Viglacera Hạ Long tạo thị trường bằng chất lượng và uy tín thương hiệu

13:56 | 07/07/2008
Từ một xí nghiệp gạch ngói nhỏ do địa phương quản lý, sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Cty Cổ Phần Viglacera Hạ Long (TCty Viglacera) đã trở thành một đơn vị hàng đầu về sản xuất gạch ngói nung của cả nước nhờ uy tín chất lượng và thương hiệu, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Khu vực Giếng Ðáy (Quảng Ninh) vốn có nguồn đất sét quý hiếm. Với loại đất sét này, có thể làm ra loại gạch xây không trát nổi tiếng không chỉ ở VN mà cả ở nước ngoài. Hiện nay, Cty cổ phần Viglacera Hạ Long đã làm ra 28 loại sản phẩm gạch, ngói nung mà rêu mốc không bám vào được. Sản phẩm của Cty đã được xuất khẩu sang 26 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Những năm gần đây, với việc nhập khẩu dây chuyền thiết bị hiện đại của Ý, Cty đã có loại gạch cotto lát nền và trang trí rất phù hợp điều kiện khí hậu nóng ẩm của VN, được người tiêu dùng ưa chuộng. Không ngừng đầu tư, mở rộng sản xuất, đến nay Cty đã có 3 cơ sở chuyên sản xuất các loại gạch ngói nung. Giá trị sản lượng năm 2000 là 32 tỷ đồng, năm 2007 Cty đã nâng lên 500 tỷ đồng. 5 tháng đầu năm 2008, Cty đã đạt giá trị sản lượng 290 tỷ đồng.

Không chỉ chạy theo số lượng đơn thuần, lãnh đạo Cty luôn ý thức rằng, không có gì là vô tận, loại đất sét quý hiếm vùng Giếng Ðáy chẳng bao lâu nữa cũng sẽ cạn dần. Chính vì vậy, làm gì để những loại gạch, ngói nung của mình tồn tại mãi với thời gian là điều tâm huyết, trăn trở của TGĐ Nguyễn Quang Mâu và các cộng sự ở cả 3 đơn vị thành viên, và nguồn lực quý giá nhất sau bao năm trăn trở suy nghĩ đó là nguồn lực con người. Hiện nay, Cty đang có hơn 3.000 cán bộ, công nhân, một con số đáng kể đối với một đơn vị chuyên sản xuất gạch, ngói nung ở VN.

Cty luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao nhận thức, nghề nghiệp cho cán bộ, công nhân. Hiếm có một đơn vị sản xuất gạch, ngói nung nào trên đất nước này cùng lúc có tới 350 người (chiếm 10% tổng số cán bộ, công nhân) được đào tạo.

Hiện tại, Cty đang mở 2 lớp đại học tại chức, đào tạo kỹ sư silicat do Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Trường đại học Mỏ Hồng Cẩm đào tạo và 2 lớp đào tạo kỹ sư xây dựng do Trường đại học Xây dựng Hà Nội đào tạo, ngoài những người đang theo học các lớp do Cty tổ chức, còn có 20 người đang theo học các lớp ở bên ngoài, 5 người học Chính trị cao cấp, 3 người học cao học.

Không chỉ quan tâm đào tạo kiến thức, tay nghề, Cty còn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân. Các Cty thành viên đều có nhà ăn ca, khu vui chơi giải trí được xây dựng khang trang, sạch, đẹp. Nhà ăn thuộc Nhà máy Gốm cotto Giếng Ðáy đã thực hiện bữa ăn ca theo hình thức tự chọn. Ðây là những cố gắng rất lớn đối với các cơ sở sản xuất gạch, ngói nung. Hàng loạt nhà ở cho cán bộ công nhân cũng đang được các đơn vị thành viên xây dựng, với quyết tâm hết năm 2008, không có cán bộ, công nhân nào không có nhà ở.

Cùng với việc chăm lo bồi dưỡng kiến thức, nghề nghiệp cho cán bộ, công nhân, trình độ quản trị DN theo hướng tiên tiến cũng không ngừng được nâng lên. Và chính điều đó đã giúp cho Cty đạt được những thành tích cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hàng loạt sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng như phối liệu để tiết kiệm đất; kéo dài lò nung tuy nen để tận dụng nhiệt; dùng khí hóa than nguội để thay gas đốt lò; cải tiến hệ thống gia công nguyên liệu; dùng dầu FO thay than để nung sản phẩm; kết hợp đun hông với đun nóc tiết kiệm thời gian nung từ 99 phút xuống còn 55 và nay chỉ còn 40 phút... đã được Cty triển khai thực hiện. Ngoài những sản phẩm truyền thống, mới đây Cty đã nghiên cứu và chế tạo thành công loại gạch nung ốp tường cỡ lớn không liên kết bằng vữa mà dùng kim loại để liên kết, giá trị 1 kg đất sét ở loại sản phẩm này đã bằng giá trị 1 kg xi-măng (khoảng 9.000 đồng).

Ðể xây dựng hướng phát triển lâu dài, Cty đã đề xuất và được tỉnh Quảng Ninh ủng hộ làm quy hoạch quản lý, khai thác và phát triển sản phẩm đất sét nung trên địa bàn tỉnh. Khu vực Hoành Bồ hiện nay, nguồn đất sét cũng đang cạn kiệt dần. Nhắm tới sự phát triển những năm sau, Cty đang tập trung đầu tư 1 nhà máy mới, thiết bị công nghệ tiên tiến tại Ðông Triều với sản lượng 44 triệu viên ngói/năm.

Ðể tiết kiệm chi phí đầu tư, tận dụng trí tuệ, sức sáng tạo và làm quen với thiết bị mới, Cty đã mạnh dạn thực hiện phương thức tự đầu tư, nghĩa là Cty vừa là chủ đầu tư vừa làm tổng thầu xây dựng. Ðến năm 2010, khi nhà máy mới tại Ðông Triều đi vào hoạt động, Cty sẽ có giá trị sản lượng 1.000 tỷ đồng. Mặc dù còn không ít khó khăn nhất là về tài chính, nhưng với tinh thần lao động sáng tạo, với quyết tâm cao, bằng những việc đã làm những năm gần đây, tin rằng những mục tiêu mà Cty cổ phần Viglacera Hạ Long đề ra nhất định sẽ được thực hiện một cách trọn vẹn.

Website báo Xây Dựng, 23/06/2008 - XUÂN THÙY (ND)

Các tin khác
  • VIGLACERA - Khởi hiện chuyên nghiệp hoá

    Lượt xem : 5143
    Hình thành một đơn vị kinh doanh chuyên nghiệp để xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh các sản phẩm là điều mà VIGLACERA đã tính đến từ lâu trong thực thi ý tưởng chuyên nghiệp hoá các mặt hoạt động của TCty. Sự kiện Cty CP Thương mại VIGLACERA vừa được thành lập mới đây cho thấy quyết sách táo bạo về chủ trương chuyên nghiệp hoá hoạt động ở VIGLACERA đã bắt đầu khởi hiện.
    Chi tiết
  • Viglacera Land- Chiến lược phát triển kinh doanh lâu dài

    Lượt xem : 5489
    Việt nam đang là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài, trong năm 2007, với vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là 20,3 tỉ USD với 1.500 dự án, tăng 68,8% so với năm 2006, hơn 80% số vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vào lĩnh vực công nghiệp và bất động sản. Nó đã tác động mạnh mẽ tới sự ra đời vào tăng trưởng của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.
    Chi tiết
  • Viglacera Land: Nền tảng thành công trên thị trường bất động sản Việt Nam

    Lượt xem : 5837
    TCty Thuỷ tinh và Gốm xây dựng (Viglacera) là TCty hàng đầu chuyên ngành sản xuất vật liệu xây dựng nhưng những năm gần đây TCty đã có những bước đột phá sang lĩnh vực đầu tư kinh doanh BĐS: các KCN, đô thị - nhà ở, văn phòng cho thuê.
    Chi tiết
  • 7 nhà đầu tư Hàn Quốc thuê đất khu công nghiệp Yên Phong

    Lượt xem : 5060
    Ngày 6/3, tại Bắc Ninh, Cty Kinh doanh Bất động sản Viglacera (Viglacera Land) đã ký hợp đồng với 7 nhà đầu tư Hàn Quốc, cho thuê đất tại KCN Yên Phong của tỉnh, với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng (khoảng 60 triệu USD).
    Chi tiết
  • Viglacera - đẩy mạnh đầu tư kinh doanh khu công nghiệp, đô thị, nhà ở

    Lượt xem : 5143
    Năm 2007, Viglacera đã triển khai 17 dự án trong lĩnh vực hạ tầng KCN và đô thị, nâng tổng giá trị sản xuất công nghiệp của lĩnh vực này lên 1.262 tỷ đồng, doanh thu đạt 765 tỷ đồng (tăng 71% so với kế hoạch và tăng 189% so với 2006).
    Chi tiết
  • Gạch chịu lửa cầu đuống- Màu sắc tự nhiên

    Lượt xem : 7070
    Những năm gần đây, các công trình kiến trúc có xu thế tìm về với vẻ đẹp tự nhiên bởi nguồn cảm hứng từ các vật liệu thiên nhiên bản địa. Gạch nung từ đất sét là một trong những vật liệu được ưa chuộng nhưng gạch chịu lửa lại là một sản phẩm đặc biệt được quan tâm bởi tính chất đặc biệt của nó.
    Chi tiết