GUỒNG QUAY ĐANG TĂNG TỐC

01:22 | 23/12/2023

Những ngày cuối 2023 đã cận kề, hiện thực rõ ràng là Viglacera lại thêm một năm nữa về đích sớm về chỉ tiêu lợi nhuận của Công ty mẹ và lợi nhuận hợp nhất của toàn Tổng công ty. Tuy nhiên tình huống đặc thù của thị trường vật liệu xây dựng 2023 khiến bài toán quản trị hoạt động sản xuất kinh doanh cần có những điều chỉnh quyết liệt và sát sao. Trước thực tế này, “guồng quay” vận hành của toàn hệ thống đều đang nỗ lực tăng tốc.

Tập trung kiểm soát nguồn thu

Trong bối cảnh toàn thị trường BĐS khó khăn kéo dài thì bài toán quản trị sản xuất – kinh doanh của toàn ngành vật liệu xây dựng cũng cần có sự điều chỉnh tương thích. Tại Viglacera lúc này, câu chuyện hóa giải khó khăn phải cùng lúc đi đôi với bảo toàn nguồn vốn.


Toàn cảnh buổi họp giao ban cuối năm của TCT Viglacera

Toàn bộ người đứng đầu của các doanh nghiệp thành viên, các cán bộ phụ trách thị trường đều phải xây dựng kế hoạch thu hồi công nợ đến từng đại lý, từng dự án, từng công trình. Việc rà soát công nợ được tiến hành phủ khắp đến các vùng miền, địa phương, tuyệt đối tránh thất thu hay bỏ sót. Hoạt động bán hàng đến các cửa hàng được kiểm soát chặt chẽ thông qua hợp đồng 3 bên: Công ty – Đại lý tại khu vực và Chủ các cửa hàng, trong đó các Đại lý phải đồng ý chịu trách nhiệm pháp lý và thu hồi công nợ trước Công ty. Đề xuất này bước đầu đưa ra, ngay lập tức được các Đại lý vùng đồng thuận, bởi đây là lúc hơn bao giờ hết phải hợp tác chặt chẽ để cùng nhau bảo toàn nội lực. 

Tập trung tái cơ cấu sản phẩm

 “Các nhà máy chỉ sản xuất mẫu mã do hai công ty kinh doanh là Công ty Thương mại Viglacera và Công ty Kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera đặt hàng. Nhưng đặt hàng số lượng đến đâu, mẫu mã cụ thể thế nào – thì sau đó hai công ty phải có kế hoạch tiêu thụ và thu tiền đến đó” – Đây là nguyên tắc mà trực tiếp Tổng giám đốc Viglacera ấn định. Như vậy, các khối kinh doanh vật liệu xây dựng là những mũi nhọn tiên phong trong việc lựa chọn sản phẩm, đồng thời tiêu thụ các sản phẩm đã đặt hàng với nhà máy. Phương thức này kéo theo kế hoạch tổ chức sản xuất, kế hoạch bán hàng từ nhà máy đến toàn hệ thống kinh doanh cũng thay đổi theo, không dễ nhuần nhuyễn ngay nhưng là cách thức đúng đắn nhất để từng bước tối ưu hóa sản xuất kinh doanh, hạn chế những gánh nặng không đáng có.

Lãnh đạo Tổng công ty cũng chỉ ra: Những sản phẩm đang xuất khẩu tốt hiện nay đều là những sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, và đây cũng là xu hướng tất yếu mang đến thành công lâu dài. Viglacera đã phân tích kỹ điều này trên góc độ công nghệ, để tìm ra mấu chốt thành công tập trung ở khâu nào, đặc thù công nghệ gì, từ đó xác lập cơ cấu sản phẩm phù hợp hơn cả. Cùng lúc, tất cả các nền tảng cần có để hỗ trợ bán hàng như xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn sản phẩm, quy trình hướng dẫn lắp đặt và sử dụng, đơn giá lắp đặt, tài liệu hướng dẫn tư vấn thi công phải được nhanh chóng hoàn tất, rộng khắp, đầy đủ và hiệu quả.


Những sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường là  xu hướng phát triển tất yếu, mang đến thành công cho doanh nghiệp

Lúc này tiêu thụ vật liệu xây dựng đang chững lại trên toàn thế giới. Tuy nhiên khó khăn không chỉ toàn màu xám. Viglacera bước đầu tìm hiểu được ở đâu, khu vực nào, nhãn hàng quốc tế nào vẫn tìm ra chìa khóa mở cánh cửa thị trường trong gian khó. Đồng thời cũng đi sâu nắm bắt cơ cấu đặc tính sản phẩm của họ, những thị trường tập trung mà họ đang hướng tới. Do đó trong tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, Viglacera sẽ phải rất nhanh chóng cơ cấu lại sản phẩm cho đúng và trúng mục tiêu, đúng và trúng với nhu cầu sở thích của người bản địa. Quan trọng hơn nữa là việc tìm hiểu bài học thành công của các nước trong tiêu thụ sản phẩm vật liệu xây dựng tại chính thời điểm khó khăn này, để nghiên cứu học hỏi và ứng dụng cho phù hợp với thực tế thị trường Việt Nam.

Rất may, ý chí của Lãnh đạo Tổng công ty lại trùng với suy nghĩ và hành động thực tế của những cán bộ kinh doanh tâm huyết. Lúc này, những bài học thấm thía đã được chia sẻ sâu rộng trong nội bộ, từ tiêu chí sản phẩm, quy cách đóng gói, cách thức trưng bày, hoạt động hỗ trợ bán hàng…

Riêng với sản phẩm Gạch bê tông khí chưng áp và tấm panel ALC, chỉ đạo của Tổng Công ty là nhanh chóng đưa tỷ lệ xuất khẩu lên mức cao nhất, bám sát các thị trường khu vực và quốc tế có nhu cầu cao về chủng loại này, nếu thấy cơ hội xuất hiện – có thể mở rộng quy mô sản xuất.

Bảo vệ quyền lợi người lao động & Nguyên tắc hành động trong gian khó.

Xác định rõ đây là năm khó khăn nhất trong vòng 20 năm qua, những tác động từ thị trường và chiến tranh đã và sẽ có thể còn tác động sâu sắc đến nền kinh tế, nên việc tiên quyết là phải tìm ra những “điểm sáng” để nhân lên. Tất nhiên, những nhà máy hoạt động không hiệu quả sẽ phải thực hiện tái cơ cấu sản xuất, và tìm kiếm những cơ hội thuận lợi hơn để phát huy năng lực. 


Bản lĩnh và trách nhiệm của toàn đội ngũ sẽ chắc chắn được tôi luyện mạnh mẽ hơn trong gian khó. 

Lúc này, các DN vật liệu xây dựng trên cả nước đều đối diện với bài toán việc làm cho người lao động. Một lực lượng tinh nhuệ, gọn nhẹ, nhưng đủ sức để vận hành các dây chuyền sản xuất đã được sàng lọc. Những người tạm rời vị trí lao động sẽ nhận các chính sách phù hợp với đặc thù công việc. Có công ty sẽ vẫn duy trì mức thu nhập để người lao động có thể sống và sẵn sàng tiếp nối khi các nhà máy tăng tốc trở lại. Có công ty chọn hình thức thụ hưởng khác trong giai đoạn nhà máy định kỳ dừng sản xuất để sửa chữa lò. Nhưng dù bất cứ ai, vị trí nào, công ty nào, lĩnh vực sản phẩm khác nhau đến đâu nhưng có điểm chung là họ cùng được trao đổi để bày tỏ nguyện vọng và đề xuất quyền lợi cho mình.

Tổ chức Công đoàn Tổng Công ty, Phòng Tổ chức, Phòng Pháp chế, lãnh đạo các doanh nghiệp trực tiếp nhập cuộc trong việc bảo vệ quyền lợi người lao động, lực lượng đã gắn bó máu thịt với thành công cũng như chặng đường vẻ vang của Viglacera trong suốt những năm tháng qua. 

Về phía Lãnh đạo Tổng Công ty, khó khăn không chỉ toàn màu xám. Càng khó khăn, càng là lúc phải sắp xếp tổ chức và củng cố lại bộ máy quản trị cũng như con người. Đây cũng là lúc kỷ cương phải nêu cao, và chính đội ngũ cán bộ lãnh đạo, thủ lĩnh các mảng sản xuất kinh doanh phải gương mẫu, đồng sức đồng lòng, đoàn kết hơn bất cứ lúc nào. Mỗi người Viglacera thấu hiểu rằng “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, bản lĩnh và trách nhiệm của toàn đội ngũ sẽ chắc chắn được tôi luyện mạnh mẽ hơn trong gian khó. 

Các tin khác