Đại sứ quán Úc quan tâm đặc biệt đến chương trình hợp tác giữa trường CĐ Nghề Viglacera và Hội đồng kỹ năng nghề Proskills – Vương quốc Anh

09:11 | 18/10/2014

Sáng ngày 17/10/2014, đoàn Đại sứ Quán Úc đã đến thăm và làm việc tại Trường Cao đẳng Nghề Viglacera – nơi duy nhất đào tạo chuyên sâu về nghề sản xuất vật liệu xây dựng tại Việt Nam và đang triển khai hợp tác đào tạo với Hội đồng kỹ năng nghề Proskills UK Group. Chiến lược phát triển đào tạo này đã thu hút được sự quan tâm từ nhiều đối tác nước ngoài, đặc biệt từ phía các chuyên gia Úc.

Phó Hiệu trưởng trường CĐ Nghề Viglacera Nguyễn T. Hải Yến giới thiệu về sự liên kết mật thiết giữa trường với TCT và các đơn vị thành viên trong TCT

Trong khuân khổ chương trình hỗ trợ phát triển cho Việt Nam của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) dự định tiến hành một nghiên cứu khả thi nhằm thiết lập các sáng kiến về Chiến lược Phát triển Nguồn Nhân lực Việt Nam của DFAT (2014-2020), Đại sứ quán Úc đã đến trường CĐ Nghề Viglacera để tìm hiểu về mô hình liên kết giữa đào tạo nghề và doanh nghiệp, bởi trường là một điển hình đang phát triển chiến lược đào tạo nhân lực theo nhu cầu của từng doanh nghiệp và là 1 trong 40 đơn vị thành viên của TCT Viglacera – CTCP (doanh nghiệp có khoảng 12.000 lao động).

Tham gia buổi thăm và làm việc, về phía đoàn Đại sứ quán có ông David Lowther, chuyên gia tư vấn và cán bộ của Đại sứ quán Úc; về phía trường CĐ Nghề Viglacera có PGS.TS, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Viglacera Trần Ngọc Tính, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Viglacera Nguyễn T. Hải Yến cùng trưởng các phòng ban và giáo viên trong trường.

Để giới thiệu về quy mô, đội ngũ nhân lực hiện tại của Viglacera, trường mời đoàn xem phóng sự giới thiệu về TCT. Sau đó, Phó Hiệu trưởng trường CĐ Nghề Viglacera Nguyễn T. Hải Yến đã giới thiệu thêm về sự liên kết mật thiết giữa trường với TCT và các đơn vị thành viên trong TCT.

PGS.TS, Hiệu trưởng trường CĐ NGhề Viglacera Trần Ngọc Tính chia sẻ về hợp tác đào tạo giữa trường và Hội đồng kỹ năng nghề Proskills

Vấn đề trọng tâm được Đại sứ quán Úc quan tâm hàng đầu là hợp tác đào tạo giữa trường và Hội đồng kỹ năng nghề Proskills vì vậy PGS.TS, Hiệu trưởng trường CĐ NGhề Viglacera Trần Ngọc Tính đã chia sẻ với đoàn về những kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo nghề mà trường đang triển khai cũng như các hình thức đào tạo đang áp dụng như: khảo sát nhu cầu doanh nghiệp, đào tạo 4 nghề sản xuất VLXD của TCT, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, xây dựng tiêu chuẩn nghề quốc gia, đào tạo đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, xây dựng các tiêu chí đánh giá trong quá trình đào tạo….. PGS.TS Trần Ngọc Tính cũng chia sẻ mong muốn tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các tổ chức, các trường có sự tương đồng về ngành nghề mà nhà trường đang đào tạo.

Đoàn Đại sứ quán Úc trong buổi thăm và làm việc tại trường CĐ Nghề Viglacera

Kết thúc buổi làm việc, Đại sứ quán Úc đánh giá cao mô hình hoạt động và chiến lược phát triển đào tạo của Viglacera mà điểm nhấn là hợp tác đào tạo với Hội đồng kỹ năng nghề Proskills của Vương Quốc Anh. Hợp tác này hoàn toàn đúng đắn, có triển vọng và chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực trong ngành nghề sản xuất vật liệu xây dựng ở một tầm cao mới. Đại sứ quán Úc cũng mong muốn được hỗ trợ Nhà trường kinh phí về các khóa đào tạo ngắn hạn, các trương trình đào tạo cụ thể

Ngày 26/9/2014, Trường Cao đẳng nghề Viglacera đã ký kết hợp đồng hợp tác và hỗ trợ công tác đào tạo với Hội đồng kỹ năng nghề Proskill của Vương Quốc Anh.

Theo đó, Proskills sẽ triển khai nghiên cứu chiến lược nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho Viglacera và hướng tới mục tiêu: Các chương trình đào tạo mới sẽ đạt tiêu chuẩn công nhận bởi NSA/Proskills, theo tiêu chuẩn, chất lượng Vương quốc Anh và quốc tế. Các giảng viên, giáo viên tại trường Cao đẳng nghề Viglacera sẽ được đào tạo và công nhận bởi NSA/Proskills.

Hai bên sẽ cùng tiến hành các kế hoạch theo hợp đồng cụ thể: hoàn thiện và phát triển tiêu chuẩn kỹ năng nghề, phát triển và xây dựng lại chương trình đào tạo, xây dựng năng lực, áp dụng thí điểm chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia mới đã được Tổng cục dạy nghề Bộ LĐTBXH phê duyệt, nhận chứng nhận Vương quốc Anh. Trong khuôn khổ hợp tác, Proskills UK sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường lao động nhằm đảm bảo các chương trình đào tạo đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, của người học và xã hội. Với chương trình hợp tác này, Viglacera sẽ trở thành hình mẫu trong đào tạo nghề cho các lĩnh vực khác tại Việt Nam.

Tới đây vào ngày 22/10, chuyên gia của Hội đồng kỹ năng nghề Proskills sẽ sang trường Cao đẳng Nghề Viglacera và bắt đầu triển khai các bước đầu tiên trong hợp đồng hợp tác đào tạo.

 

Các tin khác