DN nước ngoài sẵn sàng đầu tư vào thị trường nhà ở xã hội

09:10 | 17/11/2008
 
         

Đó là khẳng định của ông Kang Han Soo, Trưởng đại diện TCty Phát triển nhà ở Hàn Quốc tại Việt Nam khi trao đổi với PV Báo Xây dựng về khả năng các DN nước ngoài đầu tư vào thị trường nhà ở xã hội. Hiện TCty này đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp (TNT) ở Việt Nam. Ông Kang Han Soo cho biết, ở Hàn Quốc, mỗi năm Nhà nước xây dựng 120 nghìn căn hộ mới để cho người TNT thuê dài hạn trong khoảng 10 - 30 năm. Giá thuê bằng 50% giá thị trường.

Vì sao TCty lại quan tâm đến thị trường nhà ở cho người TNT tại Việt Nam?
 - Tôi được biết, thị trường nhà ở tại Việt Nam phát triển dựa trên hai nguồn cung là từ các Cty tư nhân và Cty Nhà nước. Các Cty Nhà nước đang cố gắng xây dựng nhà ở cho những người TNT (gồm các đối tượng chính sách, CNVC…) nhưng số lượng còn rất hạn chế. Các Cty tư nhân thường phát triển nhà ở thương mại, khu chung cư cao cấp, nhằm phục vụ nhu cầu nhà ở cho các đối tượng có thu nhập cao là chủ yếu. Vì thế trong thời gian qua, thị trường nhà ở tại Việt Nam không đáp ứng được nhu cầu nhà ở cho người TNT. TCty Phát triển nhà ở Hàn Quốc đã xem xét yếu tố đó và có ý định đầu tư xây dựng nhà ở cho người TNT tại Việt Nam. Chúng tôi đã kiến nghị với Chính phủ Việt Nam để cùng hợp tác xây dựng nhà ở cho người TNT. Chúng tôi cũng đang hợp tác chặt chẽ với Bộ Xây dựng Việt Nam về lĩnh vực này.
 
Đầu tư vào lĩnh vực nhà ở cho người TNT so với đầu tư vào nhà ở thương mại khả năng sinh lời không cao chính vì vậy, các DN Việt Nam không mấy mặn mà. Vậy vì sao TCty Phát triển nhà ở Hàn Quốc quyết định chọn con đường khó để đi?
 
- Tôi cũng phải công nhận là xây dựng nhà ở cho người có TNT không có lời. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy đây là việc cần thiết phải làm. Hàn Quốc phát triển nhanh hơn Việt Nam. Thị trường nhà ở tại Việt Nam hiện nay cũng giống như ở Hàn Quốc nhiều thập kỷ trước. Hàn Quốc đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển nhà ở cho người TNT. Trong khi đó, chúng tôi được biết, Chính phủ Việt Nam đang xây dựng đề án thí điểm phát triển nhà ở xã hội. Dựa trên mối quan hệ giữa hai bên, chúng tôi muốn mang những kinh nghiệm của mình ứng dụng, giúp Việt Nam phát triển mảng thị trường này.
 
Thưa ông, tại sao ông lại nói là đầu tư vào lĩnh vực nhà ở cho người TNT là cần thiết khi mà TCty chỉ là một nhà đầu tư nước ngoài, không phải là DNNN của Việt Nam, không có trách nhiệm chia sẻ với Chính phủ các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội? Phải chăng TCty nhìn thấy khả năng sinh lời từ việc đầu tư nhà ở cho người TNT ở Việt Nam?

- Như tôi đã nói, TCty Phát triển nhà ở Hàn Quốc là DNNN, lợi nhuận cao không phải là mục đích đặt lên trên hết. Tuy nhiên, chúng tôi là đơn vị kinh doanh mà đã kinh doanh thì không ai muốn hứng chịu tổn thất. Vì vậy, chúng tôi sẽ thương thảo với Chính phủ Việt Nam để đưa ra giải pháp tối ưu làm sao hai bên đều có lợi. Chúng tôi vẫn có lãi mà thị trường này tại Việt Nam vẫn có nguồn cung với giá hợp lý. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ ứng dụng thành công kinh nghiệm và kỹ thuật của mình vào việc xây nhà ở cho người TNT nhằm giảm tối đa giá thành xây dựng nhưng chất lượng nhà vẫn đảm bảo. Tôi không nghĩ là đầu tư vào lĩnh vực này tại Việt Nam, TCty sẽ phải chịu lỗ.
 
Đó mới là hướng đầu tư của TCty vào lĩnh vực nhà ở TNT ở Việt Nam, vậy còn cơ hội đầu tư thì sao?
 
- Hiện nay Chính phủ và Bộ Xây dựng Việt Nam đang xây dựng quy hoạch tổng thể chương trình phát triển nhà ở và đề án thí điểm phát triển nhà ở xã hội, do vậy chúng tôi chưa thể nói có thể tiến hành các dự án đầu tư được hay không. Nhưng tôi nghĩ, không lâu nữa, khi Chính phủ Việt Nam phê duyệt đề án thí điểm, chúng tôi có thể tiến hành thương thảo đầu tư xây  dựng dự án nhà ở cho người TNT ở một khu vực nào đó.
 
Trân trọng cảm ơn ông!


Báo xây dựng- Tiểu Vũ (thực hiện)

Các tin khác
  • “Đao" giá: Một hình thức trốn thuế

    Lượt xem : 5583
    “Đao” giá là chiêu thức gian lận không có gì mới, được nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa áp dụng nhằm trốn thuế nhập khẩu. Kính xây dựng là một ví dụ.
    Chi tiết
  • Kính an toàn trong xây dựng: Chọn giá cả hay giá trị?

    Lượt xem : 5551
    Trong danh mục Tiêu chuẩn Việt Nam hiện nay, vẫn có một “mảng trống” về hệ thống VLXD theo hướng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Trong khi yêu cầu phát triển tất yếu luôn hướng về một nền “kiến trúc xanh”, thì chính sách vẫn chưa được khai thông và quan niệm xã hội vẫn còn nhiều điểm bế tắc. Chỉ riêng một vật liệu kính với câu hỏi: Chọn giá cả hay giá trị đã là câu chuyện gợi rất nhiều điều để suy ngẫm.
    Chi tiết
  • Cuộc chiến CERAMIC: “Kịch bản” tồi tệ tái diễn

    Lượt xem : 5317
    Do các hoạt động xây dựng trong nước đang bị ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ quy mô toàn cầu nên thị trường VLXD bị đình trệ.
    Chi tiết
  • Sản xuất VLXD đủ sức đáp ứng nhu cầu trong nước

    Lượt xem : 5527
    Việc quản lý và phát triển vật liệu xây dựng (VLXD) theo quy hoạch là một yêu cầu cấp bách để ngành sản xuất VLXD ở nước ta đủ sức đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước cả về số lượng và hầu hết các chủng loại; tiết kiệm và sử dụng tài nguyên hợp lý.
    Chi tiết
  • Cổ phần hóa DNNN trong ngành Xây dựng

    Lượt xem : 5382
    Căn cứ vào kế hoạch và lộ trình sắp xếp, CPH DNNN của Bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt qua các giai đoạn, Bộ Xây dựng đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện và đến nay đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đã hoàn thành xác định giá trị DN cho 339 đơn vị (gồm 229 DN và 110 bộ phận DN); phê duyệt phương án CPH 337 đơn vị (gồm 227 DN và 110 bộ phận DN) và có Quyết định chuyển 334 đơn vị (gồm 226 DN và 108 bộ phận DN) thành Cty CP.
    Chi tiết
  • Hơn 140 doanh nghiệp dự Con-Build Vietnam 2008

    Lượt xem : 5505
    Hơn 140 DN trong và ngoài nước đã tham dự Hội chợ Triển lãm Quốc tế lần thứ 2 về xây dựng, máy móc, thiết bị, vật liệu, phương tiện thi công, công nghệ và dịch vụ (Con-Build Vietnam 2008), khai mạc tại Hà Nội ngày 9/9.
    Chi tiết