Công ty Cổ phần Kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera: Dấu ấn chặng đường 10 năm hợp nhất

11:57 | 08/06/2022

Ngày 8/6/2012, Công ty CP Kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera (VIKD) được thành lập trên cơ sở hợp nhất bộ phận kinh doanh của ba công ty sản xuất thuộc Tổng công ty Viglacera: Công ty CP Viglacera Thăng Long, Công ty CP Viglacera Tiên Sơn và Công ty Viglacera Hà Nội. Tròn một thập kỷ kể từ ngày thành lập, qua rất nhiều đổi thay, biến chuyển của thị trường VIKD vẫn vững vàng trên hành trình phát triển của mình.  


Lịch sử song hành cùng ngành gạch ốp lát


Được khai sinh vào giữa năm 1974, khi đất nước sắp bước sang trang sử mới, công ty Gạch ngói sành sứ - tiền thân của Tổng công ty Viglacera - CTCP ngày nay chỉ gồm 18 xí nghiệp sản xuất vật liệu đất sét nung. Chẳng có máy móc, thiếu thốn sân bãi, nhà kho, phần lớn những người làm nghề đều phải sản xuất theo phương pháp thủ công và lạc hậu nhưng đến nay đã trải qua 48 năm xây dựng và phát triển. 

Thập niên 80, 90 của thế kỷ trước, người tiêu dùng Việt khi ấy mới chỉ biết đến loại gạch bông xi măng được sản xuất thủ công. Những mẫu gạch hoa nụ hồng, hoa tulip đã từng xuất hiện ở những ngôi nhà biệt thự Pháp cổ ở Hà Nội hay nhiều gia đình tại Miền Bắc như một biểu tượng cho cuộc sống phồn vinh và thịnh vượng. Phải đến năm 1994, người tiêu dùng Việt Nam mới bắt đầu được sử dụng gạch ceramic để thay thế gạch bông truyền thống. Đó cũng là những mét vuông gạch ceramic đầu tiên được sản xuất từ Nhà máy Gạch ốp lát Hà Nội của Viglacera bằng công nghệ của hãng Welko (Italy) với công suất 1.000.000 m2/năm.


Nguyên Lãnh đạo TCT Viglacera thăm quan dây chuyền sản xuất gạch ốp lát

Trước nhu cầu thị trường và sự tăng trưởng trong ngành gạch, từ năm 1995 - 2001, Viglacera liên tiếp đầu tư thêm hai dây chuyền của hãng Nassetti (Italy), đồng thời mua và sáp nhập thêm nhà máy gạch ốp lát Hải Dương, nhà máy gạch men Thăng Long. Năm 2001, Viglacera là doanh nghiệp đầu tiên tại Miền Bắc đầu tư nhà máy gạch granite tại KCN Tiên Sơn, Bắc Ninh với dây chuyền thiết bị đồng bộ của hãng Sacmi (Italy), rồi đến năm 2014, tiếp tục mua lại nhà máy gạch Granite Thái Bình để bắt đầu một thời kỳ sản xuất mới. 

Cùng từ đây, nhu cầu về việc tách bạch giữa hoạt động sản xuất và kinh doanh để tiến tới chuyên nghiệp hóa đã hình thành trong tư duy của các lãnh đạo Tổng công ty Viglacera thời kỳ đó. Ngày 8/6/2012, một ngày lịch sử như rất nhiều dấu mốc trong lịch sử phát triển của Viglacera - Công ty Cổ phần Kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera được thành lập trên cơ sở sáp nhập khối kinh doanh của ba công ty sản xuất thuộc Tổng công ty Viglacera: Công ty CP Viglacera Thăng Long, Công ty CP Viglacera Tiên Sơn và Công ty Viglacera Hà Nội với nhiệm vụ bao tiêu toàn bộ sản phẩm gạch ốp lát do Viglacera sản xuất. Tròn 10 năm sau ngày hợp nhất, VIKD đã vững dậy, vươn lên như niềm tin chưa bao giờ phai nhạt của những người đã gắn bó với sự nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng của Viglacera từ buổi ban đầu. 

10 năm ấy - đã có một thương hiệu gạch ốp lát Viglacera vững mạnh

Sẽ ra sao nếu không có sự nhanh nhạy của những người lãnh đạo đã đưa hoạt động sản xuất gạch ốp lát của Viglacera rẽ sang một bước ngoặt hết sức quan trọng: “Chia tách để sáp nhập”? Giống như những ngón tay trên cùng một bàn tay, nếu chúng được tách ra một cách độc lập, ắt hẳn mọi hoạt động sẽ khó khăn hơn gấp bội nhưng khi được hợp lại, những ngón tay ấy lại có thể cùng nhau tạo nên sức mạnh vô giá.

Vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, từ một đơn vị sản xuất thuần túy, khái niệm kinh doanh, khái niệm thị trường đối với họ lúc bấy giờ còn rất mới mẻ, những người “thủy thủ” đầu tiên trên “chuyến tàu” VIKD ngày ấy đã tự học cách “cầm lái”, họ đã thực sự phát huy vai trò của mình. Từ nhiệm vụ chính là bao tiêu sản phẩm, doanh thu của VIKD trong 10 năm qua đã tăng gần 4 lần so với năm đầu tiên thành lập. Những người cán bộ kinh doanh đã từng được tôi luyện để vượt qua những giai đoạn khó khăn, thử thách, khắc nghiệt của thị trường như việc thay đổi và làm mới mình sau mỗi dự án mua lại - sáp nhập nhà máy mới, thử thách bán hàng ở lĩnh vực vật liệu không những mới với họ mà còn hết sức mới mẻ với toàn xã hội, đặt mình ở tâm thế của người dẫn dắt sản xuất và dẫn dắt thị trường tiêu dùng trước những thay đổi nhanh chóng của ngành.


Ban lãnh đạo và CBCNV Công ty luôn sẵn sàng “thử sức” trong nhiều khó khăn, thử thách mới

Khởi đầu từ sản phẩm gạch ốp lát, khối gạch ốp lát Viglacera ngày nay còn mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực sản phẩm mới có ích cho xã hội như tiên phong trong cuộc cách mạng vật liệu xây dựng xanh với sản phẩm bê tông khí chưng áp, nghiên cứu đầu tư sản xuất tấm porcelain khổ lớn với mong muốn góp một phần nhỏ làm thay đổi ngành kiến trúc - thiết kế tại Việt Nam…

10 năm qua, từ việc được sử dụng phổ biến trong mỗi gia đình Việt, sản phẩm Viglacera đã góp mặt trong những công trình lớn đại diện cho vị thế và tầm vóc Việt Nam. Những sản phẩm gạch ốp lát “Made by Vietnam” giờ đây đã có thể trở thành đối trọng với các hãng gạch lớn Châu Âu đến từ Ý, Tây Ban Nha ngay trên chính đất nước bạn. 

Nền tảng tương lai được tạo nên từ sức mạnh nội khối

Có thể nói, sức mạnh của VIKD được tạo nên từ sức mạnh nội khối. Đó là sự cộng hưởng nguồn lực, con người của toàn khối gạch ốp lát Viglacera dưới sự chỉ đạo, dẫn dắt và định hướng của lãnh đạo Tổng công ty.

48 năm qua, Viglacera là thương hiệu gần gũi và thân thiện trong tâm thức của người Việt, và ngày nay, họ không chỉ biết đến một Viglacera với lịch sử lâu đời mà còn biết đến những sản phẩm dẫn đầu xu hướng thiết kế và công nghệ được sản xuất bởi bàn tay, khối óc của người Việt. 


Đoàn kết là sức mạnh để tạo nên một tập thể Công ty Kinh doanh gắn kết như ngày nay

Từ một khối gạch ốp lát Viglacera được hợp thành bởi những doanh nghiệp chuyên tâm sản xuất, Viglacera ngày nay đã xây dựng bộ máy tổ chức vững mạnh với hoạt động kinh doanh theo thương hiệu, Trung tâm R&D, ứng dụng công nghệ số ERP 4.0 vào hoạt động quản trị của mình… Có thể nói, sức mạnh nền tảng từ nội khối chính là yếu tố quan trọng để VIKD tạo nên 10 năm qua, 10 năm sau và xa hơn nữa.

Không chỉ xây dựng tình yêu sản phẩm và thương hiệu, những người cán bộ kinh doanh gạch ngày nay còn xây dựng niềm tin trong chính những đối tác khách hàng, nhà cung cấp. Phần đa họ đều đánh giá cao tinh thần cầu tiến, trọng chữ tín, luôn lắng nghe và thực hiện ngay những nhu cầu cải tiến về chất lượng sản phẩm dịch vụ của Viglacera. Là những người đã gắn bó lâu năm với Viglacera, họ đều cùng quan điểm rằng, mối quan hệ giữa Viglacera và các đối tác không đơn thuần chỉ là quan hệ kinh doanh mà còn là những người bạn tâm giao rất đáng tin cậy. Chính vì vậy, thương hiệu Viglacera luôn được người tiêu dùng tin yêu sử dụng - đó là những giá trị vô hình mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được.

Chặng đường 10 năm hợp nhất, nếu ví VIKD như một con tàu vươn mình rẽ sóng ra khơi thì những người “thuyền trưởng” trên con tàu ấy vẫn đang “vững tay lái” trên từng “hải lý”, cùng đồng cam cộng khổ với cộng sự của mình để khai phá và chinh phục những vùng đất mới. Sợi dây đoàn kết chính là sức mạnh để ban lãnh đạo và CBCNV hợp thành một khối vững chắc, hun đúc những giá trị nuôi dưỡng ý chí chinh phục những đỉnh cao. Nhận thức rõ cơ hội và tương lai đang vô cùng rộng mở trước mắt, với những chiến lược đầu tư đúng đắn và bài bản của ban lãnh đạo, sự đoàn kết của đội ngũ cán bộ công nhân viên và tinh thần nỗ lực “khó khăn nào cũng vượt qua, trở ngại nào vẫn tiến bước”, Công ty cổ phần Kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera sẽ tiếp tục ghi thêm những dấu ấn và thành công mới, xây dựng Tổng công ty Viglacera ngày càng phát triển, vững mạnh. 

Các tin khác