VIGLACERA xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản

10:36 | 13/09/2011

Tham dự chương trình có lãnh đạo Bộ KH- ĐT, Bộ Công thương, đại diện các cấp quản lý địa phương, các doanh nghiệp, chủ đầu tư các khu công nghiệp Việt Nam cùng đại diện Tổ chức Xúc tiến đầu tư thương mại Nhật Bản (JETRO), cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Uỷ ban Kinh tế Nhật Bản – Việt Nam (Keidanren), Phòng Thương mại Công nghiệp Osaka và hàng trăm doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam.

Trong lần tham gia này, đoàn của VIGLACERA với tư cách đại diện chủ đầu tư các khu công nghiệp tại Bắc Ninh, do ông Đào Đình Thi – Phó tổng giám đốc Tổng công ty kiêm Giám đốc Công ty Kinh doanh Bất động sản VIGLACERA làm trưởng đoàn cùng các lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, do ông Nguyễn Nhân Chiến - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh làm trưởng đoàn cùng một số cán bộ ban ngành liên quan trong lĩnh vực XTDT vào nghành công nghiệp hỗ trợ.

Nội dung của chương trình xúc tiến từ ngày 3/9/2011 đến 9/9/2011 lần này tập trung giới thiệu và phân tích khung pháp lý về đầu tư vào các lĩnh vực CNHT, các điều kiện và môi trường đầu tư của các địa phương cũng như xác định các cơ hội đầu tư khả thi nhất vào KCN tại Việt Nam. Ngoài ra, chương trình cũng nêu ý kiến của đại diện phía Nhật Bản đề cập đến các khuyến nghị chính sách để phát triển CNHT đối với chính phủ Việt Nam, kế hoạch hành động của sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn 4 về phát triển lĩnh vực này...

Đoàn UBND tỉnh Bắc Ninh và VIGLACERA đã có buổi làm việc với Trung tâm hợp tác Asan – Nhật Bản, với lãnh đạo JETRO. Đoàn cũng tổ chức tọa đàm riêng với 40 doanh nghiệp Nhật Bản tại Osaka đang có ý định đầu tư vào Việt Nam để giới thiệu sâu hơn về tiềm năng phát triển, cơ hội đầu tư vào các KCN tại Bắc Ninh đến các đối tác Nhật Bản. Trong các hoạt động này, ông Đào Đình Thi đã giới thiệu cụ thể về KCN Yên Phong và KCN Tiên Sơn.

Thông qua các hoạt động do đoàn UBND tỉnh Bắc Ninh và VIGLACERA xúc tiến tại Nhật Bản, trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã trao đổi và hợp tác cùng phát triển tìm kiếm, hỗ trợ cũng như giới thiệu các nhà đầu tư Nhật Bản muốn đầu tư vào KCN của VIGLACERA.

Chia sẻ với đối tác Việt Nam, các doanh nghiệp Nhật Bản cho biết sau cuộc khủng hoảng động đất và sóng thần vào tháng 3/2011 thì có đến 40% doanh nghiệp Nhật muốn đầu tư ra nước ngoài và họ đặc biệt chú ý đến Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản vẫn lo lắng Việt Nam hiện còn thiếu lao động có kỹ thuật, tay nghề cao, thiếu các khu công nghiệp phù hợp với doanh nghiệp CNHT. Việt Nam hàng năm nhập siêu nhiều tỷ USD, giải pháp lâu dài và duy nhất để kiềm chế nhập siêu là phát triển CNHT. Chính phủ Việt Nam đã có một số chính sách hỗ trợ phát triển CNHT, tuy nhiên, cần cụ thể, ưu đãi hơn nữa mới thúc đẩy thu hút đầu tư mạnh các doanh nghiệp CNHT trong và ngoài nước. Các nhà đầu tư Nhật Bản cũng mong muốn các công ty đầu tư hạ tầng Việt Nam có thể xây dựng các nhà xưởng có quy mô vừa và nhỏ với diện tích 300 m2 – 1.000 m2 để đáp ứng nhu cầu đến thuê nhà xưởng của các DNNVV Nhật Bản.


Ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đối tác Nhật Bản, VIGLACERA đã có những cuộc trao đổi thẳng thắn cởi mở để tìm hiểu đặc thù của doanh nghiệp Nhật Bản và tìm cách tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình đầu tư và có những biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản muốn kinh doanh tại Việt Nam.

Dự kiến trong tháng 10 và 11 tới sẽ có 2 phái đoàn doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch sang tìm hiểu về môi trường đầu tư của Việt Nam và khảo sát các KCN của VIGLACERA để tiến tới quyết định đầu tư vào đây./.

Các tin khác