Mục tiêu doanh số xuất khẩu đến năm 2015 đạt 75 triệu USD

10:00 | 09/12/2010

Tại Hội thảo xúc tiến xuất khẩu Vật liệu xây dựng Việt Nam, do Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương tổ chức ngày 8/12/2010 tại Hà Nội, ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó tổng giám đốc TCT Viglacera đã có bài tham luận quan trọng đề cập công tác xuất khẩu sản phẩm VLXD của TCT Viglacera – doanh nghiệp lớn nhất và đóng vai trò quan trọng trong ngành sản xuất VLXD Việt Nam.

Tham luận của Phó tổng giám đốc TCT Viglacera Nguyễn Minh Tuấn nêu rõ: Những năm qua, mặc dù thị trường thế giới có nhiều biến động do khủng hoảng kinh tế thế giới và sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước nhưng doanh số từ xuất khẩu các sản phẩm mang thương hiệu Viglacera vẫn phát triển và giữ vững được ở các thị trường truyền thống như Thái Lan, Nga, Đài Loan, một số nước ASEAN..., thậm chí một số đơn vị xuất khẩu trong TCT Viglacera đã thành công trong việc mở rộng và phát triển thêm được một số thị trường mới với doanh số lớn và duy trì được cho đến thời điển này như thị trường Iraq, Nigeria, Thổ Nhĩ Kỳ… Có được kết quả như vậy được là nhờ 5 nguyên nhân chính:

- Sự quan tâm, điều hành một cách sát sao, quyết liệt của từ lãnh đạo TCT Viglacera đến lãnh đạo các đơn vị thành viên dù ở thời kỳ nào cũng định hướng dành ưu tiên cho xuất khẩu cùng sự cố gắng, bền bỉ vượt khó khăn của đội ngũ cán bộ có nhiều kinh nghiệm lâu năm làm công tác xuất khẩu.

- Chính sách luôn đưa chất lượng là yếu tố hàng đầu để thương hiệu Viglacera có thể duy trì lâu dài tại những thị trường truyền thống.

- Nỗ lực đưa vào sản xuất những sản phẩm, mẫu mã mới có hàm lượng công nghệ cao bên cạnh những sản phẩm truyền thống để gia tăng sức cạnh tranh.

- Công tác xúc tiến thương mại với việc tham dự một cách liên tục và đều đặn các Hội chợ quốc tế lớn có uy tín về lĩnh vực VLXD trên khắp thế giới như Hội chợ quốc tế vè VLXD tại Valencia, Hội chợ Canton Fair tại Quảng Châu- Trung Quốc, Hội chợ Big5 tại Dubai, Hội chợ Mosbuild tại Moscow. Cũng từ đó hình thành nên đội ngũ cán bộ nhiều kinh nghiệm và nhiệt huyết với công tác xuất khẩu.

- Áp dựng thương mại điện tử trong công tác nhằm tăng hiệu quả cũng như tiết kiệm chi phí bán hàng.


Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết, lãnh đạo TCT Viglacera đã đặt kế hoạch tăng trưởng doanh số xuất khẩu 25% mỗi năm, giữ vững tỉ suất lợi nhuận trong doanh thu là 10% với mục tiêu Doanh số xuất khẩu toàn Tổng công ty tới năm 2015 đạt 75 triệu USD. Theo đó, định hướng về các thị trường xuất khẩu là: Giữ vững và phát triển những thị trường truyền thống của sản phẩm Viglacera như Nga, Đài Loan và một số nước láng giềng trong ASEAN như Thái Lan, Campuchia, Malaysia…; Tìm kiếm thêm khách hàng tại các thị trường tiềm năng như Trung Đông, Ấn Độ, Châu Phi và Mỹ La Tinh; Thâm nhập sâu và vững chắc vào một số thị trường cao cấp như Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU; Cố gắng từng bước đưa các sản phẩm Viglacera tiếp cận và thâm nhập thị trường Hoa Kỳ.

Đối với một số giải pháp, đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến xuất khẩu ở TCT Viglacera cũng như trong toàn ngành VLXD, ông Nguyễn Minh Tuấn kiến nghị 4 nhóm giải pháp:

1. Các cơ quan chức năng cần hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp xuất khẩu trong công tác xúc tiến thương mại, đặc biệt là hỗ trợ tham gia các cơ hội giao thương lớn như Hội chợ VLXD quốc tế;

2. Đơn giản hoá hơn nữa các thủ tục xuất khẩu, thông quan nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp từ đó tạo sức bật cho sản phẩm xuất khẩu.

3. Quyết liệt trong việc chống hàng giả hàng nhái từ đó doanh nghiệp có thể yên tâm tập trung vào sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm Viglacera nói riêng và hàng hoá Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế.

4. Có cơ chế chế tài thích hợp như hàng rào thuế quan hoặc giấy phép nhập khẩu đối với những sản phẩm VLXD nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn an toàn, chất lượng để hàng hoá Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường nội địa làm bệ phóng cho hàng hoá xuất khẩu.


Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đánh giá cao nỗ lực cũng như thành công mà các doanh nghiệp đã đạt được, trong đó tiêu biểu là Tổng Công ty Viglacera, Tổng Công ty Vinaconex, Công ty Mỹ Đức Đồng Tâm, … Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhận định rằng trong những năm qua, năng lực sản xuất của một số mặt hàng chủ yếu trong lĩnh vực VLXD cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, như các mặt hàng gốm, sứ, xi măng, kính xây dựng, trong đó kính xây dựng có bước đột phá đáng kể chỉ trong 3 năm gần đây, ngoài ra các doanh nghiệp cũng đã tích cực tìm kiếm thị trường xuất khẩu hàng hoá của mình ra nuớc ngoài. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên việc xuất khẩu các sản phẩm VLXD của nước ta chưa nhiều, chưa tương xứng với tiềm năng của nó. Thứ trưởng mong rằng nhà nước, các doanh nghiệp và hiệp hội cần nâng cao hơn nữa vai trò của mình để góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất VLXD Việt Nam phát triển ổn định và vững mạnh, phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước./.

Các tin khác