Viglacera tiên phong trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng

09:29 | 21/10/2010

Ðược thành lập năm 1974, với cơ sở ban đầu là các nhà máy sản xuất gạch thủ công lạc hậu,  đến nay Tổng công ty VIGLACERA đã có hơn 40 đơn vị thành viên, đội ngũ CBCNV lên đến 16.000 người. Nhưng để đánh giá một cách trọn vẹn và chính xác vai trò đóng góp quan trọng của VIGLACERA đối với sự phát triển của ngành công nghiệp VLXD nước nhà, có thể nói rằng, từ VIGLACERA đã khởi hiện nhiều sản phẩm mới có vai trò dẫn dắt thị trường VLXD, những công nghệ sản xuất VLXD tiên tiến nhất trên thế giới lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Và cũng từ VIGLACERA, lần đầu tiên khởi hiện mô hình KCN kiểu mẫu tại Tiên Sơn (Bắc Ninh), khẳng định vị thế của một nhà đầu tư kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp.

Tiên phong, dẫn dắt trong lĩnh vực sản xuất VLXD

Từ chỗ chỉ sản xuất gạch, ngói nung mang đậm tính chất thủ công, một số chủng loại sành, sứ xây dựng cấp thấp, đến nay, VIGLACERA đã vươn lên trở thành một Tổng công ty mạnh trong lĩnh vực sản xuất VLXD với các sản phẩm: Kính xây dựng và các sản phẩm sau kính, các sản phẩm bông sợi thủy tinh; sứ vệ sinh và phụ kiện; gạch ốp lát Granite và Ceramic; gạch ngói đất sét nung cao cấp; khai thác, chế biến nguyên liệu cho công nghiệp thủy tinh và gốm xây dựng.

Liên tục trong hành trình 36 năm phát triển trưởng thành, VIGLACERA luôn giữ vị trí người dẫn đường tiên phong trong sản xuất hầu hết các chủng loại VLXD tại Việt Nam như: kính xây dựng (1994), gạch ốp lát ceramic (1994), granite (1996), cotto (2002)...; và tiên phong trong đầu tư - ứng dụng những công nghệ mới nhất vào sản xuất như: công nghệ lò nung tuynel (1990), công nghệ phủ 2 lớp nano (2009)... nhằm nâng cao giá trị cho các chủng loại sản phẩm truyền thống... Từ 'lối mở' mà VIGLACERA tiên phong tạo dựng, từ thị trường ban đầu do VIGLACERA dày công dẫn dắt, định hướng đã tạo nên hiệu ứng về đầu tư, công nghệ trên toàn quốc. Từ đây hình thành nên một ngành sản xuất VLXD đáp ứng ngày càng cao nhu cầu xây dựng cơ bản của đất nước trong  quá trình CNH - HÐH đất nước, góp phần đáng kể vào việc bình ổn thị trường VLXD trong nước, thay thế hàng nhập khẩu.


Lịch sử ngành công nghiệp gạch, ngói đất sét nung có một trang đẹp nhất, đó là giai đoạn đầu những năm 1990, khi từ VIGLACERA khởi hiện lần đầu tiên công nghệ nung tuynel gắn với nhà cáng kính phơi gạch. Cuộc cách mạng này không chỉ cải thiện về môi trường và điều kiện lao động, mà còn chính thức mở màn một cuộc đổi đời đối với người làm gạch, nghề làm gạch vốn  lam lũ. Hiệu quả kinh tế tạo ra từ công nghệ sấy nung tuynel của VIGLACERA đã giúp các nhà máy gạch giảm thiểu tối đa chi phí cũng như tiết kiệm nguồn tài nguyên  của quốc gia, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, nguyên liệu.

Bên cạnh việc thực hiện cuộc cách mạng trong sản xuất gạch, ngói đất sét nung, VIGLACERA cũng là doanh nghiệp đi đầu trong cả nước về sản xuất gạch ốp lát ceramic và granite, kính xây dựng, kính nổi, sứ vệ sinh và phụ kiện... Hiện nay, VIGLACERA đang bắt đầu cuộc cách mạng khoa học công nghệ thứ hai trong ngành sản xuất VLXD bằng việc xây dựng trung tâm nghiên cứu, đầu tư và sản xuất các sản phẩm VLXD mới đón đầu về công nghệ và thân thiện với môi trường như gạch bê- tông khí, gạch clinker, kính tiết kiệm năng lượng Low-e, gạch và sứ vệ sinh phủ nano chống bám bẩn, các sản phẩm mỏng tiết kiệm nguyên liệu...

Kiên trì thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản xuất và sản phẩm, chấp nhận vượt qua những thử thách và khó khăn tất yếu mà người dẫn đường tiên phong phải đối mặt, VIGLACERA thật sự là nhà sản xuất VLXD hàng đầu tại Việt Nam có thể cung cấp trọn gói, đồng bộ các loại VLXD. Mỗi một sản phẩm ra đời khẳng định sức sống thanh xuân và sự phấn đấu bền bỉ của thương hiệu 'Mãi mãi với thời gian'.

Ðầu tư, kinh doanh bất động sản

Không chỉ tự hào là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất VLXD, VIGLACERA đang nổi lên như một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản với 14 dự án bao gồm các khu công nghiệp, khu đô thị - nhà ở, văn phòng cho thuê. Với 9 công ty hoạt động trên lĩnh vực này, hiện VIGLACERA đang sở hữu hơn 2.000 ha đất xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị và thương mại văn phòng.

Từ năm 1998, VIGLACERA đã mạnh dạn đầu tư thành lập Khu công nghiệp Tiên Sơn với diện tích 350ha. Ðây cũng là KCN đầu tiên và lớn nhất của tỉnh Bắc Ninh được đầu tư quy mô và có 'chiều sâu' hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Thành công của KCN Tiên Sơn đã góp phần quan trọng, tạo đà cho Bắc Ninh chuyển dịch cơ cấu kinh tế trở thành tỉnh công nghiệp kiểu mẫu. Ấn tượng đẹp nhất từ các KCN mang thương hiệu VIGLACERA là sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp cao với hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ đồng bộ, hiện đại, được đánh giá là những KCN kiểu mẫu ở miền bắc, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, tạo công ăn việc làm, đóng góp thiết thực và hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ðó là các KCN: Tiên Sơn, Yên Phong (Bắc Ninh); Hải Yên và Ðông Mai (Quảng Ninh); Chấn Hưng (Vĩnh Phúc)...


VIGLACERA cũng thành công bước đầu trong xây dựng các dự án khu đô thị và nhà ở như Khu đô thị Ðặng Xá - Gia Lâm - Hà Nội, KÐT Xuân Phương, Tây Mỗ, Ðại Mỗ, Hà Nội... Ðặc biệt, thời gian qua, hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, bằng việc phát huy nội lực, khai thác tận dụng tối đa lợi thế của một đơn vị đi đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất VLXD, VIGLACERA đã triển khai nhiều dự án nhà ở thu nhập thấp. Các dự án nhà ở xã hội do VIGLACERA thực hiện như: Dự án khu nhà ở dành cho công nhân và đối tượng thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh); Khu ký túc xá sinh viên Trường cao đẳng nghề VIGLACERA ở huyện Tiên Sơn (Bắc Ninh); dự án 1.000 căn hộ dành cho người có thu nhập thấp tại khu đô thị Ðặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội); dự án khu nhà ở thu nhập thấp ở Ðại Mỗ (Từ Liêm, Hà Nội)... đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của dư luận xã hội và được lãnh đạo Bộ Xây dựng, lãnh đạo TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh đánh giá cao, coi đây là một hình mẫu doanh nghiệp tiêu biểu đi đầu trong thực hiện trách nhiệm xã hội.

Lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản của VIGLACERA tuy 'sinh sau' nhưng không thể phủ nhận nó có vai trò đóng góp to lớn tạo nên quy mô, tiềm lực, vị thế mới cho VIGLACERA; đồng thời mỗi một dự án bất động sản của Tổng công ty khi gắn với các sản phẩm vật liệu xây dựng có uy tín cao được dày công tạo lập qua nhiều năm tháng lao động nghiêm túc đã tạo nên phép 'cộng hưởng' của thành công!

Phát huy giá trị truyền thống của VIGLACERA

Một trong những yếu tố quyết định thành công của VIGLACERA trong suốt chặng đường 36 năm hình thành và phát triển chính là sự đóng góp công sức của đội ngũ cán bộ, công nhân viên Tổng công ty qua các thời kỳ. Xác định yếu tố con người là tài sản vô giá quyết định thành công, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Tổng công ty VIGLACERA đã luôn chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, coi đây là 'chìa khóa' để giải mọi bài toán trong quá trình phát triển của đơn vị.

Chỉ tính từ những năm đổi mới đến nay, cùng với những thay đổi vượt bậc trong cơ cấu sản xuất, đầu tư công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất thì cơ cấu và chất lượng lao động cũng thay đổi rõ rệt. Tỷ lệ lao động qua đào tạo rất cao, chiếm hơn 80%. VIGLACERA đã xây dựng thành công mô hình trường nghề riêng cho mình, đó là Trường cao đẳng nghề VIGLACERA. Ðây là mô hình đào tạo học đi đôi với hành, đào tạo vì lợi ích xã hội và lợi ích thiết thực của Tổng công ty, giúp VIGLACERA hoàn toàn chủ động nguồn nhân lực trong hành trình liên tục thực hiện các cuộc cách mạng về công nghệ mới, sản phẩm mới. Chưa hết, trường nghề VIGLACERA không chỉ đào tạo, cung cấp đủ lao động cho các đơn vị thành viên mà còn đào tạo cho xã hội với ngành mũi nhọn của nhà trường là sản xuất VLXD.


Ðối với VIGLACERA, công tác tuyển dụng lao động phải xuất phát từ yêu cầu sản xuất, kinh doanh thực tiễn. Nguyên tắc sử dụng lao động của VIGLACERA là coi trọng năng lực và hiệu quả, là trọng dụng người có tài, có đức, không căn cứ đơn thuần vào bằng cấp, cơ cấu, quá trình cống hiến hay thành phần xuất thân... Ngoài ra, nhiều đơn vị trong Tổng công ty còn có chính sách khuyến khích tuyển dụng con em cán bộ, công nhân viên đã, đang làm việc tại các đơn vị với mục đích xây dựng văn hóa truyền thống doanh nghiệp, coi doanh nghiệp như 'gia đình thứ hai' của người lao động, tạo nên các gia đình VIGLACERA truyền thống với nhiều thế hệ gắn bó và cống hiến tâm huyết với Tổng công ty. Không ít những gia đình bố mẹ là công nhân, nay con trở thành kỹ sư giữ vị trí quản lý điều hành - và những người VIGLACERA 'thế hệ mới' đang viết tiếp những trang vàng đầy khát vọng...

Nhiều năm qua, Tổng công ty đã sử dụng công cụ 'đòn bẩy tạo động lực' rất hiệu quả, đó là áp dụng cơ chế trả lương, thưởng theo công việc, tạo hiệu ứng tâm lý tích cực cho người lao động. Nhiều vị trí công nhân kỹ thuật được đào tạo nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ từ nguồn kinh phí do Tổng công ty và các đơn vị đài thọ. Về vấn đề này, cả Chủ tịch HÐQT Luyện Công Minh và Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn đều thống nhất quan điểm: 'VIGLACERA tự hào vì sử dụng cơ chế, tạo ra động lực một cách hiệu quả, đó là dùng lực đẩy mạnh để kéo đoàn tàu đi - chấp nhận trả lương cao cho những vị trí lao động có năng lực - qua đó thiết lập tư duy cống hiến về lao động trên cơ sở thu nhập chính đáng'. Diễn giải một cách ngắn gọn hơn, khi anh ăn lương 10 đồng, anh sẽ phải tư duy và cống hiến hiệu quả hơn hẳn những người ăn lương 3 đồng! VIGLACERA chấp nhận cuộc chơi - vì hơn ai hết, họ hiểu những hiệu quả tích cực sẽ thu nhận được không chỉ cho Hôm nay mà cho cả Tương lai!

Nhiều công ty thành viên của VIGLACERA đã xây nhà tập thể, chăm lo chỗ ở cho lao động như VIGLACERA Hạ Long, VIGLACERA Thăng Long... Việc cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động cũng được chú trọng quan tâm. Ðặc biệt VIGLACERA Hạ Long không chỉ là điển hình tiêu biểu của Tổng công ty mà còn là điển hình của toàn ngành xây dựng trong việc chăm lo đến người lao động.

Trong các câu chuyện trao đổi với chúng tôi cả Chủ tịch HÐQT Luyện Công Minh và Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn còn có chung một trăn trở, lâu nay doanh nghiệp Nhà nước luôn bị coi là thiếu nỗ lực trong việc thực hiện vai trò tiên phong, dẫn dắt trong sản xuất, kinh doanh, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh không cao. Với một doanh nghiệp có lịch sử 'tiên phong' như VIGLACERA, các anh thật sự mong muốn bằng những việc làm có tính đột phá sáng tạo của đơn vị, dù phải đối diện với nhiều khó khăn, nhưng qua đó sẽ khẳng định giá trị của doanh nghiệp Nhà nước. Ðể làm được điều đó, lãnh đạo Tổng công ty luôn nêu cao sự hợp tác, trao đổi công việc, giám sát, hỗ trợ nhau, nhưng không lấn sân nhau, rạch ròi trách nhiệm, tránh tình trạng sai lầm, yếu kém không ai chịu trách nhiệm. Chính điều đó đã giúp cán bộ, công nhân VIGLACERA luôn đoàn kết, vượt qua khó khăn, xây dựng và gìn giữ văn hóa doanh nghiệp, đưa VIGLACERA trở thành thương hiệu thật sự đẳng cấp.

Năm 2010, VIGLACERA phấn đấu đạt các chỉ tiêu kế hoạch:

- Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 500 tỷ đồng, tăng 78% so với thực hiện năm 2009.

- Nộp NSNN đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 166% so với thực hiện năm 2009.

- Doanh thu tăng 37% so thực hiện năm 2009.

- Giá trị SXKD tăng 36% so với thực hiện năm 2009.

- Khấu hao cơ bản đạt tăng 15% so với thực hiện năm 2009.


                                                                                 Theo Thanh Hà (Báo Nhân dân)

Các tin khác
  • Sứ vệ sinh Viglacera Bình Dương đoạt giải Huy Chương Vàng chất lượng sản phẩm

    Lượt xem : 5044
    Tại hội chợ VIETBUILD Cần Thơ 2010, sản phẩm sứ vệ sinh Viglacera Bình Dương đã được nhận giải huy chương Vàng chất lượng sản phẩm. Với những ưu điểm nổi trội về sự thay đổi mẫu mã hiện đại hơn, chất lượng được nâng cao, đạt được những tiêu chuẩn gắt gao trong quy trình sản xuất, Sứ vệ sinh Viglacera Bình Dương đã dần dần thuyết phục được thị trường ĐBSCL.
    Chi tiết
  • Gạch bê tông khí- “giải pháp xanh” trong xây dựng

    Lượt xem : 5109
    Tại các nước tiên tiến, từ lâu gạch không nung chiếm tới 70% thị phần. Ở Việt Nam, Chính phủ đã đề ra hẳn một Chương trình Quốc gia phát triển sản xuất và sử dụng gạch không nung. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn bởi những rào cản nhận thức, thói quen của người tiêu dùng và thiếu hành lang pháp lý...
    Chi tiết
  • Viglacera tổ chức Hội nghị giao ban Quý III – Chào mừng ngày doanh nhân Việt Nam

    Lượt xem : 12656
    Hội nghị giao ban Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh quý III, 9 tháng đầu năm 2010 và triển khai kế hoạch, mục tiêu kinh doanh quý IV năm 2010; Triển khai kế hoạch kinh doanh và đầu tư năm 2011; Định hướng kế hoạch kinh doanh và đầu tư giai đoạn 2011-2015 của Tổng công ty VIGLACERA ngày 13/10, đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng.
    Chi tiết
  • Khởi công Nhà máy gạch Clinker quy mô hiện đại đầu tiên tại Việt Nam

    Lượt xem : 8041
    Dự án Nhà máy gạch Clinker VIGLACERA là đỉnh cao của công nghệ sản xuất sản phẩm xây dựng đất sét nung, là nhà máy đầu tiên sản xuất các sản phẩm gạch – ngói Clinker tại Việt Nam. Dự án là kết tinh của tầm nhìn chiến lược về xu thế thị trường, của quyết tâm dấn thân, đi trước – đón đầu của VIGLACERA
    Chi tiết
  • Thời của vật liệu xây dựng xanh

    Lượt xem : 4966
    Ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty CP gạch Clinker Viglacera cho rằng, đây là thời điểm bắt đầu của Clinker. Xu thế này phù hợp với quy luật phát triển của thị trường khi người tiêu dùng ngày càng muốn sử dụng sản phẩm tốt hơn, chất lượng và thân thiện hơn
    Chi tiết
  • Gạch block bê tông khí chưng áp VIGLACERA – Giải pháp hiện đại cho công trình

    Lượt xem : 19817
    Dù chưa chính thức có mặt trên thị trường nhưng gạch block bê tông khí chưng áp VIGLACERA đang được các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thiết kế thi công… nóng lòng đón đợi như một giải pháp mới hiện đại áp dụng hiệu quả cho các công trình kiến trúc
    Chi tiết