Hội nghị Tổng kết năm 2011, triển khai nhiệm vụ năm 2012 - “Cộng hưởng” sức mạnh & kiến tạo những nguồn lực mới

13:37 | 11/01/2012

Sáng ngày 10/01/2012, Tổng công ty Viglacera đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Đánh giá kết quả thực hiện SXKD năm 2011 và triển khai nhiệm vụ SXKD năm 2012. Đến dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Phó Chủ tịch HĐTV Tập đoàn HUD Nguyễn Thanh Minh, Tổng giám đốc Tập đoàn HUD Nghiêm Văn Bang cùng lãnh đạo các Cục vụ Bộ Xây dựng, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn Tập đoàn, Lãnh đạo Tổng công ty Viglacera, lãnh đạo các phòng ban Tổng công ty và các đơn vị thành viên của Viglacera.


“Điểm nhấn” 2011 đối với VIGLACERA là gì trong bối cảnh khó khăn vẫn tiếp tục chồng chất khó khăn, trong bối cảnh cả BĐS và VLXD đều phải đối đầu với những thách thức bủa vây bốn phía?

Đi tìm câu trả lời thực ra không khó! Ngay trang mở đầu bản Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện sản xuất kinh doanh năm 2011 được công bố tại Hội nghị tổng hết công tác 2011 & triển khai nhiệm vụ công tác 2012 vừa diễn ra sáng 10/1/2012 tại Tổng công ty đã nổi bật hàng chữ in đậm: “Năm 2011, giá trị SXKD và doanh thu vượt ngưỡng 10 ngàn tỷ đồng”… Các chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 101%, khấu hao tài sản cố định đạt 101%, chỉ tiêu doanh thu và giá trị SXKD đạt mức tăng trưởng 11-15% so với thực hiện 2010. Giá trị xuất khẩu đạt 26,5 triệu USD, đảm bảo đủ công ăn việc làm cho người lao động với thu nhập bình quân khoảng 4,8 triệu đồng/người/tháng…”

Chiều sâu phía sau những “con số biết nói”

Tuy nhiên đó mới chỉ là những con số có tính chất khái quát. Để hiểu rõ hơn về những gì VIGLACERA đã “gồng mình” vượt khó suốt năm 2011 vừa qua, hãy nghe chính những lời khích lệ, đồng cảm mà Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam không giấu nổi xúc động, tự hào khi nói trên diễn đàn Hội nghị: “Càng trong khó khăn, VIGLACERA càng chứng tỏ được bản lĩnh lãnh đạo và vai trò hiệu quả công tác quản trị doanh nghiệp. VIGLACERA đã đưa ra được mô hình quản trị tốt. Vai trò của công ty mẹ mỗi ngày một lớn mạnh hơn. Toàn Tổng công ty đã hết sức nỗ lực để tiếp tục kiên trì định hướng đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời tạo được những điểm nhấn quan trọng như hiệu quả trong đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, dành sự quan tâm và đầu tư thích đáng cho công tác nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực, không che dấu khát khao chinh phục những dòng sản phẩm VLXD tiên tiến, hiện đại, những công trình xây dựng bền vững và đẹp mãi với thời gian…”



Đ/c Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây Dựng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Chính bản thân TGĐ VIGLACERA Nguyễn Anh Tuấn, người mà ngay từ khi đảm nhận trọng trách TGĐ TCT đã khảng khái tuyên bố: “Dưới sự điều hành của tôi, VIGLACERA nhất định phải đi sâu hơn nữa cho cuộc kiến tạo những nguồn lực mới, cho dù có phải đối diện với những thử thách hết sức khó khăn” – thì nay trong phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác 2011 của TCty, ông nói “Xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm lớn nhất của Tổng công ty Viglacera trong năm 2012”.



Đ/c Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Viglacera phát biểu tiếp thu ý kiến

Như vậy một lần nữa, chủ đề nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm VIGLACERA lại được đưa ra bàn thảo. Phó TGĐ Nguyễn Văn Sinh thẳng thắn chỉ ra: “Năng lực cạnh tranh cần tiếp tiếp tục phải nâng cao, đặc biệt với những sản phẩm kính, gạch ốp lát. Bởi khi bối cảnh khó khăn xuất hiện cũng là lúc các sản phẩm VLXD mũi nhọn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm. Nếu để tồn kho, dư nợ tăng sẽ gây áp lực trong việc cân đối các dòng tiền”. Qua thực, theo đúng những gì ghi ngắn gọn trong bản Báo cáo tổng kết thì khả năng cạnh tranh của một số đơn vị trước những ảnh hưởng tác động của yếu tố bên ngoài cũng bị ảnh hưởng đáng kể, thể hiện qua kết quả đạt thấp, một vài nơi phải thu hẹp dây chuyền sản xuất.

Tất nhiên với một năm có quá nhiều khó khăn và biến động xảy ra đối với nền kinh tế, ở đâu đó người ta sẽ tìm cách đổ lỗi cho khách quan. Nhưng tại VIGLACERA, điều này không bao giờ có nhiều “đất” để tồn tại, bởi những cuộc giao ban nghiêm khắc, những tổ công tác nghiệp vụ cũng như hoạt động điều hành sát sao của các Ban chuyên ngành khiến mọi vấn đề phát sinh đều phải được rà soát rất kỹ, sau đó công khai đặt lên bàn nghị sự để tìm cách hóa giải. Dĩ nhiên, dù cố gắng đến mấy thì vẫn phải thừa nhận năm 2011, mọi nỗ lực cũng chỉ dừng ở mức đưa doanh nghiệp qua ngưỡng cửa thoát hiểm. Để tiếp tục phát triển hơn nữa, các đại biểu tham gia tham luận Hội nghị trên nhiều góc độ nhưng rốt cuộc cùng chung một quan điểm, rằng VIGLACERA cần có những bước tiến dũng mãnh hơn, can trường hơn, thậm chí cần phải được đẩy mạnh đầu tư chiều sâu với hướng cải cách để tạo thế và lực mới cho các sản phẩm mang tên VIGLACERA trong cuộc cạnh tranh đầy khó khăn sẽ diễn ra trong một ngày không xa nữa...

Xác định rõ đối thủ, tự lực tự cường nâng cao sức cạnh tranh

Điều đáng mừng là, những giải pháp thoát hiểm đã phần nào hé mở. Người VIGLACERA không có thói quen rụt rè gõ cửa và trông chờ vào sức mạnh câu thần chú “Vừng ơi, mở cửa ra!” Họ có những bài học kinh nghiệm sâu sắc về cạnh tranh phát triển. Ví dụ mà chúng ta có thể thấy rõ nhất là ở lĩnh vực sản xuất kinh doanh sứ vệ sinh. Đây là lĩnh vực mà thị trường không có chỗ tồn tại cho những tên tuổi thấp kém. Chính Chủ tịch Hội đồng thành viên Luyện Công Minh cũng thừa nhận điều này khi ông kể lại một câu chuyện cũ, diễn ra trong một cuộc tiếp xúc với các trường Đại học của Mỹ. Khi được hỏi: “Đâu là những đối thủ mà VIGLACERA của các ông phải rất nghị lực mới cạnh tranh đằng thẳng được?”, người đại diện VIGLACERA trả lời: “Đó là các đối thủ đang sử dụng nguồn vốn FDI!”. Rõ ràng, các nhà sản xuất và kinh doanh sứ vệ sinh của VIGLACERA xác định sân chơi của họ không bao giờ là cái “ao nhà”, và cuộc chinh chiến quyết liệt với sứ vệ sinh liên doanh khiến khoảng cách rộng năm xưa ngày một thu hẹp lại. Đó là một kinh nghiệm không dễ đo được bằng mồ hôi, công sức…, nhưng lại có ý nghĩa hết sức lớn lao khi VIGLACERA áp dụng những kinh nghiệm sâu sắc ấy vào bài học cạnh tranh đối với các sản phẩm khác.



Đ/c Luyện Công Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty phát biểu tại Hội nghị

Có lẽ cũng chính vì những thành công này mà “mảng sáng” xuất khẩu ngày càng được khẳng định. Từ đây, ước mơ đầu tư ra những mảnh đất ngoài biên giới quốc gia có cơ sở để nhen lên những niềm hy vọng mới. 26,5 triệu USD thu từ xuất khẩu. Những chuyến công cán sang Myanmar, Nga, Algieri của “những người thắp lửa” đang chắp cánh dần cho khát vọng bay xa của VIGLACERA.

Còn trong lĩnh vực đầu tư nhà ở, bên cạnh điểm sáng được Chính phủ và xã hội đánh giá cao là lĩnh vực nhà ở xã hội với 2 dự án nhà thu nhập thấp, 3 dự án nhà ở cho công nhân, 1 dự án ký túc xá sinh viên, thì nhà ở thương mại vẫn tiếp tục ghi điểm với một dự án mà thương hiệu trong giới BĐS cũng coi đó chiếm vị trí Number One như chính tên gọi của nó. Rồi các dự án nhà ở Đại Mỗ, Tây Mỗ, giai đoạn 2 của Chung cư 671 Hoàng Hoa Thám, các KCN kiểu mẫu,… tất cả như một phép cộng hưởng giúp cho doanh thu lĩnh vực này lên đến 40%, lợi nhuận chiếm trên 80% thực hiện toàn Tổng công ty. Năm 2011, cũng là lĩnh vực này, diện tích sàn xây dựng đã đạt 251.232 m2 – một kết quả khá cao trong bối cảnh được coi là suy thoái mạnh mẽ của thị trường BĐS.

6 nhiệm vụ trọng tâm 2012

Một là: Triển khai hoàn thành cổ phần hóa Công ty Mẹ - Tổng công ty đảm bảo theo đúng tiến độ.

Hai là: Thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp lại toàn diện đối với các đơn vị thành viên và Công ty Mẹ từ cơ cấu tổ chức, nhân sự, phương án sản phẩm, thị trường, tài chính .... nhằm định hướng hoạt động SXKD, phát huy tối đa thế mạnh của từng đơn vị và khả năng phối hợp trong các nhóm, lĩnh vực.

Ba là: Ổn định hoạt động SXKD, giảm thiểu các tác động ảnh hưởng bất lợi đến hiệu quả SXKD. Trong đó Lĩnh vực vật liệu: Nâng cao năng lực cạnh tranh bằng sản phẩm, chất lượng và dịch vụ. Phát triển các mẫu sản phẩm mới, thay thế sản phẩm nhập khẩu; đồng thời tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng suất, tiết giảm tiêu hao, chi phí...; Lĩnh vực bất động sản: Tập trung phát triển các dự án trong phân khúc thị trường nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp, nhà ở cho CN tại các Khu công nghiệp, nhà ở sinh viên và các dự án nhà ở có quy mô, giá trung bình, hợp lý; Lĩnh vực thương mại: Triển khai mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao hiệu quả hoạt động và thương hiệu Viglacera, trước mắt tại thị trường Myanmar, Lào, Campuchia.

Bốn là: Khảo sát và tìm cơ hội đầu tư ra nước ngoài nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, trong đó tập triển khai tại thị trường Myanmar, Lào.

Năm là: Thực hiện Chiến lược phát triển nguồn nhân lực, đào tạo và xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty và các đơn vị thành viên.

Sáu là: Phát huy truyền thống đoàn kết của Viglacera, siết chặt kỷ cương, đoàn kết cùng vượt qua khó khăn thách thức.

Trên cơ sở này, tới đây nhiều dự án sẽ được nghiên cứu đầu tư nhằm nâng cao thực lực. Quan trọng hơn nữa là, để chuẩn bị vận hành cho các dự án đầu tư phát triển trong tương lai, thì hôm nay giai đoạn 1 xây dựng cơ sở vật chất cho Viện nghiên cứu phát triển và Trường Cao đẳng nghề VIGLACERA đã hiện hữu rõ nét dáng vóc, hình hài. Một quỹ phát triển khoa học công nghệ với giá trị khoảng 50 tỷ đồng đã được đặt lên bàn nghị sự. Chương trình hợp tác liên kết nghiên cứu đào tạo với ĐH Bách Khoa, ĐH Xây dựng và các đối tác Mỹ, Úc đã khởi động. Chế độ đãi ngộ người lao động tại VIGLACERA được đánh giá khá cao.

Xác định năm 2012 là năm khó khăn nhất trong giai đoạn 2011-2015, bằng sự quyết tâm, đoàn kết, với sự điều hành linh hoạt, chủ động thực hiện quyết liệt các giải pháp đã đặt ra, trên cơ sở truyền thống và văn hóa đã được dày công tạo lập, Tổng công ty Viglacera và các đơn vị thành viên tự tin tiếp tục vượt qua những khó khăn thách thức để hoàn thành công tác cổ phần hóa và hoàn thành vượt các chỉ tiêu Kế hoạch năm 2012.

Một số hình ảnh đáng nhớ tại Hội nghị Tổng Kết:



Đ/c Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng trao tặng Cờ thi đua của Chính Phủ
cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác 2011



Đ/c Nguyễn Thanh Minh PCT HĐTV và Đ/c Nghiêm Văn Bang TGĐ Tập đoàn HUD trao tặng
 Cờ thi đua của Bộ Xây dựng cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác 2011



Lãnh đạo TCT dành tặng Đ/c Trần Quốc Thái - Phó TGĐ TCT bó hoa tươi thắm và lời cảm ơn chân thành
cho những đóng góp và cống hiến của đồng chí trong suốt 38 năm gắn bó cùng Viglacera



Với mục tiêu mang đến một cái Tết no đủ cho tất cả các cán bộ công nhân viên và thể hiện tình đoàn kết tương
thân tương ái của các thành viên trong toàn TCT Viglacera, Công đoàn TCT đã phát động và quyên góp được
 tại Hội nghị số tiền hơn 300 triệu đồng hỗ trợ các cán bộ khó khăn.













Các phát biểu tham luận tại Hội nghị.





Các tiết mục văn nghệ chào mừng Hội nghị.

Thanh Nhàn

* Trên 300 triệu đồng ủng hộ CBCNVC khó khăn trong dịp tết Nguyên đán

Các tin khác
  • Những niềm vui đầu năm mới

    Lượt xem : 4438
    Sáng ngày 05/01/2012, Tổng công ty Viglacera đã tổ chức một buổi lễ giản dị nhưng vô cùng ấm áp để chào mừng đồng chí Trần Quốc Thái, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác và chuyển sang nhận nhiệm vụ mới đồng thời công bố quyết định bổ nhiệm PGS. TS Trần Ngọc Tính giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Viglacera
    Chi tiết
  • Chào năm mới 2012 và Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch

    Lượt xem : 4413
    Sáng ngày 03/01/2012, Tổng công ty Viglacera đã tổ chức buổi họp giao ban đầu năm đồng thời kết hợp gặp mặt đầu năm mới 2012. Trong không khí náo nức chào đón một mùa xuân mới đang đến, thay mặt lãnh đạo Tổng công ty, Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn đã gửi những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất đến toàn thể các cán bộ chủ chốt đồng thời cũng gửi những lời chúc sức khỏe tới toàn thể gia đình các cán bộ công nhân viên đã và đang công tác tại Viglacera.
    Chi tiết
  • VIGLACERA tự hào đứng trong TOP 10 “Thương hiệu - Nhãn hiệu tiêu biểu ngành Xây dựng”

    Lượt xem : 4661
    Sáng ngày 31/12/2011, Lễ trao giải “Thương hiệu - Nhãn hiệu tiêu biểu ngành Xây dựng” năm 2011 đã diễn ra long trọng tại Nhà hát Quân Đội - Hà Nội, chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV4 và VTV9 Đài truyền hình Việt Nam.
    Chi tiết
  • Hợp tác về Khoa học công nghệ giữa Viglacera và Bộ môn Công nghệ Vật liệu Silicat – Viện Kỹ thuật Hóa học – Đại Học Bách khoa HN.

    Lượt xem : 12750
    Sáng ngày 27/12/2011, tại trụ sở Tổng công ty Viglacera đã diễn ra buổi gặp mặt, thảo luận về chương trình hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển và đào tạo giữa Lãnh đạo Tổng công ty Viglacera và Bộ môn Công nghệ Vật liệu Silicat – Viện Kỹ thuật Hóa học – Đại Học Bách khoa HN. Đoàn do Tiến sĩ Tạ Ngọc Dũng, Chủ nhiệm bộ môn dẫn đầu cùng các Thày giáo giàu kinh nghiệm đã và đang công tác tại bộ môn.
    Chi tiết
  • Công ty CP Viglacera Hạ Long đón nhận Huân chương Lao Động hạng Nhất

    Lượt xem : 4532
    Ngày 24-12, tại T.P Hạ Long, Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long đã tổ chức đón nhận Huân chương Lao Động hạng Nhất và lễ mừng công hòan thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2011, khen thưởng khách hàng tiêu biểu xuất sắc. Thứ trưởng BXD Nguyễn Trần Nam; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thị Hoàng cùng lãnh đạo nhiều cơ quan ban ngành tại Quảng Ninh và TP. Hạ Long đã tới dự.
    Chi tiết
  • Viglacera Land hợp tác cùng savills bán hàng dự án Thang Long Number One

    Lượt xem : 4779
    Ngày 24/12/2011 trong không khí ấm áp của ngày giáng sinh, chào mừng năm mới 2012, Viglacera Land đã phối hợp cùng Savills Việt Nam tổ chức thành công buổi giới thiệu và bán hàng dự án Thang Long Number One ngay tại khu căn hộ mẫu dự án. Buổi giới thiệu diễn ra trong cả ngày Thứ 7 và thu hút gần 50 khách hàng đến tham dự.
    Chi tiết