TP.HCM: Nhà giá rẻ đang bị ‘thổi phồng’ thành... nhà giá cao

10:42 | 11/06/2009

Theo nhiều chuyên giabất động sản, một trong những nguyên nhân khiến người thu nhập thấp khó mua nhàgiá rẻ là do nhà giá rẻ đang bị “thổi phồng” thành giá cao, tạo ra sự khan hiếmgiả trên thị trường.

<!--[if !vml]--><!--[endif]-->

Tại nhiều nơi, nhà giá rẻ đang bị "làmgiá".

Hiện hầu hết dự án nhà giárẻ vẫn được các doanh nghiệp bất động sản liên kết với ngân hàng để hỗ trợkhách hàng mua trả góp và thời gian được áp dụng phổ biến ở mức 15 - 20 năm.

Các dự án trên đưa ra khá hấp dẫn đối với người có thu nhập trung bình thấp.Tuy nhiên, ngay cả đối tượng phải đóng thuế thu nhập cao cũng khó mà “rờ” tớinhà giá rẻ.

Nhà giá rẻ thường được cácdoanh nghiệp bất động sản tuyên bố với giá khoảng 6 - 8 triệu đồng một m2, mứcgiá được xem là khá mềm trong thời điểm hiện nay. Vì vậy, dự án nào vừa công bốlà được bán một cách nhanh chóng.

Đơn cử như 134 căn hộ vớigiá khoảng 6 triệu đồng một m2 thuộc dự án cụm chung cư Lê Thành tại quận BìnhTân, TP HCM. Dự án có quy mô 7 block căn hộ cao từ 10 - 16 tầng, gồm 1.154 cănhộ có diện tích 50 - 81,4m2 dành cho người có thu nhập trung bình thấp của Côngty Địa ốc Lê Thành.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốcCông ty Địa ốc Lê Thành cho biết, số căn hộ này đang được giao dịch trên thịtrường với giá cao hơn 1,5 lần so với giá gốc. Thậm chí, có không ít doanhnghiệp kinh doanh bất động sản cũng rao nhượng lại căn hộ của chung cư này vớigiá hơn 9 triệu đồng một m2. Điều đó cho thấy, những người đã mua căn hộ giá rẻcủa Chung cư Lê Thành không hoàn toàn là để ở.

Theo ông Nghĩa, đây làchung cư được Lê Thành xây dựng dành cho người có thu nhập trung bình và tầnglớp cán bộ công nhân viên, sinh viên mới ra trường, người trẻ đang lên TP HCMlập nghiệp. Tuy nhiên, những người này khó mà có một khoản tiền mặt 350 - 400triệu đồng để mua căn hộ.

Nếu mua trả góp, ngoàikhoản tiền 30% đóng trước (khoảng 100 triệu đồng), khách hàng cần phải chứngminh hàng loạt điều kiện thu nhập mà chỉ những người có thu nhập cao mới đápứng được.

“Để mua được căn hộ giákhoảng 400 triệu đồng, ngân hàng yêu cầu khách hàng phải có thu nhập ổn địnhkhoảng 10 triệu đồng một tháng trở lên, mà người thu nhập thấp thì lấy đâu rakhoản thu nhập ấy?”, chuyên gia tư vấn bất động sản Tô Văn Nhụ nói.

Bên cạnh đó, với thời giantrả góp 15 - 20 năm, khoản lãi suất ngân hàng “ngốn” của khách hàng một khoảntiền tương đương một căn nhà nữa. Chính vì thế, những người có thu nhập thấpngại mua nhà trả góp, mặc dù giá nhà trên thị trường hiện khá phù hợp cho đốitượng này.

Ngoài Lê Thành, Côngty Địa ốc Hòa Bình cũng đang triển khai dự án chung cư 5 tầng, gồm 500 căn hộkhoảng 50m2 ở huyện Nhà Bè, với giá bán 5 - 6 triệu đồng một m2, tương đương250 - 300 triệu đồng mỗi căn.

Trước đó, công ty Đất Lànhcũng tuyên bố triển khai hàng loạt dự án nhà giá rẻ có giá khoảng 500 triệuđồng một căn.

Tuy nhiên, thực tế trongthời gian qua, hầu hết số căn hộ giá rẻ trong các dự án nhà dành cho người cóthu nhập thấp đều rơi vào tay những người có thu nhập cao.

Theo TTXVN

Các tin khác