Doanh nghiệp xanh trên đảo ngọc

13:51 | 22/10/2012

Tròn nửa thế kỷ không ngừng nỗ lực vươn lên, Công ty CP Viglacera Vân Hải không chỉ tạo dựng được vị trí vững chắc trên thị trường cung cấp cát thuỷ tinh cho các nhà sản xuất kính, mà đang có những đổi mới mạnh mẽ sang chiến lược kinh doanh mới, khai thác tiềm năng, lợi thế của xã đảo được ví như hòn ngọc xanh giữa biển khơi của huyện Vân Đồn. Đó là, xây dựng Khu du lịch xanh trên đảo ngọc.

Một góc khu du lịch sinh thái VIGLACERA Vân Hải. Ảnh: Phương Thuý (CTV)
Một góc khu du lịch sinh thái VIGLACERA Vân Hải.

Từ công trường khai thác cát

Từ những năm 1930 của thế kỷ trước, cát thuỷ tinh ở Quảng Ninh đã được người Nhật biết đến và tiến hành khai thác. Đến năm 1962, được sự đồng ý của UBND tỉnh, Công trường cát Vân Hải (Tiền thân của Công ty CP Viglacera Vân Hải ngày nay) thuộc Ty Công nghiệp Quảng Ninh được thành lập với nhiệm vụ chính là khai thác cát cung cấp cho các nhà máy thuỷ tinh, pha lê, bóng đèn… ở khu vực miền Bắc. …“Đóng quân” trên đảo Quan Lạn (Vân Đồn), cách đất liền 80 hải lý, đi lại khó khăn, những công nhân lao động ban đầu của Công trường sống và làm việc trong điều kiện không thông tin liên lạc, không điện, không nước ngọt, 100% lương thực, thực phẩm phải tự cung, tự cấp. Thêm vào đó là sự khắc nghiệt của thời tiết, sự cạnh tranh không lành mạnh của một số doanh nghiệp tư nhân núp dưới danh nghĩa “nạo vét luồng lạch, khai thác cát nước mặn” để đưa tàu vào khai thác cát thuỷ tinh, bán phá giá thị trường làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Vượt lên những khó khăn đó từ 13, 14 lao động ban đầu, sản lượng cát khai thác chỉ đạt từ 5.000 - 7.000 tấn/năm, đến nay, Viglacera Vân Hải đã có 122 CBCN-LĐ, hệ thống dây chuyền công nghệ sàng tuyển cát hiện đại, năng suất lao động và chất lượng cát được nâng lên gấp nhiều lần.

Ông Hoàng Đức Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Viglacera Vân Hải, cho biết: Từ cuối những năm 80, Công ty đầu tư cơ giới hoá toàn bộ quy trình khai thác gồm ô tô, máy xúc, cầu trục cảng, đồng thời bạt núi, mở đường, nối liền đảo Quan Lạn với một số đảo lân cận. Năm 2004, xuất phát từ nhu cầu thị trường và sự phát triển bền vững, tiết kiệm tài nguyên, Công ty đã đầu tư xây dựng Nhà máy sàng tuyển cát Vân Hải, hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại trị giá lên tới 27 tỷ đồng”. Với công suất 80 tấn/giờ, bình quân mỗi năm cung cấp cho thị trường trên 200.000 tấn sản phẩm cát thuỷ tinh, đáp ứng đầy đủ yêu cầu khắt khe của khách hàng về cỡ hạt, màu sắc, hàm lượng hoá học, độ ẩm. Nhờ đó, uy tín thương hiệu cát thuỷ tinh Vân Hải được nhiều khách hàng trong nước và khách hàng liên doanh biết đến, tín nhiệm đặt hàng với số lượng lớn, thời gian mua hàng dài. Tiêu biểu như Công ty TNHH Kính nổi Việt Nam (VFG), Công ty TNHH Thuỷ tinh San Miguel Yamahamura Hải Phòng, Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông…

Sự phát triển của Viglacera Vân Hải đã mang lại cơ hội việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập bình quân đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng (số liệu năm 2011). Hiện nay, lực lượng này chiếm tới 85% tổng số lao động toàn Công ty. Đây là một trong những đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội xã đảo đi lên.  

Một phần hệ thống sàng tuyển cát của VIGLACERA Vân Hải. Ảnh: Tư liệu
Một phần hệ thống sàng tuyển cát của VIGLACERA Vân Hải. Ảnh: Tư liệu

Đến Khu du lịch xanh ở đảo ngọc

Quan Lạn là một hòn đảo xinh đẹp trong quần thể đảo lớn trên Vịnh Bái Tử Long, hội tụ đầy đủ những giá trị về cảnh quan thiên nhiên và giá trị lịch sử truyền thống lâu đời. Nhận thấy tiềm năng đó, là doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, năm 2006, Viglacera Vân Hải chính thức “lấn sân” sang lĩnh vực du lịch sinh thái và bất động sản nghỉ dưỡng. Khu du lịch sinh thái Viglacera Vân Hải được quy hoạch xây dựng quy mô, đáp ứng đủ tiêu chí của khu du lịch sinh thái hiện đại trên diện tích hơn 200ha. Tận dụng tối đa lượng cây xanh tự nhiên trên đảo, hệ thống biệt thự, nhà sàn được xây dựng xen lẫn trong những tán rừng trâm, rừng phi lao cổ thụ. Dãy biệt thự được thiết kế với không gian mở hướng nhìn ra biển, các nhà sàn đều được làm bằng gỗ ven những con đường nhỏ nở đầy hoa dại rất thơ mộng. Với 72 phòng nghỉ, hệ thống sân khấu ngoài trời, bãi đỗ xe, sân chơi tennis, khu du lịch sinh thái VIGLACERA Vân Hải có thể phục vụ 500 khách ăn nghỉ cùng một lúc. Chị Lê Minh Hoa, cán bộ Học viện Hành chính Quốc Gia (Hà Nội), một khách du lịch đang nghỉ tại Khu du lịch sinh thái Viglacera Vân Hải cho biết: “Tôi đặc biệt ấn tượng với khung cảnh lãng mạn, hoang sơ và thanh bình ở Quan Lạn. Phong cách phục vụ của Khu du lịch sinh thái này khiến chúng tôi cảm thấy rất gần gũi, thân thiện và vẫn muốn được quay lại nhiều lần nữa”.

Mặc dù bước sang lĩnh vực dịch vụ du lịch chưa lâu nhưng trong định hướng phát triển, Viglacera Vân Hải xác định: Phát triển du lịch sinh thái là hướng đi bền vững, là ngành mũi nhọn của Công ty. Đó là một bước chuyển dịch phù hợp với xu hướng phát triển bền vững của tỉnh và đất nước. Hiện Công ty đang tiếp tục đầu tư mở rộng khu du lịch sinh thái, hoàn thiện giai đoạn I đồng thời triển khai giai đoạn II dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch và hệ thống biệt thự nghỉ dưỡng trên đảo. Về nguồn nhân lực, Viglacera Vân Hải phối hợp với Trung tâm dạy nghề Thăng Long (Hải Phòng) và Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch mở 2 lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng cho 78 lượt CBCNV và con em địa phương trên đảo. Trong vài năm tới, khi lộ trình phủ lưới điện quốc gia tới Quan Lạn hoàn thành, giá dịch vụ sẽ giảm mạnh, đảo Quan Lạn hứa hẹn sẽ là một điểm đến hấp dẫn hơn nữa trên bản đồ du lịch.

Một nửa thế kỷ gắn bó với vùng đảo Quan Lạn, sự phát triển của Viglacera Vân Hải không tách rời sự phát triển chung của đảo. Hàng chục km đường giao thông liên xã Quan Lạn - Minh Châu, trạm y tế, nhà trẻ, trường học, nhà văn hoá thôn, trùng tu tôn tạo các khu di tích lịch sử… đều có sự đóng góp rất lớn của tập thể CBCNV-LĐ Công ty, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nơi đây. Đặc biệt, với tinh thần “tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, trung bình mỗi năm CBCNV-LĐ Công ty đóng góp hàng trăm triệu đồng ủng hộ người nghèo, nạn nhân chất độc màu da cam, người tàn tật và trẻ mồ côi, đồng bào trong nước, nước ngoài bị thiên tai, xây nhà tình nghĩa tặng nông dân nghèo, công nhân nghèo, nhận phụng dưỡng suốt đời mẹ liệt sĩ.. Song song phát triển sản xuất, kinh doanh, Công ty còn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng và các lực lượng bảo vệ an ninh trật tự trên đảo. Những hoạt động truyền thống ấy cũng chính là nền tảng để tạo nên nét đẹp văn hoá doanh nghiệp của Viglacera Vân Hải hôm nay và mai sau.

Với những thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh và đóng góp thiết thực cho cộng đồng, Viglacera Vân Hải đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý:

- Danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2002).

- Huân chương Lao Động hạng Nhì năm 2012 cho tập thể và cá nhân đồng chí Tổng Giám đốc Công ty.

- Huân chương Lao Động hạng Ba 5 năm (1994-1998).

- Huân chương Lao Động hạng Ba năm 2005 của Công đoàn Công ty.

- Cờ thi đua của Chính phủ (năm 2011).

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ 3 năm (1995-1997).

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ 3 năm (1999-2001).

- Bằng khen, Cờ thi đua của Bộ Xây dựng nhiều năm liền.

- Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” của Bộ Xây dựng nhiều năm liền.

- Bằng khen và Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhiều năm liền.

- Bằng khen “Doanh nghiệp giỏi” của UBND tỉnh Quảng Ninh nhiều năm liền.

Theo Báo Quảng Ninh 

Các tin khác
  • Phiên giao dịch bất động sản hút khách

    Lượt xem : 5383
    Đông đảo Các doanh nghiệp chủ đầu tư hàng đầu tham gia giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ lần này bao gồm:Công ty Kinh doanh BĐS Viglacera, Công ty CP Phát triển Thương mại VINACONEX, Công ty CP. Đầu tư Xây dựng số 9 Hà Nội – HANCO9, Công ty CP. Xây dựng Địa ốc Phú Gia Thịnh, Công ty CP. Đầu tư Reenco Hòa Bình, Công ty CP. Hồng Hạc Đại Lải, Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát.
    Chi tiết
  • Viglacera Vân Hải - 50 năm xứng danh đơn vị Anh hùng.

    Lượt xem : 5238
    Trải qua 50 năm phấn đấu xây dựng và phát triển từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường, mặc dù ở ngoài biên giới biển đảo song CBCNV - LĐ Công ty Viglacera Vân Hải đã vượt khó vươn lên, liên tục phấn đấu đạt được nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh góp phần xây dựng tuyến biên giới biển đảo phía Đông Bắc Tổ quốc giàu về kinh tế - mạnh về quốc phòng an ninh.
    Chi tiết
  • VIGLACERA Bình Dương, 10 năm xây dựng và trưởng thành

    Lượt xem : 7348
    Sau 10 năm cung cấp các sản phẩm về sứ với chất lượng và công nghệ vượt trội, ngày 12/10/2012 công ty Sứ Viglacera Bình Dương tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập và đánh dấu quá trình trở thành một thương hiệu uy tín và đầy sức hút tại Việt Nam.
    Chi tiết
  • “Thủy tinh cho một cuộc sống xanh và an toàn hơn”

    Lượt xem : 5287
    Là chủ đề hội nghị thường niên của Liên hiệp Hội kính và Thủy tinh Đông Nam Á (AFGM), có tên “ASEAN GLASS lần thứ 36”, được tổ chức tại Hà Nội trong các ngày từ 23 - 28/9/ 2012. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức ASEAN GLASS với sự chủ trì của Hiệp hội Kính và Thuỷ tinh Việt Nam (VIEGLASS).
    Chi tiết
  • “Vòng tròn” hoàn hảo tại các khu công nghiệp của Viglacera

    Lượt xem : 5141
    (ĐTCK) Tại nhiều KCN của Viglacera, nhờ việc xây dựng, phát triển mô hình nhà ở cho công nhân, chuyên gia làm việc tại KCN, chủ đầu tư đã tạo ra một “vòng tròn” hoàn hảo. Chuyện nơi ăn, chốn ở của công nhân khu công nghiệp (KCN) là vấn đề quan trọng của doanh nghiệp và người lao động. Song nó lại không được mấy nhà phát triển bất động sản KCN quan tâm.
    Chi tiết
  • Sản xuất thành công gạch ốp lát Clinker

    Lượt xem : 5404
    Gạch Clinker là loại gạch ốp lát cao cấp, có độ bền gần như vĩnh cửu, chịu được sự khắc nghiệt của môi trường. Gạch được ép đùn, không tráng men, thời gian nung dài. Đây là dòng sản phẩm của VIGLACERA tập trung phát triển vào đặc tính độ bền hóa học và khả năng chịu đựng tại những khu vực có mật độ đi lại lớn, độ mài mòn cao…
    Chi tiết