Thúc đẩy sử dụng kính an toàn và tiết kiệm năng lượng trong xây dựng

16:01 | 07/12/2009

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế của Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của các đơn vị doanh nghiệp nói riêng và của ngành Xây dựng nói chung cũng đạt mức cao. Đi đôi với sự tăng trưởng của sản xuất, mức tiêu thụ năng lượng trong các khu vực xây dựng ngày càng gia tăng và rất khó kiểm soát. Nhằm góp phần khắc phục tình hình này, Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Kính và Thủy tinh VN (Vieglass) và TCT Viglacera đã có sáng kiến tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề : Kính an toàn và tiết kiệm năng lượng- hoàn thiện hệ thống quy phạm và định hướng phát triển” vào ngày 4/12/2009 tại Hà Nội



Mục tiêu chính của Hội thảo là nhằm xác định những tiêu chuẩn của kính xây dựng cần đưa lên thành quy chuẩn xây dựng của VN và dự kiến danh mục tiêu chuẩn, qui chuẩn cần biên soạn mới; Mở hướng mới cho ngành kính xây dựng- Phát triển kính năng lượng.

Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam chủ trì. Hội thảo có sự tham gia đông đảo của các vụ liên quan của Bộ Xây dựng; Bộ Công thương; Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra còn có các cơ quan quản lý nhà nước, các viện nghiên cứu, các công ty tư vấn, thiết kế, thi công và đặc biệt có sự tham gia của các diễn giả nước ngoài đến từ tập đoàn NSG- Nhật Bản; Von Ardene - Đức; PSB- Singapore và các diễn giả trong nước đến từ Bộ Xây dựng; các Viện, trường đại học nổi tiếng trong nước.

Cần thiết phải xây dựng và ban hành hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn đầy đủ cho việc sử dụng kính an toàn và tiết kiệm năng lượng

Là nội dung chính trong hội thảo, các tham luận đã tập trung vào việc nêu lên thực trạng sử dụng kính xây dựng tại VN; thực trạng và định hướng xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn sử dụng kính an toàn và tiết kiện năng lượng tại VN; các quy định sử dụng kính an toàn và tiết kiệm năng lượng trên thế giới; các kiến nghị từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy nhanh quá trình áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn cũng như việc giám sát thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn sử dụng kính trong xây dựng tại VN.



Ông Lê Văn Thịnh, Trưởng phòng Giám định 1, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, cho biết tại nhiều công trình, nói là kính an toàn nhưng rất dễ vỡ, nứt. Thế nhưng chủ công trình cũng khó thay thế do mỗi loại kính thường chỉ sản xuất theo từng lô. Nếu có tìm được đúng loại kính cũng không tháo ra để thay được vì không có tiêu chuẩn thi công.

Còn ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Eurowindow thì cho biết các hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực kính hiện chưa đầy đủ và rõ ràng. Hoạt động giám sát tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong sử dụng kính chưa đạt hiệu quả. Việc áp dụng kính xây dựng theo đúng tiêu chuẩn và quy chuẩn phụ thuộc vào quyết định của chủ đầu tư. Thiết kế làm theo yêu cầu của chủ đầu tư còn giám sát thi công làm theo yêu cầu của thiết kế vì vậy chất lượng công trình về phần kính có đảm bảo hay không cũng không có cơ quan nào quản lý.

Ông Trần Hữu Hà, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ Xây dựng cũng thừa nhận rằng thời gian qua mặc dù đã ban hành một số quy chuẩn liên quan tới sử dụng kính an toàn và tiết kiệm năng lượng nhưng vẫn còn thiếu những quy định cụ thể, đặc biệt là quy định về chủng loại, đặc tính kỹ thuận, thiết kế lắp đặt và thử nghiệm. Để khắc phục tình trạng này, ông Hà cho biết Bộ Xây dựng đang lên kế hoạch triển khai các hoạt động như: Soát xét, bổ sung chỉnh sưar các nội dung của Quy chuẩn XD VN; Xây dựng và ban hành các tiểu chuẩn về kính như tiêu chuẩn về kính xây dựng, kính chống đạn, phương pháp thử và phân loại; kính xây dựng - phương pháp thử độ bền gió cho kính. Tiêu chuẩn về tường kính (xác định độ lọt khí, độ bền áp lực, độ lọt nước, độ lọt khí, độ bền áp lực gió, thử nghiệm phòng thí nghiệm dưới áp lực tĩnh…)….

Phát triển kính năng lượng sản xuất năng lượng sạch

Đây là hướng rất mới cho ngành công nghiệp sản xuất kính trong nước vì đây là những sản phẩm đặc thù cần đầu tư sâu vào khâu nghiên cứu, phát triển vì vậy các bài tham luận tập trung vào giới thiệu các công nghệ, những bước tiến ban đầu trong lĩnh vực này để xây dựng định hướng phát triển cho tương lai.



Ông Từ Trung Chấn, Phòng thí nghiệm Nano, ĐHQG TP. HCM cho rằng việc sản xuát kính năng lượng tại VN bằng công nghệ màng mỏng là rất khả thi do công nghệ này hiện nay cũng tương đối phổ biến trên thế giới nên rất nhiều đối tác nước ngoài có thể hỗ trợ chúng ta trong lĩnh vực này và VN cũng đã có những nghiên cứu rất tỷ mỉ về lĩnh vực này. Ông Trịnh Quang Dũng, Viện Vật lý TP HCM- Viện Khoa học và công nghệ VN thì đánh giá rằng  VN là quốc gia có tiềm năng đáng kể về năng lượng mặt trời với số lượng giờ nắng ở các tỉnh phía Bắc lên tới 2100 giờ nắng/năm, còn ở phía Nam lên tới 2600 giờ nắng /năm. Một số dự án Điện mặt trời đã được thí điểm ở VN tại một số khu vực vùng sâu, vùng xa và Hải đảo. Tuy nhiên để lĩnh vực này phát triển, cần có sự ủng hộ mạnh mẽ của Nhà nước về cơ chế ưu tiên phát triển.

Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, công nghệ, Bộ Công thương cho biết Nhà nước đang rất chú trọng tới lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, phát triển năng lượng mới và hiện đang xây dựng những hành lang cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực này. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu thế tiết kiệm năng lượng, góp phần ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu cấp bách hiện nay.

Nhiệm vụ của cả các cơ quan quản lý nhà nước và của doanh nghiệp

Thúc đẩy nhanh việc sử dụng kính an toàn và tiết kiệm năng lượng trong các công trình xây dựng, cũng như nhiệm vụ phát triển kính năng lượng để sản xuất năng lượng sạch có thể thấy là nhiệm vụ cấp bách cần sự tham gia nhiệt tình của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như của doanh nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã phát biểu trong lời kết luận Hội thảo.

Về phần các cơ quan quản lý nhà nước cần xây dựng những hành lang pháp lý, những quy định cụ thể nhằm định hướng cho doanh nghiệp, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trong quá tình triển khai. Về phần doanh nghiệp cần phải đầu tư mạnh mẽ cho việc đổi mới công nghệ, sản xuất, đầu tư mạnh cho nghiên cứu phát triển để có thể đưa ra thị trường những sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao trong lĩnh vực kính xây dựng, ông Nam nhấn mạnh.

Các tin khác
  • Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: Ưu tiên số 1 của Viglacera

    Lượt xem : 5613
    “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần dành được sự ưu tiên hàng đầu của cả Tổng công ty và các đơn vị thành viên trong năm 2010 nói riêng và trong kế hoạch 5 năm tới nói chung”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty đã phát biểu tại Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam và Hội nghị đào tạo của Tổng Công ty Viglacera do Trường trung cấp nghề Viglacera tổ chức vào sáng 20-11.
    Chi tiết
  • Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Viglacera hợp tác với AMC

    Lượt xem : 5724
    Ngày 29/10, Tổng công ty Thuỷ tinh và Gốm xây dựng (Viglacera) và Học viện quản lý cán bộ và đô thị (AMC) đã ký kết hợp tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ cho TCT Viglacera.
    Chi tiết
  • Viglacera thông báo tuyển dụng nhân sự

    Lượt xem : 6331
    Viglacera đang có nhu cầu tuyển dụng một số vị trí làm việc tại các phòng/ban thuộc Tổng công ty tại Hà Nội
    Chi tiết
  • Tản mạn từ kính

    Lượt xem : 5715
    Ngày còn thơ, những lúc buồn buồn, tôi thường vơ vẩn với câu hỏi: Kính phải chăng khởi nguồn từ… nước mà trong suốt và huyền ảo tới kỳ lạ? Những tấm kính được sắp phản chiếu trong chiếc tủ buýp-phê hay một cánh cửa kính trang trí bằng những bông hoa giấy thủ công thôi, đôi khi cũng gây…
    Chi tiết
  • Viglacera và Đại học Kiến trúc Hà nội: Sẽ hợp tác về đào tạo

    Lượt xem : 5327
    Một ký kết văn bản hợp tác giữa TCty VIGLACERA và ĐH Kiến trúc Hà Nội đã diễn ra ngày 21/3. Đó là dự án trường dạy nghề và đại học các chuyên ngành VLXD, mỹ thuật công nghiệp, kiến trúc… đặt tại Bắc Ninh.
    Chi tiết