VIGLACERA: Hướng đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

11:56 | 23/11/2011

“Để đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2015, phấn đấu là đơn vị sản xuất VLXD số 1 Việt Nam và nằm trong Top đầu các nhà sản xuất VLXD trong khu vực, chúng ta có rất nhiều việc phải làm. Phát triển nguồn nhân lực là một trong những yếu tố “then chốt” thúc đẩy sự phát triển, tăng trưởng bền vững cho VIGLACERA. Trước đây chúng ta đã làm nhưng nay phát triển nguồn nhân lực cần đẩy mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa” – Tổng giám đốc VIGLACERA Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh trong Hội Nghị Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năm 2011 vừa tổ chức tại Khu đô thị mới Yên Phong (Bắc Ninh).

Trong thời điểm mà nhiều doanh nghiệp (DN) phải “vắt sức” phấn đấu nhưng những con số trong kế hoạch SXKD vẫn cứ “nằm mơ” thì VIGLACERA đã nhanh chóng vượt kế hoạch SXKD năm 2011 với mức doanh thu đạt 10.500 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 470 tỷ đồng (vượt kế hoạch 40 tỷ đồng), đặc biệt tỷ suất lợi nhuận/vốn đạt 37% (cao nhất trong Bộ Xây dựng), là một trong những DN hoạt động hiệu quả. Với VIGLACERA khó khăn là “lửa thử vàng” mà qua đó năng lực cạnh tranh, “sức khỏe” của DN được thể hiện, đội ngũ CBCNV – LĐ được tôi luyện, tầm nhìn năng lực của lãnh đạo, trình độ năng lực quản lý của cán bộ được thể hiện mà nói như Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn “VIGLACERA không sợ, không ngại bất cứ khó khăn thách thức nào” bởi họ đã chuẩn bị đầy đủ “vũ khí” cho cuộc cạnh tranh quyết liệt khi nền kinh tế nước ta hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới.

Để có được con số mơ ước nêu trên và để đặt nền móng vững chắc, tạo động lực cho sự phát triển bền vững của VIGLACERA trong tương lai, một chiến lược phát triển toàn diện với những lộ trình, giải pháp cụ thể được đề ra, trong đó Chiến lược đào tạo phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011 - 2015 đang được VIGLACERA gấp rút hoàn thiện. Năm 2011 được coi là năm đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của VIGLACERA với 44% CBCNV - lao động (tương đương với 6417 lượt người/14.764 CBCNV – LĐ, (trong đó 301 người được đào tạo đại học, cao đẳng và cao học, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng cho 2062 lượt người, đào tạo nâng bậc cho 1164 lượt người), nâng tỷ lệ lao động có trình độ đại học và trên đại học lên 12%, số lượng công nhân chưa qua đào tạo chiếm tỷ lệ nhỏ. Cơ sở vật chất và trang thiết bị nghiên cứu giảng dạy cho trường Cao đẳng Nghề VIGLACERA và Viện Nghiên cứu phát triển VIGLACERA cũng được đầu tư.

Theo Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn, đào tạo nội bộ có vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đem lại hiệu quả tốt cho DN. Đơn cử như khi tạo điều kiện cho các DN sứ được học hỏi lẫn nhau thì cả 3 Cty sứ đều có lãi – lần đầu tiên có lãi trong lúc khó khăn nhất.

Tổng giám đốc VIGLACERA Hạ Long Nguyễn Quang Mâu “bật mí”: một trong những “bí quyết” giúp VIGLACERA Hạ Long phát triển không có điểm dừng và duy trì tốc độ phát triển cao trong 8 năm liên tục vừa qua chính là chất lượng nguồn nhân lực của VIGLACERA Hạ Long được đầu tư đào tạo một cách bài bản. Ở VIGLACERA Hạ Long, học tập đã trở thành phong trào, lãnh đạo các phòng ban, giám đốc các phân xưởng nhà máy tới các cán bộ, kỹ sư, công nhân đều được lãnh đạo Cty tạo điều kiện học tập, đào tạo nâng cao trình độ tay nghề, kiến thức, kỹ năng… Ngoài các lớp học cao học, đại học, cao đẳng, học nghề thì các khóa học chuyên đề dành cho 4000 CB CNV - LĐ thường xuyên được tổ chức.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn thẳng thắn cho rằng: đào tạo nội bộ ở VIGLACERA vẫn còn lãng phí, chưa tận dụng hết nguồn lực và tiềm lực sẵn có bởi chúng ta có lực lượng kỹ sư hùng hậu. Phân tích tình hình thực tiễn của các đơn vị thuộc Tcty, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh: Chúng ta đang thiếu chuyên gia từ TCty tới các đơn vị thành viên; kỹ năng lãnh đạo, đàm phán, giao tiếp…. của một số cán bộ, kỹ sư còn cần được nâng cao hơn nữa. Mặc dù giám đốc các đơn vị đã quan tâm tới đào tạo, phát triển nguồn nhân lực nhưng cần nhiều thời gian lo lắng cho công tác điều hành sản xuất nên đôi khi chưa chú ý nhiều đến công tác nhân lực. Một số đơn vị thuộc lĩnh vực kính, gạch, đất sét, sứ, ceramic lực lượng cơ điện còn yếu.

Theo Phó Tổng giám đốc phụ trách sản xuất, chúng ta bỏ vốn lớn để đầu tư thiết bị hiện đại nhưng việc làm chủ thiết bị có nơi tốt có nơi chưa tốt. Năng suất thiết bị chưa được khai thác như thiết kế, vẫn còn xảy ra sự cố, tỷ lệ sản phẩm hư hao cao, tình trạng để thiết bị xuống cấp vẫn xảy ra. Nguồn lực công nghệ là yếu tố quan trọng trong nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, chuyển đổi cơ cấu sản phẩm nhưng lực lượng công nghệ còn mỏng, một số đơn vị còn làm theo kinh nghiệm và công nghệ trước đây, thiếu “công nghệ trưởng” quản lý điều hành sản xuất của nhà máy. Vì vậy khắc phục những tồn tại nêu trên, có kế sách lâu dài và bài bản cho phát triển nguồn nhân lực, tạo động lực và bước chuyển biến vững chắc của VIGLACERA trong tương lai, trong đó rà soát hiện trạng trong quản trị nguồn nhân lực bao gồm tuyển dụng, đào tạo, đãi ngộ, đánh giá, quản trị quan hệ lao động và văn hóa doanh nghiệp, xem xét mức độ liên kết các thành tố để có chiến lược dài hạn là điều cần thiết và phải làm ngay.

Với mục tiêu trang bị kiến thức về lý luận chính trị, kiến thức kỹ năng quản lý DN, chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ và các kiến thức bổ trợ khác nhằm xây dựng đội ngũ CBCNV có phẩm chất đạo đức tốt, vững vàng về chính trị, tinh thông về nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tcty, kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năm 2012 và giai đoạn 2012 – 2015 đã được đưa ra, trong đó có 3 mục tiêu và 12 kế hoạch hành động cụ thể như: xây dựng hệ thống đánh giá năng lực cán bộ, xác định các kỹ năng thiếu hụt để thông qua đào tạo; thiết kế xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo chuẩn, đặc thù theo từng nhóm cấp bậc, chức vụ, chuyên môn…

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Anh Tuấn, để đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực của Tcty nói riêng và nhân lực cho ngành VLXD nói chung, trường cao đẳng Nghề VIGLACERA cần tổ chức lại bộ máy, tuyển giáo viên có trình độ để sớm mở lớp cao đẳng VLXD, xây dựng nội dung giáo trình học sát với thực tiễn để sinh viên, học sinh, công nhân sau khi ra trường làm được việc ngay. Nhà trường cần làm việc cụ thể để khảo sát, nắm bắt nhu cầu đào tạo của các đơn vị, đặc biệt nhân lực ở mảng còn thiếu hụt, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp, huy động lực lượng kỹ sư có kiến thức kinh nghiệm tham gia thỉnh giảng, đưa học sinh tới các nhà máy để học tập…để nâng cao chất lượng đào tạo.

Tổng giám đốc tin tưởng: Trường cao đẳng Nghề VIGLACERA sẽ phát triển đáp ứng sự kỳ vọng trong đào tạo nhân lực của lãnh đạo Tcty. Đồng thời yêu cầu: các đơn vị thành viên cần xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực của đơn vị mình, hoàn thiện trong quý I/2012…Đề nghị giám đốc các đơn vị quan tâm và đẩy mạnh hơn nữa đào tạo của đơn vị mình.

Huyền Ngọc

Các tin khác
  • VIGLACERA: tập trung phát triển nguồn nhân lực

    Lượt xem : 6095
    Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước, ngày 19/11/2011, tại Khu đô thị Yên Phong (Bắc Ninh), Trường Cao đẳng nghề VIGLACERA long trọng tổ chức lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam và Hội nghị đào tạo VIGLACERA 2011. Ông Lê Văn Tới – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng; ông Luyện Công Minh – Chủ tịch Hội đồng thành viên; ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc Tổng Công ty VIGLACERA, các Phó tổng giám đốc, lãnh đạo các đơn vị thành viên đã tới dự và chúc mừng thầy trò trường Cao đẳng Nghề VIGLACERA.
    Chi tiết
  • Tổng công ty Viglacera chúc mừng các thầy cô giáo nhân ngày 20/11

    Lượt xem : 5912
    Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, sáng 18/11/2011 đoàn lãnh đạo Tổng công ty Viglacera đã đến thăm và chúc mừng các thầy cô giáo trường Đại học Bách khoa, Đại học Xây dựng Hà Nội,Đại học Kiến Trúc Hà Nội, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị.
    Chi tiết
  • Hội thảo chuyên đề "Skills and Jobs" - Kỹ năng và việc làm

    Lượt xem : 6975
    Ngày 4/11/2011, tại Hà Nội, Trường Đại học Kiến trúc tổ chức buổi Hội thảo chuyên đề “Kỹ năng và việc làm” với sự tham gia của khoảng 100 sinh viên các năm cuối sắp ra trường. Dự Hội thảo có Hiệu phó nhà trường – GSTS Vương Ngọc Lưu; bà Nguyễn Thị Hải Yến – Phòng Tổ chức cán bộ TCT Viglacera.
    Chi tiết
  • Vật liệu xây dựng điều hòa độ ẩm – cách nhiệt

    Lượt xem : 14476
    Với việc chú ý vào tính năng điều hòa độ ẩm của cấu trúc Xonotlite, từ năm 1980, Japan Insulation Co., Ltd (JIC) đã sản xuất và bán vật liệu xây dựng tăng tính năng điều hòa độ ẩm dùng trong việc bảo vệ các tài sản văn hóa.
    Chi tiết
  • Vật liệu trang trí nội thất không cháy

    Lượt xem : 6383
    Ở Nhật Bản, đối với trường hợp vật liệu trang trí ở trần và tường của các tòa nhà có tính công cộng được nhiều người sử dụng, dựa theo luật xây dựng về chống cháy có quy định rõ: phải sử dụng các chất không cháy trong các vật liệu trang trí nội thất.
    Chi tiết
  • Khuyến khích Phát triển Vật liệu chống cháy mới tại Việt Nam

    Lượt xem : 6155
    Ngày 20/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam tiếp đoàn lãnh đạo cấp cao Công ty CP Vật liệu cách nhiệt Nhật Bản (JIC) do ông Ken-Ichi Ohashi, Chủ tịch HĐTV JIC dẫn đầu.
    Chi tiết