Viglacera ban hành Tiêu chuẩn cơ sở cho Kính nổi dùng để sản xuất kính tôi nhiệt

14:50 | 15/01/2014

Kính tôi nhiệt đang được lắp dựng rất phổ biến trong các tòa nhà cao tầng. Chúng được sử dụng làm vách kính, tường kính, cửa sổ, cửa ra vào… Kính tôi nhiệt thường được sản xuất từ kính nổi bằng cách gia nhiệt tấm kính đến một nhiệt độ xác định rồi làm nguội nhanh, quá trình này tạo ra ứng suất nén trên bề mặt tấm kính kết quả là làm tăng độ bền cơ của kính lên nhiều lần so với kính nổi ban đầu. Kính tôi nhiệt bao gồm kính bán tôi nhiệt và kính tôi nhiệt an toàn.

Quá trình sản xuất kính tôi nhiệt tạo ra ứng suất dư lớn trên bề mặt tấm kính nên chất lượng phôi kính nguyên liệu có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và tỷ lệ thu hồi sản phẩm kính tôi nhiệt. Một trong những chỉ tiêu kỹ thuật của kính nổi làm nguyên liệu sản xuất kính tôi nhiệt có ảnh hưởng nhiều đến sản phẩm kính tôi nhiệt là khuyết tật ngoại quan. Khi kính nổi nguyên liệu có nhiều khuyết tật ngoại quan, tấm kính không đồng nhất nên khi ứng suất dư được tạo ra trên bề mặt, tấm kính thường bị vỡ.

Để tạo điều kiện cho các nhà gia công kính tôi nhiệt có được phôi kính nổi tốt nhất trong quá trình tôi, cung cấp cho các công trình xây dựng kính tôi nhiệt đảm bảo các tiêu chuẩn vượt trội, ngày 26/12/2013, Tổng công ty Viglacera đã ban hành bộ tiêu chuẩn cơ sở: TCCS KN01: 2013 Kính xây dựng – Kính nổi Viglacera dùng cho xây dựng và TCCS KN02: 2013 - Kính xây dựng – Kính nổi Viglacera dùng cho sản xuất kính tôi nhiệt.

Việc ban hành bộ tiêu chuẩn này là bước tiếp theo nhằm thực hiện chủ trương của lãnh đạo Tổng công ty về nâng cao chất lượng sản phẩm Viglacera cao hơn các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia, ngang bằng và cao hơn các thương hiệu Kính hiện có mặt tại thị trường Việt Nam. Thực tế đang đòi hỏi những tiêu chuẩn, quy chuẩn về Kính để áp dụng cho các nhà sản xuất và có thể nói, Viglacera là đơn vị sản xuất kính đầu tiên tại Việt Nam áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ hiện đại và tiên phong trong việc ban hành tiêu chuẩn cơ sở cho Kính nổi để sản xuất các chủng loại kính có tính năng phù hợp đáp ứng nhu cầu của thị trường.



Bộ tiêu chuẩn cơ sở cho Kính nổi dành cho xây dựng của Viglacera được biên soạn dựa trên cơ sở các kết quả khảo sát các chỉ tiêu kỹ thuật của các sản phẩm kính nổi tại các nhà sản xuất kính ở Việt Nam do Viện nghiên cứu và Phát triển Viglacera tiến hành. Bộ tiêu chuẩn đã tham khảo các tiêu chuẩn yêu cầu kỹ thuật kính nổi của Châu Âu EN 572-2:2004, của Mỹ ASTM 1036, của Việt Nam TCVN 7218:2002. Sai số kỹ thuật sản phẩm kính nổi theo tiêu chuẩn của Viglacera đặt ra nhỏ hơn so với tiêu chuẩn EN và TCVN. Về tiêu chuẩn khuyết tật ngoại quan, tiêu chuẩn của Viglacera đặt ra khắt khe hơn so với tiêu chuẩn EN và TCVN. Chỉ tiêu độ truyền sáng và độ biến dạng quang học tiêu chuẩn Viglacera đặt ra cũng cao hơn so với tiêu chuẩn EN và TCVN.

Đặc biệt với mục tiêu phục vụ tốt hơn các đối tác khách hàng là các nhà gia công các sản phẩm sau kính quy mô lớn, với bộ tiêu chuẩn TCCS KN02: 2013 - Kính nổi Viglacera dùng cho sản xuất kính tôi nhiệt, Viglacera cũng đã đặt ra các tiêu chuẩn kính nổi với tiêu chuẩn cao hơn để đáp ứng yêu cầu chất lượng sản phẩm phôi kính phục vụ sản xuất các sản phẩm kính an toàn, tôi nhiệt và phôi kính để sản xuất gương tráng bạc.

So sánh chỉ tiêu kỹ thuật của TCVN 7218:2002 với TCCS KN02:2013

Khuyết tật dạng điểm

Giới hạn cho phép

Kích thước dị vật (mm)

0,2<D≤0,5

0.5≤D<1.0

1.0≤D<2.0

2.0≤D<3.0

D≥ 3.0

Số dị vật cho phép

TCVN 7218:2002

Không giới hạn

2.2

0.44

0.22

0

TCCS KN02:2013

1

0

0

0

0

Nhìn vào bảng so sánh cho thấy theo TCVN 7218:2002, với kích cỡ dị vật là 0,2mm<D≤0,5mm, TCVN 7218:2002 còn cho phép ở mức không giới hạn số lượng trong khi TCCS KN02:2013 của Viglacera chỉ cho phép là 1. Với các kích cỡ dị vật lớn hơn, TCVN 7218:2002 vẫn cho phép tồn tại số lượng dị vật ở mức thấp, trong khi TCCS KN02:2013 của Viglacera không cho phép tồn tại bất cứ dị vật nào nào. Điều này cho thấy các khách hàng khi sử dụng phôi kính nổi Viglacera để tôi nhiệt có thể hoàn toàn yên tâm với tỷ lệ thu hồi sau khi gia công đạt gần như 100%.

Có thể nói Kính xây dựng là sản phẩm được Tổng công ty Viglacera rất chú trọng đầu tư công nghệ tiên tiến và đồng bộ. Hiện Viglacera đang cung cấp ra thị trường 11 nhóm sản phẩm do 3 đơn vị thành viên sản xuất (chiếm 40% tổng công suất thiết kế toàn ngành). Với việc đưa vào áp dụng Bộ tiêu chuẩn cơ sở về Kính Xây dựng lần này với các yêu cầu cực kỳ khắt khe về chất lượng, Viglacera tiếp tục cam kết đưa ra thị trường những sản phẩm với chất lượng tốt nhất, tiếp tục khẳng định là nhà sản xuất kính xây dựng chất lượng hàng đầu Việt Nam.

Các tin khác