Dự báo thị trường VLXD cuối năm: Cung sẽ “nóng” theo thị trường BĐS

09:06 | 08/10/2009

Bắt đầu thời điểm cuối quý III chuẩn bị sang quý IV, thị trường VLXD đang có dầu hiệu tăng mạnh. Sức cầu đợt cuối năm nay được giới quan sát dự đoán là ổn định hơn. Tuy nhiên, đó mới chỉ là dự đoán, ngay các ông lớn trong ngành VLXD cũng không dám chắc mình dự đoán đúng để mà giữ hay “xả” hàng.

Sắt thép, xi măng giữ ở mức giá cao

So với cuối quý II và đầu quý III, sức tiêu thụ sắt thép, xi măng hiện thời vẫn đứng ở mức cao. Theo dự báo của Hiệp hội Thép VN, dự báo doanh số bán thép xây dựng trong năm nay sẽ tăng khoảng 28% so với năm ngoái. Nhu cầu thép xây dựng bước sang quý 4 chắc chắn sẽ tăng do các dự án xây dựng bắt đầu “hồi sức”, vào đà chạy tiếp cho kịp tiến độ hoặc đuổi theo tiến độ đã bị mất hồi đầu năm.

Không những thế, những động thái của Chính phủ trong vài tháng tới để đẩy mạnh đầu tư vào các dự án xây dựng trong nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,2% trong năm nay. Với những diễn biến như vậy, chắc chắn giá thép xây dựng sẽ giữu ở mức cao từ nay đến cuối năm. Nhu cầu thép tăng cao, kéo theo lượng xi măng tiêu thụ trong quý IV cũng sẽ tăng khá.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng: lượng xi măng tháng 8 tăng khoảng 5% so 6 tháng đầu năm 2009 đạt khoảng 22 triệu tấn, bằng 49,8%so kế hoạch năm. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2009 tiêu thụ khoảng 21,7 triệu tấn xi măng, bằng 49,3% so kế hoạch năm.

Mặc dù nằm trong danh mục các mặt hàng bình ổn giá song giá xi măng trên thị trường vẫn tăng, chênh lệch so với giá đại lý cấp 1 từ 70 – 115 nghìn đồng/tấn (tùy loại). Mặc dù Bộ Xây dựng cho rằng, xi măng không thiếu, không lo sốt giá, nhưng lý do của việc tăng giá là do các chi phí vận tải tăng do giá xăng dầu tăng. Nhiều nơi ở miền Bắc, do mực nước các sông xuống lên phải vận chuyển bằng đường bộ. Ngoài ra, các chi phí điện, than tăng cũng đã buộc doanh nghiệp phải tăng giá bán.

Các nhóm VLXD đều tăng sức mua

Trước những diễn biến thuận lợi của nền kinh tế, các chuyên gia dự báo, sức cầu VLXD sẽ còn tăng khi các dự án lớn khởi động thời gian tới và có thể kéo dài sang năm sau. Cùng với Thép và xi măng, các nhóm hàng khác như gạch, ngói, cát, nội thất … cũng có tốc độ đẩy hàng nhanh hơn. Trong tháng 8 và đầu tháng 9/2009, xu hướng tăng lượng tiêu thụ của các mặt hàng VLXD vẫn tiếp tục.

Theo chị Liên chủ cửa hàng VLXD trên đường Trường Chinh (Hà Nội) thì: “Hiện giá sắt, thép cũng vẫn chưa tăng là mấy, cho dù thị trường thời gian này có thể nói là sức tiêu thụ đã cao lên nhiều so với hồi đầu năm, theo như dự đoán của dân trong ngành thì hy vọng cuối năm sẽ có những chuyển biến lớn về sức tiêu thụ dựa trên những dự án lớn trong xây dựng được triển khai.”

Một chủ cửa hàng kinh doanh VLXD trên đường Chiến Thắng, quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết: “Hiện mặt hàng chủ yếu bên anh kinh doanh là xi măng cũng cho biết hiện giá xi măng cũng đã tăng được vài giá, tuy nhiên mức tiêu thụ hiện cũng chỉ ở ngưỡng trung bình, anh cũng hy vọng vào tốc độ xây dựng cuối năm sẽ tăng cao do tư tưởng của người dân là cuối năm mọi mặt hàng đều lên cơn sốt giá, thì sức tiêu thụ sẽ cao hơn.. Lý giải về việc giá cả leo thang, đại diện các doanh nghiệp VLXD như thép, xi măng… đều cho rằng do chi phí đầu vào đội lên.”

Các chuyên gia về thị trường cho rằng thị trường địa ốc khởi sắc là một trong những yếu tố giúp vật liệu xây dựng tiêu thụ tốt. Và chắc chắn rằng, từ nay đến cuối năm, kinh doanh VLXD sẽ bội thu hơn so với thời kỳ ảm đạm cuối năm 2008 và hồi đầu năm.

(Theo Báo Xây dựng)

Các tin khác
  • Rà soát, xóa bỏ gạch ngói nung thủ công

    Lượt xem : 5160
    Mới đây, bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh thành chỉ đạo các ban ngành có liên quan báo cáo việc thực hiện thực hiện Quyết định số 15/2000/QĐ-BXD ngày 24/7/2000 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc ban hành quy định đầu tư sản xuất gạch ngói đất sét nung.
    Chi tiết
  • Mỹ Đình: Giá đất “sốt” vì tin đồn sắp lên quận

    Lượt xem : 5128
    Thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư và người dân đổ xô tìm mua nhà đất trong xã Mỹ Đình, TP Hà Nội, làm cho thị trường BĐS ở đây ngày càng “nóng”. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng trên là thông tin liên quan đến việc Mỹ Đình sắp trở thành quận.
    Chi tiết
  • Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội

    Lượt xem : 4943
    Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 181/2009/TT-hướng dẫn về việc miễn, giảm thuế đối với các dự án xây dựng nhà cho sinh viên, công nhân và nhà cho người thu nhập thấp.
    Chi tiết
  • Thành lập Tổ chuyên gia về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản

    Lượt xem : 5001
    Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản đã quyết định thành lập Tổ chuyên gia liên ngành với 30 thành viên, do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam làm Tổ trưởng.
    Chi tiết
  • Hối hả xây nhà sợ vật liệu lên giá

    Lượt xem : 5164
    Đợt điều chỉnh xăng dầu vừa rồi lại một lần nữa đẩy giá thép lên mức cao nhất trong những tháng qua. Khác với lần biến động trước, nhiều công trình xây dựng dân dụng hiện nay đang khẩn trương hoàn thành, đề phòng giá vật liệu sẽ còn lên cao.
    Chi tiết
  • Quy định mới về đền bù đất: Bối rối lúc "giao thời"

    Lượt xem : 5040
    Nghị định số 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quy hoạch sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ khi giải phóng mặt bằng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10 tới. Tuy nhiên, vẫn có nhiều lo ngại về cơ sở nêu ra trong Nghị định sẽ khó giải quyết những trường hợp "giao thời" giữa quy định cũ và quy định mới.
    Chi tiết