp thủy tinh và gốm xây dựng… Hơn thế nữa, nhiều sản phẩm còn được xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Nga, Ukraine và hầu hết các nước châu Á…


Gian hàng của Viglacera tại Hội chợ quốc tế ngành VLXD Big5 - 2010 ở Dubai - UAE

Từ những “lưng vốn” do VIGLACERA dày công gây dựng, bên cạnh góp phần vào việc dẫn dắt định hướng thị trường còn là chất xúc tác mạnh mẽ tạo nên hiệu ứng “bùng nổ” về đầu tư, công nghệ trên toàn quốc, hình thành nên một ngành sản xuất VLXD đa dạng, đáp ứng được nhu cầu xây dựng cơ bản của đất nước trong quá trình tiến lên CNH – HĐH, đồng thời tạo ra thế và lực mới, giúp thị trường VLXD trong nước bình ổn và dần thay thế hàng nhập khẩu.

Năm 1990, khi VIGLACERA “khởi động” những bước chạy đà đầu tiên trong công nghệ nung tuynel gắn với nhà cáng kính phơi gạch, có thể nói đã Tcty đã phát động một cuộc cách mạng thực sự, không chỉ giúp cải thiện đáng kể về môi trường và điều kiện lao động, mà còn chính thức mở màn một cuộc đổi đời đối với người làm gạch và nghề làm gạch, vốn đã bao đời lam lũ.

Hiệu quả kinh tế tạo ra từ công nghệ sấy nung tuynel của VIGLACERA đã giúp các nhà máy gạch giảm thiểu tối đa chi phí cũng như tiết kiệm nguồn tài nguyên của quốc gia, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, tiết kiệm nguyên liệu.


Không còn cảnh lam lũ năm xưa. Người làm gạch hôm nay đã đổi đời nhờ những công nghệ mới

Trên những nền tảng vững chắc, bài bản ấy, VIGLACERA đang say sưa hối hả với một cuộc cách mạng khoa học công nghệ thứ hai trong ngành sản xuất VLXD thông qua việc xây dựng trung tâm nghiên cứu, đầu tư và sản xuất các sản phẩm VLXD mới đón đầu về công nghệ và thân thiện với môi trường như gạch bê- tông khí, gạch clinker, kính tiết kiệm năng lượng low-e, gạch và sứ vệ sinh phủ nano chống bám bẩn, các sản phẩm mỏng tiết kiệm nguyên liệu...


Dự án sản xuất kính low-e được kỳ vọng sẽ là "cú hích" đưa Viglacera
tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mớ
i

Kiên trì thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản xuất và sản phẩm, chấp nhận vượt qua những thử thách và khó khăn tất yếu mà người dẫn đường tiên phong phải đối mặt, VIGLACERA thật sự là nhà sản xuất VLXD hàng đầu tại Việt Nam có thể cung cấp trọn gói, đồng bộ các loại VLXD. Mỗi một sản phẩm ra đời khẳng định sức sống thanh xuân và sự phấn đấu bền bỉ của thương hiệu 'Mãi mãi với thời gian'.

Tiến công vào những mặt trận mới

Không chỉ mang trong mình niềm tự hào kiêu hãnh của một doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất VLXD, VIGLACERA đang tiếp tục “khắc tên” mình như một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản với rất nhiều dự án như: khu công nghiệp, khu đô thị - nhà ở, văn phòng cho thuê. Với 9 công ty hoạt động trên lĩnh vực này, hiện VIGLACERA đang sở hữu hơn 2.000 ha đất xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị và thương mại văn phòng.


Hạng mục Hạ tầng kỹ thuật KCN Tiên Sơn do Viglacera làm chủ đầu tư vừa vinh dự được nhận giải thưởng
"Cúp vàng Chất lượng Xây dựng Việt Nam" năm 2010

Bắt đầu từ năm 1998, VIGLACERA đã mạnh dạn đầu tư thành công KCN Tiên Sơn với diện tích 350ha. Đây cũng là KCN đầu tiên và lớn nhất của tỉnh Bắc Ninh được đầu tư quy mô và có 'chiều sâu' hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại.

Đến nay, thành công của KCN Tiên Sơn đã góp phần quan trọng, tạo đà cho Bắc Ninh chuyển dịch cơ cấu kinh tế trở thành tỉnh công nghiệp kiểu mẫu. Ấn tượng đẹp nhất từ các KCN mang thương hiệu VIGLACERA là sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp cao với hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ đồng bộ, hiện đại, được đánh giá là những KCN kiểu mẫu ở miền Bắc, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, tạo công ăn việc làm, đóng góp thiết thực và hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Điển hình là các KCN Tiên Sơn, KCN Yên Phong (Bắc Ninh); KCN Hải Yên và KCN Đông Mai (Quảng Ninh); KCN Chấn Hưng (Vĩnh Phúc)...


Phối cảnh mô hình KĐT Đặng Xá - Gia Lâm

VIGLACERA cũng thành công bước đầu trong xây dựng các dự án khu đô thị và nhà ở như Khu đô thị Đặng Xá - Gia Lâm - Hà Nội, KĐT Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ, Hà Nội... Đặc biệt, thời gian qua, hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, bằng việc phát huy nội lực, khai thác tận dụng tối đa lợi thế của một đơn vị đi đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất VLXD, VIGLACERA đã triển khai nhiều dự án nhà ở thu nhập thấp.

Các dự án nhà ở xã hội do VIGLACERA thực hiện như: Dự án khu nhà ở dành cho công nhân và đối tượng thu nhập thấp tại KCN Yên Phong (Bắc Ninh); Khu KTX sinh viên Trường cao đẳng nghề VIGLACERA ở huyện Tiên Sơn (Bắc Ninh); dự án 1.000 căn hộ dành cho người có thu nhập thấp tại khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội); dự án khu nhà ở thu nhập thấp ở Đại Mỗ (Từ Liêm, Hà Nội)... đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của dư luận xã hội và được lãnh đạo Bộ Xây dựng, lãnh đạo TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh đánh giá cao, coi đây là một hình mẫu doanh nghiệp tiêu biểu đi đầu trong thực hiện trách nhiệm xã hội.


Sự kiện Viglacera đầu tư xây dựng 1000 căn hộ cho người có thu nhập thấp làm nức lòng dư luận xã hội

Không thể phủ nhận rằng lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản của VIGLACERA tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng có vai trò đóng góp quan trọng tạo nên quy mô, tiềm lực, vị thế mới cho VIGLACERA; đồng thời mỗi một dự án bất động sản của Tổng công ty khi gắn với các sản phẩm vật liệu xây dựng có uy tín cao được dày công tạo lập qua nhiều năm tháng lao động nghiêm túc đã tạo nên phép 'cộng hưởng' của thành công!

Hoà về biển lớn

Như con sông nhỏ chung niềm khát khao vươn mình ra biển lớn, mỗi thành viên của “đại gia đình” VIGLACERA đã luôn cống hiến tâm sức, trí tuệ hết mình, góp phần quan trọng quyết định thành công của VIGLACERA trong suốt hành trình xây dựng và phát triển suốt 36 năm qua. Xác định yếu tố con người là tài sản vô giá quyết định thành công, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Tổng công ty VIGLACERA đã luôn chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, coi đây là “kim chỉ nam” giải mọi bài toán trong quá trình phát triển của đơn vị.

Chỉ tính từ những năm đổi mới đến nay, cùng với những thay đổi vượt bậc trong cơ cấu sản xuất, đầu tư công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất thì cơ cấu và chất lượng lao động cũng thay đổi rõ rệt. Tỷ lệ lao động qua đào tạo của VIGLACERA rất cao, chiếm hơn 80%. Hiện nay VIGLACERA cũng đã xây dựng thành công mô hình trường nghề riêng cho mình, đó là Trường cao đẳng nghề VIGLACERA.


Trường CĐ nghề Viglacera - Nơi đào tạo những thế hệ tương lai của Viglacera

Đây là mô hình đào tạo học đi đôi với hành, đào tạo vì lợi ích xã hội và lợi ích thiết thực của Tổng công ty, giúp VIGLACERA hoàn toàn chủ động nguồn nhân lực trong hành trình liên tục thực hiện các cuộc cách mạng về công nghệ mới, sản phẩm mới. Trường nghề VIGLACERA không chỉ đào tạo, cung cấp đủ lao động cho các đơn vị thành viên mà còn đào tạo cho xã hội với ngành mũi nhọn của nhà trường là sản xuất VLXD.

Đối với VIGLACERA, công tác tuyển dụng lao động phải xuất phát từ yêu cầu sản xuất, kinh doanh thực tiễn. Nguyên tắc sử dụng lao động của VIGLACERA là coi trọng năng lực và hiệu quả, là trọng dụng người có tài, có đức, không căn cứ đơn thuần vào bằng cấp, cơ cấu, quá trình cống hiến hay thành phần xuất thân... Ngoài ra, nhiều đơn vị trong Tổng công ty còn có chính sách khuyến khích tuyển dụng con em cán bộ, công nhân viên đã, đang làm việc tại các đơn vị với mục đích xây dựng văn hóa truyền thống doanh nghiệp, coi doanh nghiệp như “gia đình thứ hai” của người lao động, tạo nên các gia đình VIGLACERA truyền thống với nhiều thế hệ gắn bó và cống hiến tâm huyết với Tổng công ty. Không ít những gia đình bố mẹ là công nhân, nay con trở thành kỹ sư giữ vị trí quản lý điều hành - và những người VIGLACERA “thế hệ mới” đang viết tiếp những trang Vàng đầy khát vọng...


Một tiết mục đoạt giải Vàng của Viglacera tại Hội diễn Văn nghệ quần chúng ngành Xây dựng năm 2010

Nhiều năm qua, Tổng công ty đã sử dụng công cụ “đòn bẩy tạo động lực” rất hiệu quả, đó là áp dụng cơ chế trả lương, thưởng theo công việc, tạo hiệu ứng tâm lý tích cực cho người lao động. Nhiều vị trí công nhân kỹ thuật được đào tạo nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ từ nguồn kinh phí do Tổng công ty và các đơn vị đài thọ. Nhiều công ty thành viên của VIGLACERA đã xây nhà tập thể, chăm lo chỗ ở cho lao động như VIGLACERA Hạ Long, VIGLACERA Thăng Long... Việc cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động cũng được chú trọng quan tâm. Đặc biệt VIGLACERA Hạ Long không chỉ là điển hình tiêu biểu của Tổng công ty mà còn là điển hình của toàn ngành xây dựng trong việc chăm lo đến người lao động.

Với tư duy của bộ máy lãnh đạo có tâm, có tầm, những thuyền trưởng “chèo lái” con thuyền VIGLACERA trên hải trình vươn ra biển lớn hội nhập luôn nghĩ suy, trăn trở để không ngừng xác lập những đỉnh cao, giá trị mới mà còn khẳng định vị thế trong việc thực hiện vai trò tiên phong, dẫn dắt trong sản xuất, kinh doanh của ngành VLXD. Với một doanh nghiệp có lịch sử bề dày lịch sử và những bước đi mở đường khai phá, trong năm mới 2011, Người VIGLACERA đặt kỳ vọng bằng những việc làm có tính đột phá sáng tạo, dù phải đối diện với nhiều khó khăn, nhưng sẽ tiếp tục khẳng định và giữ vững giá trị truyền thống của mình.


Để làm được điều này, những “thuyền trưởng” của VIGLACERA đang cùng nhau nỗ lực hết sức mình, luôn nêu cao tinh hợp tác, trao đổi công việc, giám sát, hỗ trợ nhau, rạch ròi trách nhiệm, luôn đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, xây dựng và gìn giữ văn hóa doanh nghiệp, đưa “con thuyền” VIGLACERA cập bến bờ vinh quang mới, thật sự trở thành thương hiệu đẳng cấp của ngành Xây dựng Việt Nam./.

Các tin khác
  • Gạch không nung: Tốt - tiện – tiết kiệm

    Lượt xem : 15912
    Các nước tiên tiến từ lâu đã ứng dụng rộng rãi các loại gạch không nung, với rất nhiều ưu điểm như thân thiện với môi trường, siêu nhẹ, bền, tiết kiệm năng lượng, bảo ôn, chống cháy, cách âm, cách nhiệt, chống thấm rất tốt so với vật liệu đất sét nung.
    Chi tiết
  • Viglacera Hạ Long vinh dự nhận giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương

    Lượt xem : 13018
    Ngày 26/12/2010 tại Hà Nội, trong khuôn khổ lễ trao giải Chất lượng quốc gia năm 2010, Công ty CP Viglacera Hạ Long – đơn vị thành viên của TCT Viglacera đã vinh dự nhận giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương, do Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng trao tặng.
    Chi tiết
  • Hiệu quả phong trào thi đua yêu nước ở Tổng công ty VIGLACERA

    Lượt xem : 5295
    Trong 2 ngày 27-28/12/2010, Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VIII chính thức diễn ra tại Hà Nội. Trong những năm qua, Tổng công ty Viglacera luôn là đơn vị đi đầu thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần vào sự lớn mạnh của ngành xây dựng cũng như nền kinh tế đất nước.
    Chi tiết
  • 07 đơn vị thành viên Viglacera hoàn thành toàn diện kế hoạch SXKD năm 2010 trước thời gian

    Lượt xem : 4652
    Các đơn vị: Cty CP Viglacera Hạ Long, Cty Kinh doanh Bất động sản Viglacera, Cty Đầu tư hạ tầng đô thị Viglacera, Cty CP Thương mại Viglacera, Cty CP Viglacera Vân Hải, Cty CP Nguyên liệu Viglacera và Trường CĐ Nghề Viglacera vừa có tờ trình lên Hội đồng Thi đua khen thưởng TCT báo cáo hoàn thành toàn diện kế hoạch SXKD năm 2010 trước thời gian.
    Chi tiết
  • Chính thức mở bán dự án Khu căn hộ số 1 Thăng Long

    Lượt xem : 4848
    Ngày 20/12/2010, Viglacera Land mở bán dự án Khu căn hộ số 1 Thăng Long thuộc Tổ hợp Văn phòng Thương mại và Nhà ở Viglacera.
    Chi tiết
  • Khánh thành Nhà máy bê tông khí Viglacera

    Lượt xem : 12201
    Ngày 24/12/2010, Công ty CP Bê tông khí Viglacera - Tổng công ty Viglacera chính thức khánh thành Nhà máy bê tông khí Viglacera tại KCN Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Đây là nhà máy sản xuất gạch bê tông khí chưng áp đầu tiên tại miền Bắc, áp dụng dây chuyền công nghệ đồng bộ và hiện đại.
    Chi tiết