Khánh thành Viện Nghiên cứu Phát triển VIGLACERA và Trường CĐ nghề VIGLACERA

06:43 | 08/09/2011

Sáng 8/9/2011, Tổng công ty VIGLACERA tổ chức lễ khánh thành Viện Nghiên cứu Phát triển VIGLACERA tại Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội và khánh thành Trường Cao đẳng nghề VIGLACERA cùng lễ khai giảng năm học mới 2011-2012 tại KCN Yên Phong (Bắc Ninh).


Tham dự buổi lễ có ông Trần Văn Túy - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, ông Nguyễn Tiến Nhường - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; Ông Nguyễn Trần Nam - Thứ Trưởng Bộ Xây dựng; Ông Nguyễn Ngọc Phi - Thứ trưởng Bộ LĐ TB và XH; Đại sứ Australia tại VN - ông Allaster Cox, Hiệu trưởng Trường ĐH California (Hoa Kỳ) - ông Dominic Mwenja; Ông Shim Wonhwan - TGĐ Tổ hợp Samsung Vina; Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Giảng - Hiệu Trưởng trường Đại Học Bách Khoa HN; Tiến sĩ Đỗ Đình Đức - Hiệu trưởng trường ĐH Kiến trúc HN; lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh các Sở ban ngành của tỉnh, lãnh đạo Huyện và các xã thuộc Huyện Yên Phong; Lãnh đạo các Cục, Vụ, viện thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ LĐ TB và XH; lãnh đạo các Hiệp hội, lãnh đạo tập đoàn HUD, lãnh đạo TCT Viglacera; cùng đông đảo các phóng viên báo chí Trung ương và địa phương...


Đây là 02 công trình trọng điểm của Tổng công ty VIGLACERA, thể hiện định hướng đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu khoa học công nghệ và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của Tổng công ty.


Dự án Viện Nghiên cứu Phát triển VIGLACERA và Trường Cao đẳng nghề VIGLACERA chính thức đi vào hoạt động một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong, dẫn dắt của Tổng công ty trong sự phát triển của ngành Vật liệu xây dựng ở Việt Nam nói chung, vì mục tiêu phát triển bền vững của Tổng công ty nói riêng; Đồng thời đưa các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất cũng như hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của Tổng công ty lên một tầm cao mới.


Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam phát biểu tại buổi lễ


Phát biểu tại buổi lễ khánh thành Viện Nghiên cứu Phát triển VIGLACERA và trường Cao đẳng nghề VIGLACERA, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đánh giá cao sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo Tổng công ty VIGLACERA đối với công tác phát triển khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, nhu cầu đòi hỏi của xã hội hiện đại ngày càng cao. Chủ trương đầu tư chiều sâu, chú trọng đổi mới thiết bị, phát triển khoa học công nghệ và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của lãnh đạo Tổng công ty VIGLACERA là một quyết sách đúng đắn, một cách làm táo bạo thể hiện rõ vai trò dẫn dắt của VIGLACERA trong lĩnh vực vật liệu xây dựng ở Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam bày tỏ tin tưởng với những hướng đi đó, khi dự án Viện Nghiên cứu Phát triển VIGLACERA tại Hoàng Mai (Hà Nội) và Trường Cao đẳng nghề VIGLACERA tại KCN Yên Phong (Bắc Ninh) đi vào hoạt động sẽ cho ra đời những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao 100% thương hiệu VIGLACERA, và đội ngũ lao động VIGLACERA chuyên nghiệp, đáp ứng được mọi nhu cầu đòi hỏi của xã hội.

Viện Nghiên cứu Phát triển VIGLCERA tiền thân là Ban Nghiên cứu và Phát triển VIGLACERA, được thành lập ngày 28/7/2010 với nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Tổng công ty VIGLACERA trong việc xây dựng chiến lược phát triển công nghệ sản xuất thủy tinh và gốm xây dựng của Tổng công ty; đồng thời góp phần đưa vị thế, năng lực nghiên cứu khoa học và công nghệ của VIGLACERA lên một tầm cao mới. Công trình được xây dựng trên diện tích 10.000m2 với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 100 tỷ đồng.


Viện có 5 trung tâm: Trung tâm thí nghiệm; Trung tâm Gốm sứ xây dựng; Trung tâm Thủy tinh và vật liệu mới; Trung tâm khuôn mẫu; và Trung tâm Công nghệ thông tin và tự động hóa.

Các Trung tâm đều được trang thiết bị hiện đại, thế hệ mới nhất của châu Âu, Nhật Bản… phục vụ cho các lĩnh vực nghiên cứu, thí nghiệm và kiểm định vật liệu xây dựng, như Thiết bị Huỳnh quang tia X (XRF), Thiết bị Nhiễu xạ tia X (XRD), Thiết bị phân tích Tán xạ Laze; Kính hiển vi phân cực và phản quang…


Ngoài ra, Viện còn đầu tư một xưởng thực nghiệm phục vụ cho các lĩnh vực nghiên cứu gốm sứ, thủy tinh xây dựng, công nghệ chế tạo vật liệu Nano…


Chuyên gia lĩnh vực gốm sứ người Italia - ông Angelo Angeli phát biểu tại buổi lễ


Với đội ngũ cán bộ khoa học gần 50 người có trình độ Tiến sỹ, thạc sỹ, kỹ sư các chuyên ngành công nghệ cao, vật liệu xây dựng, tự động hóa… có thể đảm đương các lĩnh vực nghiên cứu của mình. Ngoài ra, Viện còn có lực lượng đông đảo cộng tác viên là các Nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Vật liệu xây dựng hiện nay trên thế giới và trong nước.

Dự án Trường Cao đẳng nghề VIGLACERA được xây dựng trên khu đất có diện tích 3,5ha với tổng mức đầu tư 108 tỷ đồng và nằm trong Tổng thể 51,6ha dự án Khu nhà ở và dịch vụ cho cán bộ CNV KCN Yên Phong tỉnh Bắc Ninh. Đây là dự án đầu tư xây dựng phù hợp với định hướng quy hoạch chung phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bắc Ninh cũng như của Tổng công ty VIGLACERA.


Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ hình thành trung tâm đào tạo nghề có quy hoạch hoàn chỉnh, kèm theo hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại, với chỉ tiêu đào tạo tối đa hàng năm của Trường khi vào hoạt động ổn định gần 4.000 học sinh (giai đoạn 1 khoảng 1.500 học sinh) với các chuyên ngành như vật liệu xây dựng và xây dựng, cơ khí, điện - tự động hóa, công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh…
 


Dự án khởi công vào ngày 19/5/2010 đến nay đã hoàn thành đầu tư xong giai đoạn 1 gồm: 01 khối nhà hiệu bộ 5 tầng, 01 khối nhà lớp học 5 tầng với 20 phòng học tiêu chuẩn, hệ thống sân đường nội bộ, hệ thống cây xanh cảnh quan, khu rèn luyện thể chất …


Cùng với việc kết nối đồng bộ hạ tầng Trường với Khu nhà ở cho cán bộ CNV KCN Yên Phong cũng đã triển khai đầu tư xây dựng khu ký túc xá sinh viên đáp nhằm đáp ứng nhu cầu về chỗ ăn, ở, sinh hoạt nội trú cho các sinh viên theo học tại Trường. Ngoài ra, trong thời gian tới Tổng công ty sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Dự án với việc triển khai đầu tư mở rộng thêm lớp học, khối hội trường, khối quan hệ quốc tế, câu lạc bộ, nhà xưởng thực hành, nhà thi đấu…


Phó TGĐ Trần Quốc Thái, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề VIGLACERA
đánh những hồi trống đầu tiên khai giảng năm học mới 2011-2012 của Nhà trường

Với chức năng đào tạo chuyên ngành sản xuất VLXD và các chuyên ngành kinh tế kỹ thuật khác từ trình độ sơ cấp lên cao đẳng và được phép liên thông lên bậc đại học với các trường Đại học Bách Khoa, Đại học Xây dựng… Trường có khả năng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài Tổng công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp của khu vực Hà Nội, Bắc Ninh và các tỉnh lân cận.


Ông Dominic Mwenja - Hiệu trưởng Trường ĐH California Miramar (Mỹ) bày tỏ sự quan tâm hợp tác
với trường CĐ nghề Viglacera

Ngoài ra, Trường đã đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các Trường Đại học và cao đẳng nước ngoài như Trường Đại học California Miramar (Mỹ), Học viện Cơ điện Quảng Tây (Trung Quốc), Học viện đào tạo BNIT (Australia)… qua đó, hàng năm một số giáo viên nhà trường đã được tham dự các khóa bồi dưỡng nâng cao ở nước ngoài; và trong thời gian tới Khoa Quốc tế sẽ được thành lập để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.


Ông Nguyễn Tiến Nhường - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh thể hiện sự chào mừng nồng nhiệt
đối với dự án trường CĐ nghề Viglacera trên địa bàn tỉnh

Trường Cao đẳng nghề VIGLACERA trước đây có trụ sở chính tại Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội. Sự thay đổi địa điểm chính của Trường về Khu công nghiệp Yên Phong đem lại những lợi ích xã hội to lớn, góp phần chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động bị thu hồi đất nông nghiệp trong khu vực và đào nghề cho lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Ninh, đáp ứng nhu cầu về nguồn lao động cho các doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn và các tỉnh lân cận.


Mục tiêu của Tổng công ty VIGLACERA là xây dựng Trường cao đẳng nghề VIGLACERA trở thành trường cao đẳng nghề hàng đầu tại Việt Nam và hướng tới mục tiêu ngang tầm với các học viện dạy nghề trong khu vực và trên thế giới./.

Các tin khác