Người lao động Viglacera được hưởng lợi nhiều hơn so với Thoả ước lao động tập thể

11:40 | 30/11/2010

Sáng 29/11/2010, tại Đông Triều (Quảng Ninh), Công đoàn Tổng công ty Viglacera tổ chức Hội thảo “Những nội dung cần thiết trong Thoả ước lao động tập thể ở các đơn vị thuộc Tổng công ty Viglacera”. Tham dự có ông Đào Văn Thư – Chuyên viên cao cấp Ban Chính sách – Pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Hữu Hoàn – Phó chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam, ông Đỗ Đức Thược – Phó Ban Chính sách pháp luật Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam; đại diện lãnh đạo Tổng công ty, lãnh đạo Công đoàn Tổng công ty; các Giám đốc, Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn các đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Đạt - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty cho biết, Thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT) là văn bản có tính pháp lý nội bộ của doanh nghiệp, được quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ Luật Lao động và những nội dung khác do Người sử dụng lao động (NSDLĐ) và đại diện tập thể Người lao động (NLĐ) thoả thuận. Ở TCT Viglacera, việc thực hiện ký kết TƯLĐTT đã được triển khai từ rất sớm, thể hiện đúng tinh thần của Bộ Luật lao động. Theo đó, người lao động được chăm lo những lợi ích chính đáng, được tạo cơ hội thăng tiến, con cái được học hành, gia đình đầm ấm, hạnh phúc... Tuy nhiên, hiện nay ở một số đơn vị tồn tại thực trạng các nội dung ghi trong TƯLĐTT chủ yếu ghi lại các quy định của Pháp luật lao động, đôi khi các quy định đó được ghi lại không đầy đủ; phần thoả thuận thêm như: thể thức giải quyết tranh chấp lao động, tổ chức bữa ăn ca, phúc lợi tập thể, trợ cấp hiếu, hỷ, trách nhiệm của Người sử dụng LĐ chậm nộp tiền BHXD..., không được thoả thuận trong TƯLĐTT, vì vậy NLĐ không phấn khởi, không yên tâm cống hiến sức lực cho doanh nghiệp và không có cơ sở xem xét giải quyết khi có tranh chấp xảy ra.

Theo ông Nguyễn Mạnh Đạt, để đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu Chiến lược phát triển của Tổng công ty giai đoạn 2011-2015 là phấn đấu tăng trưởng hàng năm khoảng 20%, đến năm 2015 doanh thu đạt 1 tỷ USD và lợi nhuận đạt 1.000 tỷ đồng..., đòi hỏi sự thống nhất cao về ý chí và hành động, sự phấn đấu kiên trì bền bỉ của các Nhà quản lý doanh nghiệp và của Tập thể NLĐ trong tất cả các đơn vị thuộc Viglacera. Do vậy, việc xây dựng nội dung TƯLĐTT tại các đơn vị trong TCT là rất cần thiết, và cần theo hướng có lợi nhất cho NLĐ nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ theo đúng Luật Lao động.

Người lao động Viglacera được hưởng lợi nhiều hơn so với TƯLĐTT

Tại Hội thảo, các đại biểu đều chung nhận định, hiện nay NLĐ Tổng công ty Viglacera đang được hưởng lợi nhiều hơn so với TƯLĐTT đã ký. Điển hình, Công ty CP Viglacera Hạ Long đã cải thiện điều kiện làm việc nặng nhọc cho NLĐ bằng cách đầu tư các phương tiện cơ giới hoá vào trong sản xuất, là đơn vị đi đầu trong ngành sản xuất gạch ngói đất sét nung ở Việt Nam đạt mức sử dụng tối đa các phương tiện cơ giới thay cho sức lao động. Trong các năm từ 2008 đến nay, Công ty đã liên tục điều chỉnh tăng đơn giá tiền lương ở tất cả các bộ phận, đơn vị, đạt mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, Công ty CP Viglacera Hạ Long còn là điển hình tiên tiến của ngành Xây dựng trong thực hiện công tác chăm lo đời sống NLĐ: trao sổ tiết kiệm Bàn tay vàng cho các thợ bậc cao, xây dựng nhà ở cho công nhân, xây dựng các siêu thị mini, khu dịch vụ đời sống tại các nhà máy, tổ chức ăn ca tự chọn từ 12-14 món miễn phí... Công ty đã vinh dự được đón nhiều đoàn khách đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm.


Đưa cơ giới hóa vào sản xuất giúp Viglacera trở thành hình mẫu đi đầu
trong cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ

Công ty CP Viglacera Đông Triều thể hiện sự quan tâm tới NLĐ thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực như: Phát động phong trào không hút thuốc lá tại phân xưởng, nhà máy; Xây dựng Quỹ tương trợ dành cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức sinh hoạt tập thể, dạy văn hoá miễn phí cho con em công nhân trong những tháng hè để người công nhân yên tâm lao động sản xuất; Tổ chức các buổi sinh hoạt văn nghệ, khiêu vũ hàng tuần, hàng tháng nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ... Nhờ có chính sách tốt trong việc chăm lo đến đời sống NLĐ, những năm gần đây, mặc dù bối cảnh kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định, doanh thu năm 2010 dự kiến đạt 150 tỷ đồng.


Phong trào văn hóa văn nghệ ở Công ty CP Viglacera Đông Triều giúp Công đoàn viên gắn bó, đoàn kết

Tại Công ty CP Viglacera Tiên Sơn, trong TƯLĐTT hiện hành của Công ty có nhiều nội dung Giám đốc Công ty cùng Công đoàn Công ty ký kết thực hiện có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật lao động như: Công nhân viên khi được tuyển dụng vào làm việc đều áp dụng thời gian thử việc là 30 ngày; Cuối năm vào dịp Tết Nguyên đán, căn cứ kết quả hoạt động SXKD, NLĐ được hưởng từ 1-2 tháng tiền lương (lương tháng 13, 14); Công ty có chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật cho những CNV làm việc tại các khu vực nặng nhọc và làm ca 3; Phụ nữ trực tiếp sản xuất được ưu tiên bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ; Chế độ thai sản của công nhân trực tiếp sản xuất là 5 tháng...

Còn tại Công ty CP Kính Viglacera Đáp Cầu, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho NLĐ giải quyết việc riêng, Công ty chấp thuận để NLĐ nghỉ việc không hưởng lương theo đơn đề nghị của NLĐ mỗi năm 2 lần, mỗi lần không quá 2 tháng. Lao động nữ mang thang từ tháng thứ Bảy và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi thì Công ty không bố trí làm ca. Những ngày làm việc thực tế, Công ty tổ chức bữa ăn giữa ca cho NLĐ. Hàng năm, Công ty phát động các phong trào thi đua Lao động giỏi, Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật... TGĐ Công ty trích quỹ khen thưởng cho cá nhân và tập thể đạt thành tích trong các đợt thi đua...

Xây dựng TƯLĐTT hài hoà giữa lợi ích NSDLĐ và NLĐ

Đề xuất ý kiến nội dung trong các TƯLĐTT sẽ ký lại vào đầu năm 2011 sắp tới, ông Nguyễn Quý Tuấn – Phó Chủ tịch Công đoàn TCT cho rằng, TƯLĐTT không nên là sự sao chép lại Luật mà chỉ nên lấy đó làm căn cứ viện dẫn, tránh tình trạng rườm rà không cần thiết trong văn bản Thỏa ước. Nội dung của TƯLĐTT cần đi sâu thể hiện đảm bảo quyền lợi NLĐ trên cơ sở tôn trọng pháp luật, hướng tới mục tiêu xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa lợi ích NLĐ và NSDLĐ. Xây dựng nội dung TƯLĐTT tốt sẽ là tiền đề khuyến khích NLĐ gắn bó, tham gia lâu dài cùng các hoạt động SXKD của doanh nghiệp, tránh tình trạng chảy máu chất xám.

Ông Nguyễn Văn Liễn – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Viglacera Hạ Long cho rằng, để TƯLĐTT đi vào thực chất, NSDLĐ cần luôn chú trọng cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Đặc biệt, NSDLĐ phải có chữ “Tâm”, coi NLĐ như người thân trong gia đình. Chính chữ “Tâm” tạo nên cách hành xử vừa nghiêm túc, vừa hiệu quả, thân thiện và mang tính nhân văn xã hội, thể hiện nét đẹp văn hóa doanh nghiệp.

Theo đại diện Công ty CP Kính Vigalcera Đáp Cầu, với đặc điểm ngành nghề sản xuất kinh doanh VLXD, việc xây dựng TƯLĐTT cần có các nội dung chính đã quy định trong Bộ luật lao động, gồm: Việc làm, học nghề, hợp đồng lao động, tiền lương, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất, ATLĐ, VSLĐ… Tuy nhiên với những nội dung trên, để NLĐ dễ hiểu và tránh hiểu nhầm thì chỉ nên đưa vào TƯLĐTT những điều mà doanh nghiệp bổ sung có lợi cho NLĐ hơn so với quy định của pháp luật. Còn những Điều khoản đã quy định trong luật thì cũng phải ghi rõ trong TƯLĐTT: Doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến NLĐ.


Ông Đặng Hữu Hoàn – Phó chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam phát biểu

Thay mặt lãnh đạo TCT, ông Lê Văn Toàn - Trưởng phòng Tổ chức Lao động TCT đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của đại diện các đơn vị. Ông Lê Văn Toàn cho biết, lãnh đạo TCT Viglacera luôn quan tâm, coi trọng công tác phát triển nguồn nhân lực và đã có nhiều chính sách ưu đãi nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho NLĐ. Hiện nay, TCT đang triển khai xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn 2020. Đây sẽ là cơ sở để Viglacera hiện thực hoá các mục tiêu chiến lược của mình. Việc triển khai ký kết lại các TƯLĐTT hài hoà lợi ích giữa NSDLĐ và NLĐ trên cơ sở tôn trọng pháp luật sẽ góp phần củng cố sức mạnh của tập thể NLĐ Viglacera, sớm đưa Viglacera hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Tại Hội thảo, ông Đặng Hữu Hoàn – Phó chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam biểu dương Công đoàn TCT Viglacera đã có sáng kiến tổ chức cuộc hội thảo nhiều ý nghĩa. Ông Đặng Hữu Hoàn nhận định, nhiều năm qua, các đơn vị trong TCT Viglacera đã có nhiều cố gắng trong việc từng bước cải thiện, nâng cao rõ rệt đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc cho NLĐ, vai trò của tổ chức Công đoàn đã được phát huy hiệu quả, xuất hiện nhiều đơn vị điển hình… Ông Đặng Hữu Hoàn bày tỏ mong muốn, trên cơ sở những nội dung đã được bàn thảo sâu sắc tại Hội thảo, các đơn vị trong TCT Viglacera sẽ sớm xây dựng và triển khai ký kết lại TƯLĐTT phù hợp với tình hình mới, khẳng định vai trò, trách nhiệm của Công đoàn TCT trong công tác chăm lo điều kiện sống và làm việc tốt của NLĐ./.

Các tin khác
  • Viglacera vinh dự tài trợ Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ 3

    Lượt xem : 5323
    Viglacera đã rất vinh dự khi được tài trợ chương trình truyền thông cho Hội nghị Môi trường toàn quốc lần III, thông qua chương trình này, Viglacera khẳng định trách nhiệm quan tâm đến các hoạt động môi trường và nỗ lực nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm VLXD tiết kiệm tài nguyên, thân thiện với môi trường.
    Chi tiết
  • 02 công trình của VIGLACERA đoạt Cúp vàng chất lượng xây dựng Việt Nam

    Lượt xem : 5291
    Công trình Nhà máy gạch cotto Giếng Đáy thuộc Công ty CP Viglacera Hạ Long và hạng mục Hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Tiên Sơn (tỉnh Bắc Ninh), do Tổng công ty VIGLACERA làm chủ đầu tư, đã vinh dự được bình chọn trao tặng Cúp vàng Chất lượng Xây dựng Việt Nam lần thứ I.
    Chi tiết
  • Viglacera Land khánh thành nhà mẫu tại dự án Khu nhà vườn sinh thái Hoàn Sơn

    Lượt xem : 4708
    Ngày 31/10/2010, Viglacera Land đã mời khách hàng dự án Khu nhà vườn sinh thái Hoàn Sơn đến tham quan nhà mẫu. Biệt thự được xây dựng trên lô đất BT1.1 có diện tich 883 m2, diện tích xây dựng gần 200 m2.
    Chi tiết
  • VIGLACERA được vinh danh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Thủ đô yêu thích”

    Lượt xem : 4839
    Sản phẩm của VIGLACERA là một trong 30 sản phẩm của các doanh nghiệp khác được vinh danh là “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Thủ đô yêu thích” tối 24/10 tại Hà Nội. Đây là chương trình hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt”do Bộ Chính trị phát động
    Chi tiết
  • Viglacera tiên phong trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng

    Lượt xem : 6247
    Để đánh giá một cách trọn vẹn và chính xác vai trò đóng góp quan trọng của VIGLACERA đối với sự phát triển của ngành công nghiệp VLXD nước nhà, có thể nói rằng, từ VIGLACERA đã khởi hiện nhiều sản phẩm mới có vai trò dẫn dắt thị trường VLXD, những công nghệ sản xuất VLXD tiên tiến nhất trên thế giới lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
    Chi tiết
  • Sứ vệ sinh Viglacera Bình Dương đoạt giải Huy Chương Vàng chất lượng sản phẩm

    Lượt xem : 5044
    Tại hội chợ VIETBUILD Cần Thơ 2010, sản phẩm sứ vệ sinh Viglacera Bình Dương đã được nhận giải huy chương Vàng chất lượng sản phẩm. Với những ưu điểm nổi trội về sự thay đổi mẫu mã hiện đại hơn, chất lượng được nâng cao, đạt được những tiêu chuẩn gắt gao trong quy trình sản xuất, Sứ vệ sinh Viglacera Bình Dương đã dần dần thuyết phục được thị trường ĐBSCL.
    Chi tiết