Chiến lược phát triển khoa học công nghệ của VIGLACERA phù hợp với định hướng chỉ đạo của Bộ Xây dựng và Bộ KHCN

16:22 | 22/09/2011

Sáng 22/9/2011, tại trụ sở Tổng công ty VIGLACERA, đoàn lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, do Thứ trưởng Chu Ngọc Anh dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tổng công ty về hoạt động phát triển khoa học công nghệ của TCT.

Tại buổi làm việc, Phó TGĐ Tổng công ty – ông Trần Quốc Thái đã báo cáo với Thứ trưởng Chu Ngọc Anh về hoạt động khoa học công nghệ của Tổng công ty giai đoạn 2001-2010 và định hướng chiến lược phát triển khoa học công nghệ giai đoạn 2011-2020. Theo đó, nêu rõ sự quan tâm chú trọng của VIGLACERA trong công tác nghiên cứu khoa học để ứng dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phát triển các loại sản phẩm vật liệu xây dựng chất lượng cao, góp phần giúp VIGLACERA không ngừng tăng trưởng ổn định và trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành ở Việt Nam và trong khu vực.


Giai đoạn 2001-2010, toàn TCT đã có tổng số hơn 300 sáng kiến được ghi nhận,
giá trị làm lợi hơn 650 tỷ đồng

Cụ thể, hoạt động hoa học đã được triển khai sâu rộng tại từng đơn vị thành viên của TCT VIGLACERA và được ghi nhận với nhiều thành tựu quan trọng. Trong giai đoạn 2001-2010, toàn TCT đã có tổng số hơn 300 sáng kiến được ghi nhận, giá trị làm lợi hơn 650 tỷ đồng. Trong đó có thể kể đến: Công ty CP VIGLACERA Hạ Long với giải pháp “Tận dụng khí thải lò nung thanh lăn thay cho việc đốt nhiên liệu sấy sản phẩm mộc trong lò sấy bốn tầng” đã nhận được giải thưởng Quốc tế châu Á Thái Bình Dương (WIPO) và giải thưởng VIFOTEC do Bộ Khoa học Công nghệ, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam (VUSTA) và Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam trao tặng; Bước đầu đưa hầm sấy kiểu Italia vào vận hành ở Công ty CP VIGLACERA Đông Triều; Thiết kế hệ thống bốc xếp tự động ở VIGLACERA Hạ Long; Sản xuất thử nghiệm gạch Clinker ở VIGLACERA Hạ Long; Kéo kính mỏng 2mm tại VIFG; Phủ nano và tôi kính bằng phương pháp hóa học tại Công ty CP Kính VIGLACERA Đáp Cầu; Giải pháp kéo dài lò nung, làm tăng năng suất dây chuyền, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản xuất của các đơn vị sản xuất Ceramic; Chế tạo thiết bị vệ sinh tiết kiệm nước; Tận dụng xương sứ vào sử dụng, giảm thiểu ô nhiễm…


Kính Low-E - Dự án vật liệu xây dựng mới VIGLACERA đang quan tâm triển khai

Về định hướng Chiến lược phát triển khoa học công nghệ của TCT VIGLACERA giai đoạn 2011-2020, ông Trần Quốc Thái cho biết, Tổng công ty chủ trương tập trung đầu tư phát triển công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng mới phục vụ các công trình kiến trúc xanh, hiện đại với các tiêu chí: Tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, an toàn cho người sử dụng. Đặc biệt chú trọng các loại vật liệu xây dựng mới cho kết cấu tường của công trình như: kính tiết kiệm năng lượng, kính hộp, gạch block thủy tinh, vật liệu không nung, bê tông khí chưng áp…; Cơ giới hóa, tự động hóa và áp dụng công nghệ mới để nâng cao năng suất chất lượng, tiết kiệm năng lượng, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, cải thiện môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động; Khảo sát quy hoạch các nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất vật liệu xây dựng trong toàn quốc nhằm đảm bảo ổn định sản xuất lâu dài; Nâng cao khả năng cạnh tranh, giữ vững thương hiệu đảm bảo chất lượng sản phẩm đứng tốp đầu Việt Nam và tiến tới ngang tầm thế giới.


Viện Nghiên cứu Phát triển VIGLACERA - đầu mối triển khai các hoạt động khoa học công nghệ của TCT

Để thực hiện các mục tiêu chiến lược này, Tổng công ty VIGLACERA đang tiến hành một số dự án, đề tài nghiên cứu khoa học, do Viện Nghiên cứu Phát triển VIGLACERA làm đầu mối triển khai thực hiện. Tại buổi làm việc, đại diện Tổng công ty VIGLACERA – ông Trần Quốc Thái đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ kinh phí cho 04 dự án trọng điểm, gồm: Phòng thí nghiệm kiểm định chất lượng kính xây dựng; Dự án nghiên cứu công nghệ và sản xuất thử nghiệm kính xây dựng tiết kiệm năng lượng cao cấp bằng công nghệ phún xạ cho các tòa nhà xanh tại Việt Nam; Dự án nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm vật liệu cách nhiệt chịu lửa siêu nhẹ hệ calcium-silicat; và Dự án sản xuất vật liệu bột nano nhằm ứng dụng cho lĩnh vực vật liệu xây dựng.


Thứ trưởng Chu Ngọc Anh

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao kết quả hoạt động khoa học công nghệ tại TCT VIGLACERA thời gian qua, đồng thời cho rằng những định hướng chiến lược phát triển khoa học công nghệ của TCT thời gian tới hoàn toàn phù hợp với chỉ đạo của Bộ Xây dựng và phù hợp với thiết kế chương trình phát triển trung hạn và dài hạn của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Thứ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, hiện nay Bộ Khoa học Công nghệ đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai Chương trình Sản phẩm Quốc gia, tầm nhìn đến năm 2020, theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các dự án nghiên cứu khoa học của VIGLACERA, Tổng công ty nên xem xét đề xuất một số dự án triển khai trong Chương trình này.

Về nguồn kinh phí hỗ trợ VIGLACERA thực hiện các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết sẽ cùng với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư tìm các giải pháp nguồn vốn để triển khai.

Kết thúc buổi làm việc, phía VIGLACERA đã cử đầu mối là Viện Nghiên cứu phát triển VIGLACERA tiếp tục phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ để triển khai các công việc cụ thể tiếp theo./.

Các tin khác