Đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, đào tạo giữa TCT Viglacera và Đại học Xây dựng

17:59 | 30/08/2011

Chiều 30/8/2011, tại trụ sở Tổng công ty Viglacera, đã diễn ra buổi làm việc giữa lãnh đạo Tổng công ty với đoàn cán bộ cấp cao trường Đại học Xây dựng, do thầy giáo Phạm Hùng Cường – Phó hiệu trưởng Nhà trường dẫn đầu, nhằm đánh giá kết quả sau một năm thực hiện Thỏa thuận khung giữa Tổng công ty Viglacera với Trường Đại học Xây dựng về Nghiên cứu phát triển và đào tạo trong lĩnh vực vật liệu gốm xây dựng và bê tông nhẹ.

Tại buổi làm việc, hai Bên cùng thống nhất đánh giá kết quả sau một năm thực hiện Thỏa thuận khung đã ký giữa Tổng công ty Viglacera và Trường Đại học Xây dựng đạt những kết quả nhất định. Cụ thể trong năm 2010, giữa Tổng công ty Viglacera và Trường Đại học Xây dựng đã triển khai thực hiện 04 hợp đồng về khảo sát thiết kế hầm sấy gạch ngói đất sét nung, đào tạo và biên soạn tài liệu thi công gạch bê tông khí, các hợp đồng đào tạo với Trường Cao đẳng nghề Viglacera…


Theo Phó tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera – ông Trần Quốc Thái, giữa Tổng công ty và Trường Đại học Xây dựng hoàn toàn có thể mở rộng lĩnh vực hợp tác với nhiều nội dung phong phú. Nhân sự kiện đầu tháng 9 tới Trường Cao đẳng nghề Viglacera sẽ khánh thành cơ sở mới tiêu chuẩn quốc tế tại KCN Yên Phong (Bắc Ninh), ông Trần Quốc Thái đề nghị phía trường Đại học Xây dựng sẽ hỗ trợ Trường Cao đẳng nghề Viglacera xây dựng giáo trình giảng dạy bậc cao đẳng nghề chuyên ngành vật liệu xây dựng phù hợp với thế mạnh và chuyên môn của trường. Các thỏa thuận hợp tác về đào tạo liên thông, mở các lớp đại học tại chức ở tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc và các tỉnh lân cận… cũng được ông Trần Quốc Thái đề xuất.

Ngoài ra, ông Trần Quốc Thái cũng đề nghị cần có sự tăng cường phối hợp giữa Trường Đại học Xây dựng và Trường Cao đẳng nghề Viglacera trong việc xét tuyển sinh vào Trường Cao đẳng nghề Viglacera đối với những trường hợp không đủ điểm xét tuyển vào trường Đại học Xây dựng trong kỳ thi Đại học năm học 2011-2012 vừa qua và các năm sắp tới.

Về phía Trường Đại học Xây dựng, thầy giáo Phạm Hùng Cường cho biết nhà trường luôn mong muốn tăng cường hợp tác với các đơn vị trong lĩnh vực xây dựng, nhất là đối với một Tổng công ty lớn chuyên về lĩnh vực vật liệu xây dựng như Viglacera. Việc hợp tác chặt chẽ giữa hai Bên sẽ mang lại lợi ích thiết thực phục vụ cho ngành xây dựng, đặc biệt có ý nghĩa trong việc kết hợp giữa nghiên cứu và thực tiễn trong giảng dạy của Nhà trường.

Thầy Phạm Hùng Cường cũng đồng thời cho biết hiện nay trường đang thực hiện đề tài nghiên cứu về công nghệ phun vữa và trát tường trần cho các loại gạch. Do vậy, đề nghị TCT Viglacera đẩy mạnh hợp tác trong việc triển khai, ứng dụng đề tài này vào trong thực tiễn.

Tại buổi làm việc, đoàn cán bộ cấp cao Trường Đại học Xây dựng cũng đã nghe ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera thông báo các chương trình phát triển sản phẩm mới mà Tổng công ty đang triển khai hợp tác với các đối tác Nhật Bản, Itaia… như: dự án kính low-e, men nano chống dính, vật liệu không nung…

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới luôn gắn liền với công nghệ và lực lượng cán bộ được đào tạo. Do vậy, ông Nguyễn Anh Tuấn đề nghị sau buổi làm việc này, hai Bên sẽ có những hành động cụ thể, thiết thực nhằm gắn giữa nghiên cứu, đào tạo và thực tiễn bằng các hình thức, nội dung hợp tác cụ thể phù hợp./.

Các tin khác