Công đoàn cần tập trung tham gia thu hút nguồn nhân lực

16:58 | 24/02/2017

Đây là một trong những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera – CTCP tại cuộc họp giữa lãnh đạo Tổng công ty với Công đoàn Tổng công ty và Công đoàn cơ sở về cam kết thực hiện nhiệm vụ năm 2017 vừa diễn ra sáng nay (ngày 24/2) tại trụ sở Tổng công ty. Tham dự cuộc họp về phía lãnh đạo Tổng công ty có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Đảng ủy, TGĐ Tổng công ty; đồng chí Luyện Công Minh -  Phó bí thư, Chủ tịch HĐQT và Ban Tổng giám đốc Tổng công ty; về phía Công đoàn Tổng công ty có đồng chí Nguyễn Quý Tuấn - Ủy viên HĐQT, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty; Ban Thường vụ, Ban chấp hành công đoàn Tổng công ty và các đồng chí Chủ tịch các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Tổng công ty.


Toàn cảnh hội nghị

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quý Tuấn - Ủy viên HĐQT, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty đã báo cáo kết quả tóm tắt kết quả hoạt động công đoàn năm 2016. Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Tổng công ty và trên cơ sở phát huy vai trò chủ động của tổ chức Công đoàn, năm 2016 Công đoàn Tổng công ty Viglacera đã nỗ lực chăm lo cuộc sống người lao động, phát động và tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi, khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo của cán bộ công nhân viên trong toàn Tổng công ty, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi những mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh đã được ban lãnh đạo Tổng công ty đề ra từ đầu năm.


Đồng chí Nguyễn Quý Tuấn - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty báo cáo kết quả hoạt động công đoàn năm 2016

Năm 2016, Tổng công ty Viglacera – CTCP đã đảm bảo 100% cán bộ, công nhân viên, người lao động đều có việc làm đều đặn, đảm bảo thu nhập bình quân đạt 8.000.000 đồng/người/tháng. Không những thế, việc chi trả lương cho người lao động luôn kịp thời và đầy đủ. Đến thời điểm tháng 12/2016, toàn Tổng công ty không có đơn vị nào còn nợ lương người lao động. Nhờ hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi và ổn định, Tổng công ty tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên và người lao động được tham gia nhiều khóa đào tạo, học tập nâng cao kiến thức cũng như trình độ tay nghề.

Công tác an toàn vệ sinh lao động được chú trọng ở mức cao. Người lao động khi tham gia sản xuất đều được cấp phát bảo hộ lao động đầy đủ. Hàng năm, các đơn vị trong Tổng công ty đều tổ chức đo các chỉ số về môi trường lao động qua đó phát hiện những vị trí có yếu tố độc hại sẽ tổ chức khắc phục để làm giảm các yếu tố có hại cho người lao động.

Tuy nhiên, năng suất ở một số công ty còn thấp; điều kiện làm việc ở một số bộ phận chưa tốt, chưa phát huy vai trò sáng tạo của người lao động; chính sách tiền lương chưa khuyến khích người lao động tăng năng suất lao động, gắn bó với doanh nghiệp;... Trước tình hình trên, Công đoàn Tổng công ty đã đưa ra nhiều giải pháp, tập trung vào một số nội dung cụ thể như: Tăng tính chủ động trong hoạt động Công đoàn, đưa chương trình hoạt động công đoàn đến các công đoàn bộ phận và chính quyền để giám sát và đánh giá; phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động, gắn chính sách tiền lương mới với việc thu hút người lao động; tăng cường đối thoại giữa chính quyền với người lao động; nhân rộng điển hình tiên tiến và có hình thức khen thưởng kịp thời, phù hợp...


Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty phát biểu chỉ đạo

Phát huy truyền thống của Viglacera, siết chặt kỷ cương, đoàn kết, ổn định nội bộ, cùng với các giải pháp cụ thể; nói đi đôi với làm đã và đang triển khai có hiệu quả. Kế hoạch SXKD năm 2017 của Tổng công ty đặt ra các chỉ tiêu chính tăng trưởng so với thực hiện 2016 đạt từ 10 đến 15% để đảm bảo quyền lợi của các cổ đông. Để hoạt động công đoàn đạt hiệu quả hơn nữa, năm 2017, Công đoàn Tổng công ty tiếp tục tham gia xây dựng và thực hiện các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến người lao động và công đoàn; chăm lo bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và đẩy mạnh các hoạt động xã hội; tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục người lao động; công tác chỉ đạo Đại hội Công đoàn cơ sở tiến tới Đại hội lần thứ IX Công đoàn Tổng công ty; các phong trào thi đua, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; quán triệt, thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng và tiếp tục thực hiện Nghị quyết của công đoàn các cấp; công tác nữ công và công tác tài chính.

Trong năm 2017, Tổng công ty và Công đoàn Tổng công ty cam kết phối hợp thực hiện kế hoạch công tác với 15 nội dung liên quan đến kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, việc thực hiện chi trả tiền bảo hiểm xã hội; kiểm tra giám sát các Nhà ăn ca tại các đơn vị; tổ chức các hoạt động nhân tháng Công nhân; tổ chức thành công Đại hội công đoàn Tổng công ty lần thứ IX nhiệm kỳ 2017 – 2022. Đồng thời thực hiện công tác đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ cho cán bộ, nhân viên, đào tạo tay nghề cho công nhân lao động; phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng kỷ niệm 43 năm ngày thành lập Tổng công ty và ngày thành lập Công đoàn Việt Nam...

Buổi làm việc cũng ghi nhận những ý kiến tham luận, đóng góp từ cán bộ các công đoàn cơ sở hoạt động có hiệu quả trong thời gian qua liên quan đến công tác tăng năng suất lao động, tăng thu nhập cho người lao động, các chế độ đãi ngộ thể thu hút nguồn lao động. Bên cạnh đó, tham gia xây dựng quy chế lương thưởng cho người lao động, đặc biệt là chính sách đối với lao động có tay nghề cao, đội ngũ kỹ sư, chuyên gia giỏi, nghệ nhân... để họ yên tâm cống hiến, sáng tạo...

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Đảng ủy, TGĐ Tổng công ty Viglacera – CTCP đánh giá cao những nỗ lực, hoạt động công đoàn Tổng công ty trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị Công đoàn Tổng công ty trong thời gian tới cần xây dựng chương trình công tác 5 năm cho nhiệm kỳ tới và có kế hoạch cụ thể cho từng năm để triển khai thực hiện; chủ động hơn nữa trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của chuyên môn để kịp thời phát hiện những tồn tại cần khắc phục. Ngoài ra, cần tăng cường tham gia vào công tác đào tạo, bồi dưỡng,  lựa chọn các nghệ nhân, chuyên gia tại mỗi lĩnh vực công tác của đơn vị.


Đồng chí Luyện Công Minh – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty phát biểu chỉ đạo

Tiếp theo là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Luyện Công Minh – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty hệ thống Công đoàn từ cơ sở tới Tổng công ty là một hệ thống thông tin chính xác, hai chiều để lãnh đạo Công ty, Tổng công ty có chỉ đạo kịp thời, chính xác, tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến người lao động. Đặc biệt, tập trung các giải pháp nhằm thu hút nguồn nhân lực để phục vụ cho các nhà máy sản xuất đã có và các dự án triển khai sắp tới. Để người lao động gắn bó lâu dài thì cần phải quan tâm đến đời sống vật chất lẫn tinh thần cho họ như chỗ ăn ở, môi trường làm việc, chế độ lương thưởng, chế độ đãi ngộ hợp lý, đúng người đúng việc...

Đối với cán bộ công đoàn cơ sở, cần phải có kinh nghiệm, khéo léo, có nghệ thuật đàm phán, biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động.

Kết thúc buổi làm việc đồng chí Nguyễn Quý Tuấn, thay mặt cho BCH Công đoàn Tổng công ty tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng công ty và triển khai cụ thể tới Công đoàn cơ sở để hoạt động công đoàn đem lại hiệu quả cao, góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ SXKD năm 2017 của Tổng công ty và những năm tiếp theo.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Các tin khác